Kỹ Năng

9 Bước Để Trở Thành Một Giáo Sư Chính Thức

Giáo sư giảng dạy sinh viên và tiến hành nghiên cứu tại các trường cao đẳng và đại học. Trong khi nhiều giáo sư có hợp đồng lao động mà ban giám đốc trường đại học có thể chấm dứt, một số giáo sư được hưởng sự đảm bảo về công việc thông qua hệ thống bổ nhiệm. Nếu bạn quan tâm đến việc trở thành giáo sư, việc tìm hiểu về hệ thống bổ nhiệm có thể giúp bạn lập kế hoạch đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình.

📌MỘT GIÁO SƯ ĐƯỢC BỔ NHIỆM LÀ GÌ?

  • Giáo sư được bổ nhiệm là một giảng viên cấp đại học đã được bổ nhiệm, đây là một hệ thống đảm bảo cho giáo sư có được công việc của họ cho đến khi họ nghỉ hưu.
  • Hệ thống giúp các giáo sư không bị mất việc vì bất đồng với ban giám hiệu trường đại học và bảo vệ quyền bày tỏ quan điểm học thuật của họ.
  • Khi một giáo sư được bổ nhiệm tại một trường đại học có thể đủ điều kiện tự động được bổ nhiệm tại một trường khác, thì việc được bổ nhiệm ngay từ đầu đòi hỏi nhiều năm giảng dạy và nghiên cứu về quá trình bổ nhiệm.

📌LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT GIÁO SƯ ĐƯỢC BỔ NHIỆM?

  • Hoàn thành chương trình đại học: Nhiều giáo sư được bổ nhiệm bắt đầu sự nghiệp của mình bằng cách lấy bằng đại học trong lĩnh vực họ đã chọn.
  • Lấy bằng thạc sĩ: Bạn có thể đăng ký vào một chương trình sau đại học ngay sau khi lấy được bằng đại học hoặc dành vài năm làm việc trong lĩnh vực của mình trước khi quay lại trường học. Trong chương trình thạc sĩ, bạn có thể tập trung nghiên cứu vào một lĩnh vực cụ thể hơn trong lĩnh vực của mình để có thể đào sâu kiến ​​thức chuyên môn của mình.
  • Đạt được kinh nghiệm giảng dạy hoặc chuyên môn: Sau khi hoàn thành bằng thạc sĩ, bạn có thể đảm nhận công việc trợ giảng hoặc giảng viên tại một trường cao đẳng hoặc đại học. Những vị trí này thường không nằm trong biên chế, nhưng chúng có thể giúp bạn phát triển kỹ năng giảng dạy và xây dựng lý lịch của bạn cho vai trò biên chế sau này. Nếu bạn muốn dạy một môn học mà các giáo sư thường có kinh nghiệm làm việc, như kỹ thuật hoặc khoa học máy tính, bạn có thể chọn theo đuổi công việc trong lĩnh vực đó. Việc tích lũy kinh nghiệm có thể khiến bạn trở thành một ứng cử viên hấp dẫn cho vị trí biên chế sau khi bạn hoàn thành chương trình học của mình.
  • Hoàn thành bằng tiến sĩ: Trong khi một số vị trí trong biên chế được mở cho các ứng viên có bằng thạc sĩ, hầu hết các trường cao đẳng và đại học lại ưu tiên các ứng viên có bằng tiến sĩ trong lĩnh vực nghiên cứu của họ. Để lấy được bằng tiến sĩ thường phải mất từ ​​ba đến sáu năm học thêm. Sau khi hoàn thành khóa học tiến sĩ, bạn có thể hoàn thành một luận văn, đây là một bài luận được nghiên cứu chuyên sâu về một chủ đề trong lĩnh vực của bạn. Thông thường, các ứng viên tiến sĩ dành nhiều tháng hoặc nhiều năm để biên soạn nghiên cứu và viết luận án. Sau đó, họ thường bảo vệ luận án của mình trước một nhóm chuyên gia trong lĩnh vực này trước khi nhận bằng tiến sĩ.
  • Trở thành trợ lý giáo sư theo nhiệm kỳ: Sau khi lấy được bằng tiến sĩ, bạn có thể nộp đơn xin việc làm giáo sư tại các trường cao đẳng và đại học. Thông thường, để trở thành giáo sư chính thức, các ứng viên sẽ ứng tuyển vào vị trí trợ lý giáo sư theo biên chế . Một trường đại học có thể cung cấp sự kết hợp giữa các vị trí theo biên chế và không theo biên chế hàng năm vì họ thường chỉ có sẵn một số vị trí theo biên chế tại một thời điểm. Thông thường, các trợ lý giáo sư theo nhiệm kỳ giảng dạy toàn thời gian, có thể bao gồm tối đa sáu lớp mỗi học kỳ. Họ cũng có thể cố vấn cho sinh viên và phục vụ trong ban cố vấn cho các tổ chức sinh viên.
  • Công bố nghiên cứu: Trong thời gian làm trợ lý giáo sư, bạn có thể tiến hành nghiên cứu trong lĩnh vực của mình và gửi bài báo để đăng trên các tạp chí học thuật. Trong khi một số trường đại học có những kỳ vọng nghiên cứu đối với các trợ lý giáo sư, những kỳ vọng này thường ít khắt khe hơn so với các giáo sư liên kết và chính thức.
  • Trở thành phó giáo sư: Sau một vài năm giữ vai trò trợ lý giáo sư theo nhiệm kỳ, một ứng viên thường trải qua đợt đánh giá nhiệm kỳ đầu tiên, trong đó hội đồng biên chế của trường đại học đánh giá hiệu quả nghiên cứu và giảng dạy của họ. Họ có thể xem xét điểm trung bình trong lớp của ứng viên, đánh giá của sinh viên và nghiên cứu đã công bố để đưa ra quyết định.
  • Làm việc với tư cách là phó giáo sư chính thức: Các phó giáo sư thường có nhiệm kỳ giới hạn từ 5 đến 7 năm, sau thời điểm đó họ sẽ phải trải qua một đợt đánh giá khác để có được toàn bộ nhiệm kỳ. Xuất bản nhiều nghiên cứu hơn trong thời gian làm phó giáo sư có thể giúp ứng viên vượt qua kỳ đánh giá nhiệm kỳ cuối cùng của họ, vì vậy nhiều phó giáo sư tăng cường nỗ lực nghiên cứu của họ trong giai đoạn này. Họ cũng có thể tham gia phục vụ trường đại học, đây là thành phần thứ ba trong công việc của một giáo sư theo nhiệm kỳ.
  • Vượt qua đợt đánh giá nhiệm kỳ cuối cùng: Bước cuối cùng trước khi một ứng viên có được toàn bộ nhiệm kỳ là đánh giá nhiệm kỳ cuối cùng, thường diễn ra vào cuối thời gian làm phó giáo sư của họ. Trong quá trình đánh giá này, hội đồng nhiệm kỳ sẽ kiểm tra tài liệu nghiên cứu và giảng dạy của ứng viên từ thời họ còn là phó giáo sư. Họ có thể có những yêu cầu nghiên cứu nghiêm ngặt hơn cho lần đánh giá cuối cùng so với lần đánh giá đầu tiên để đo lường sự cải thiện. Nếu hội đồng đồng ý rằng ứng viên phù hợp với trường, họ có thể trao toàn quyền cho giáo sư, kéo dài cho đến khi kết thúc sự nghiệp của giáo sư.

_______________________________________

  • Nguồn: Ideed
  • Người dịch: Phương Mai

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/23737

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ