Kỹ Năng

Cách Đặt Mục Tiêu Cá Nhân Theo Mô Hình SMART Nhằm Cải Thiện Cuộc Sống Của Bạn

Trong thế giới không chắc chắn và có nhịp độ nhanh ngày nay, bạn có thể cảm thấy bắt buộc phải phát triển và đạt được những mục tiêu đưa bạn tiến xa trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Nhưng, như bạn có thể thấy, nói thì dễ hơn làm, phải không?

May mắn thay, các mục tiêu SMART vẽ ra một tương lai đáng mừng hơn nhiều. Thay vì lục lọi trong sâu thẳm tâm trí của bạn như một số mục tiêu năm mới đã mất từ ​​​​lâu, các mục tiêu SMART chính xác như những gì chúng có vẻ: chúng thông minh hơn, mượt mà hơn và chắc chắn hơn so với các mục tiêu mơ hồ khác mà chúng ta có thể thường đặt ra trong cuộc sống .

Vậy mục tiêu SMART là gì? Ở đây, chúng ta sẽ đi sâu vào thế giới hấp dẫn của các mục tiêu SMART và liệt kê các ví dụ về mục tiêu SMART hiệu quả và khả thi.

Hãy chọn ví dụ về mục tiêu SMART phù hợp nhất với bạn và tạo động lực hàng ngày để thay đổi cuộc sống của bạn tốt hơn.

💡Mục tiêu SMART và ví dụ về mục tiêu SMART là gì?

Mục tiêu SMART là những mục tiêu được viết ra để phù hợp với các tiêu chí sau: Cụ thể , Đo lường được , Có thể đạt được (hoặc Có thể thực hiện được), Thực tế (hoặc Có liên quan) và Có thời hạn. Quy trình SMART ban đầu là một khái niệm quản lý được trình bày như một cách THÔNG MINH để tạo ra các mục tiêu cũng như mục tiêu quản lý. Nó được viết theo cách sau:

  • Cụ thể (Specific): Nhắm mục tiêu thuộc lĩnh vực cụ thể để cải thiện.
  • Có thể đo lường (Measurable): Định lượng hoặc có chỉ dẫn về tiến độ cho các mục tiêu có thể đo lường của bạn.
  • Có thể đạt được (Achievable): Chỉ định ai sẽ làm điều đó và làm như thế nào.
  • Thực tế (Realistic): Nêu các kết quả có thể đạt được với các nguồn lực sẵn có của bạn.
  • Giới hạn thời gian (Time-bound): Chỉ định ngày hoặc khung thời gian mục tiêu của bạn khi có thể đạt được kết quả.

Nếu không tuân theo hệ thống SMART, chúng có thể là những mục tiêu mơ hồ hoặc chỉ là những giải pháp đơn thuần. Đặt mục tiêu SMART sẽ cho phép bạn kiểm tra mục tiêu của mình cẩn thận hơn. Bằng cách này, bạn có thể thiết kế nhiều mô hình hơn để có thể dễ dàng theo dõi và triển khai.

Tuy nhiên, đặt mục tiêu SMART là chưa đủ. Bạn cần biết chính xác những gì bạn nên làm tiếp theo để giúp bạn từng bước đạt được mục tiêu của mình.

Hãy đi vào chi tiết.

💡Cụ thể (Specific)

Các mục tiêu cụ thể trả lời sáu câu hỏi “wh-” của bạn.

  • Ai – ai có liên quan?
  • Cái gì – bạn muốn đạt được điều gì?
  • Ở đâu – bạn sẽ hoàn thành mục tiêu ở đâu?
  • Khi nào – khi nào bạn muốn làm điều đó?
  • Cái nào – những chướng ngại vật nào có thể cản đường bạn?
  • Tại sao – tại sao bạn làm điều đó?

Bằng cách xác định từng yếu tố, bạn sẽ biết mình cần những công cụ và hành động nào để đạt được mục tiêu của mình. Tính chi tiết này rất quan trọng. Thứ hai, khi bạn đạt được những cột mốc này, nó sẽ thúc đẩy sự tự tin của bạn để tiến xa hơn!

💡Đo lường được (Measurable)

Các mục tiêu có thể đo lường xác định chính xác, chúng trả lời các câu hỏi bắt đầu bằng “làm thế nào”. Các mục tiêu có thể đo lường cũng giúp bạn biết liệu bạn có đang đi đúng hướng hay không và nếu không, giúp bạn điều chỉnh lại bản thân kịp thời.

💡Có thể đạt được (Attainable)

Các mục tiêu có thể đạt được sẽ đẩy xa giới hạn của những gì bạn nghĩ là có thể làm được. Mặc dù tất nhiên không phải là không thể, nhưng chúng là những thử thách để hoàn thành. Do đó, chúng đẩy bạn ra khỏi vùng an toàn của mình và bước vào khu vực của những khả năng đầy tham vọng. Chìa khóa để tạo ra các mục tiêu có thể đạt được là xem xét kỹ cuộc sống hiện tại và đặt mục tiêu hơi xa tầm với của bạn.

💡Thực tế/có liên quan (Relevant)

Các mục tiêu thực tế tập trung vào những gì bạn thực sự mong muốn. Chúng hoàn toàn trái ngược với những mục tiêu không nhất quán hoặc phân tán. Những điều này phù hợp với những điều đang diễn ra trong cuộc sống của bạn: sự nghiệp, các mối quan hệ, mong muốn của bạn, v.v.

💡Có giới hạn thời gian (Time-bound)

Mục tiêu này là loại có cụ thể thời hạn. Các mục tiêu có giới hạn thời gian giúp bạn giữ vững lập trường và đồng thời được thử thách. Chìa khóa để đảm bảo bạn hoàn thành mục tiêu của mình trong thời hạn là lập kế hoạch ngược lại với thời hạn, vạch ra các chi tiết khi bạn thực hiện.

Bây giờ bạn đã biết mục tiêu SMART là gì, hãy tranh thủ lên top những mục tiêu SMART hiệu quả nhất mà bạn có thể bắt đầu thực hiện từ hôm nay.


  • Tác giả: Leon Ho – Founder & CEO of Lifehack
  • Người dịch: Tạ Thu An
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn: “Người dịch: Tạ Thu An – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/19456

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 43

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ