Kỹ Năng

9 Mẹo Giúp Bạn Tập Thể Dục Não Bộ Và Rèn Luyện Trí Nhớ Tối Ưu

Não bộ là trung tâm nghiên cứu và học tập. Kiến thức chỉ thực sự được tiếp thu khi bạn có thể nhớ và áp dụng nó vào lĩnh vực của mình. Tuy nhiên, rất nhiều người đang có những thói quen làm ảnh hưởng xấu tới trí nhớ.

Khi bạn bước vào đại học, đây là thời điểm tốt để bắt đầu rèn luyện trí não và hình thành thói quen ghi nhớ tốt. Điều này không chỉ giúp bạn học tập tốt hơn mà còn cải thiện tổng thể về trí nhớ và sức khỏe não bộ của bạn trong tương lai.

Đầu tiên, điều quan trọng là hiểu rõ cách hoạt động của bộ nhớ. Nghiên cứu cho thấy bộ nhớ có ba giai đoạn: mã hóa – lưu trữ – truy xuất. Có hai loại bộ nhớ lưu trữ là ngắn hạn và dài hạn. Khi bạn lưu trữ thông tin trong trí nhớ ngắn hạn, bạn có thể nhớ lại nó một cách dễ dàng và nhanh chóng trong một khoảng thời gian giới hạn. Đây là một điều tốt nếu bạn sử dụng nó ngay sau khi học. Tuy nhiên trí nhớ ngắn hạn có dung lượng và thời lượng hạn chế. Đó là lý do tại sao đưa thông tin vào trí nhớ dài hạn quan trọng hơn khi học tập.

Tập thể dục não bộ có thể giúp bạn dễ tiếp thu hơn và lưu trữ thông tin tốt hơn cả ngắn hạn và dài hạn. 

📌 1. Chia các mục dài thành nhiều phần nhỏ

Trí nhớ ngắn hạn của bạn chỉ có thể chứa một lượng thông tin giới hạn một thời điểm. Do đó, với những phần thông tin phức tạp, có thể chia thành các phần nhỏ hơn. Bằng cách tận dụng kỹ thuật phân khúc này, bạn có thể đa thông tin hóa các phần riêng lẻ.

Ví dụ: Khi nhớ một số điện thoại, việc ghi nhớ nó thành ba phần (555-123-4567) sẽ dễ dàng hơn nhiều so với cả dãy số dài (5551234567). Trí nhớ ngắn hạn của bạn có thể lưu trữ các nhóm nhỏ đủ lâu để bạn viết chúng ra. Nếu bạn cần giữ nó trong bộ nhớ dài hạn thì việc mã hóa một phần thông tin nhỏ thay vì một mảng lớn sẽ khả thi hơn.

📌 2. Chơi các trò chơi tập trung vào việc xử lý thông tin nhanh chóng và chính xác

Khi tìm hiểu thêm về cách hoạt động của bộ não và bộ nhớ của con người, có một số trò chơi đã được phát triển và hoạt động được thiết kế đặc biệt để giúp rèn luyện trí nhớ. Bạn có thể truy cập trò chơi trực tuyến, dưới dạng giấy hay thậm chí thông qua hệ thống trò chơi điện tử. Đương nhiên những trò chơi này không nên được sử dụng để làm gián đoạn việc học của bạn, nhưng chúng có thể là một phương thức thú vị giúp bạn thư giãn, giải tỏa căng thẳng trong giờ giải lao khi tập luyện các bộ phận khác của não bộ.

📌 3. Kích thích não bộ theo nhiều cách khác nhau trong suốt cả ngày

Học tập và trí nhớ thường gắn liền với việc đọc và nghe. Nhưng thực tế, cả năm giác quan của con người đều đóng một vai trò quan trọng trong cách chúng ta tiếp nhận và phân tích thông tin về thế giới. Thường xuyên kích thích các giác quan sẽ giúp não bộ nhanh nhẹn và hỗ trợ trí nhớ hoạt động. Vì vậy, hãy dừng lại và thưởng thức hương hoa, mùi món ăn không quen thuộc hoặc nghe một loại nhạc khác với những gì bạn thường làm.

📌 4. Kiểm soát sự căng thẳng

Hãy nhận biết sự căng thẳng của bạn và giải quyết chúng khi trở nên quá tải. Căng thẳng thực sự là một chất độc với trí nhớ, các chất hóa học mà cơ thể bạn tạo ra khi căng thẳng can thiệp trực tiếp vào quá trình chuyển thông tin từ trí nhớ ngắn hạn sang dài hạn. Giảm thiểu mức độ căng thẳng sẽ làm chậm quá trình giải phóng các hóa chất gây căng thẳng và giúp bảo vệ não bộ của bạn.

📌 5. Lắng nghe tích cực trong giờ học

Khi bạn đang tích cực lắng nghe, tất cả các giác quan sẽ bị thu hút vào bài giảng hoặc cuộc thảo luận, thay vì để thông tin cuốn trôi theo một cách thụ động. Điều này giúp bạn ghi nhớ thông tin dễ dàng hơn vì bạn có các dữ liệu giác quan khác để giúp bạn mã hóa nó trong não.Trong các bài giảng, thay vì cố gắng ghi lại nguyên văn mọi điều mà người hướng dẫn nói, hãy viết tóm tắt các khái niệm, ý tưởng và sự kiện của giáo viên, cùng những liên kết từ bài tập của mình. Quá trình tóm tắt và tổng hợp thu hút trí nhớ của bạn ở mức độ sâu hơn và sẽ giúp lưu trữ thông tin trong bộ nhớ dài hạn.

Một kỹ thuật liên kết hiệu quả là ghi một ghi chú cá nhân nhỏ vào sổ tay của bạn cho mỗi lớp; một cái gì đó không quan trọng như lưu ý thời tiết, những gì bạn đã ăn trưa, hoặc người hướng dẫn đeo cà vạt gì có thể khơi dậy một sự nhớ lại đầy đủ hơn về toàn bộ bài giảng.

📌 6. Sử dụng các kỹ thuật đánh giá khác nhau khi nghiên cứu các ghi chú của bạn

Đừng chỉ đọc thầm văn bản hoặc ghi chú, hãy thử đọc to chúng. Cân nhắc viết lại chúng bằng tay nếu bạn thường sử dụng laptop hoặc ipad để ghi chú và ngược lại. Nếu bạn được cung cấp các đề thi mẫu, hãy viết dàn ý mẫu hoặc câu trả lời bằng bút trong khi học. Những phương pháp này cung cấp cho bạn cả sự lặp lại và đa dạng hóa. Việc ghi nhớ chủ đề liên quan đến các hành vi khác nhau sẽ tạo ra nhiều liên tưởng hơn giúp tăng cường khả năng nhớ lại thông tin của bạn.

📌 7. Sử dụng flashcard một cách có hiệu quả

Chuẩn bị flashcards về chủ đề mà bạn muốn ghi nhớ, với tên (từ, hình ảnh, khái niệm) ở một bên và câu trả lời ở bên kia. Viết chúng ra là một phương pháp hay, nhưng đừng dừng lại ở đó. Sau khi xáo trộn chúng, hãy đọc lướt qua và tự kiểm tra lại. Xếp các thẻ sai vào ngăn A và các thẻ đúng vào ngăn B. Xem đi xem lại ngăn A hàng ngày và chuyển thẻ bạn nhớ đúng sang ngăn B. Kiểm tra lại ngăn B hàng tuần rồi chuyển thẻ bạn nhớ sai sang ngăn A. Đây là một cách làm vô cùng hiệu quả khi bạn cần tìm hiểu thông tin thực tế, như thuật ngữ từ vựng, ngoại ngữ, các sự kiện và ngày tháng lịch sử.

📌 8. Học thường xuyên và đều đặn trong thời gian ngắn hơn

Học tập thường xuyên sẽ giúp bạn xây dựng những ký ức dài hạn mà bạn có thể dễ dàng nhớ lại, cũng như tạo cho bạn một thói quen tích cực và xây dựng cho bạn đạo đức làm việc. Việc lặp đi lặp lại thường xuyên là nền tảng cơ bản của việc học, không chỉ là số giờ tuyệt đối bạn dành cho việc học. Tất nhiên, bạn sẽ cần học đủ để đọc hiểu tài liệu trên lớp, nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng bạn sẽ nhận được nhiều hơn một giờ mỗi ngày trong suốt một tuần so với năm giờ học tập trung.

📌 9. Giữ cho não bộ luôn tràn đầy năng lượng

Mặc dù chỉ nặng vài pound, nhưng bộ não của bạn sử dụng khoảng 20% ​​năng lượng của cơ thể, có nghĩa là việc suy nghĩ tiêu hao rất nhiều năng lượng. Ăn uống điều độ, ăn nhiều protein và rau quả, cá, rau xanh, đậu cúc đậu tây đặc biệt có lợi. Các loại carbohydrate phức hợp như ngũ cốc nguyên hạt, đậu lăng và gạo lứt cũng sẽ cung cấp cho bạn năng lượng bền vững. Mặc dù bạn không nên uống quá nhiều caffeine (đặc biệt là cà phê và trà xanh), nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng nếu chỉ uống một chút thì có thể giúp ích cho sức khỏe não bộ lâu dài của bạn.

___________________________

  • Người dịch: Trần Thị Hà Anh
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Trần Thị Hà Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/13982

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 22

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ