Kỹ Năng

Cách Chăm Sóc Bản Thân Có Thể Giúp Có Cuộc Sống Tốt Nhất

Lần cuối bạn làm điều gì đó cho chính mình là khi nào ?

Cho dù là quyết định chiêu đãi bản thân bằng món gì đó hay đi du lịch để thư giãn, bạn có thường xuyên chăm sóc bản thân không?

Nghe có vẻ hay đấy, nhưng có một quan niệm sai lầm mà hầu hết nhiều người mắc phải về việc chăm sóc bản thân: rằng đó chỉ là sự nuông chiều và hưởng thụ.

Đó thực sự chỉ là tôn trọng tâm trí và cơ thể, hiểu được giới hạn của nó  và có thể chăm sóc mọi “bộ phận” của bản thân một cách toàn diện.

Sự thật bạn không cần phải thực hiện các biện pháp cực đoan hoặc làm bất cứ điều gì để chăm sóc bản thân – chẳng hạn như thiền định hoặc tuân theo chế độ ăn kiêng thuần thực vật. Bạn chỉ cần đảm bảo rằng những gì bạn đang làm là vì  lợi ích tốt nhất của chính bản thân bạn.

Làm thế nào có thể làm được điều đó?

Dưới đây là một vài phương pháp đã được chứng minh sẽ giúp bạn trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình. Áp dụng các phương pháp này thường xuyên và bạn sẽ nhận được một cuộc sống tốt nhất cho mình. 

1️⃣ Lắng Nghe Chính Mình

Phần lớn việc chăm sóc bản thân là “hiểu chính mình”.

Điều này có nghĩa là biết những giới hạn của cơ thể và hòa hợp với cảm xúc, suy nghĩ của bạn. Vì vậy, điều quan trọng là phải bạn biết chính mình, biết mình là ai và muốn làm gì trong cuộc sống.

Mục đích của bạn là gì? Bạn đã bao giờ nghĩ về câu hỏi này chưa?

Mục đích của bạn không nhất thiết phải giữ nguyên trong suốt cuộc đời. Bạn sẽ nhận ra mục đích ở tuổi 19 có thể sẽ khác ở tuổi 49.

Hiện tại, hãy nghĩ về những vai trò khác nhau mà bạn có – với tư cách là một người làm việc chuyên nghiệp, một người vợ/chồng, một người bạn đời, một người cha, v.v.

Bạn có cảm thấy như bạn đang hoàn thành mục đích của mình với bất kỳ vai trò nào trong số này không?

Tất cả những gì bạn phải làm là đảm bảo thứ bạn đang theo đuổi có ý nghĩa đối với bạn; điều này sẽ mang lại sự tập trung và động lực khi bạn cố gắng đạt được mục tiêu của mình.

Nếu bạn đã xác định được mục đích của mình, thì điều đó thật tuyệt vời! Bạn đã biết điều gì đang thúc đẩy bạn và tại sao.

Tuy nhiên, nếu bạn không có một mục đích nào, bạn nên bắt đầu bằng cách đặt câu hỏi “tại sao?”

Ví dụ: Tại sao bạn lại làm việc trong công việc hoặc ngành nghề của mình? Nếu lý do mơ hồ hoặc không rõ ràng, thì năng lượng động lực của bạn cũng sẽ như vậy. Trong trường hợp đó, bạn có thể thấy mình không có định hướng cho nơi bạn đang hướng đến trong cuộc sống.

2️⃣ Học Tập Liên Tục

Việc học tập suốt đời là vô cùng hữu ích và là một phần quan trọng trong việc chăm sóc bản thân.

🍁Điều này siêu thực tế

Học tập suốt đời ngày nay cực kỳ thiết thực và không đòi hỏi nhiều nỗ lực như trước đây. Đã qua lâu rồi cái thời mà bạn chỉ có thể tìm thấy thông tin bằng cách vào thư viện. Trong thời đại của internet, bất cứ điều gì bạn có thể tưởng tượng đều nằm trong tầm tay của bạn.

Bạn không cần phải đến một cơ sở học tập để học. Bạn có thể xem các video trên Youtube để học các kỹ năng mới, tham gia các khóa học trực tuyến để lấy bằng cấp và lướt qua vô số bài báo, sách và tạp chí từ các trang tin tức và thông tin có uy tín.

Khi bạn liên tục thúc đẩy bản thân học hỏi và tiếp thu những điều mới, sức khỏe tinh thần của bạn cũng được cải thiện.  Nghiên cứu cho thấy rằng một tâm trí năng động và gắn bó chịu trách nhiệm làm giảm chứng mất trí nhớ do tuổi tác và cải thiện khả năng nhận thức tổng thể.

🍁Sự tự tin của bạn sẽ tăng vọt

Bạn sẽ nâng cao giá trị bản thân  vì nó dạy bạn bước ra khỏi vùng an toàn của mình, điều này chắc chắn sẽ cải thiện sự tự tin của bạn.

Bạn sẽ kết nối với những người khác tốt hơn bằng cách mở rộng nền tảng kiến ​​thức của mình. Việc học giúp bạn tiếp xúc với vô số ý tưởng và quan điểm mới mà bạn có thể chưa bao giờ nghĩ đến. Điều này cũng làm tăng khả năng thích ứng của bạn. Cho dù đó là tại nơi làm việc hay với xã hội, đồng nghiệp và những người thân yêu của bạn, việc học tập suốt đời giúp cho bạn chuẩn bị đón nhận những thử thách mới.

🍁Bạn sẽ được đánh giá tốt hơn trong thị trường việc làm

Một lý do rõ ràng khác cho việc học tập liên tục là khả năng bạn sẽ được tuyển dụng cao hơn.

Với nền kinh tế luôn thay đổi và những ảnh hưởng to lớn từ công nghệ, phương tiện truyền thông xã hội, khoa học, v.v., bản chất công việc ngày nay cũng đang trở thành mục tiêu thay đổi. Nhiệm vụ và vai trò thay đổi rất nhanh để đáp ứng nhu cầu kinh doanh thay đổi, việc cập nhật cơ sở dữ liệu công việc mỗi ngày trở thành một nhiệm vụ hết sức khó khăn. 

Trong những năm trước, sự ổn định là một đặc điểm của thế giới việc làm. Các thủ tục, thông tin, công việc và tổ chức luôn được thiết lập. Đối với ngành Giáo dục, một người sẽ hoàn thành sự nghiệp học tập trong 14 đến 22 năm đầu đời của mình, sau đó bắt đầu một sự nghiệp công việc lâu dài. 

Tuy nhiên, ngày nay, thị trường việc làm luôn biến động, một ngành nghề có thể bỗng trở nên phổ biến, nhưng cũng có thể một ngày sẽ bị vùi lấp. Để duy trì hiện tại và duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường vốn nhân lực, một cá nhân phải liên tục học hỏi.

Mọi người có thể sẵn sàng tham gia khóa học đại học để trau dồi kỹ năng và kiến thức cho vị trí công việc hiện tại của họ mặc dù đã qua lứa tuổi. Một số thậm chí còn tự chuẩn bị cho công việc mới hoặc thay đổi nghề nghiệp, đưa họ đến với những cơ hội và công nghệ mới.

Chúng ta có thể yên tâm rằng chúng ta sẽ liên tục tìm hiểu các nhiệm vụ và thông tin mới trong suốt cuộc đời của mình. Sự nghiệp thành công thuộc về những người linh hoạt, ham học hỏi, những người sẵn sàng đón nhận các cơ hội vì họ hiểu rõ bản thân và nơi họ có thể đóng góp tốt nhất.  Như Peter Drucker, cha đẻ của quản lý hiện đại đã nói:

Kiến thức là sự lựa chọn.”

Học tập suốt đời làm tăng nhận thức xã hội và quan điểm. Để thực sự hiểu và đồng cảm với người khác, nâng cao nhận thức xã hội và thúc đẩy mối quan hệ bền chặt, điều quan trọng là phải tìm kiếm những quan điểm mới. Nâng cao các kỹ năng tác động tích cực đến trí tuệ cảm xúc có thể mang lại hạnh phúc và thành công hơn nữa, cả về mặt cá nhân và công việc. Đây chính là một phần trong việc chăm sóc bản thân

3️⃣ Cải Thiện Thói Quen (Ở Nơi Làm Việc Và Ở Nhà)

Bây giờ, lời khuyên cuối cùng cho các bạn đó là chế độ chăm sóc bản thân, việc này sẽ cải thiện thói quen của bạn.

Thói quen “xác định” bạn là ai và được xây dựng theo thời gian. Nếu bạn tạo thói quen ăn những thực phẩm nuôi dưỡng hữu ích cơ thể, thay vì khiến cơ thể bạn cảm thấy tồi tệ, thì bạn sẽ khỏe mạnh hơn nhiều.

🍁Thói quen tốt cho phép bạn đạt được mục tiêu của mình

Vì thói quen quyết định ngày và đêm của bạn, chẳng hạn như thức dậy mỗi sáng trước giờ đi làm khoảng 1 2 tiếng hoặc đánh răng trước khi đi ngủ, chúng đóng vai trò chính trong việc chúng ta có đạt được mục tiêu hay không.

Khi bạn hình thành những thói quen cho phép bạn tiến tới mục tiêu của mình, bạn sẽ tự động sống có mục đích mỗi ngày.

🍁Thói quen ưu tiên thời gian 

Bạn làm gì vào thời gian rảnh? Bạn chọn nằm dài trên ghế xem Netflix một cách thụ động hay tham gia vào các hoạt động hỗ trợ mục đích sống của mình?

Lãng phí nhiều thời gian trong ngày là điều tự nhiên, nhưng nuôi dưỡng những thói quen tốt sẽ khiến bạn thiết lập khuôn mẫu cho cách bạn sử dụng thời gian và cho bạn quyền lựa chọn dành thời gian cho việc gì. Bằng cách cải thiện thói quen của mình, bạn sẽ thấy rằng mình có thể làm việc hiệu quả hơn RẤT NHIỀU. Khi bạn tạo ra những thói quen tốt, bạn sẽ sử dụng thời gian hiệu quả hơn và ít lãng phí hơn rất nhiều.

Về bản chất, điều này tạo ra ảnh hưởng tích cực tổng thể đến cuộc sống của bạn, tâm trí và cơ thể sẽ tốt hơn, đó là lý do tại sao việc cải thiện thói quen tự chăm sóc bản thân lại quan trọng đến vậy.

🍁Sức khỏe là trên hết

Chúng ta đang sống trong một xã hội có nhịp sống rất vội vã, nơi chúng ta thường bị cuốn vào công việc, gia đình, duy trì cuộc sống xã hội, học tập và mọi thứ ở giữa. Ta có thể nói rằng cuộc sống có thể hơi choáng ngợp.

Nếu bạn đã từng xem video an toàn trên máy bay, bạn sẽ biết rằng họ luôn yêu cầu cha mẹ hoặc người lớn đeo mặt nạ an toàn trước rồi mới chăm cho trẻ. Điều này nghe có vẻ ích kỷ, nhưng thực tế là nếu bạn thực sự muốn đảm bảo an toàn cho đứa trẻ, thì sự an toàn của bạn cần phải được đặt lên hàng đầu để bạn có thể bảo vệ và chăm sóc đứa trẻ mà không gặp rắc rối.

Điều tương tự cũng xảy ra với việc chăm sóc bản thân. Chúng ta cần đảm bảo rằng sức khỏe của chúng ta là ưu tiên hàng đầu, để chúng ta có thể trở thành người tốt nhất cho những người xung quanh.

Lắng nghe bản thân, thực hành học tập suốt đời và cải thiện thói quen là những bước bạn có thể thực hiện để đảm bảo bạn luôn ở trạng thái tinh thần tốt nhất, bên cạnh “sự nuông chiều” và “nghỉ ngơi” mà bạn tự thưởng cho mình.

____________________________________________________

  • Tác giả: Leon Ho
  • Bài viết gốc: TẠI ĐÂY
  • Dịch giả: Hoàng Hứa Huyền Thoa
  • Khi chia sẻ, phải trích dẫn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch giả: Hoàng Hứa Huyền Thoa – Nguồn: iVolunteer Vietnam

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/19491

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 22

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ