Viết một sơ yếu lý lịch hiệu quả là nhiệm vụ quan trọng đối với các ứng viên chuyên nghiệp đang tìm kiếm sự thay đổi trong sự nghiệp của họ. Sơ yếu lý lịch là cơ hội để giới thiệu các kỹ năng, năng lực và kinh nghiệm giúp bạn khác biệt với những người khác trong nhóm ứng viên. Nếu bạn hiện tại hoặc có mong muốn là trợ lý tài chính mà muốn ứng tuyển một vai trò mới, việc xem lại quy trình viết sơ yếu lý lịch có thể sẽ giúp ích cho bạn. Trong bài viết này, chúng tôi trình bày sơ lược về trợ lý tài chính là gì, tại sao sơ yếu lý lịch lại quan trọng đối với những chuyên gia này, cách viết lý lịch của riêng bạn và cung cấp một mẫu và ví dụ về sơ yếu lý lịch để sử dụng làm tài liệu tham khảo trong quá trình bạn viết.
Trợ lý tài chính là gì?
Trợ lý tài chính là một chuyên gia kinh doanh, người mà cung cấp hỗ trợ trong việc duy trì hồ sơ tài chính, hỗ trợ quản lý tài khoản, chuẩn bị ngân sách và thực hiện kiểm toán để đảm bảo an toàn dữ liệu. Những chuyên gia này thường làm việc cùng với các nhà quản lý tài chính trong nhiều ngành khác nhau thuộc lĩnh vực kinh doanh, bao gồm các tổ chức phi lợi nhuận, cơ quan chính phủ, công ty kế toán và tổ chức ngân hàng.
Trợ lý tài chính thường là những cá nhân có định hướng chi tiết, những người mà cần phải có kiến thức nền tảng vững chắc về các lĩnh vực năng lực như kế toán, quản lý dữ liệu, lưu trữ hồ sơ, dịch vụ khách hàng và quản lý hoạt động để thực hiện thành công nhiệm vụ của họ. Dưới đây là một vài ví dụ về các nhiệm vụ điển hình của trợ lý tài chính để giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò này:
- Nhập dữ liệu tài chính
- Quản lý sổ sách kế toán và tài khoản
- Chuẩn bị các biên lai, hóa đơn và các tài liệu tài chính khác
- Kiểm toán và xác minh dữ liệu
- Lưu trữ và quản lý các hồ sơ
- Phát triển và quản lý ngân sách
- Chuẩn bị các bảng tính để phân tích dữ liệu
- Phân tích toán học
- Quản lý các hoạt động hàng ngày
- Thực hiện dịch vụ khách hàng và chính sách
- Sử dụng phần mềm kế toán
Các trợ lý tài chính thường theo đuổi các bằng cấp về kế toán, tài chính hoặc một lĩnh vực liên quan để phát triển các kỹ năng cần thiết về mặt kỹ thuật để hoàn thành các nhiệm vụ đó. Hầu hết các trợ lý tài chính đều kiếm được bằng cao đẳng để chuẩn bị cho sự nghiệp của họ, nhưng một số cũng tiếp tục lấy bằng cử nhân, mặc dù bằng cấp bốn năm thường không phải là điều kiện tiên quyết để phục vụ trong vị trí này. Bạn cũng có thể trở thành trợ lý tài chính chỉ với bằng tốt nghiệp phổ thông hoặc tương đương. Ngoài ra, các trợ lý tài chính có thể được hưởng lợi từ việc phát triển kỹ năng mềm trong các lĩnh vực năng lực như giao tiếp, tổ chức, quản lý thời gian và cộng tác.
Tại sao sơ yếu lý lịch cho một trợ lý tài chính lại quan trọng?
Vai trò trợ lý tài chính đòi hỏi các ứng viên đáng tin cậy, có tổ chức và có động lực vì những chuyên gia này làm việc với thông tin bí mật, quản lý ngân sách và giám sát các hoạt động tài chính. Ngoài ra, trợ lý tài chính phải có một trình độ kiến thức kỹ thuật nhất định để thực hiện vai trò của họ. Vì vậy, một bản sơ yếu lý lịch hiệu quả thể hiện những năng lực này có thể góp một phần quan trọng trong việc giúp các chuyên gia đảm bảo thành công vai trò trợ lý tài chính.
Một sơ yếu lý lịch được viết tốt phải thể hiện đúng kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm và trình độ học vấn tốt nhất của bạn. Ngoài ra, nó phải chứng minh khả năng của bạn có thể hoàn thành một vị trí cụ thể. Với những mục tiêu này, bạn có thể thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng hiệu quả hơn và từ đây, bạn có thể đảm bảo một cuộc phỏng vấn và thăng tiến ứng cử. Do đó, viết một sơ yếu lý lịch mạnh có thể mang lại những lợi ích đáng kể — vì vậy, bạn nên xem sơ yếu lý lịch của mình như một cơ hội để tạo ấn tượng tích cực ban đầu và thể hiện năng lực của bạn như một người chuyên nghiệp.
Cách viết sơ yếu lý lịch cho vai trò trợ lý tài chính
Mặc dù viết sơ yếu lý lịch thành công với tư cách là một trợ lý tài chính tiềm năng có vẻ là một nhiệm vụ phức tạp nhưng bạn có thể thực hiện một số bước cần thiết để hợp lý hóa quy trình. Bạn không chỉ phải đảm bảo bao gồm tất cả các phần cơ bản mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm khi họ xem xét hồ sơ mà bạn còn cần thực hiện một số hành động nhất định để đảm bảo bài viết có chất lượng cao. Với hai mục tiêu này, đây là bảy bước cần thực hiện khi bạn soạn thảo sơ yếu lý lịch của mình:
1. Chọn một định dạng chuyên nghiệp và đơn giản
Trước khi bắt đầu viết sơ yếu lý lịch, bạn nên thiết kế định dạng sơ yếu lý lịch của mình. Bạn có thể tìm thấy các mẫu sơ yếu lý lịch trực tuyến thông qua nhiều nguồn khác nhau, nhưng hầu hết các chuyên gia tài chính sử dụng một định dạng đơn giản và chuyên nghiệp và bạn có thể tự mình tạo ra một tài liệu như vậy một cách dễ dàng. Vì vậy, hãy cố gắng thiết kế sơ yếu lý lịch của bạn với lề 1 inch và một vài phần chính trong đó bạn sẽ viết về năng lực cốt lõi, mục tiêu nghề nghiệp, kinh nghiệm làm việc và nền tảng giáo dục của bạn. Bạn hãy trình bày điều này bằng cách sử dụng phông chữ truyền thống, dễ đọc và kiểu chữ đậm để phân chia các phần. Hãy cố gắng sử dụng màu sắc một cách vừa đủ, như các chuyên gia tài chính thường làm.
2. Viết tiêu đề với thông tin liên hệ của bạn
Với định dạng sơ yếu lý lịch của bạn đã được tạo lập, bạn có thể bắt đầu quá trình viết. Hãy bắt đầu bằng cách tạo tiêu đề ở kích thước phông chữ lớn hơn nằm phía trên phần còn lại của nội dung sơ yếu lý lịch của bạn. Tiêu đề phải bao gồm tên và thông tin liên hệ của bạn, bao gồm địa chỉ email, số điện thoại và vị trí của bạn. Loại tiêu đề này không chỉ mang lại thẩm mỹ chuyên nghiệp cho sơ yếu lý lịch mà việc làm thông tin trở nên dễ hiểu có thể khiến các nhà tuyển dụng tiềm năng và người quản lý tuyển dụng nhận ra bạn là ai ngay lập tức. Từ đây, họ sẽ biết cách liên hệ với bạn, các tài liệu tham khảo của bạn hoặc nhận thêm thông tin.
3. Bắt đầu với mục tiêu nghề nghiệp
Bên dưới tiêu đề của bạn, hãy bắt đầu soạn thảo nội dung sơ yếu lý lịch của bạn bằng cách viết một mục tiêu nghề nghiệp bao gồm hai đến ba câu giải thích mục tiêu của bạn với tư cách là một chuyên gia. Bạn có thể đề cập đến kiểu vị trí mà bạn đang tìm kiếm, kinh nghiệm trong quá khứ của bạn, thời gian bạn đã làm việc trong lĩnh vực tài chính, những thành tựu lớn nhất của bạn, loại kỹ năng bạn sở hữu và những năng lực bạn có thể cung cấp cho nhà tuyển dụng tiềm năng. Phần này nên bao gồm thông tin liên quan giải thích lý do tại sao nhà tuyển dụng nên xem xét việc ứng tuyển của bạn. Hãy cố gắng sử dụng ngôi kể thứ ba và duy trì một giọng điệu chuyên nghiệp khi viết mục tiêu nghề nghiệp của bạn.
4. Bao gồm một bản tóm tắt các kỹ năng có thể áp dụng của bạn
Bên dưới mục tiêu nghề nghiệp của mình, bạn có thể bao gồm bản tóm tắt danh sách gạch đầu dòng về các kỹ năng và điểm mạnh có thể áp dụng của bạn. Trong phần này, hãy liệt kê các năng lực của bạn phù hợp nhất với vai trò mà bạn đang ứng tuyển. Khi ứng tuyển vào vai trò trợ lý tài chính, sẽ rất hữu ích nếu bạn kết hợp cả kỹ năng về mặt kỹ thuật và kỹ năng mềm. Điều này có thể cho thấy khả năng của bạn trong việc thực hiện các nhiệm vụ tài chính chuyên biệt và vận hành phần mềm kỹ thuật trong khi làm việc cùng với những người khác, giao tiếp hiệu quả và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Sau khi bạn viết phần này, hãy so sánh những năng lực bạn đã liệt kê với những năng lực xuất hiện trong yêu cầu của bản mô tả công việc. Sự so sánh này có thể giúp bạn điều chỉnh phần kỹ năng của mình cho phù hợp với vai trò cụ thể mà bạn đang ứng tuyển và đảm bảo bạn đáp ứng được kỳ vọng của nhà tuyển dụng.
5. Thể hiện kinh nghiệm làm việc của bạn
Với các kỹ năng và phần mục tiêu nghề nghiệp đã được tạo lập, bạn có thể bắt đầu trình bày chi tiết kinh nghiệm làm việc của mình. Các nhà quản lý tuyển dụng thường xem phần này là một trong những thành phần quan trọng nhất trong sơ yếu lý lịch của bạn, vì thành tích của bạn trong các vai trò trước đây và kinh nghiệm bạn đã có có thể xác định khả năng thành công của bạn trong một vai trò mới.
Do đó, trong phần này, nên sử dụng trình tự ngược thời gian, hãy bao gồm hai đến ba trong số các vai trò chuyên môn gần đây và phù hợp nhất của bạn, mô tả nhiệm vụ của bạn và chi tiết về các mục tiêu bạn đã hoàn thành ở từng vị trí. Cố gắng sử dụng các động từ chỉ hành động và thành tích có thể định lượng được khi viết các mô tả này để hướng nhà quản lý tuyển dụng phát triển hình dung chính xác về các kỹ năng của bạn và cách bạn phát triển chúng.
6. Kết thúc với thông tin chi tiết về trình độ học vấn của bạn
Sau khi nêu chi tiết kinh nghiệm làm việc, bạn có thể kết thúc sơ yếu lý lịch của mình bằng một phần về nền tảng giáo dục của bạn. Nếu đã theo học đại học, bạn có thể liệt kê tên của trường, vị trí của trường, ngày đi học của bạn, bằng cấp bạn đã đạt được, ngành học chính của bạn và điểm trung bình (GPA) nếu muốn. Điều này có thể đặc biệt phù hợp nếu bạn học một chuyên ngành có liên quan, chẳng hạn như tài chính hoặc kế toán. Ngoài ra, vì vai trò trợ lý tài chính thường không yêu cầu bằng cấp bốn năm hoặc cao hơn, bạn có thể bao gồm thông tin chi tiết về giáo dục phổ thông của mình, bao gồm tên trường phổ thông, ngày đi học, vị trí và điểm trung bình của bạn.
7. Đọc rà soát và thay đổi khi cần thiết
Với tất cả nội dung trong sơ yếu lý lịch của bạn, bạn có thể xem lại, đọc lại bản sao kiểm tra những sai sót và thực hiện các thay đổi khi cần thiết. Bạn nên đọc lại sơ yếu lý lịch của mình nhiều lần để phát hiện ra bất kỳ lỗi nào có thể xuất hiện. Hãy cố gắng tìm kiếm sự mâu thuẫn về ngữ pháp hoặc cú pháp và sửa những điều đó — với tư cách là một trợ lý tài chính tiềm năng, bạn sẽ cần phải định hướng chi tiết và do đó, sơ yếu lý lịch của bạn không được mắc lỗi, phải được tổ chức tốt và ngắn gọn. Điều này có thể giúp bạn duy trì sự chuyên nghiệp và tạo ấn tượng đầu tiên thật vững chắc.
Sơ yếu lý lịch mẫu cho một trợ lý tài chính
Việc soạn thảo một bản sơ yếu lý lịch thành công đôi khi có thể là một nhiệm vụ đầy thách thức, ngay cả khi bạn hiểu rõ những phần thiết yếu mà bạn cần bao gồm. Bạn nên sử dụng mẫu bên dưới làm tài liệu tham khảo và hướng dẫn trực quan khi viết sơ yếu lý lịch của riêng bạn cho vai trò trợ lý tài chính:
[Tên của bạn]
[Địa chỉ email]
[Số điện thoại]
[Thành phố, tiểu bang]
[Mã zip]
Mục tiêu nghề nghiệp
[Mô tả từ hai đến ba câu về các kỹ năng và mục tiêu nghề nghiệp]
Năng lực cốt lõi
- [Kỹ năng]
- [Kỹ năng]
- [Kỹ năng]
- [Kỹ năng]
Lịch sử việc làm
[Tên tổ chức] | [Chức danh]
[Thành phố, tiểu bang] | [Ngày tháng làm việc]
Các trách nhiệm:
- Các thành tích và trách nhiệm
- Các thành tích và trách nhiệm
- Các thành tích và trách nhiệm
[Tên tổ chức] | [Chức danh]
[Thành phố, tiểu bang] | [Ngày tháng làm việc]
Các trách nhiệm:
- Các thành tích và trách nhiệm
- Các thành tích và trách nhiệm
- Các thành tích và trách nhiệm
[Tên tổ chức] | [Chức danh]
[Thành phố, tiểu bang] | [Ngày tháng làm việc]
Các trách nhiệm:
- Các thành tích và trách nhiệm
- Các thành tích và trách nhiệm
- Các thành tích và trách nhiệm
Trình độ học vấn
[Tên trường cao đẳng hoặc đại học]
[Thành phố, tiểu bang] | [Ngày tham gia]
[Chức danh bằng cấp và chuyên ngành]
[GPA]
[Tên trường phổ thông]
[Thành phố, tiểu bang] | [Ngày tham gia]
[GPA]
Ví dụ về sơ yếu lý lịch cho một trợ lý tài chính
Dưới đây là ví dụ về sơ yếu lý lịch cho một trợ lý tài chính sử dụng mẫu ở trên:
Colleen Lee
colleen.lee@email.com
785.999.0190
Baton Rouge, LA 70801
*Mục tiêu nghề nghiệp*
Trợ lý tài chính có động lực cao với sáu năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tìm kiếm một vị trí toàn thời gian. Trưởng nhóm và cộng tác viên giàu kinh nghiệm với niềm đam mê giúp doanh nghiệp vun đắp thành công. Cung cấp các kỹ năng về quản lý ngân sách, giao tiếp giữa các công ty, đối chiếu tài khoản, ghi sổ kế toán và quản lý hoạt động.
*Năng lực cốt lõi*
- Phân tích tài chính
- Kiểm tra quyền riêng tư dữ liệu
- Hỗ trợ khách hàng
- Truyền thông
- Hợp tác
- Tìm kiếm
- Phụ trách sổ sách kế toán
- Kế toán
- Excel
- Quickbooks
*Lịch sử việc làm*
*Lonton Hughes Inc. | Trợ lý tài chính và trưởng nhóm
Baton Rouge, LA | Tháng 2 năm 2018 đến tháng 3 năm 2021
Các trách nhiệm:*
- Tạo điều kiện thuận lợi cho việc lập kế hoạch và điều phối các hoạt động hàng ngày trong bộ phận tài chính.
- Xây dựng và quản lý thực hiện ngân sách.
- Chuẩn bị thanh toán cho nhân viên và xử lý các quy trình đăng ký tài chính.
- Giám sát quá trình kiểm toán dữ liệu tài chính và xác định các lĩnh vực cải tiến để tăng cường bảo mật cơ sở dữ liệu.
- Xử lý, chuẩn bị và xem xét các tài liệu tài chính phối hợp với nhu cầu của khách hàng.
- Dẫn dắt nhóm gồm 12 chuyên gia tài chính để điều phối ba năm hợp tác thành công.
*Mission Wellness LLC | Trợ lý tài chính trẻ em
Lafayette, LA | Tháng 6 năm 2015 đến tháng 2 năm 2018
Các trách nhiệm:*
- Hỗ trợ người quản lý tài chính trong việc chuẩn bị các báo cáo, hóa đơn và các tài liệu khác.
- Giám sát các mục tiêu của các đồng đội tài chính và quản lý các dự án để đảm bảo hoàn thành.
- Điều phối hoạt động hàng ngày và giám sát các nhiệm vụ về dịch vụ khách hàng.
- Cộng tác với nhóm tài chính về kiểm toán dữ liệu và thông tin khách hàng.
- Lưu trữ hồ sơ trong hệ thống cơ sở dữ liệu tài chính và lưu trữ các tài liệu khi cần thiết.
- Xác minh và theo dõi các hóa đơn cho tất cả các khách hàng trong một hợp đồng.
*Ngân hàng Smithfield | Thực tập tài chính
New Orleans, LA | Tháng 4 năm 2014 đến tháng 6 năm 2015
Các trách nhiệm:*
- Hỗ trợ khách hàng truy cập và mở tài khoản, rút tiền và các dịch vụ khác theo nhu cầu cụ thể của họ.
- Phát triển các hệ thống để quản lý các nhiệm vụ văn thư, chẳng hạn như lưu giữ các tài liệu lịch sử và nộp hồ sơ.
- Rèn luyện kỹ năng đối chiếu tài khoản, kiểm toán tài chính, kế toán và phân tích cùng với người quản lý và trợ lý tài chính.
- Cung cấp giao dịch viên khi cần thiết, kiểm tra khách hàng và đảm bảo sự hài lòng với các quy trình ngân hàng.
*Trình độ học vấn
Cao đẳng Cộng đồng Ross
Eunice, LA | 2012 đến 2014
Liên kết Khoa học Tài chính
Điểm trung bình: 3.8 / 4.0*
Trường Phổ Thông Lafayette
Lafayette, LA | 2008 đến 2012
Điểm trung bình: 3.5 / 4.0
Xin lưu ý rằng không có công ty nào được đề cập trong bài viết này có liên kết với Indeed.
——————–
Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!
- Bài viết gốc: www.indeed.com
- Người dịch: Chử Hồng Nhung
- Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Chử Hồng Nhung – Nguồn iVolunteer Vietnam”
Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9508
Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.
iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.
Lượt xem: 25