Kỹ Năng

10 Mẹo Giúp Việc Học Song Ngữ Trở Nên Dễ Dàng

Bạn có thể học hai ngôn ngữ cùng một lúc không? Câu hỏi này rất quan trọng trước khi bắt đầu học hai ngôn ngữ cùng một lúc. Học một ngôn ngữ mới luôn là một thử thách đối với người lớn và việc học hai ngôn ngữ mới sẽ là một thử thách lớn hơn đối với người học. Để thực hiện quá trình học tập đúng đắn, bạn cần có sự cống hiến, nguồn lực phù hợp, hướng dẫn và thực hành nhiều. Vì vậy, bạn sẽ tìm hiểu thêm thông tin chi tiết bằng cách xem qua bài đăng này và thiết kế lộ trình vượt qua thử thách của riêng mình nhé!

📌ƯU ĐIỂM CỦA VIỆC HỌC HAI NGÔN NGỮ CÙNG LÚC:

  • Dễ dàng bỏ qua giai đoạn đầu bối rối mà những người học một ngôn ngữ mới gặp phải. Hơn nữa, người học đa ngôn ngữ có thể dễ dàng học thêm nhiều ngôn ngữ hơn dựa trên ngôn ngữ đã biết.
  • Việc học hai ngôn ngữ khi còn nhỏ sẽ giúp cải thiện toàn bộ khả năng nhận thức, giúp não bộ thích nghi, linh hoạt, tập trung hơn và ghi nhớ mọi thứ.
  • Cơ hội việc làm như một chuyên gia ngôn ngữ cho các dịch vụ dịch thuật và phiên dịch riêng lẻ hoặc cho một công ty dịch vụ phiên dịch.

📌CÁCH HỌC HAI NGÔN NGỮ CÙNG LÚC HIỆU QUẢ:

1. Chọn các ngôn ngữ có độ khó khác nhau:

  • Nếu bạn có quyền lựa chọn, hãy chọn học một ngôn ngữ dễ hơn đối với bạn và một hoặc những ngôn ngữ khác khó hơn. Ngôn ngữ dễ hơn sẽ là ngôn ngữ tương tự với ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn hoặc ngôn ngữ khác mà bạn biết, trong khi ngôn ngữ khó hơn sẽ là ngôn ngữ ít tương tự hơn. 
    • Lựa chọn học tiếng Anh, hoặc các ngôn ngữ Lãng mạn như Tây Ban Nha, Ý và Pháp, cách học song ngữ Anh Hàn có xu hướng dễ học hơn. 
    • Các ngôn ngữ thuộc họ Đức, chẳng hạn như tiếng Đức, tiếng Hà Lan và tiếng Thụy Điển, cũng có xu hướng dễ học hơn đối với người thành thạo tiếng Anh vì tiếng Anh cũng là một ngôn ngữ Đức.

2. Học cả hai ngôn ngữ mỗi ngày:

  • Học cả hai ngôn ngữ hàng ngày sẽ đảm bảo bạn duy trì được động lực trong từng ngôn ngữ. Nếu bạn học một ngôn ngữ trong tuần đầu tiên, sau đó học một ngôn ngữ khác trong tuần thứ hai, bạn sẽ thấy rằng khi quay lại ngôn ngữ đầu tiên, bạn sẽ quên rất nhiều thứ bạn đã học. 
  • Nên học trong một khoảng thời gian ngắn hơn mỗi ngày hơn là học các buổi học dài hơn nhưng ít thường xuyên hơn. Bạn có thể không cảm thấy như mình đang đạt được tiến bộ nhanh như vậy theo cách này, bởi vì nó sẽ ít được chú ý hơn. Nhưng cuối cùng, bạn sẽ đạt được mục tiêu cuối cùng nhanh hơn.

4. Tạo cho mỗi ngôn ngữ một thói quen học tập duy nhất:

  • Bạn có thể lựa chọn cho mình những phương pháp học tập khác nhau với các loại ngôn ngữ khác nhau. Chọn một nơi khác trong nhà của bạn để học mỗi ngôn ngữ. Chỉ học một ngôn ngữ vào buổi sáng và ngôn ngữ kia chỉ vào ban đêm.
    • Ví dụ: Bạn học ngữ pháp tiếng Anh vào buổi sáng và sẽ học ngữ pháp tiếng Pháp vào ban đêm hoặc có thể ghi những chú thích bằng các mã màu đối với 2 loại ngôn ngữ khác nhau cho dễ phân biệt.
  • Việc chọn các thói quen khác nhau cho mỗi ngôn ngữ sẽ không chỉ giúp bạn không bị trộn lẫn chúng trước khi bạn đạt đến trình độ trung cấp, mà việc phát triển thói quen thường xuyên này cũng sẽ đảm bảo rằng bạn học tập một cách nhất quán. Điều này giúp bạn có nhiều khả năng đạt được mục tiêu ngôn ngữ của mình hơn.

5. Đừng vội vàng:

Học hai ngôn ngữ cùng một lúc có nghĩa là bạn sẽ không học nhanh một trong hai ngôn ngữ như khi bạn học một ngôn ngữ. Vì vậy đừng vội vàng nếu bạn cảm thấy tiến độ chậm. Hãy kiên trì thực hành chúng mỗi ngày với tốc độ phù hợp để có thể đạt hiệu quả tốt nhất.

6. Nghiên cứu cùng một chủ đề bằng tất cả các ngôn ngữ:

  • Khi có thể, hãy cố gắng tập trung vào nội dung liên quan bằng tất cả các ngôn ngữ cùng một lúc. Điều này sẽ giúp não của bạn liên tưởng mạnh mẽ hơn với các từ. Ví dụ: nếu bạn đang học các từ liên quan đến động vật bằng một ngôn ngữ, hãy tập trung vào động vật trong các ngôn ngữ khác của bạn. 

_____________________

  • Nguồn: thelanguagedoctors.org
  • Người dịch: Kiều Oanh

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/23640

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ