Kỹ Năng

10 Câu Hỏi Và Câu Trả Lời Phổ Biến Về Sơ Yếu Lý Lịch

Sơ yếu lý lịch là một thành phần tốn thời gian của đơn xin việc đã duy trì tầm quan trọng của chúng trong suốt những năm qua. Mặc dù sơ yếu lý lịch đã phát triển theo thời gian, nhưng chúng vẫn tuân theo cùng một định dạng cơ bản — một hoặc hai trang trình bày chi tiết về nền tảng và trải nghiệm có liên quan của bạn. Mặc dù vậy, nhiều nhà quản lý tuyển dụng vẫn giữ kỳ vọng không thành văn về những gì một sơ yếu lý lịch cần có, độ dài bao nhiêu, những gì cần được đưa vào và cách gửi nó. Trong bài viết này, chúng tôi trả lời 10 câu hỏi thường gặp về sơ yếu lý lịch và những kỳ vọng để giúp bạn.

💥Tại sao sơ yếu lý lịch lại quan trọng?

Sơ yếu lý lịch là một công cụ quan trọng có thể giúp bạn cho các nhà quản lý tuyển dụng thấy rằng bạn là một ứng viên có năng lực và kỹ năng. Sơ yếu lý lịch trình bày chi tiết kinh nghiệm làm việc, đào tạo, học vấn và thành tích trong quá khứ của bạn để giúp người quản lý tuyển dụng đánh giá chính xác xem bạn có phù hợp với một vai trò nhất định hay không. Bởi vì sơ yếu lý lịch được sử dụng để đưa ra các quyết định quan trọng như vậy, chúng là một phần quan trọng của quá trình nộp đơn.

Sơ yếu lý lịch là cơ hội để bạn tạo ấn tượng ban đầu tuyệt vời trong quá trình xin việc. Một sơ yếu lý lịch được viết tốt có thể thể hiện cả kinh nghiệm trước đây của bạn và nhấn mạnh điểm mạnh của bạn bằng các kỹ năng mềm, như kỹ năng giao tiếp, viết và tổ chức hiệu quả. Bạn có thể thể hiện bản thân tốt như thế nào và các kỹ năng của bạn khi soạn sơ yếu lý lịch thường là một dấu hiệu vững chắc cho thấy cam kết của bạn đối với công việc chất lượng cao.

💥10 câu hỏi thường gặp về sơ yếu lý lịch

Mặc dù hầu hết các ứng viên đều quen thuộc với sơ yếu lý lịch và mục đích mà họ phục vụ, nhưng thường có thể là một thách thức để viết một bản sơ yếu lý lịch thu hút. Quá trình viết sơ yếu lý lịch đôi khi có thể dẫn đến các câu hỏi. Dưới đây là 10 trong số những câu hỏi thường gặp nhất về sơ yếu lý lịch và câu trả lời để giúp bạn tăng sức mạnh thông qua khối nhà văn của mình:

1. Sơ yếu lý lịch của tôi phải dài bao nhiêu?

Trong khi nhiều người tuân thủ quy tắc một trang để viết sơ yếu lý lịch, đôi khi một trang không cung cấp đủ không gian để bạn thể hiện đầy đủ năng lực và thành tích của mình. Viết một bản sơ yếu lý lịch dài hai trang là điều hoàn toàn có thể chấp nhận được, đặc biệt nếu bạn đã có vài năm trong sự nghiệp của mình và tất cả thông tin đưa vào đều áp dụng cho công việc bạn đang tìm kiếm.

Tuy nhiên, nếu bạn có thể đưa tất cả các kinh nghiệm và thông tin cơ bản có liên quan của mình vào một trang thì bạn nên làm như vậy — không cần phải kéo dài sơ yếu lý lịch của bạn nếu một trang có thể cung cấp tất cả thông tin mà người quản lý tuyển dụng cần từ bạn một cách hiệu quả. Ngoài ra, đối với các ứng viên mới ra trường hoặc mới tham gia thị trường việc làm, bản lý lịch dài một trang thường sẽ cung cấp đủ không gian để trình bày chi tiết lý lịch của bạn.

2. Tôi nên chuyên môn hóa sơ yếu lý lịch của mình hay giữ nó chung chung?

Nếu bạn đang nộp đơn cho một công việc yêu cầu một bộ kỹ năng cụ thể hoặc kinh nghiệm làm việc liên quan trong quá khứ, bạn có thể muốn chuyên môn hóa sơ yếu lý lịch của mình để chứng tỏ rằng bạn đủ tiêu chuẩn cho vai trò này. Trong những trường hợp như vậy, bạn nên đưua vào những thông tin về huấn luyện đặc biệt, giáo dục và kinh nghiệm làm việc trong quá khứ đã cung cấp cho bạn các thông tin cần thiết để thành công trong một vai trò nhất định. Mặc dù vậy, điều quan trọng cần lưu ý là một số công việc không yêu cầu thông tin chi tiết như vậy — các ứng viên không có kinh nghiệm liên quan thường được thuê cho một số vai trò, chẳng hạn như lao động phổ thông hoặc đại diện trung tâm cuộc gọi.

3. Tôi nên đưa vào hoặc bỏ đi những gì trong sơ yếu lý lịch của mình?

Điều quan trọng là phải đưa vào các thành phần thông tin cần thiết trong sơ yếu lý lịch của bạn, như quá trình làm việc, trình độ học vấn, các chứng chỉ liên quan, thông tin liên hệ và một tuyên bố khách quan. Mặc dù những gì bạn nên đưa vào sơ yếu lý lịch của mình sẽ khác nhau tùy thuộc vào vị trí bạn đang ứng tuyển, mức độ kinh nghiệm của bạn và ngành bạn làm việc, nhưng có một số thông tin cá nhân mà bạn có thể muốn bỏ qua trong sơ yếu lý lịch. Không nên đưa thông tin chi tiết về tuổi, tình trạng hôn nhân, tôn giáo, quốc gia nơi bạn sinh ra và việc bạn có con hay không, vì những thông tin đó không cần thiết để người quản lý tuyển dụng đưa ra quyết định sáng suốt về việc ứng cử của bạn.

4. Tôi có nên liệt kê thành tích công việc của mình không?

Khi liệt kê những kinh nghiệm làm việc trong quá khứ, bạn sẽ muốn liệt kê những thành tích công việc của mình cùng với bất kỳ nhiệm vụ và trách nhiệm nào khác mà bạn đã từng đảm nhận với tư cách là một nhân viên. Các nhà quản lý tuyển dụng thường tìm cách xem liệu bạn có tăng thêm giá trị thiết thực trong các vai trò trước đây của mình bằng cách hoàn thành các mục tiêu chính và đạt được kết quả có thể đo lường được hay không. Ngoài ra, liệt kê những thành tích công việc trong quá khứ của bạn có thể giúp bạn nổi bật hơn những người khác trong quá trình ứng tuyển và các chu kỳ phỏng vấn.

5. Định dạng sơ yếu lý lịch nào là tốt nhất để sử dụng?

Có nhiều định dạng sơ yếu lý lịch có sẵn để ứng viên sử dụng — từ sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian đến sơ yếu lý lịch (CV), có thể khó khăn để chọn định dạng phù hợp nhất với bạn. Hầu hết các nhà quản lý tuyển dụng đều mong đợi các ứng viên gửi sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian ngược lại hoặc sơ yếu lý lịch trong đó bạn liệt kê những kinh nghiệm và thành tích của mình từ gần đây nhất đến cũ nhất. Mặc dù vậy, điều quan trọng là phải chú ý đến định dạng sơ yếu lý lịch nào được sử dụng phổ biến nhất trong lĩnh vực của bạn. Ví dụ, một CV thường được sử dụng trong lĩnh vực giáo dục bởi các giáo sư, giáo viên và nhà nghiên cứu. Bạn nên thực hiện một số nghiên cứu về các tiêu chuẩn của ngành đối với hồ sơ xin việc trước khi viết hồ sơ của bạn.

6. Từ khóa cho sơ yếu lý lịch là gì và tại sao tôi nên sử dụng chúng?

Trong những năm gần đây, nhiều nhà quản lý tuyển dụng đã bắt đầu sử dụng phần mềm tự động để quét sơ yếu lý lịch cho các từ khóa cụ thể có thể cho thấy rằng một ứng viên phù hợp. Đây là một cách dễ dàng để người quản lý tuyển dụng lọc ra những ứng viên có ít kinh nghiệm liên quan, nhưng đôi khi, quá trình này cũng có thể lọc nhầm ra những ứng viên hoàn toàn đủ tiêu chuẩn. Để đảm bảo rằng sơ yếu lý lịch của bạn vượt qua các bài kiểm tra quét, bạn sẽ muốn sử dụng các từ khóa ngành cụ thể khi viết sơ yếu lý lịch của mình. Đôi khi bạn có thể tự tìm thấy các từ khóa trong các tin tuyển dụng hoặc thông qua nghiên cứu được nhắm mục tiêu.

7. Tôi nên tránh những sai lầm nào khi viết sơ yếu lý lịch?

Mặc dù sai lầm xảy ra thường xuyên và thường không phải là nguyên nhân đáng lo ngại, nhưng người viết sơ yếu lý lịch thường mắc lỗi ngữ pháp và chính tả, đây có thể là một thách thức cần vượt qua. Để tránh những sai lầm kiểu này, bạn sẽ muốn đọc lại sơ yếu lý lịch của mình một cách tỉ mỉ — hãy tìm những từ sai chính tả, những câu rườm rà và những từ ngữ vụng về mà bạn có thể tinh chỉnh. Đọc lại sơ yếu lý lịch của bạn và yêu cầu một người bạn hoặc đồng nghiệp đáng tin cậy làm điều tương tự có thể giúp bạn tránh phạm phải những sai lầm như vậy.

8. Tôi nên sử dụng định dạng tệp nào để gửi sơ yếu lý lịch điện tử của mình?

Bởi vì hầu hết các ứng viên nộp đơn xin việc của họ bằng điện tử, cách họ gửi hồ sơ cũng đã thay đổi. Một số ứng viên sử dụng kiến thức công nghệ của họ để tạo danh mục đầu tư điện tử phức tạp và thiết kế sơ yếu lý lịch chất lượng cao, nhưng những định dạng này không phải là tiêu chuẩn. Ứng viên thường được mong đợi gửi hồ sơ điện tử của họ ở định dạng tài liệu word hoặc định dạng tài liệu di động (PDF). Sử dụng PDF là một lựa chọn tuyệt vời để đảm bảo rằng định dạng sơ yếu lý lịch của bạn sẽ được duy trì khi người quản lý tuyển dụng mở tệp trên máy tính của họ.

9. Tôi có cần nhiều hơn một phiên bản sơ yếu lý lịch của mình không?

Nhiều ứng viên chọn viết nhiều hơn một phiên bản sơ yếu lý lịch của họ để thu hút các nhà quản lý tuyển dụng trong các ngành khác nhau hoặc tại các công ty khác nhau. Như đã đề cập ở trên, một số lĩnh vực yêu cầu các định dạng sơ yếu lý lịch cụ thể và nếu bạn đang nộp đơn xin việc trong nhiều ngành, có thể bạn sẽ cần nhiều phiên bản sơ yếu lý lịch hơn.

Ngoài ra, các công việc khác nhau trong cùng một ngành yêu cầu các bộ kỹ năng khác nhau, vì vậy khi ứng tuyển vào nhiều vị trí cùng một lúc, bạn sẽ muốn nhắm mục tiêu thông tin trên mỗi sơ yếu lý lịch mà bạn gửi. Tương tự, nếu bạn đang ứng tuyển vào cùng một vai trò trong một ngành tại các công ty khác nhau, bạn có thể không cần nhiều phiên bản sơ yếu lý lịch của mình.

10. Tôi sẽ viết gì nếu tôi không có bất kỳ kinh nghiệm nào trong lĩnh vực công việc mà tôi đang ứng tuyển?

Đây là một câu hỏi phổ biến đối với các ứng viên được yêu cầu chuyên môn hóa lý lịch của họ bằng cách chỉ bao gồm kinh nghiệm liên quan đến ngành. Nếu bạn không có bất kỳ kinh nghiệm làm việc nào trong lĩnh vực công việc bạn đang ứng tuyển, hãy cố gắng làm nổi bật các hoạt động và kinh nghiệm khác trong quá khứ có thể giúp khắc họa bất kỳ kỹ năng mềm nào mà bạn sở hữu. Mặc dù hiện tại bạn có thể không có các kỹ năng kỹ thuật cần thiết để thực hiện một vai trò nào đó, bạn vẫn có thể trau dồi các kỹ năng đó và thành công với tư cách là một nhân viên. Do đó, bạn sẽ muốn thể hiện tính chuyên nghiệp, năng lực và khả năng học hỏi các kỹ năng mới.

Ngoài ra, bạn có thể cố gắng nhấn mạnh nền tảng giáo dục của mình, kinh nghiệm tình nguyện hoặc các dự án ngoại khóa mà bạn đã làm trong quá khứ. Những thành phần này có thể giúp người quản lý tuyển dụng có bức tranh đầy đủ hơn về bạn là ai và khả năng của bạn, ngay cả khi bạn không có nền tảng kinh nghiệm vững vàng.

_____________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Huỳnh Thanh Ngân
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Huỳnh Thanh Ngân – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/7967

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ