Kỹ Năng

Cách Để Xây Dựng Một Doanh Nghiệp Tái Sinh Và Cứu Lấy Hành Tinh

Lý do mà các doanh nghiệp cần bắt đầu suy nghĩ về việc áp dụng các phương pháp tái tạo vào hoạt động của họ và một số ví dụ về cách làm đó.

Tôi luôn tin rằng nếu bạn muốn thay đổi thế giới, bạn phải làm điều đó thông qua kinh doanh. Các doanh nghiệp có thể phát triển nhanh hơn, tạo ra các sản phẩm và dịch vụ thực sự làm tốt, và quan trọng nhất, chúng bền vững về mặt tài chính (lý tưởng là dù sao). Bạn không thể nói như vậy về chính phủ hoặc tổ chức phi lợi nhuận. Các tổ chức phi lợi nhuận trước đây thường bị các nhà vận động hành lang và cử tri cản trở, và các tổ chức phi lợi nhuận phụ thuộc vào các khoản tài trợ, do đó, công việc lớn mà họ có thể làm bị hạn chế do hạn chế về kinh phí.

Thật không may, hầu hết các doanh nghiệp không quan tâm đến việc tạo ra sự khác biệt cho con người và hành tinh. Lợi nhuận vẫn là thước đo thành công số một. Nhưng dù muốn hay không, người tiêu dùng hiện đang đòi hỏi những doanh nghiệp làm tốt hơn. 73% người tiêu dùng đang trong quá trình hoặc đã thay đổi thói quen tiêu dùng để bền vững hơn.

Dù có những doanh nghiệp đã và đang làm được những điều tuyệt vời, nhưng họ vẫn phải cạnh tranh với những doanh nghiệp không làm được – những người vẫn la hét về các sáng kiến ​​bền vững còn hạn chế của họ. Nếu bạn muốn sử dụng nền tảng của mình để thay đổi thế giới trở nên tốt đẹp hơn, bạn phải cắt bỏ việc rửa sạch và giúp người tiêu dùng thấy rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thực sự đang hoạt động tốt. Vì vậy, cách bạn nói về doanh nghiệp của mình là vấn đề quan trọng.

Tại Ethique, chúng tôi đang thay đổi cách thể hiện công việc kinh doanh của mình. (Tiết lộ đầy đủ: Tôi là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Ethique). Ethique từng được mệnh danh là “công ty mỹ phẩm bền vững nhất thế giới.” Bây giờ, chúng tôi đang nói cụ thể hơn, bởi vì “bền vững nhất” không nói đủ. Chúng tôi tập trung vào việc tái tạo hành tinh của chúng ta thông qua các hoạt động kinh doanh có đạo đức.

Tại sao lại chuyển đổi? Theo định nghĩa, tính bền vững là đảm bảo rằng những gì chúng ta đang làm là điều chúng ta có thể tiếp tục làm mãi mãi và tình trạng môi trường của chúng ta sẽ không được cải thiện hoặc suy thoái do hoạt động đó. Tính bền vững không phải là cải thiện mọi thứ.

👉Tính bền vững so với tái sinh

Tính bền vững chỉ hoạt động nếu những gì hiện đang tồn tại ở dạng tuyệt vời. Nhưng thực tế là, chúng ta cần phải làm nhiều hơn là chỉ duy trì những gì chúng ta có. Chúng ta cần xây dựng lại, trồng rừng và phục hồi phần lớn hành tinh của chúng ta. Trách nhiệm thuộc về các doanh nghiệp phải làm nhiều hơn nữa để giải quyết vấn đề này, chứ không phải người tiêu dùng. Tại sao? Bởi vì các doanh nghiệp có tác động lớn hơn nhiều (và nói thẳng ra là đã gây ra nhiều vấn đề mà chúng ta phải đối mặt ngày nay).

Điều đó đưa chúng ta trở lại với việc rửa xanh. Rửa xanh trong kinh doanh là phổ biến. Mỗi doanh nghiệp đều có một trang “tính bền vững” trên trang web của họ, nơi họ nói về các sáng kiến ​​của họ cho thấy họ quan tâm. Trồng cây không có nghĩa là quần áo của họ được làm từ 90% là nhựa và sẽ lấp đầy các đường dẫn nước của chúng ta với các vi nhựa mỗi khi nó đi qua máy giặt.

Quyên góp 1% cho tổ chức từ thiện không bù đắp được mức lương tối thiểu mà họ phải trả cho 50% đội của mình, có nghĩa là họ phải dựa vào ngân hàng lương thực để nuôi sống gia đình. Chuyển sang trạng thái trung hòa carbon vào năm 2040 không chỉ quá chậm mà còn không thể khắc phục được thiệt hại do sử dụng các vật liệu có liên quan trực tiếp đến nạn phá rừng.

Tính bền vững giờ đây đã bị quét sạch thành một thứ gần như vô nghĩa. Doanh nghiệp được xếp vào loại “bền vững” nếu họ chỉ có một hoặc hai sáng kiến, như trên; thật không may, điều đó không đúng.

Ngược lại, sự tái tạo đang mang lại nhiều hơn những gì chúng ta nhận được và nó phải là tiêu chuẩn mới mà tất cả các doanh nghiệp hướng tới nếu chúng ta muốn trở thành một phần của giải pháp. Nếu chúng ta muốn khuyến khích doanh nghiệp hoạt động tốt hơn, việc làm rõ tất cả những gì chúng ta đang cố gắng đạt được là điều quan trọng. Đó là lúc công tắc tin nhắn của chúng tôi xuất hiện.

Các doanh nghiệp tái sinh nhìn vào bức tranh toàn cảnh. Mọi doanh nghiệp đều trên một chặng đường – không có công ty nào là hoàn hảo – mọi thứ chúng ta làm đều tác động đến hành tinh của chúng ta. Nhưng một doanh nghiệp đặt trách nhiệm của mình đối với con người và hành tinh sẽ ngừng đưa ra các quyết định có hại cho môi trường của chúng ta. Nó sẽ không tiếp tục với công việc kinh doanh như bình thường, chỉ triển khai các sáng kiến ​​trông đẹp mắt trên biểu ngữ trên trang web hoặc trong quảng cáo truyền hình có màu sắc rực rỡ. Thay vì chỉ trồng một cây theo đơn đặt hàng, các doanh nghiệp tái sinh ngừng sử dụng vật liệu ngay từ đầu mà họ biết là nguyên nhân phá rừng.

Nếu chúng ta muốn cải thiện thế giới thông qua kinh doanh, chúng ta cần phải làm nhiều hơn là chỉ duy trì hiện trạng. Chúng ta cần các doanh nghiệp tái tạo.

👉Ví dụ về các hình thức kinh doanh tái sinh

Tái tạo là một khái niệm tương đối mới trong thế giới kinh doanh. Nó thường gắn liền với nông nghiệp và trồng trọt, nhưng đã có một số ví dụ đáng kinh ngạc về các doanh nghiệp hoạt động để tái tạo. Patagonia là một trong những mục yêu thích của tôi; mọi quyết định của Patagonia đều đặt con người và hành tinh lên hàng đầu và lợi nhuận thứ hai. Nó có hoàn hảo không? Không. Điều đó là không thể. Nhưng nó đang đạt được những bước tiến to lớn và đó là hoạt động kinh doanh thực sự hoạt động tốt.

Đối với Ethique, nền tảng của nó được xây dựng dựa trên khả năng tái tạo. Bắt đầu với chuỗi cung ứng, các sáng kiến ​​thương mại công bằng, đến các sản phẩm và bao bì (luôn thuần chay, không độc hại, không chứa dầu cọ, không nhựa và có thể phân hủy), cho các hoạt động kinh doanh, thông qua nỗ lực giảm thiểu lượng khí thải carbon tới mức có thể và bù đắp gấp đôi những điều không thể tránh khỏi. Nó có hoàn hảo không? Không. Nó luôn có thể làm được nhiều hơn thế.

👉Cách thực hiện các sáng kiến ​​tái tạo trong doanh nghiệp của bạn

Thực hiện các sáng kiến ​​tái tạo có thể quá sức, nhưng với tư cách là các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chúng ta cần dẫn đầu bằng những sáng kiến ​​táo bạo. Doanh nghiệp đã góp phần lớn vào việc tạo ra rất nhiều vấn đề xã hội và môi trường mà chúng ta phải đối mặt, vì vậy nghĩa vụ của doanh nghiệp là chúng ta phải nỗ lực để khắc phục chúng.

Vì vậy, làm thế nào công ty của bạn có thể thực hiện các sáng kiến ​​tái tạo? Theo quan điểm của tôi, có ba danh mục chính: sản phẩm, con người và quy trình (hoạt động).

  • Sản phẩm

Sản phẩm thường là thứ mà doanh nghiệp tập trung vào; nguyên liệu chúng được tạo ra có nguồn gốc và chế biến như thế nào, liệu chúng có được sản xuất bền vững hay không và điều gì xảy ra vào cuối vòng đời của chúng.

Rất nhiều vật liệu, chẳng hạn như bông, cây gai dầu và tảo, có thể tái sinh nhưng thường được nuôi theo cách gây hại. Vì vậy, nguồn là quan trọng, nhưng quá trình họ trải qua cũng vậy. Nhiều loại vốn không có khả năng tái sinh – những thứ như nhựa và các dẫn xuất hóa dầu khác. Nhưng những vật liệu này rất tiện dụng cho rất nhiều thứ và có ý nghĩa quan trọng đối với những thứ khác. Do đó, không thể loại bỏ chúng. Tuy nhiên, bạn có thể đặt những thứ vào vị trí để giảm bớt tác động của chúng, chẳng hạn như tìm nguồn nguyên liệu tái chế để tạo ra chúng, thay vì nhựa nguyên sinh, chẳng hạn.

Nếu bạn muốn có một sản phẩm tái sinh thực sự, bạn cần phải xem xét toàn bộ vòng đời của vật liệu từ tăng trưởng, xử lý, sản xuất và cuối cùng là thải bỏ. Nếu một thứ gì đó được trồng trong một nền độc canh khổng lồ, không có đa dạng sinh học, bạn có thể thay đổi các phương thức sản xuất này sang nông nghiệp tái sinh không?

Nếu quá trình xử lý tài nguyên thô thành vật liệu có thể sử dụng được tốn nhiều nước, bạn có thể bắt đầu tái chế và xử lý nước, để nước có thể quay trở lại môi trường nguyên sơ như khi bạn lấy ra không? Bạn có thể sử dụng nước không uống được trong quy trình của mình, sau đó xử lý để nước trở nên có thể uống được, vậy bạn đang cải thiện điều gì đó thông qua các quy trình kinh doanh của mình?

Về mặt lịch sử, với tư cách là doanh nghiệp, chúng tôi tránh lo lắng quá nhiều về những gì sẽ xảy ra với sản phẩm sau khi khách hàng loại bỏ nó. Một phần lớn các quyết định quan trọng mà bạn đưa ra nên xem xét điều này. Rất khó để tạo ra các sản phẩm từ các vật liệu hoàn toàn có thể phân hủy được. Vì vậy, nếu không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng nhựa hoặc kim loại, bạn có thể thực hiện chương trình tái chế hoàn trả hoặc đảm bảo sản phẩm có tuổi thọ cao đáng kinh ngạc, để giảm thiểu “thứ” trở thành chất thải không?

  • Con người

Loại thứ hai, “con người”, dường như – và rất tiếc – là yếu tố cuối cùng được xem xét. Để một doanh nghiệp có thể tái sinh, tất cả các bên liên quan của nó cần phải được đối xử công bằng và trả công công bằng, trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Và điều đó đặc biệt hiếm. Đây là nơi mà thương mại công bằng và thực hành lao động cần được xem xét để đảm bảo tất cả mọi người đều được hưởng lợi. Hoặc ở mức tối thiểu, không ai bị thua trong tay của doanh nghiệp.

Tôi nói rất nhiều về chuỗi cung ứng và cách tôi tin rằng việc trả cho nhà cung cấp một mức giá hợp lý cho hàng hóa hoặc người lao động của họ với mức lương đủ sống là điều lớn nhất mà một doanh nghiệp có thể làm để có tác động tích cực đến con người và hành tinh. Vì vậy, đây là một sáng kiến ​​tái tạo tuyệt vời để bắt đầu. Tại sao? Giá cả hợp lý là chìa khóa để trao quyền kinh tế, và trao quyền kinh tế là tự do (cùng với giáo dục). Một lần nữa, khuyến khích quyền sở hữu của nhóm trong công ty là một cách để thúc đẩy trao quyền kinh tế.

Nhìn chung, các doanh nghiệp đang bóc lột rất nhiều những người sản xuất sản phẩm hoặc sản xuất vật liệu. Bởi công bằng mà nói, đó là sự tái tạo. Các quyết định về chuỗi cung ứng cũng nên xem xét lựa chọn nào là tốt nhất để thực hiện cho môi trường. Ví dụ, dầu cọ không bền vững do cách thức sản xuất hiện tại. Nó vốn dĩ không bền? Tuyệt đối không. Đó là nhà máy dầu hiệu quả nhất mà chúng tôi có. Nhưng chúng ta đã làm cho hoạt động sản xuất không bền vững do độc canh và vi phạm nhân quyền. Khi xem xét các lựa chọn tìm nguồn cung ứng, hãy nghĩ xem liệu bạn có thể làm việc trực tiếp với cộng đồng để sản xuất vật liệu, ví dụ như cách tái tạo cảnh quan rừng bị chặt phá trước đây hay không.

Đây là những gì chúng tôi đang cố gắng làm với dầu cọ. Mặc dù hiện tại chúng ta không sử dụng nó dưới bất kỳ hình thức nào, nhưng nó hiệu quả đến mức một cuộc tẩy chay toàn cầu, trong toàn ngành sẽ gây ra rất nhiều tác hại, vì tất cả chúng ta sẽ phải tìm một nguồn dầu mới, ít hiệu quả hơn (như dừa). Vì vậy, trong tương lai, chúng tôi muốn hợp tác với các nhà sản xuất dầu cọ địa phương và đảm bảo họ được trả công công bằng và môi trường của họ được tái tạo.

  • Quy trình

Các quy trình hoặc hoạt động kinh doanh là nơi việc triển khai các tùy chọn tái tạo trở nên dễ dàng hơn.

Các sáng kiến ​​như trồng cây – thường là một phần trong kế hoạch bù đắp các-bon của doanh nghiệp – sẽ có tác động nếu được thực hiện theo cách khuyến khích trồng cây bản địa, đặc biệt là ở những khu vực cần trồng lại. Chúng tôi bắt đầu trồng rừng Ethique vào Ngày Trái đất hai năm trước (22 tháng 4 năm 2020) và cho đến nay, chúng tôi đã trồng được gần 400.000 cây. Chúng không chỉ là cây bản địa, được trồng ở các quốc gia như Madagascar, trong môi trường bị chặt phá rừng, mà những cây này còn cô lập carbon trong 20 năm sinh trưởng tiếp theo của chúng. Hoàn thành tốt, tái hoang dã là điều mà tất cả các doanh nghiệp có thể đóng góp.

Một lựa chọn đơn giản: Điều hành các nhà máy và / hoặc văn phòng của bạn bằng năng lượng tái tạo. Tùy thuộc vào nơi bạn đặt trụ sở, nó đơn giản như thay đổi công ty điện lực của bạn. Hoặc, bạn có thể đầu tư vào các tấm pin mặt trời hoặc tuabin gió. Một cách đơn giản hơn nữa: Chỉ cần bắt đầu tắt máy lạnh và tắt đèn vào ban đêm. Bạn sẽ ngạc nhiên khi có nhiều doanh nghiệp không như vậy.

Kinh doanh có sức tàn phá khủng khiếp, như chúng ta đã thấy trong vài thập kỷ qua. Nó cũng có sức mạnh vô cùng tích cực, quan tâm đến môi trường của chúng ta, trao quyền cho mọi người và củng cố cộng đồng. Nhưng chúng ta cần phải vượt ra khỏi những thực hành “bền vững” một lần, ngắn hạn và suy nghĩ lớn hơn. Chúng ta cần bắt đầu sửa chữa những gì chúng ta đã hỏng vì lợi ích của một số ít và sửa chữa nó, vì lợi ích của tất cả mọi người.

Vậy phần tốt nhất ở đây là gì? Các doanh nghiệp có mục đích vững chắc và các sáng kiến ​​phục hồi được chứng minh là mang lại nhiều lợi nhuận hơn, truyền cảm hứng cho lòng trung thành nhiều hơn và phát triển nhanh hơn các đồng nghiệp của họ. Xây dựng một doanh nghiệp tái tạo có vẻ như là một yêu cầu cao, nhưng bằng cách giải quyết vấn đề thấp kém trước, bạn đã tạo ra sự khác biệt. Những thứ lớn hơn có thể đến khi bạn thực hiện những bước đầu tiên, dễ dàng hơn, chẳng hạn như truy tìm toàn bộ chuỗi cung ứng của bạn, tạo ra bao bì thực sự có thể phân hủy tại nhà (không chứa nhựa sinh học!) Hoặc loại bỏ các thành phần có liên quan đến nạn phá rừng. Những điều này có thể mất nhiều năm, vì vậy, giống như câu nói, “Làm thế nào để bạn ăn một con voi? Hãy ăn từng miếng một ”.

——————————————————————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: entrepreneur.com
  • Người dịch: Hoàng Thị Hải Anh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Hoàng Thị Hải Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11231

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ