Kỹ Năng

Cách Tạo Động Lực Học Tập Khi Bạn Quá Bận Rộn Với Công Việc

📢 Mới hơn 5 giờ sáng, tôi đã thu dọn đồ đạc để đến phòng tập thể dục. Khi đi dọc hành lang, tôi để ý thấy đèn trong phòng ngủ của con gái tôi Kinsey. Cô ấy thường không dậy sớm như vậy, vì vậy tôi quyết định nhìn trộm vào bên trong để xem chuyện gì đang xảy ra.

Khi tôi mở cửa, tôi thấy cô ấy đang ngồi trên giường với chiếc máy tính xách tay đang mở và vẻ mặt bối rối.

“Con đang làm gì đấy?” tôi hỏi.

“Con đang ôn bài vào phút chót trước khi làm bài kiểm tra dược lý.”

“Tại sao con cần ôn tập vào khoảng thời gian sớm như thế này?” Tôi thắc mắc.

“Con cần hoàn thành nó trước khi đi làm vì con phải làm việc cả ngày và con sẽ không muốn ôn tập đó muộn hơn.”

Kinsey là một học sinh giỏi, cô ấy làm việc toàn thời gian và đi học, vì vậy tôi không muốn đặt câu hỏi về hành động của cô ấy. Tuy nhiên, khi con bé trả lời, tôi đã bất ngờ. Đây là một cách để con gái tôi giữ động lực học tập khi quá bận rộn với công việc.

Tôi không muốn làm phiền cô thêm nữa, nên tôi từ từ đóng cửa lại và đi tiếp, trong lòng tự trăn trở câu hỏi “làm sao để duy trì động lực học tập khi quá bận rộn với công việc?”

Động lực là một chủ đề thú vị mà các nhà tâm lý học, xã hội học và các nhà khoa học thuộc mọi lĩnh vực đã nghiên cứu trong nhiều thập kỷ. Vô số cuốn sách và bài báo đã được viết về chủ đề này và tiếp tục xuất hiện hàng năm. Nhưng điều gì thúc đẩy chúng ta trong những tình huống nhất định? Làm thế nào chúng ta có thể duy trì động lực khi chúng ta có quá nhiều thứ khác trong tâm trí như công việc?

Để trả lời những câu hỏi này, trước tiên chúng ta cần hiểu chính động lực. Cụ thể hơn là hai loại động lực: bên trong và bên ngoài.

Động lực nội tại là động cơ khuyến khích tham gia vào một hoạt động cụ thể xuất phát từ niềm vui trong chính hoạt động đó hơn là vì bất kỳ lợi ích bên ngoài nào có thể đạt được. Có vẻ như là, “Tôi sẽ làm việc chăm chỉ để được thăng chức để tôi có thể cảm thấy thỏa mãn hơn trong công việc.”

Mặt khác, động lực bên ngoài là động cơ bên ngoài để tham gia vào một hoạt động cụ thể, đặc biệt là động cơ phát sinh từ kỳ vọng trừng phạt hoặc khen thưởng.Có vẻ như, “Tôi thực sự muốn thăng tiến trong công việc để kiếm được nhiều tiền hơn.”

Làm thế nào chúng ta được thúc đẩy thực sự phụ thuộc vào việc liệu động lực đến từ bên trong chúng ta hay bên ngoài chúng ta. Tất cả chúng ta đều có xu hướng bị thu hút bởi cái này hơn cái kia, nhưng điều này có thể phụ thuộc vào một tình huống cụ thể.

Hãy xem xét các dữ kiện từ tình huống cụ thể trong ví dụ của tôi và chia nhỏ chúng ra để hiểu thêm.

  • Kinsey đi làm và đi học như bao sinh viên đại học khác.
  • Kinsey làm bài kiểm tra của cô ấy vào buổi sáng rất sớm trước thời gian thức dậy thường lệ của cô ấy.
  • Cô ấy đang làm bài kiểm tra trước khi đi làm.
  • Cô có một ngày làm việc bận rộn phía trước.
  • Cô ấy thừa nhận rằng cô ấy sẽ không muốn làm điều đó sau này.

Tất cả các sự kiện trên chỉ ra một cá nhân có động cơ. Điều mà họ không cho chúng tôi biết cụ thể là, cô ấy được thúc đẩy từ bên trong hay bên ngoài? Tôi sẽ nghiêng về nội tại vì dường như không có bất kỳ phần thưởng rõ ràng nào.

Ví dụ này cung cấp một số manh mối ít rõ ràng hơn về những cách có thể giúp những người khác như bạn. Tôi đã biên soạn những bí mật lấy cảm hứng từ những manh mối này, cùng với một số kiến thức bổ sung mà tôi đã học được trong quá trình thực hiện để giúp bạn duy trì động lực học tập.

Dưới đây là 11 lời khuyên về cách thúc đẩy bản thân học tập ngay cả khi bạn quá bận rộn với công việc.

📢 1. Có Tư Duy Tuyệt Vời

Tất cả bắt đầu từ đây, với một tư duy tích cực bạn có thể đi một chặng đường dài. Hãy tin rằng bạn sẽ đạt được mục tiêu của mình và tập trung vào những điều tốt đẹp mà bạn đã làm được. Các nghiên cứu cho thấy rằng lạc quan dẫn đến hoàn thành nhiều việc hơn và có sức khỏe thể chất và tinh thần tổng thể tốt hơn.

📢 2. Hình dung thành công

Khi tư duy của bạn đã ổn định, thì bước tiếp theo là hình dung thành công của bạn. Bắt đầu với một tầm nhìn rõ ràng về những gì bạn muốn đạt được và sau đó trải nghiệm cảm giác đạt được thành công đó. Ví dụ: nếu bạn biết mình muốn đạt điểm A trong một kỳ thi, hãy chia nhỏ các bước học tài liệu để đảm bảo thành công.

📢 3. Chia mục tiêu của bạn thành những nhiệm vụ nhỏ có thể đạt được

Đôi khi, một mục tiêu có thể cảm thấy quá lớn, chẳng hạn như tốt nghiệp đại học với điểm A thẳng. Thay vào đó, hãy nghĩ về các mục tiêu bạn có và chia nhỏ chúng thành các bước đơn giản, có thể đạt được.

Ví dụ: nếu bạn biết mình muốn đạt điểm A trong một kỳ thi, hãy bắt đầu bằng việc thu thập các tài nguyên phù hợp để học, sau đó tiến xa hơn để xác định những gì bạn cần từ mỗi tài nguyên. Khi bạn đi sâu vào đủ xa, mọi thứ đều có thể đạt được.

📢 4. Tự thưởng cho mình

Phần thưởng giúp bạn có động lực miễn là chúng lành mạnh. Khi bạn đã đặt mục tiêu, hãy thiết lập một phần thưởng nhỏ để đạt được mục tiêu đó. Cho dù đó là món ăn mà bạn yêu thích hay thứ gì đó lớn hơn như mát-xa, loại động lực bên ngoài này có thể giúp duy trì động lực của bạn và đẩy bạn đến gần hơn với các mục tiêu lớn hơn của mình.

📢 5. Pomodoro để chiến thắng

Kỹ thuật Pomodoro là một hệ thống quản lý thời gian khuyến khích bạn làm việc với thời gian bạn có, thay vì chống lại nó. Chia thời gian bạn phải học thành các phần 25 phút cách nhau 5 phút nghỉ giải lao. Mỗi khoảng thời gian hoặc Pomodoro giúp bạn chống lại sự gián đoạn và rèn luyện trí não của bạn để tập trung. Bạn sẽ thấy rằng cảm giác cấp bách mà nó tạo ra là một động lực tuyệt vời.

📢 6. Đo lường tiến độ

Khi bạn bắt đầu hoàn thành các mục tiêu và có Pomodoro thành công, bạn cần đo lường tất cả. Nếu bạn không đo lường và báo cáo tiến độ của mình, thì có lẽ bạn không đạt được nhiều tiến bộ. Theo Luật Pearson, khi hiệu suất được đo lường, nó sẽ cải thiện; khi hiệu suất được đo lường và báo cáo, nó sẽ cải thiện theo cấp số nhân.

📢 7. Biến nó thành một cuộc thi

Cạnh tranh lành mạnh là một lợi thế giúp bạn tiếp tục tiến lên và là điều tuyệt vời để xây dựng động lực học tập của bạn. Bạn có thể tích cực cạnh tranh với những người khác để thúc đẩy nhau đi đến thành công. Nếu bạn không có ai khác, thì hãy thiết lập một cuộc thi với chính mình.

Ví dụ: xem bạn có thể thực hiện bao nhiêu Pomodoro mà không mất tập trung và nhìn vào điện thoại của mình. Tiếp tục đẩy thanh cao hơn, và bạn sẽ cố gắng đạt được nó.

📢 8. Tìm một người cố vấn

Một cách khác để bạn xây dựng và duy trì động lực học tập là tìm một người cố vấn. Có một người cố vấn là một cách tuyệt vời để thúc đẩy và kết nối với người mà bạn ngưỡng mộ hoặc ai đó trong lĩnh vực bạn đang học. Có một người cố vấn mang lại lợi ích kép ở chỗ họ có thể hỗ trợ và khuyến khích bạn trên con đường thành công.

📢 9. Nhận một người bạn có trách nhiệm giải trình

Mặc dù đôi khi đây là vai trò của một người cố vấn, nhưng bạn cũng có thể tìm thấy một người khác đang nghiên cứu điều tương tự như bạn với tư cách là người bạn hoặc đối tác chịu trách nhiệm của bạn. Khi cả hai bạn đều tập trung vào cùng một kết quả, bạn có thể chia sẻ những ý tưởng mà bạn có thể không nghĩ tới và hiểu quan điểm của bạn mình.

Các nghiên cứu cho thấy rằng việc công khai cam kết mục tiêu của bạn với ai đó mang lại cho bạn ít nhất 65% cơ hội hoàn thành chúng. Có một đối tác chịu trách nhiệm cụ thể sẽ tăng cơ hội thành công của bạn lên 95%.

📢 10. Tìm thời gian “của bạn”

Có một câu thoại hài hước trong một bộ phim cũ, Fast Times at Ridgemont High, trong đó một học sinh đang phá rối lớp học, và giáo viên yêu cầu cậu ấy ngừng làm gián đoạn lớp học và làm những gì cậu ấy đang làm vào thời gian riêng của mình. Học sinh trả lời, “Tôi ở đây, bạn ở đây, đó không phải là thời gian của chúng ta sao?”

Cho dù bạn đang học với một nhóm hay một mình, bạn vẫn cần tìm thời gian phù hợp nhất với nhu cầu và bộ não của bạn. Đối với một số người, đây là việc đầu tiên vào buổi sáng, nhưng đối với những người khác, đó là sau giờ làm việc khi họ đã giải tỏa căng thẳng. Bằng cách đo lường thành công của bạn và hiệu quả của Pomodoro, bạn có thể xác định thời gian tối ưu cho mình.

📢 11. Vận động

Dành thời gian để vận động là rất quan trọng để hướng tới mục tiêu của bạn. Không quan trọng bạn học trên bàn, trên giường hay trên sàn nhà, bạn vẫn cần phải di chuyển. Nghỉ giải lao ngắn năm phút sau mỗi Pomodoro thành công để đứng lên, vươn vai và vận động đôi chân của bạn. Lưu lượng máu tăng lên này sẽ giúp bạn tỉnh táo và đưa oxy lên não.

Sau khi bạn hoàn thành bốn phiên liên tiếp, đã đến lúc nghỉ giải lao kéo dài hơn từ 15 đến 20 phút. Khoảng thời gian nghỉ ngơi này là thời điểm tối ưu để hít thở không khí trong lành và tập thể dục ngắn bên ngoài. Khoảng thời gian ngắn này sẽ tạo ra sự khác biệt đáng kể về mức độ động lực của bạn.

Cuối cùng:

Bất kỳ lời khuyên nào ở trên đều có thể giúp xây dựng và duy trì động lực khi đưa vào hành động. Tìm những cái phù hợp với bạn và biến chúng thành thói quen. Khi điều này được thực hiện, bạn sẽ không cần mức độ động lực bên ngoài vì bạn sẽ được lập trình bên trong để thành công.

Tôi nghĩ rằng tôi đã nuôi dạy Kinsey bằng một số phương pháp tốt và điểm số của cô ấy cũng cho thấy điều đó. Khi con bé đi làm về vào khoảng 7 giờ tối, cô ấy vào văn phòng của tôi và hỏi liệu cô ấy có thể sử dụng văn phòng một lúc không.

Tôi nói, “Chắc chắn rồi, con cần làm gì?”

“Làm bài kiểm tra dược lý của con.”

“Bố tưởng con đã kiểm tra nó sáng nay.”

“Con đã đến địa điểm thi, nhưng thời gian thi bị sai, vì vậy buổi kiểm tra sẽ không tiến hành cho đến trưa hôm nay thay vì nửa đêm.”

“Ồ, bố hiểu rồi. Được rồi, bố sẽ ra ngoài, để con có được không gian bình yên và yên tĩnh.”

Tôi đóng cửa và để cô ấy trong sự thanh bình trong văn phòng của mình, biết rằng con bé sẽ đạt điểm cao trong kỳ thi. Cuối cùng, tôi đã đúng về điểm số nhưng không đúng về nguồn động lực học tập của con gái vào buổi sáng hôm đó.

Khi Kinsey ra khỏi văn phòng khoảng 30 phút sau, con bé nhanh chóng bật TV lên. Tất cả bắt nguồn từ việc nó không muốn bỏ lỡ phần cuối của bộ The Batchelor. Tôi đoán nó lấy động lực bên ngoài nhiều hơn tôi nghĩ.

________________________________________

Tác giả: Rick Ornelas

Link gốc: TẠI ĐÂY

Người dịch: Nguyễn Hồ Nguyên Hạnh

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/19402

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 26

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ