Kỹ Năng

10 Mẹo Giúp Việc Học Từ Vựng Của Bạn Không Còn Là Nỗi Sợ

Vốn từ vựng phong phú là điều cần thiết để giao tiếp hiệu quả và có thể giúp diễn đạt suy nghĩ và ý tưởng của mình một cách rõ ràng hơn. Nó cũng có thể khiến bạn nói lưu loát, thuyết phục hơn và tăng sự tự tin trong các tình huống xã hội và nghề nghiệp. 

📌 ĐỌC THẬT NHIỀU, THẬT KỸ

Đọc là cách hiệu quả nhất để xây dựng vốn từ vựng của bạn. Đọc sách, tạp chí và báo có nhiều chủ đề khác nhau và chú ý đến những từ không quen thuộc. Hãy tra cứu ý nghĩa của chúng và thử sử dụng chúng trong ngữ cảnh. Trên thực tế, 15 phút được coi là thời gian lý tưởng để học sinh thấy được những tiến bộ tích cực trong thành tích đọc; những học sinh chỉ đọc hơn nửa giờ đến một giờ mỗi ngày sẽ thu được nhiều lợi ích nhất.

📌 CÓ MỘT CUỐN SỔ TỪ VỰNG

Sổ tay từ vựng là một nơi tuyệt vời để thu thập và tương tác với những từ mà bạn nghe hoặc nhìn thấy khi đọc. Mỗi trang nên dành riêng cho một từ mới, bao gồm các định nghĩa, từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa của nó. Cùng nhau xem lại nhật ký thường xuyên để củng cố việc học. 

📌 SỬ DỤNG CÁC ỨNG DỤNG HỌC TỪ VỰNG

Ứng dụng học từ vựng là công cụ hữu ích để ghi nhớ và mở rộng vốn từ vựng của bạn. Những ứng dụng này có thể giúp xây dựng sự tự tin của bạn và nâng cao vị thế của bạn trong số các bạn cùng lứa. Dưới đây là một số ứng dụng từ vựng tuyệt vời mà bạn có thể tải xuống cho mình ngay hôm nay: 

  • Word of the day
  • Memrise
  • Word to word
  • Vocabulary.com
  • Word up

📌 CHƠI CÁC TRÒ CHƠI LIÊN QUAN ĐẾN CHỮ CÁI, KÝ TỰ

Một trong những cách hiệu quả nhất để trẻ nhỏ tiếp thu kiến ​​thức và phát triển các khả năng quan trọng là thông qua vui chơi, vì vậy trò chơi chữ giúp xây dựng vốn từ vựng lớn hơn một cách vui vẻ và dễ dàng. Các trò chơi công việc như trò chơi ô chữ, Scrabble và Boggle là những cách thú vị và đầy thử thách để cải thiện vốn từ vựng. Chúng cũng giúp bạn học từ mới theo ngữ cảnh.

📌 XEM PHIM VÀ CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH

Xem phim và chương trình truyền hình có thể giúp bạn tiếp xúc với những từ và cụm từ mới. Khi xem TV hoặc xem phim, bạn hãy chú ý đến đoạn hội thoại và ghi lại những từ lạ. Khi xem xong chương trình truyền hình hoặc phim, hãy tra cứu nghĩa của các từ mới và cố gắng sử dụng chúng trong ngữ cảnh.

📌 NGHE PODCAST

Podcast về nhiều chủ đề khác nhau có thể giúp bạn tiếp cận với từ vựng mới. Hãy lắng nghe cẩn thận và ghi chú bất kỳ từ nào không quen thuộc. Tra cứu chúng và cố gắng sử dụng chúng trong cuộc trò chuyện của bạn. Hãy xem các Podcast này để mở rộng vốn từ vựng và kiến ​​thức của bạn. 

  • 6 Minute Vocabulary – BBC
  • Merriam-Webster’s Word of the Day – Merriam-Webster
  • The Vocab Man – Daniel Goodson

📌 TRA CỨU TỪ ĐIỂN VÀ TỪ ĐIỂN CÁC TỪ ĐỒNG NGHĨA

Một cuốn từ điển và từ điển đồng nghĩa tốt là những công cụ cần thiết để cải thiện vốn từ vựng của bất kỳ ai. Khi bạn nghe hoặc không chắc chắn về một từ mới, hãy bảo chúng tra từ đó trong từ điển và sau đó sử dụng từ điển đồng nghĩa để tìm hiểu các từ đồng nghĩa và trái nghĩa của từ đó.

📌 THAM GIA CÂU LẠC BỘ VỀ SÁCH

Tham gia câu lạc bộ sách có thể giúp bạn tiếp cận với những cuốn sách và tác giả mới. Bạn có thể tham gia một câu lạc bộ sách. Nhiều thư viện địa phương thường có câu lạc bộ sách. Bạn có thể thảo luận về sách với các thành viên khác tại các câu lạc bộ sách này và học hỏi từ quan điểm của họ.

📌 SỬ DỤNG FLASHCARDS

Flashcards có thể là một công cụ hữu ích để cải thiện vốn từ vựng. Viết từ đó vào một mặt của thẻ ghi chú và định nghĩa hoặc một câu mẫu ở mặt kia. Bạn cũng có thể kèm theo hình ảnh để giúp bạn ghi nhớ từ đó. Xem lại các thẻ flashcard thường xuyên, điều này sẽ giúp củng cố việc học của con bạn và đảm bảo rằng chúng ghi nhớ các từ lâu dài.

📌 LUYỆN TẬP, LUYỆN TẬP, LUYỆN TẬP, ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẮC LẠI 3 LẦN

Chìa khóa để xây dựng vốn từ vựng vững chắc là sử dụng nó thường xuyên. Hãy sử dụng những từ mới trong các cuộc trò chuyện, viết lách và cuộc sống hàng ngày. Càng sử dụng chúng nhiều thì chúng sẽ càng trở thành một phần trong vốn từ vựng hàng ngày của chúng ta.

Việc xây dựng vốn từ vựng vững chắc đòi hỏi nỗ lực và thực hành nhất quán. Đọc nhiều, ghi nhật ký từ vựng, chơi trò chơi chữ, xem phim và chương trình truyền hình chỉ là một số cách để cải thiện vốn từ vựng của con bạn. Sử dụng từ điển và từ điển đồng nghĩa để tra từ mới và thực hành sử dụng chúng theo ngữ cảnh. Tham gia câu lạc bộ sách và học một ngôn ngữ mới cũng có thể mở rộng vốn từ vựng.

Hãy nhớ rằng, chìa khóa thành công là luyện tập, luyện tập và luyện tập.


Nguồn: Oxford Learning

Người dịch: Minh Kiều

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/23729

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 25

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ