Kỹ Năng

Cách Đặt Tên Cho Các Tệp Sơ Yếu Lý Lịch Và Thư Xin Việc

Khi nộp đơn xin việc, bạn phải luôn chắc chắn rằng bạn đang trình bày bản thân một cách chuyên nghiệp — không chỉ với cách bạn trình bày sơ yếu lý lịch và những gì bạn viết trong phần nội dung của thư xin việc, mà còn ở những chi tiết nhỏ. Một khía cạnh mà các ứng viên thường bỏ qua là việc đặt tên cho các tệp của họ. Khi gửi đơn đăng ký kỹ thuật số thông qua biểu mẫu trực tuyến hoặc thư điện tử, nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn có thể sẽ nhìn thấy tên tệp bạn chọn, vì vậy cần có mục đích đằng sau chúng.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận về cách đặt tên tệp của bạn sao cho chuyên nghiệp và dễ đọc để việc ứng tuyển trở nên tốt đẹp.

Tại sao đặt tên sơ yếu lý lịch và thư xin việc lại quan trọng?

Nhiều ứng viên mắc sai lầm khi ứng tuyển một vị trí bằng hình thức trực tuyến với tệp sơ yếu lý lịch hoặc thư xin việc có tên chung chung, chẳng hạn như resume.pdf hoặc không chuyên nghiệp như Document_1.pdf. Mặc dù những gì bên trong hồ sơ sau khi được mở ra sẽ quan trọng hơn đối với nhà tuyển dụng, nhưng điều quan trọng vẫn là bạn phải đưa ra lựa chọn chính xác khi đặt tên cho sơ yếu lý lịch hoặc thư xin việc của mình. Một cái tên chuyên nghiệp không chỉ phản ánh tốt rằng bạn là người chú ý đến từng chi tiết, mà nó còn giúp công việc của nhà tuyển dụng trở nên dễ dàng hơn. Khi nhiều ứng viên nộp đơn với tên chung trên các tệp và được lưu trữ trong một thư mục ứng viên cho công việc, thật khó để phân biệt với các ứng viên khác trên máy tính. Tên tệp sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp sẽ giúp bạn nổi bật và giúp nhà tuyển dụng dễ dàng hơn trong việc sắp xếp, tổ chức.

Cách chọn tên sơ yếu lý lịch và tên thư xin việc

Tạo một cái tên hiệu quả và chuyên nghiệp cho sơ yếu lý lịch và thư xin việc của bạn đòi hỏi bạn phải suy nghĩ về các yếu tố quan trọng trong tên của bạn. Hãy cân nhắc ba yếu tố sau khi đặt tên cho hồ sơ xin việc hoặc thư xin việc của bạn:

1. Bắt đầu tên tệp bằng họ và tên đầy đủ của bạn

Sử dụng tên nghề nghiệp của bạn — đặc biệt nếu bạn sử dụng biệt hiệu khi không ở văn phòng hoặc xung quanh đều là những đồng nghiệp đã biết rõ về bạn — để tạo ấn tượng tích cực đầu tiên.

2. Tên của bạn gắn liền với bản tóm tắt về vai trò bạn đang ứng tuyển

Cho phép tên tệp đóng vai trò như một mục tiêu được viết ngắn gọn, súc tích. Đối với các tin tuyển dụng có giọng điệu đối thoại hơn, việc hiển thị các câu trả lời cùng loại là có thể chấp nhận được, bạn có thể thêm phần bổ sung, nếu không, hãy sử dụng chức danh mà bạn đang ứng tuyển.

3. Đóng tên tệp

Bạn có thể gắn nhãn tệp với loại tài liệu của nó, chẳng hạn như sơ yếu lý lịch hoặc thư xin việc.

Cách tiếp cận ba phần này để tạo sơ yếu lý lịch hoặc tên thư xin việc đảm bảo rằng bạn tạo ra một tên tệp chuyên nghiệp mà người quản lý tuyển dụng của bạn sẽ đánh giá cao. Bằng cách gắn nhãn hồ sơ đến từ ai, vị trí của họ và hồ sơ đó giúp việc tổ chức trở nên dễ dàng hơn với nhà tuyển dụng.

Khi tạo tên sơ yếu lý lịch, bạn cũng phải chọn kiểu định dạng mà bạn sẽ sử dụng để viết ra ba yếu tố. Có ba kiểu chính: không có dấu cách, dấu gạch dưới và dấu cách có dấu gạch ngang. Dưới đây là những lợi ích của mỗi loại:

  • Không có dấu cách: Trong những ngày đầu của máy tính, không có khoảng cách giữa các từ là cách ưa thích để đặt tên tệp. Máy tính không thể đọc các tệp có khoảng trắng trong đó và vì vậy tất cả các từ sẽ được ép lại với nhau. Để phân biệt giữa các từ, từ đầu tiên trong mỗi từ được viết hoa. Điều này vẫn được sử dụng phổ biến trong mã hóa nơi không thể sử dụng khoảng trắng cho các biến và đối tượng, nhưng các máy tính hiện đại không có những hạn chế tương tự đối với tên tệp. Bạn có thể sử dụng định dạng này để rõ ràng nếu trang web bạn đang tải lên không thể đọc các tùy chọn bên dưới, nhưng nếu không, nên tránh kiểu này.
  • Dấu gạch dưới: Sự đổi mới đầu tiên trong việc làm rõ tên tệp là việc sử dụng dấu gạch dưới. Bằng cách đặt dấu gạch dưới giữa các từ, bạn tạo ra khoảng trắng để làm cho mọi thứ rõ ràng hơn để đọc, đồng thời giữ tên tệp dưới dạng một chuỗi các chữ cái không có khoảng trống dễ gây nhầm lẫn cho máy tính. Đây là một tùy chọn đặt tên phổ biến và là một lựa chọn có thể chấp nhận được cho sơ yếu lý lịch và thư xin việc của bạn.
  • Dấu cách có dấu gạch ngang: Mặc dù dấu gạch dưới không phải là lựa chọn không phù hợp, nhưng chúng không phải là lựa chọn tốt nhất hoặc hiện đại nhất. Hầu hết các hệ điều hành và hệ thống xử lý tệp trực tuyến đều có thể xử lý các tệp sử dụng khoảng trắng mà không gặp bất kỳ sự cố nào, giờ đây, điều này mở rộng khả năng tạo kiểu cho tên tệp của bạn. Định dạng tốt nhất cho thư xin việc hoặc tên sơ yếu lý lịch là sử dụng khoảng cách giữa các từ và cũng có một dấu gạch ngang ngắn giữa mỗi thành phần trong số ba yếu tố trong tên tệp. Điều này giúp dễ đọc và cũng làm nổi bật mỗi phần tử như một phần thông tin riêng biệt của nó.

Thư xin việc mẫu và các tùy chọn tên sơ yếu lý lịch

Nếu bạn không chắc chắn về cách áp dụng các mẹo trên cho tên sơ yếu lý lịch hoặc thư xin việc của mình, hãy đọc các tên ví dụ này và sử dụng chúng làm nguồn cảm hứng:

Doug Peterson – Chuyên gia Kế toán – Resume.pdf
Carl Sampson – Nhà phát triển web – Cover Letter.pdf
Melanie Scott – Siêu sao viết mã – Resume.pdf
Stephanie_Kent_Teller_Resume.pdf
Janette_Stern_Marketing_Director_Cover_Letter.pdf

————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9274

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ