Kỹ Năng

Cách Bảo Vệ Sức Khỏe Tinh Thần Của Bạn Khi Sử Dụng Mạng Xã Hội

Phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ tuyệt vời để kết nối và mở rộng trái tim và khối óc của chúng ta; nó cũng là một lối thoát tuyệt vời cho sự sáng tạo, thu thập thông tin, học tập và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu không quản lý tốt nó cũng có thể gây bất lợi lớn cho sức khỏe tinh thần của chúng ta. Dưới đây là 5 vấn đề thường gặp với mạng xã hội, cùng với cách để bảo vệ sức khỏe tinh thần của bạn.

📱 VẤN ĐỀ 1: SO SÁNH BẢN THÂN VỚI NGƯỜI KHÁC:

Đây dường như là vấn đề phổ biến nhất nhưng vô thức nhất với mạng xã hội. Bạn lướt qua và thường cảm thấy ghen tị với những gì người khác đang làm và những gì bạn không làm. 

Thomas Edison từng nói: “So sánh là kẻ trộm niềm vui.”

Ngừng so sánh bản thân với người khác:                                    

  • Hãy làm rõ điều gì là quan trọng đối với bạn:
    • Đầu tiên, hãy nhớ điều này. Bạn đang so sánh toàn bộ cuộc đời mình với những thước phim nổi bật trong cuộc đời của họ. Hãy nhớ rằng những gì bạn nhìn thấy không phải là toàn bộ bức tranh.
    • Để ngừng so sánh bản thân và cuối cùng là cảm thấy tồi tệ, ghen tị, phán xét, chính đáng hay chỉ trích, bạn phải hiểu rõ điều gì là quan trọng đối với mình. Cách duy nhất để đứng vững và không bị những người xung quanh làm phiền là vững vàng trong các giá trị, lý tưởng, ước mơ của bạn.
    • Nếu bạn chưa biết giá trị của mình, thực sự bạn nên dành chút thời gian để tự suy ngẫm về điều gì quan trọng nhất đối với mình và điều bạn muốn cho cuộc sống của mình. Bởi vì điều quan trọng nhất là bạn đang đi đúng hướng với cuộc sống, mục tiêu, kế hoạch của mình và điều gì là quan trọng nhất đối với bạn. Khi bạn có nền tảng vững chắc về điều đó, những việc mà người khác đang làm sẽ không khiến bạn bận tâm nhiều nữa.
  • Hãy để ý xem bạn đang ghen tị với điều gì và tự nghĩ tại sao bạn lại có cảm giác này:
    • Đôi khi sự ghen tị hoặc thất vọng mà bạn cảm thấy khi so sánh bản thân thực chất là đèn đỏ nhấp nháy trên thứ mà bạn muốn hoặc cần. Có thể thứ khiến bạn ghen tị với họ là thứ bạn đang thiếu.
  • Hãy sử dụng “cảm giác ghen tị” này để xác định điều gì có thể còn thiếu trong cuộc sống của bạn:
    • Hãy sử dụng những cảm xúc đó làm động lực để đáp ứng nhu cầu của chính bạn – không phải như một cử chỉ để đáp lại niềm hạnh phúc của họ mà để xác định những gì có thể còn thiếu trong cuộc sống của bạn. Hãy suy nghĩ chín chắn về những gì bạn muốn đạt được và tìm cách đạt được nó.

📱 VẤN ĐỀ 2: LÃNG PHÍ THỜI GIAN

Bạn nhấc điện thoại lên để kiểm tra tin nhắn và điều tiếp theo bạn biết là bạn đã bị hút xuống hố thỏ trên mạng xã hội. Bây giờ bạn đang lướt mạng xã hội một cách vô thức. Và thời gian trôi qua…đã là bao lâu rồi?

Ngừng lãng phí thời gian:                                                                    

  • Kiểm tra mức sử dụng mạng xã hội trung bình hàng ngày của bạn: đi tới Cài đặt trên điện thoại của bạn > Thời gian sử dụng > Xem tất cả hoạt động:
    • Bạn có biết mình đang dành bao nhiêu thời gian cho mạng xã hội không? Bạn có thể theo dõi phương tiện truyền thông xã hội của mình trên điện thoại. Chỉ cần sử dụng ứng dụng của bên thứ ba hoặc đi tới Cài đặt > Thời gian sử dụng > Xem tất cả hoạt động trên điện thoại của bạn và cuộn xuống cho đến khi bạn thấy số thời gian đó. Ngay bây giờ, hãy kiểm tra mức sử dụng trung bình hàng ngày của bạn. Bạn có thể làm được gì trong hai, ba hoặc bốn giờ mỗi ngày sử dụng điện thoại?
  • Đặt giới hạn thời gian và chú ý đến việc sử dụng mạng xã hội của bạn.
    • Đặt giới hạn thời gian. Những phát hiện từ một nghiên cứu của Đại học Pennsylvania cho thấy rõ ràng rằng:  “Hạn chế sử dụng mạng xã hội ở mức khoảng 30 phút mỗi ngày có thể giúp cải thiện đáng kể sức khỏe.”
    • Hãy tưởng tượng nếu bạn có ý thức chọn dành một phần thời gian trên mạng xã hội để đọc sách, tham gia một lớp học, dành thời gian cho gia đình, tập gym hoặc thành lập công việc kinh doanh mới mà bạn đang nghĩ tới. Điều đó sẽ có tác động gì đến cuộc sống, sự thành công, các mối quan hệ, sức khỏe và hạnh phúc của bạn nếu bạn chỉ dành một nửa thời gian trên mạng xã hội cho cuộc sống thực của mình ?

📱 VẤN ĐỀ 3: CẢM THẤY CÔ ĐƠN

Thật buồn cười là bạn có thể dành nhiều thời gian để kết nối nhưng đồng thời lại cảm thấy bị ngắt kết nối. Tại sao? Nó thường không phải là kết nối thực sự .

Các nghiên cứu cho thấy con người ngày nay cảm thấy bị cô lập và cô đơn hơn. Chúng ta cảm thấy bị bỏ rơi, mất kết nối và bị FOMO ( Fear Of Missing Out). Trong thời kỳ Covid, việc sử dụng điện thoại của chúng ta để kết nối là rất quan trọng – nhưng ngay cả khi đó, các nghiên cứu vẫn cho thấy rằng nó có tác động tiêu cực.

Tạo sự kết nối                                                                                                  

  • Nhắn tin hoặc gọi điện cho một người bạn và thậm chí lên lịch hẹn hò với bạn bè mỗi tuần một lần.
    • Cho phép bản thân tạo dựng và nuôi dưỡng những kết nối thực sự. Hãy sử dụng thời gian mà chúng ta đã nói về việc giành lại quyền lợi để hẹn hò với bạn bè mỗi tuần một lần.Thay vào đó, lần tới khi bạn với lấy điện thoại để bắt đầu cuộn, hãy gửi tin nhắn cho một người bạn mà bạn đã lâu không nói chuyện hoặc gọi cho người thân yêu. 
  • Tham dự các sự kiện mạng lưới địa phương hoặc tham gia một số khóa học.
    • Tham dự một sự kiện kết nối mạng lưới địa phương, bữa trưa trong ngành hoặc lớp học giáo dục thường xuyên. Bạn sẽ sớm thấy kết quả tích cực.

📱 VẤN ĐỀ 4: LƯỚT MẠNG XÃ HỘI MỘT CÁCH VÔ THỨC

Bạn có thường xuyên mở điện thoại để tìm kiếm thứ gì đó – một tin nhắn, số điện thoại, một bức ảnh – và sau đó 20 phút không? Vấn đề không phải là chúng ta chỉ sử dụng mạng xã hội ; vấn đề là chúng ta đang sử dụng nó mà không có mục đích gì cả. 

Phá bỏ sự vô thức                                                                                       

  • Xác định điều gì khiến bạn bắt đầu lướt.
    • Mỗi lần bạn nhấc điện thoại lên, hãy nghĩ xem bạn muốn làm gì và tại sao. Bạn đang chán hay bạn có một cái gì đó để đạt được?
  • Đọc Cách phá bỏ thói quen xấu nhanh chóng để vượt qua vòng lặp thói quen.
    • Có lẽ việc sử dụng điện thoại bất cứ lúc nào bạn có thời gian rảnh rỗi đã trở thành thói quen? Phá vỡ vòng lặp thói quen. Nếu bạn có thể chẩn đoán thói quen của mình, bạn có thể thay đổi chúng. Hãy suy nghĩ về “tín hiệu” của bạn là gì. Thói quen có thể khó bỏ, nhưng nếu bạn nhận thức được chúng, bạn có thể thay đổi bất kỳ thói quen nào.
    • Nếu đó là thông báo, hãy tắt thông báo trên điện thoại của bạn nếu có bất kỳ thông báo nào không cần thiết. Có thể bạn đang cảm thấy căng thẳng – và mạng xã hội là một cách để giải thoát. Có lẽ khi cảm thấy căng thẳng, bạn có thể đi bộ nhanh hoặc sử dụng điện thoại để thiền một thời gian ngắn – khi đó bạn sẽ giảm bớt căng thẳng và có được giây phút thư giãn.

📱 VẤN ĐỀ 5: DOOMSCROLLING

Doomscrolling là việc vô thức lướt qua các bài báo tin tức tiêu cực, bài đăng trên mạng xã hội hoặc các nền tảng chia sẻ nội dung khác. Về cơ bản, đó là đọc hết câu chuyện tiêu cực này đến câu chuyện tiêu cực khác. Mặc dù thuật ngữ này đã xuất hiện từ năm 2018 nhưng nó đã trở nên phổ biến hơn trong vài năm gần đây và qua đại dịch.

Dừng Doomscrolling                                                                                 

  • Hãy chú ý đến cảm giác của bạn
    • Khi bạn lướt, hãy chú ý đến cảm giác của bạn. Tạm dừng và chú ý đến năng lượng của bạn.
  • Xóa hoặc hủy theo dõi các tài khoản gây ra năng lượng tiêu cực cho bạn.
    • Điều gì khiến bạn cảm thấy ghen tị, phán xét, buồn bã, tức giận hay ít hơn? Sau đó, hãy hành động bằng cách xóa hoặc hủy theo dõi những tài khoản khiến bạn cảm thấy kinh khủng, ghen tị hoặc lo lắng.
  • Tìm kiếm và thêm sự tích cực vào nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội của bạn.
    • Bây giờ, hãy thêm một số điều tích cực vào nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội của bạn; tìm kiếm những điều khiến bạn cảm thấy hạnh phúc và an toàn, đồng thời theo dõi những người có thế giới quan lạc quan. Yêu chó con? Vào thức ăn ngon? Hoa có làm bạn hạnh phúc không? Cần một tiếng cười vui vẻ? Theo dõi những tài khoản mang lại cho bạn niềm vui hoặc mang lại cho bạn cảm giác bình yên và tích cực về thế giới.
  • Đọc Cách ngừng Doomscrolling để tăng cường sức khỏe tinh thần của bạn.

LỜI KẾT

Điều quan trọng là không ngừng sử dụng hoàn toàn mạng xã hội. Điều quan trọng là kiểm soát cách bạn sử dụng nó. Hãy suy nghĩ chín chắn về cách bạn có thể sử dụng sức mạnh của mạng xã hội để mở rộngcải thiện cuộc sống của mình. Xác định các vấn đề bạn đang gặp phải do sử dụng sai và lạm dụng, đồng thời thực hiện các chiến lược như vậy để giảm tác động tiêu cực của chúng và giúp bạn lấy lại sức khỏe tinh thần, sức khỏe và niềm vui.

___________________________

  • Nguồn: Lifehack 
  • Người dịch: Phương Anh

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/24019

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 49

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ