👉Nếu có một thứ nhạc cụ mà hầu hết con người chúng ta đều chơi thì đó chính là giọng nói. Đó hẳn là âm thanh quyền năng nhất trên thế giới này, có thể gây bùng nổ chiến tranh, mặt khác lại khiến cho ai đó hạnh phúc chỉ với 3 từ như “Anh yêu em!”.
Nhưng có một thực tế dễ thấy, rằng nhiều người trải qua tình huống “kẻ nói mà chẳng có người nghe”. Vì sao lại thế? Làm thế nào để tiếng nói có sức nặng hay thậm chí tạo ra những thay đổi trong thế giới xung quanh bạn?
Julian Treasure là một chuyên gia về âm thanh và truyền thông, nhấn mạnh đến một thế giới lắng nghe có ý thức và tiếng nói được truyền tải một cách mạnh mẽ. Với nội dung sau đây, Ivolunteer xin chia sẻ những quan điểm về thói quen xấu nên loại bỏ trong giao tiếp, đồng thời hướng dẫn điều chỉnh ngôn ngữ, cách nói khiến người khác muốn lắng nghe nhiều hơn tại buổi nói chuyện của ông trên diễn đàn TED Talks.
1️⃣7 tật xấu lớn nhất cần loại bỏ ngay lập tức:
– Nói xấu người vắng mặt. Sự biến thể của nó có thể khá nghiêm trọng hoặc chính bạn sẽ trở thành vấn đề được bàn tán tiếp theo.
– Sự phán xét. Rất khó để lắng nghe ai đó đang phán xét và chê bai mình một cách phiến diện.
– Sự tiêu cực – than phiền. Than thở quá mức không khiến chúng ta nhẹ nhõm hơn, và người nghe có thể mệt mỏi theo bạn.
– Sự biện hộ. Đổ lỗi cho ngoại cảnh chưa bao giờ là cách hay.
– Sự phóng đại. Lúc nó biến thành bịa đặt thì chẳng ai còn muốn tin tưởng bạn.
– Giáo điều. Thật khó mà nghe nổi những người áp đặt giữa thực tế và quan điểm.
Những gì bạn làm, những gì bạn nói một phần phản ánh và đưa lại cái nhìn từ người khác về bạn. Trong rất nhiều trường hợp, bạn chỉ “lỡ miệng” phạm quy trong cách nói chuyện, có thể sẽ gây ấn tượng xấu cho cả về sau. Vì vậy hãy suy nghĩ trước khi nói và tránh các lỗi trên.
2️⃣Chìa khóa cho lời nói có sức nặng:
🔻NỘI DUNG NÓI:
Quy tắc HAIL.
– H (Honest): Sự trung thực. Dĩ nhiên rồi, hãy nói thật, nói thẳng và rõ!
– A (Authentic): Sự xác thực. Nhỡ, hãy chính là bạn, nói những gì bạn tin là thật!
– I (Integrity): Sự chính trực. Hãy là những gì bạn nói, sống theo điều bạn nói, và trở thành người đáng tin.
– L (Love): Tình yêu thương. Đó không phải tình yêu đôi lứa, mà là cầu chúc an lành cho người khác.
🔻ĐIỀU CHỈNH CÁCH NÓI:
– Âm vực, âm sắc: Giọng trầm thường gắn với sức mạnh và quyền uy, còn âm sắc thì mang lại cảm giác của giọng bạn đến người nghe. Cả 2 đều có thể luyện tập.
– Ngữ điệu: Những giọng nói đều đều, đơn điệu dễ khiến chúng ta buồn ngủ nhưng ngược lại, cách nói có trầm có bồng, lên xuống như đang hát có khả năng gây sự chú ý và đi vào lòng người hơn.
– Nhịp độ: Khi hào hứng, bạn có thể nói rất nhanh trong khi nên nói chậm lại nếu muốn nhấn mạnh điều gì đó. Đến cuối câu, dĩ nhiên là sự im lặng. Bạn không cần cố gắng che lấp đi khoảnh khắc này bằng những câu “ừm”, “ah” bởi sự im lặng có chất uy riêng của nó.
– Cao độ, cường độ: Nếu như cao độ giúp thể hiện thái độ của người nói thì cường độ dồn dập hay từ từ sẽ khiến người nghe thu hút, tập trung theo dõi câu chuyện của mình hơn.
=>ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẤT: Sự chân thật, tôn trọng xuất phát từ cả 2 bên.
🔥Ivolunteer xin đúc kết lại bài viết bằng lời chia sẻ của Julian Treasure: “Nói rộng hơn, thế giới sẽ ra sao nếu ta truyền đạt được những thông điệp mạnh mẽ với những người chăm chú lắng nghe, trong một môi trường thích hợp để trò chuyện? Thế giới sẽ ra sao nếu ta tạo ra thanh âm đồng thời lắng nghe một cách có chủ đích, nếu ta thiết kế không gian phù hợp cho việc chuyện trò? Thế giới ấy nghe thật tuyệt, đó là thế giới lấy hiểu biết làm tiêu chuẩn cho mình. Một thế giới đáng để sẻ chia.”
Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/244
Các khóa học iVolunteer chia sẻ bao gồm 2 hình thức: miễn phí và trả phí. Các nền tảng cung cấp khóa học có thể thay đổi thành miễn phí - trả phí bất cứ lúc nào mà không cần báo trước. Để biết thêm chi tiết, bạn vui lòng truy cập tại link đính kèm trong bài đăng. Cảm ơn các bạn đã quan tâm!
iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.
Lượt xem: 15