Kỹ Năng

8 Cách Tự Học Tại Nhà Không Bị Phân Tâm

Học ở nhà có những lợi ích: đó là một môi trường thoải mái, ít áp lực. Tuy nhiên, có một số lý do khiến việc học ở nhà khó khăn; với quá nhiều phiền nhiễu, bạn rất dễ trì hoãn, bạn rất dễ đi chệch hướng.

Ở nhà, sự trì hoãn và mất tập trung có thể ngăn cản bạn hoàn thành những việc cần làm. Xem TV, ngủ trưa, lướt mạng xã hội hoặc các hoạt động khác (thậm chí có thể là việc dọn dẹp phòng của bạn!), là những kẻ khiến bạn rời xa mục tiêu học tập hoặc hoàn thành bài tập đó.

📌 HỌC TẬP MỘT CÁCH CHỦ ĐỘNG

Đơn giản như việc đặt câu hỏi trước, trong và sau thời gian học. Điều này không chỉ giúp đưa ra định hướng cho buổi học của bạn mà còn giúp bạn đi đúng hướng và suy ngẫm về cách cải thiện cho buổi học tiếp theo của mình!

Những câu hỏi bạn nên tự hỏi mình trước khi học:

  • Tôi sắp học được gì?
  • Tôi đã biết gì về chủ đề này?

Những câu hỏi để tự hỏi mình khi học:

  • Tôi có hiểu những gì tôi vừa đọc không?
  • Tôi có thể diễn giải nó được không?
  • Có từ khóa hoặc ý tưởng nào tôi cần viết ra không? Tại sao những lời nói và ý tưởng này lại quan trọng?

Những câu hỏi để tự hỏi mình sau khi học:

  • Tôi có thể học được gì từ buổi học này?
  • Lần sau tôi cần ôn tập hay học hỏi điều gì?

📌 NGỦ THẬT NGON

Học sinh ở mọi lứa tuổi nên ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm học. Đó là cách tốt nhất để đảm bảo bộ não được sảng khoái và sẵn sàng xử lý tất cả thông tin học được trong ngày. Việc thức khuya để nhồi nhét nghe có lẽ hay, nhưng nghỉ ngơi đầy đủ sẽ có lợi hơn.

Một giấc ngủ tốt đặc biệt quan trọng vào đêm trước ngày thi—một giấc ngủ ngon giúp bạn tỉnh táo hơn và cải thiện trí nhớ về tài liệu kiểm tra, dẫn đến kết quả kiểm tra tốt hơn.

📌 HỌC ĐÚNG THỜI ĐIỂM

Mỗi học sinh đều có những lúc hoạt động năng suất nhất trong ngày. Một số người là cú đêm trong khi một số người lại thích buổi sáng. Hãy tận dụng khoảng thời gian trong ngày mà bạn cảm thấy làm việc hiệu quả nhất và đừng cố ép bản thân học tập khi trí tuệ của bạn chưa đạt đến đỉnh cao. Cố gắng học khi bạn tỉnh táo nhất để có thể xử lý và ghi nhớ thông tin bạn đang học.

📌 CÓ KHU VỰC HỌC TẬP RIÊNG

Cho dù đó là bàn bếp hay bàn làm việc trong phòng ngủ của bạn, hãy tạo một khu vực học tập được chỉ định là khu vực học tập. Cố gắng dành riêng giường để ngủ và tránh học trên đó (bạn có thể dễ dàng ngủ trưa!). Quan trọng nhất, hãy giữ cho không gian học tập của bạn sạch sẽ và ngăn nắp để bạn có thể dành nhiều thời gian hơn cho việc học (ví dụ như bớt phải cố gắng tìm một chiếc bút phù hợp cho bài học).

📌 ĂN UỐNG ĐÚNG CÁCH

Đừng quên ăn nhé! Cơ thể (và bộ não của bạn) cần nhiên liệu để giúp duy trì phong độ tốt nhất. Ngoài ra, bạn sẽ khó tập trung khi bụng đang cồn cào. Ăn đồ ăn nhẹ lành mạnh trong khi học, nhưng hãy đảm bảo rằng chúng được chuẩn bị trước để bạn không mất quá nhiều thời gian để chuẩn bị. Nhiều thời gian đi xa hơn có nghĩa là có nhiều cơ hội để bị phân tâm hơn!

📌 GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC

Hãy quan tâm đến công việc hàng ngày trước khi bắt đầu buổi học để tránh bị gián đoạn, hoặc bị phân tâm bởi danh sách việc cần làm còn dang dở. Việc giải quyết công việc giúp bạn dễ dàng tập trung vào nhiệm vụ trước mắt hơn nhiều. Ngoài ra, bạn có thể mong muốn được thư giãn khi học xong thay vì lo lắng về những công việc cần phải hoàn thành.

📌 TẠO THỜI GIAN BIỂU

Việc lập thời gian biểu giúp bạn sắp xếp thời gian, lên lịch nghỉ giải lao và đặc biệt hữu ích khi bạn có nhiều môn học. Hãy viết lịch trình của bạn ra giấy để bạn có thể ghi nhớ và tham khảo thường xuyên. Đặt giới hạn hợp lý về lượng thời gian bạn dành cho việc học mỗi ngày và chia thời gian học của bạn thành những khoảng thời gian có thể quản lý được.

📌 SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ HẸN GIỜ

Sử dụng đồng hồ hẹn giờ để giúp theo dõi thời gian và đảm bảo bạn tuân thủ thời gian biểu đã tạo. Đặt hẹn giờ giúp bạn tập trung vào nhiệm vụ hiện tại, cam kết làm việc cho đến khi hết giờ và giúp bạn đi đúng hướng để hoàn thành tất cả bài tập bạn cần. Trên hết, nó giúp bạn có thời gian nghỉ ngơi hiệu quả và không cảm thấy tội lỗi (vì bạn đã xứng đáng được như vậy!).

Tận dụng tối đa thời gian học tập của bạn!

Mặc dù việc học ở nhà có vẻ thuận tiện nhưng việc học ở nhà có thể gặp khó khăn – sự trì hoãn và mất tập trung có thể dễ dàng xảy ra. Nhưng chỉ cần lập kế hoạch và có tổ chức một chút, đây có thể là một nơi học tập hiệu quả (và thoải mái). Hãy thử một số lời khuyên khi học ở nhà để giúp bạn tập trung và học tập hiệu quả hơn nhé!


Nguồn: Oxford Learning

Người dịch: Minh Kiều

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/23720

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 16

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ