Kỹ Năng

Cách Hiệu Quả Để Xây Dựng Sơ Yếu Lý Lịch

Sơ yếu lý lịch có thể coi như lời giới thiệu của bạn với nhà tuyển dụng. Họ sẽ chỉ biết bạn thông qua bản hồ sơ này, bởi vậy bạn muốn đảm bảo rằng hồ sơ bao gồm tất cả các thông tin quan trọng về bản thân. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trình bày về quy trình từng bước để tạo ra một sơ yếu lý lịch nổi bật nhằm tăng cơ hội trúng tuyển cho bạn.

Tại sao việc xây dựng một sơ yếu lý lịch lại quan trọng?

Việc xây dựng một bản sơ yếu lý lịch là rất quan trọng vì nó tạo cho nhà tuyển dụng ấn tượng ban đầu về bạn với tư cách là một ứng viên. Sơ yếu lý lịch là một công cụ để cho các nhà quản lý biết được về sở thích nghề nghiệp, kinh nghiệm và thành tích của bạn cũng như các kỹ năng và trình độ học vấn. Hồ sơ này được gói gọn trong một trang, bởi vậy bạn cần biết cách xử lý làm sao cho hồ sơ của bản thân vừa ngắn gọn cũng nhưng cũng không kém phần chuyên nghiệp. Khi các nhà tuyển dụng phải xem xét đến hàng trăm bộ sơ yếu lý lịch cùng lúc thì họ sẽ dễ dàng bị ấn tượng với hồ sơ nào có tổ chức ý tốt và súc tích về mặt thông tin.

Làm thế nào để xây dựng một sơ yếu lý lịch

Đầu tiên, bạn cần chọn được định dạng sơ yếu lý lịch phù hợp. Hiện nay trên mạng có rất nhiều các mẫu hồ sơ trực tuyến, bạn chỉ cần tải về và điền thông tin của mình vào đó. Tiếp đó bạn cần cung cấp cho nhà tuyển dụng dữ liệu chuyên nghiệp về bạn với tư cách là ứng viên. Hãy bao gồm thông tin liên lạc của bạn, kinh nghiệm làm việc, học vấn, kỹ năng, chứng chỉ….

Để bắt đầu tạo sơ yếu lý lịch với Indeed, hãy truy cập Indeed.com và nhấp vào “tải sơ yếu lý lịch của bạn lên”. Một cửa sổ sẽ mở ra, cho phép bạn chọn tải lên một sơ yếu lý lịch hiện có hay tạo một sơ yếu lý lịch mới. Để tạo mới một sơ yếu lý lịch, hãy nhấp vào “xây dựng một sơ yếu lý lịch mới.” Bạn sẽ được nhắc nhập địa chỉ email của mình, tạo tài khoản Indeed để lưu trữ hồ sơ của bạn. Sau khi bạn nhập thông tin cơ bản của mình, hãy nhấp vào “tiếp theo” để bắt đầu tạo sơ yếu lý lịch của riêng bạn. Đây là những bước bạn cần làm để xây dựng hồ sơ lý lịch trên Indeed:

–        Nhập thông tin bằng cấp của bạn.

–        Nhập kinh nghiệm làm việc của bạn.

–        Thêm kỹ năng của bạn.

–        Thêm bất kỳ thông tin bổ sung nào.

–        Tải xuống, chia sẻ và điều chỉnh sơ yếu lý lịch của bạn.

–        Hoàn thành các đánh giá.

  • 1. Nhập thông tin bằng cấp của bạn

Đây chỉ những bằng cấp cá nhân mà bạn đã đạt được, trường học và năm tốt nghiệp. Khi bạn đã nhập xong các, hãy nhấp vào “tiếp theo”.

  • 2. Nhập kinh nghiệm làm việc của bạn

Ở phần này, bạn sẽ được yêu cầu nhập thông tin chi tiết về các công việc trước đây. Hãy bắt đầu với công việc gần đây nhất. Indeed khuyên bạn nên bổ sung ít nhất hai kinh nghiệm làm việc trở lên để tăng cơ hội trúng tuyển. Sau đó, bạn cần nhập chức vụ của bản thân, tên công ty và thành phố cũng như ngày bắt đầu và kết thúc công việc đó kèm mô tả nhiệm vụ của bạn.

  • 3. Thêm kỹ năng của bạn

Tiếp theo, bạn có thể thêm các kỹ năng liên quan vào sơ yếu lý lịch của mình. Indeed khuyên bạn nên nhập ít nhất ba đến năm kỹ năng liên quan đến vị trí để giúp sơ yếu lý lịch của bạn được nổi bật hơn trong hàng trăm hồ sơ. Chọn những kỹ năng bạn giỏi nhất và có liên quan đến công việc bạn định ứng tuyển. Ví dụ: nếu bạn đang ứng tuyển làm trợ lý điều hành, bạn nên bao gồm kỹ năng xử lý tốt văn bản, bảng tính và phần mềm kế toán.

  • 4. Thông tin bổ sung

Bây giờ, bạn có thể trả lời một số câu hỏi không bắt buộc. Bạn có thể nhập chức danh công việc mong muốn, loại việc làm và mức lương mong muốn. Nhấp vào ‘tiếp theo’ để chuyển sang mục mới

  • 5. Tải xuống, chia sẻ và điều chỉnh sơ yếu lý lịch của bạn

Sau khi hoàn thành, bạn sẽ có thể xem sơ yếu lý lịch mới của mình và thực hiện các bổ sung hoặc điều chỉnh nếu cần. Bạn có thể thêm dòng tiêu đề được cá nhân hóa cũng như tải bản sao sơ ​​yếu lý lịch xuống máy tính và đính kèm sơ yếu lý lịch của bạn vào email. Bạn có thể chỉnh sửa sơ yếu lý lịch của mình bất kỳ lúc nào bằng cách nhấp vào biểu tượng bút chì trên phần bạn muốn chỉnh sửa.

  • 6. Hoàn thành đánh giá

Cuối cùng, khi bạn cuộn xuống cuối sơ yếu lý lịch, bạn có thể nhấp vào “xem tất cả các đánh giá” để thực hiện Đánh giá Thực tế. Mặc dù hoàn toàn không bắt buộc, nhưng bạn nên đính kèm bằng chứng về các kỹ năng vào sơ yếu lý lịch của mình. Và tính năng Đánh giá làm được điều đó.

Sau khi hoàn thành sơ yếu lý lịch, bạn có thể gửi nó cho các nhà tuyển dụng.

Mẫu hồ sơ lý lịch

Hãy sử dụng mẫu này để tạo sơ yếu lý lịch cho riêng bạn:

Họ và tên

Địa chỉ nhà

Thành phố, tiểu bang, mã zip

Địa chỉ email cá nhân

Số điện thoại

(Bằng cấp)

Đây là phần không bắt buộc trong sơ yếu lý lịch, nhưng nếu bạn muốn bổ sung mục này, hãy bao gồm chức danh (kỹ sư, nhà báo, nhà hoạt động chính trị), công việc bạn đang tìm kiếm và hai đến ba kỹ năng liên quan của bạn. Bạn nên ghi những thành tích lớn nhất hoặc gần đây nhất của bạn trong lĩnh vực đó.

Kinh nghiệm

Phần này sẽ cho nhà tuyển dụng biết bạn đã làm việc ở đâu, khi nào bạn bắt đầu làm ở đó và bạn đảm nhận công việc gì. Điều này giúp họ đánh giá cách kinh nghiệm của bạn phù hợp với công ty hay không và cân nhắc về việc nhận bạn.

Hãy bắt đầu mục này bằng cách liệt kê các công việc bạn đã đảm nhiệm theo thứ tự thời gian ngược lại, bắt đầu với vị trí gần đây nhất. Bạn cần bao gồm chức danh công việc, công ty, thành phố, ngày bắt đầu và kết thúc làm việc của bạn và một danh sách ngắn có dấu đầu dòng về nhiệm vụ và thành tích. Lưu ý cần đảm bảo tính nhất quán trong nội dung trình bày.

Công việc tình nguyện

Công việc tình nguyện sẽ là một điểm mà nhà tuyển dụng chú ý trong hồ sơ lý lịch của bạn.

Học vấn

Liệt kê các bằng cấp của bạn theo thứ tự thời gian ngược lại, bắt đầu bằng cấp cao nhất (kèm tên ngôi trường mà bạn theo học). Nếu bạn vẫn chưa có bằng hoặc chưa có kinh nghiệm làm việc thực tế, bạn có thể đặt phần này phía trên phần quá trình làm việc. Bạn cũng có thể nêu điểm trung bình của bản thân nếu bạn đã tốt nghiệp và nó cao hơn 3,5

Chứng chỉ

Phần này sẽ bao gồm các chứng nhận bạn đã đạt được. Hãy nhớ ghi đầy đủ thông tin về chứng nhận, năm đạt được và cơ quan quản lý, nếu có.

Giải thưởng

Giải thưởng sẽ cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn là một ứng viên có uy tín, có trình độ….

Kỹ năng

Đây là phần mà bạn trình bày các kỹ năng cá nhân có liên quan đến vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Bạn có thể tham khảo trong mục mô tả công việc trong tin tuyển dụng để biết cách chọn lựa thông tin để đưa vào sơ yếu lý lịch.

Ví dụ về sơ yếu lý lịch

Donald Emerson

49 Đại lộ Wilson.

Goodlettsville, TN 37072

576-456-9206

donald.emerson@memail.com

Tự thuật:

Tôi hiện là một chuyên viên quảng bá có tay nghề, có kinh nghiệm. Tôi có khả năng tốt trong việc xây dựng mối quan hệ, quản lý dự án và đào tạo nhóm. Kỹ năng mà tôi có hiện nay là kỹ năng giao tiếp, đưa ra quyết định và khả năng thuyết trình.

Kinh nghiệm chuyên nghiệp:

Elements Marketing, Inc., Kanton, MO

Giám đốc Tiếp thị Cấp cao, tháng 7 năm 2017 — Hiện tại

–        Phát triển và thực hiện các chiến dịch tiếp thị tích hợp và điều chỉnh ngân sách cho tương ứng với chiến dịch.

–        Thuê, đào tạo và quản lý nhân viên tiếp thị

–        Hỗ trợ các bộ phận tiếp thị và bán hàng, giúp tăng trưởng doanh số

–        Giám sát copywriting và thiết kế đồ họa tài liệu chiến dịch tiếp thị

–        Giám sát quản lý trang web của công ty, mạng xã hội, ….

Công ty quảng cáo Phase, LLC., Wilmette, MO

Giám đốc Tiếp thị, tháng 6 năm 2010 — tháng 7 năm 2017

–        Dẫn dắt đội ngũ tiếp thị

–        Giám sát chiến dịch xây dựng thương hiệu của công ty, bao gồm các thiết kế vật lý và kỹ thuật số

–        Quản lý trang web của công ty, mạng xã hội và quan hệ công chúng

–        Lên kế hoạch và giám sát sự kiện gây quỹ

–        Tuyển dụng, đào tạo và quản lý nhân viên tiếp thị và truyền thông

Giải thưởng:

·       Lãnh đạo nhóm giành được Giải thưởng MarCom trong các năm 2012, 2015 và 2016

·       Đã giành được giải thưởng AVA cá nhân vào năm 2013 cho việc thiết kế và xây dựng thương hiệu cho phương tiện truyền thông xã hội của công ty

·       Giành giải thưởng PRSA cá nhân năm 2015 cho việc xây dựng thương hiệu truyền thông

Học vấn:

Tốt nghiệp Thạc sĩ Marketing, 2010

Đại học bang Montana, Bozeman, MO

Cử nhân Truyền thông, 2008

Đại học bang Montana, Bozeman, MO

Kỹ năng:

–        Khái niệm tiếp thị

–        Quản lý marketing

–        Thông tin liên lạc

–        Chiến lược thị trường

–        Phân tích tiếp thị

–        Thiết kế sáng tạo


Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

·       Bài viết gốc: https://media.ivolunteervietnam.com/how-to-build-a-resume.html

·       Người dịch: Vũ Thị Thùy Linh

·       Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Vũ Thị Thùy Linh – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9058

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ