Kỹ Năng

5 Bước Giúp Bạn Tìm Kiếm Mentor Phù Hợp Và Đúng Người

Làm việc với một mentor cực kỳ có giá trị đối với bất kỳ ai muốn phát triển trong sự nghiệp của họ. Mentor có thể cung cấp những hiểu biết sâu sắc về các tình huống nghề nghiệp cụ thể, chiến thuật đàm phán, cơ hội và mục tiêu con đường sự nghiệp.

Tìm kiếm một ứng viên tốt và yêu cầu họ làm mentor cho bạn có thể khó khăn. Tuy nhiên, để có một mentor đáng tin cậy thì hoàn toàn xứng đáng. Trong bài viết này, bạn sẽ được thảo luận về những cách tốt nhất để tìm kiếm và tương tác với một mentor.

🔷 Mentor là gì?

Mentor là người cố vấn, người mà sẽ mở rộng hướng dẫn cho người khác thông qua kinh nghiệm bằng cách đưa ra lời khuyên, xây dựng lòng tin, lắng nghe và trả lời các câu hỏi và mối quan tâm. Để trở thành một mentor, cá nhân phải tham gia, nhận thức được nhu cầu của người mà họ đang cố vấn, xác thực và đáng tin cậy.

Theo nghĩa chuyên môn, một mentor phải thể hiện những thuộc tính cần thiết để thành công trong một ngành hoặc lĩnh vực cụ thể. Mục đích của một người mentor là cung cấp và hướng dẫn cho những người đang bắt đầu trong một lĩnh vực mới, khám phá một con đường sự nghiệp mới hoặc chỉ đơn giản là mong muốn thành công ở vị trí hiện tại của họ.

Một số lợi ích của việc cố vấn: 

  • Xây dựng kết nối chuyên nghiệp cho các cơ hội trong tương lai
  • Có nguồn đáng tin cậy cho thư giới thiệu
  • Nhận phản hồi trung thực về điểm mạnh của bạn và các lĩnh vực cần cải thiện
  • Xác định các cơ hội và nguồn lực để xây dựng các kỹ năng chính
  • Có hỗ trợ trong quá trình tuyển dụng để chỉnh sửa sơ yếu lý lịch, thực hành các câu hỏi phỏng vấn và phát triển quảng cáo chiêu hàng

🔷 Làm thế nào để tìm một mentor 

▶️ 1. Suy ngẫm xem liệu mentor đó có phù hợp với bạn không?

Hãy xem xét các đặc điểm tính cách của bạn liệu bạn có thể lắng nghe sự hướng dẫn một cách tốt không. Tự hỏi bản thân xem bạn có phải là người mà bạn muốn cố vấn hay không. Nếu không, tại sao? Bạn có tôn trọng, sẵn sàng làm việc chăm chỉ, linh hoạt và cởi mở với các phản hồi và phê bình không?

Để thành công trong mối quan hệ mentor-mentee, bạn phải tích cực xây dựng các kỹ năng của mình và mong muốn thăng tiến trong sự nghiệp.

▶️ 2. Xác định nhu cầu cố vấn của bạn

Cân nhắc phác thảo các mục tiêu bạn đã đặt ra để phát triển nghề nghiệp của bản thân và suy nghĩ về những gì cần thiết để đạt được những mục tiêu đó. Đây có thể là điểm khởi đầu cho các cuộc trò chuyện của bạn với mentor của bạn. Nó cũng có thể giúp bạn chọn một người có thể giúp bạn đạt được những mục tiêu đó.

▶️ 3. Chọn đúng người 

Hãy xem xét những người xung quanh bạn, họ có thể một ứng cử viên sáng giá cho một mentor, hãy nghĩ về những người đi trước bạn về sự nghiệp hoặc sự phát triển nghề nghiệp của họ. Một cách khác để xác định những người khả thi à tìm kiếm những người có vị trí mà bạn mong muốn phát triển trong tương lai.

▶️ 4. Bắt đầu với mạng lưới quan hệ cá nhân của bạn

Có một số nơi bạn có thể bắt đầu tìm kiếm mentor cho mình. Ví dụ như kết nối gia đình, hiệp hội nghề nghiệp, nơi làm việc của bạn, các tổ chức phi lợi nhuận, doanh nhân địa phương và các nhóm tình nguyện. Khi tìm kiếm một mentor, hãy tìm những người truyền cảm hứng và thành công trong cuộc sống của bạn. Trước khi ai đó cố vấn cho bạn, họ có thể cần phải nhìn thấy tiềm năng của bạn trong ngành, cũng như sự sẵn sàng làm việc chăm chỉ và thành công của bạn.

▶️ 5. Chuẩn bị “quảng cáo”

Hãy chuẩn bị để tự tin chia sẻ mục tiêu của bạn, tại sao bạn nghĩ người này là một mentor phù hợp với bạn và kỳ vọng của bạn ở họ là gì. Đặt ra những kỳ vọng rõ ràng trong cuộc trò chuyện ban đầu — bao gồm cả cam kết về thời gian liên quan — hãy cho mentor thấy bạn có những tiềm năng và thế mạnh nào để họ cân nhắc kỹ lưỡng yêu cầu của bạn.

🔷 Làm thế nào để yêu cầu/kết nối ai đó làm mentor cho bạn

Trước khi yêu cầu ai đó làm mentor cho mình, bạn cần chắc chắn rằng mình đang hỏi đúng người. Nếu bạn cảm thấy tin tưởng rằng người mà bạn định hỏi sẽ quan tâm đến thành công của bạn, cũng như có thời gian để đầu tư vào sự phát triển của bạn, thì bước tiếp theo là yêu cầu họ đầu tư vào mối quan hệ cố vấn – được cố vấn với bạn. Hãy nhớ rằng trở thành một người cố vấn là một trách nhiệm đáng kể! 

✅ 1. Lên lịch một cuộc họp

Nếu có thể, hãy cố gắng gặp trực tiếp người cố vấn tiềm năng của bạn thay vì hỏi qua email.

✅ 2. Giải thích lý do tại sao bạn đang tìm kiếm cố vấn

Người cố vấn tiềm năng của bạn càng hiểu rõ nhu cầu và mong đợi của bạn thì càng tốt. Bằng cách giải thích những gì bạn hy vọng đạt được từ sự cố vấn và đề nghị với tư cách là một người cố vấn, họ có thể đánh giá đúng liệu mối quan hệ có phù hợp với họ hay không.

✅ 3. Giải thích lý do bạn chọn họ

Giải thích lý do bạn chọn họ và mức độ bạn đánh giá cao kiến ​​thức chuyên môn của họ. Khi bạn có thể xác định rõ những gì bạn muốn từ mối quan hệ cố vấn và lý do bạn yêu cầu người này trở thành người cố vấn của mình, bạn có nhiều khả năng nhận được phản hồi tích cực.

Nếu người cố vấn tiềm năng của bạn có vẻ không thoải mái hoặc hoài nghi, tốt nhất bạn nên lùi lại và tiếp tục tìm kiếm. Ngay cả khi họ muốn, họ cũng có thể không có đủ thời gian hoặc năng lực để cung cấp cho bạn sự cố vấn hiệu quả vào thời điểm đó. Một người cố vấn giỏi phải được đầu tư và hào hứng để đôi bên cùng có lợi.

————————————

Điều quan trọng đối với một người cố vấn là đánh giá sự phát triển và liên tục học hỏi. Khi làm việc với mentor, bạn nên cảm thấy thoải mái khi nhận được phản hồi và phê bình mang tính xây dựng, và họ sẽ cảm thấy thoải mái khi đưa ra điều đó. Bạn sẽ trưởng thành khi có thể xác định điểm mạnh và điểm yếu của mình, sử dụng chúng để học hỏi và thành công để đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình. 

 Sau khi bạn hình thành mối quan hệ với mentor của mình, bạn nên duy trì nó thông qua liên lạc thường xuyên. Ví dụ như có những cuộc họp riêng tư hàng tuần. Hãy rõ ràng về kỳ vọng của bạn về mối quan hệ, đặt câu hỏi, yêu cầu hướng dẫn và học hỏi từ mentor của bạn càng nhiều càng tốt.

Khi mentor đưa ra hướng dẫn và phê bình mang tính xây dựng, điều quan trọng là bạn phải chấp nhận và thực hiện hướng dẫn đó vào cuộc sống nghề nghiệp của bạn.

Có một mentor phù hợp là một trợ giúp tuyệt vời khi bạn định hướng con đường sự nghiệp của mình để đạt được thành công.

____________________________

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Trần Thị Hà Anh
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Trần Thị Hà Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/13633

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top List in the World Top 10 Cửa Hàng Đồ Gia Dụng TPHCM Chất Lượng Và Uy Tín