Kỹ Năng

Tìm Hiểu Về Việc Trở Thành Một Kỹ Thuật Viên X Quang

Một kỹ thuật viên X quang làm những công việc gì?

Kỹ thuật viên X quang, hay còn được biết đến là chuyên gia chụp X quang, là một chuyên gia y tế lấy hình ảnh của các cơ quan nội tạng, xương và mô của cơ thể con người phục vụ cho mục đích chẩn đoán. Các bác sĩ sử dụng những hình ảnh này để phát hiện và điều trị các bệnh lý như gãy xương hoặc ung thư, cũng như để kiểm tra các xét nghiệm, chẳng hạn như chụp X-quang tuyến vú. Công nghệ mà các kỹ thuật viên X quang sử dụng để chụp ảnh có thể bao gồm:

Siêu âm

Những bác sĩ sản khoa sử dụng phương pháp siêu âm, một công nghệ liên quan đến sóng âm tần số cao, để chụp hình ảnh của thai nhi.

Tia X

Một số bác sĩ X quang, như bác sĩ chụp X quang tuyến vú, sử dụng tia X cường độ thấp để chụp ảnh mô vú khi tầm soát ung thư vú.

Chụp cắt lớp vi tính (CT)

Chụp CT bao gồm một loạt tia X hai chiều mà các kỹ thuật viên X quang ghép lại với nhau để tạo ra hình ảnh ba chiều của một số bộ phận nhất định của cơ thể. Những loại hình ảnh này rất hữu ích khi bác sĩ tìm kiếm các khối u, chấn thương hoặc khối u bên trong.

Chụp cộng hưởng từ (MRI)

Công nghệ MRI cũng tạo ra hình ảnh ba chiều từ nhiều hình ảnh. Không giống như chụp X-quang và chụp CT, nó sử dụng tần số vô tuyến không ion hóa để giảm nguy cơ phơi nhiễm bức xạ. MRI thường được sử dụng khi chẩn đoán đĩa đệm thoát vị, dây chằng bị rách và các vấn đề về mô mềm.

Nhiệm vụ hàng ngày của một kỹ thuật viên X quang thường bao gồm những việc sau:

  • Chuẩn bị cho bệnh nhân các thủ tục bằng cách cung cấp cho họ thông tin và hướng dẫn.
  • Trả lời những câu hỏi hoặc thắc mắc nào mà bệnh nhân có thể có.
  • Cập nhật hồ sơ bệnh nhân với thông tin liên quan, chẳng hạn như tiền sử bệnh của bệnh nhân, các vấn đề sức khỏe hoặc chi tiết liên hệ mới.
  • Định vị bệnh nhân một cách chính xác và che các bộ phận cơ thể sẽ không bị ảnh hưởng trong chăn chì để bảo vệ chống lại sự phơi nhiễm bức xạ không cần thiết
  • Điều chỉnh cài đặt máy đến các mức độ chính xác của mật độ, độ tương phản và chi tiết.
  • Chăm sóc các thiết bị đắt tiền mà họ làm việc bằng cách bảo trì và vệ sinh thường xuyên.
  • Cập nhật hồ sơ bệnh nhân sau quá trình chẩn đoán hình ảnh.

Lương trung bình

Mức lương cho kỹ thuật viên X quang khác nhau, tùy thuộc vào mức độ kinh nghiệm, vị trí và lĩnh vực chuyên môn. Ví dụ, kỹ thuật viên CT hoặc MRI thường kiếm được mức lương cao hơn. Để có thông tin tiền lương cập nhật nhất từ ​​Indeed, hãy nhấp vào liên kết về tiền lương.

Mức lương phổ biến ở Mỹ: 25,92 USD mỗi giờ
Mức lương từ 7,30 USD đến 60,40 USD mỗi giờ.

Yêu cầu đối với kỹ thuật viên X quang

Kỹ thuật viên X quang cần có sự kết hợp giữa trình độ học vấn, chứng chỉ và kỹ năng.

Giáo dục

Để trở thành một kỹ thuật viên X quang, bạn cần lấy bằng Cao đẳng Khoa học Ứng dụng (AAS) về Công nghệ X quang, những chứng chỉ này thường mất khoảng hai năm rưỡi để hoàn thành. Một chương trình AAS thường bao gồm các môn học, có thể bao gồm các môn học như công nghệ hình ảnh y tế, giải phẫu, sinh lý học, sinh học bức xạ và khoa học X quang, cũng như các buổi học trong phòng thí nghiệm. Sinh viên cũng thực hiện luân phiên lâm sàng trong vài tháng cuối của chương trình của họ, nơi họ có được kinh nghiệm làm việc với bệnh nhân dưới sự giám sát của cấp trên. Học sinh muốn ghi danh lấy bằng AAS cần có bằng tốt nghiệp trung học hoặc GED.

Tuy nhiên, sinh viên cũng có thể chọn theo học Cử nhân Khoa học về Công nghệ X quang. Các chương trình này thường kéo dài bốn năm và cung cấp các môn học bổ sung về các môn học như hệ thống thông tin quản lý hoặc tiếp thị, cũng như kinh nghiệm lâm sàng sâu rộng hơn.

Đào tạo

Sinh viên kỹ thuật viên X quang được đào tạo tại chỗ từ các giám sát viên trong quá trình luân phiên lâm sàng như một phần của chương trình cấp bằng của họ. Khóa đào tạo này cung cấp kinh nghiệm thực hành về hình ảnh và chăm sóc bệnh nhân mà các kỹ thuật viên có thể áp dụng trong sự nghiệp chính thức của họ.

Chứng chỉ

Ngoài bằng cao đẳng hoặc bằng cử nhân, các kỹ thuật viên X quang cũng có thể lấy chứng chỉ thông qua Cơ quan đăng ký các nhà công nghệ bức xạ Hoa Kỳ (ARRT) trong các lĩnh vực chuyên môn khác nhau, bao gồm công nghệ y học hạt nhân, chụp X quang tuyến vú, CT và MRI. Các chương trình chứng nhận này đều có các yêu cầu khác nhau, bao gồm:

  • Chứng nhận về chụp X quang

Để đạt được chứng chỉ này, ứng viên cần có bằng cao đẳng hoặc bằng cấp cao hơn và cũng phải hoàn thành chương trình chụp X quang được ARRT phê duyệt, sau đó họ cần phải vượt qua một kỳ thi.

  • Chứng nhận chụp cắt lớp vi tính

Các ứng viên muốn tham gia chương trình chứng nhận này cần phải được chứng nhận ARRT trong một lĩnh vực hỗ trợ có liên quan, chẳng hạn như kỹ thuật chụp X quang hoặc y học hạt nhân, hoặc họ cần chứng nhận liên quan từ Hội đồng Chứng nhận Công nghệ Y học Hạt nhân (NMTCB) hoặc Cơ quan Đăng ký Hoa Kỳ cho Chẩn đoán Y khoa Siêu âm (ARDMS). Để có được chứng chỉ này, ứng viên phải hoàn thành 16 giờ hoạt động giáo dục cấu trúc, thực hiện và ghi lại các quy trình lâm sàng cụ thể và vượt qua một kỳ thi.

Các yêu cầu về giấy phép đối với kỹ thuật viên X quang khác nhau giữa các tiểu bang. Ở một số tiểu bang, kỹ thuật viên X quang cần được chứng nhận ARRT.

NMTCB cũng cung cấp các kỳ thi cấp chứng chỉ khác nhau dành cho các kỹ thuật viên X quang muốn chứng minh trình độ của họ trong các lĩnh vực chuyên ngành, chẳng hạn như công nghệ y học hạt nhân, chụp cắt lớp vi tính và an toàn bức xạ. Như trường hợp của các chứng chỉ ARRT, các bài hát chứng nhận NMTCB đều có các yêu cầu khác nhau. Những ví dụ bao gồm:

  • Kỳ thi CT

Các ứng cử viên muốn hoàn thành kỳ thi này cần có chứng chỉ ARRT, NMTCB hoặc Hiệp hội các nhà công nghệ bức xạ y tế Canada (CAMRT) hiện tại và có liên quan, tối thiểu 300 giờ lâm sàng, cũng như tối thiểu 35 giờ tiếp xúc. Để duy trì chứng chỉ này, các ứng viên phải hoàn thành 12 giờ học hai năm một lần.

  • Kỳ thi an toàn bức xạ

Yêu cầu đầu vào cho kỳ thi này bao gồm chứng chỉ y học công nghệ hạt nhân đang hoạt động từ ARRT, NMTCB hoặc CAMRT, cũng như tối thiểu một năm kinh nghiệm có liên quan. Ứng viên cần gia hạn chứng nhận này hàng năm với giá 30 Đô la.

Kỹ năng

Kỹ thuật viên X quang cần một số kỹ năng cốt lõi để thực hiện thành công nhiệm vụ của họ:

  • Kỹ năng giao tiếp và kỹ năng mềm

Các kỹ thuật viên X quang làm việc trực tiếp với bệnh nhân, những người thường sợ hãi hoặc căng thẳng. Quá trình chụp hình ảnh đôi khi cũng có thể không thoải mái. Vì những lý do này, điều quan trọng là các kỹ thuật viên X quang phải đối xử với bệnh nhân nhạy cảm, giải thích các thủ tục rõ ràng và giải quyết đầy đủ tất cả các mối quan tâm của bệnh nhân có thể có.

  • Kỹ năng cơ khí

Một khía cạnh quan trọng trong công việc của kỹ thuật viên X quang liên quan đến việc hiệu chuẩn và bảo trì các máy móc phức tạp và đắt tiền. Xử lý thiết bị một cách chính xác cũng rất quan trọng để giảm thiểu sự phơi nhiễm bức xạ mà bệnh nhân có thể gặp phải trong quá trình chụp ảnh.

  • Kỹ năng giải phẫu

Mặc dù kỹ thuật viên X quang không phân tích hình ảnh hoặc chẩn đoán bất kỳ tình trạng bệnh lý nào, nhưng sự hiểu biết vững chắc về giải phẫu và sinh lý học sẽ hỗ trợ các chuyên gia này chụp hình ảnh hiệu quả để bác sĩ có thể chẩn đoán và đề nghị điều trị.

  • Sức chịu đựng thể chất

Công việc của một kỹ thuật viên X quang thường đòi hỏi phải đứng trong thời gian dài và cũng có thể liên quan đến việc nâng và định vị lại bệnh nhân.

Môi trường làm việc của kỹ thuật viên X quang

Môi trường làm việc của các kỹ thuật viên X quang khác nhau tùy thuộc vào loại công việc họ làm. Những người làm việc trong bệnh viện có thể làm việc nhiều giờ trong môi trường căng thẳng vì họ có thể phải xử lý các trường hợp khẩn cấp. Kỹ thuật viên X quang làm việc trong văn phòng bác sĩ có thể có nhiều giờ làm việc thường xuyên hơn, nhưng phạm vi trách nhiệm rộng hơn, đặc biệt nếu họ làm việc trong các văn phòng nhỏ. Các kỹ thuật viên X quang cũng có thể làm việc trong các phòng thí nghiệm, nơi họ tiến hành các xét nghiệm hoặc tại các trung tâm chăm sóc bệnh nhân ngoại trú.

Môi trường làm việc của những chuyên gia này cũng có thể đòi hỏi:

  • Di chuyển bằng thiết bị hình ảnh di động đến những bệnh nhân nằm bất động hoặc đến những nơi xa xôi, nơi không có phương tiện.
  • Dành nhiều thời gian đứng, cũng như đôi khi phải nâng và xoay bệnh nhân
  • Nguy cơ tiếp xúc với các bệnh truyền nhiễm, cũng như bức xạ. Tuy nhiên, các kỹ thuật viên X quang có thể giảm thiểu những rủi ro này bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp.
  • Tương tác với bệnh nhân trong suốt ngày làm việc

Làm thế nào để trở thành một kỹ thuật viên X quang

Nếu bạn muốn theo đuổi nghề kỹ thuật viên X quang, đây là những bước điển hình cần làm theo:

1. Đạt được bằng tốt nghiệp trung học hoặc GED.

Để được vào chương trình cao đẳng hoặc cử nhân, bạn sẽ cần bằng tốt nghiệp trung học hoặc bằng GED.

2. Hoàn thành bằng cao đẳng hoặc cử nhân.

Bạn sẽ cần ít nhất bằng cao đẳng nếu muốn trở thành kỹ thuật viên X quang, mặc dù một số ứng viên chọn lấy bằng cử nhân. Một mức độ về công nghệ X quang bao gồm các môn học về các môn học liên quan như công nghệ hình ảnh y tế, khoa học X quang và giải phẫu học, cũng như luân phiên lâm sàng, nơi bạn sẽ có được kinh nghiệm thực tế.

3. Được cấp phép.

Yêu cầu cấp phép đối với kỹ thuật viên X quang khác nhau tùy theo tiểu bang, vì vậy bạn sẽ cần liên hệ với các cơ quan có liên quan ở tiểu bang của bạn để tìm hiểu các yêu cầu.

4. Chuyên môn hóa với những chứng nhận.

Tùy thuộc vào loại công việc bạn muốn làm, bạn có thể cần phải nâng cao trình độ học vấn của mình với một chương trình chứng nhận. ARRT, ví dụ, cung cấp các chương trình chứng nhận sau tiểu học trong các lĩnh vực chuyên biệt như chụp nhũ ảnh (chụp X quang tuyến vú), chụp cắt lớp vi tính, siêu âm và đo mật độ xương.

5. Ứng tuyển các vị trí.

Một khi bạn đủ tiêu chuẩn, được cấp phép và được chứng nhận, hãy cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn và nộp đơn cho các vị trí đầu vào trong lĩnh vực chuyên môn của bạn.

Ví dụ về mô tả công việc kỹ thuật viên X quang

Cơ sở chăm sóc sức khỏe nổi tiếng của chúng tôi đang tìm kiếm một kỹ thuật viên X quang có kinh nghiệm, thông thạo nhiều thủ thuật hình ảnh, bao gồm chụp CT và MRI. Ứng viên thành công sẽ cần thực hiện kiểm tra kiểm soát trên thiết bị và cập nhật và duy trì hồ sơ sức khỏe của bệnh nhân trong khi luôn tuân thủ các quy trình an toàn cho bệnh nhân. Các ứng viên phải có bằng cao đẳng hoặc bằng cử nhân về công nghệ X quang từ một tổ chức được công nhận và phải có tối thiểu ba năm kinh nghiệm làm việc với các công nghệ hình ảnh khác nhau.

Nghề nghiệp liên quan

——————————————————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Bài viết gốc: indeed.com
  • Người dịch: Bùi Lê Khánh Huyền
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Bùi Lê Khánh Huyền – Nguồn iVonlunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10953

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ