Kỹ Năng

Âm Nhạc Và Tiếng Ồn Nền Giúp Bạn Thăng Hoa Trong Việc Học

Tiếng ồn xung quanh – như tiếng trò chuyện trong quán cà phê hay tiếng mưa rơi trên cửa sổ – có thể giúp bạn học tập tốt hơn.

Đối với nhiều sinh viên, việc học trong im lặng hoàn toàn có thể là một thử thách, khiến họ phải tìm kiếm các phương pháp thay thế để nâng cao khả năng tập trung và năng suất. Một cách tiếp cận là nghe nhạc hoặc nghe tiếng ồn xung quanh khi học. 

Một cuộc khảo sát gần đây do OnePoll thực hiện thay mặt cho CSU Global , một trường đại học trực tuyến, đã khám phá mối tương quan giữa âm nhạc và việc học tập. Các phát hiện cho thấy rằng những học sinh nghe nhạc nền trong khi học đạt được điểm trung bình cao hơn và thể hiện kỹ năng đọc hiểu được cải thiện. 

👉 SỨC MẠNH CỦA ÂM NHẠC TRONG VIỆC HỌC:

  • Kết quả khảo sát cho thấy mối tương quan tích cực giữa việc nghe nhạc nền khi học và kết quả học tập. Những người nghe nhạc có xu hướng đạt được điểm trung bình trên 3,2, cho thấy âm nhạc có thể góp phần nâng cao điểm số. Ngoài ra, những học sinh nghe nhạc cho biết trải nghiệm học tập thú vị hơn (81%) và cảm thấy chuẩn bị tốt hơn cho lớp học thường xuyên (80%).

👉 LỢI ÍCH CỦA ÂM NHẠC:

  • Theo những người tham gia khảo sát, nghe nhạc nền trong khi học mang lại một số lợi ích . Khoảng 80% người tham gia đồng ý rằng âm nhạc có tác dụng trị liệu, trong khi 75% tin rằng nó giúp họ tiếp thu thông tin hiệu quả hơn. 
  • Người nghe nhạc cũng giỏi hơn trong việc tạo ra các thẻ ghi chú và các công cụ sáng tạo khác để hỗ trợ việc ghi nhớ. Ngoài ra, sinh viên có xu hướng dành nhiều thời gian hơn cho việc học mỗi tuần, một số dành tới bảy giờ cho việc học của mình.

👉 TIẾNG ỒN VÀ VIỆC HỌC:

  • Mặc dù dự án nghiên cứu tập trung vào âm nhạc và việc học tập nhưng cũng khám phá những tác động rộng hơn của tiếng ồn xung quanh đối với khả năng đọc hiểu. 
  • Một nghiên cứu riêng biệt của Trường Kinh tế Cao cấp thuộc Đại học Nghiên cứu Quốc gia ở Nga đã xem xét tác động của tiếng ồn thính giác và thị giác đối với việc đọc. Đáng ngạc nhiên là nghiên cứu cho thấy tiếng ồn xung quanh, chẳng hạn như tiếng trò chuyện trong quán cà phê, tiếng ồn của quạt hoặc xe cộ qua lại, không ảnh hưởng đáng kể đến khả năng hiểu văn bản của người đọc.
  • Nghiên cứu đề xuất hai mô hình xử lý ngôn ngữ để giải thích những phát hiện này. Đầu tiên, mô hình “Noisy Channel”, gợi ý rằng não bù đắp tiếng ồn bằng cách tập trung nhiều hơn vào ý nghĩa của từng từ hơn là toàn bộ câu. Mô hình thứ hai, mô hình “Good Enough”, gợi ý rằng bộ não của chúng ta ưu tiên việc hiểu văn bản đủ dùng hơn là phân tích từng chi tiết.

👉 TẬN DỤNG NHẠC NỀN KHI HỌC:

Việc kết hợp những nghiên cứu này mang lại những hiểu biết có giá trị về tác động của âm nhạc và tiếng ồn xung quanh đối với việc học và đọc hiểu. 

Nghe nhạc nền trong khi học có thể nâng cao khả năng tập trung, sự thích thú và khả năng ghi nhớ thông tin của học sinh, điều này được phản ánh qua điểm trung bình GPA cao hơn. Trên hết, tiếng ồn nền thính giác và thị giác không cản trở đáng kể khả năng đọc hiểu. Điều này làm nổi bật khả năng thích ứng của cơ chế xử lý ngôn ngữ của não.

Là sinh viên, việc khám phá các thể loại, âm thanh và phong cách học tập khác nhau là rất quan trọng để khám phá những gì phù hợp nhất với trải nghiệm học tập của cá nhân. Mặc dù cần nghiên cứu sâu hơn để hiểu toàn bộ tác động của tiếng ồn xung quanh đến khả năng đọc hiểu, nhưng những phát hiện này cho thấy rằng những phiền nhiễu tiềm ẩn có thể không làm gián đoạn việc học và đọc nhiều như các suy nghĩ trước đây. 

Bằng cách tận dụng âm nhạc và hiểu được khả năng thích ứng với tiếng ồn của não, bạn có thể tối ưu hóa việc học và đạt được thành công trong học tập.


Nguồn: Oxford Learning

Người dịch: Minh Kiều

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/23807

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ