Kỹ Năng

Cách Viết Phần "Giới Thiệu Bản Thân" Trong Sơ Yếu Lý Lịch (Có Ví Dụ Minh Họa)

Sơ yếu lý lịch là cơ hội để bạn thể hiện bản thân mình là ứng viên có năng lực nhất cho vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Phần “giới thiệu về bản thân” trong sơ yếu lý lịch có thể giúp bạn nổi bật khi các nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu thêm, điều này có thể giúp bạn nhận được một cuộc phỏng vấn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về phần “giới thiệu bản thân” trong sơ yếu lý lịch đòi hỏi gì, những lợi ích của việc nêu phần “giới thiệu bản thân” và các ví dụ về cách viết phần này

Phần “giới thiệu bản thân” trong sơ yếu lý lịch là gì?

Phần “giới thiệu về bản thân” là một đoạn ngắn trong sơ yếu lý lịch của bạn nêu bật con người của bạn, mô tả những điểm mạnh và giới thiệu những thành tựu nghề nghiệp lớn nhất của bạn. Phần “giới thiệu bản thâni” trong sơ yếu lý lịch nên cung cấp ngắn gọn cho người đọc câu trả lời cho câu hỏi, “Tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?” Phần “giới thiệu bản thâni” nên bao gồm một số yếu tố:

  • Chức danh nghề nghiệp của bạn.  Phần “giới thiệu bản thân” nên mô tả bạn là một người chuyên nghiệp. Bao gồm cả chức danh công việc hiện tại của bạn. Nó nhanh chóng thông báo cho người đọc về mức độ kinh nghiệm làm việc của bạn.
  • Các kỹ năng và thành tích có liên quan. Phần “giới thiệu bản thân” cũng nên nêu bật các kỹ năng liên quan đến vị trí mà bạn đang ứng tuyển là điểm mạnh nhất của bạn. Nên nêu một ví dụ điển hình về thành tích nghề nghiệp làm nổi bật những điểm mạnh đó.
  • Mục tiêu nghề nghiệp của bạn.  Phần “giới thiệu bản thân” của bạn cũng nên làm rõ mục đích của bạn là gì. Điều này có thể bao gồm cả mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.

Lợi ích của phần “Giới thiệu bản thân” trong sơ yếu lý lịch

Có một số lợi ích khi đưa phần “giới thiệu về tôi” vào sơ yếu lý lịch của bạn, bao gồm:

  • Tóm tắt toàn bộ sơ yếu lý lịch của bạn: Tóm tắt ngắn gọn thông tin quan trọng nhất mà bạn muốn người đọc biết từ sơ yếu lý lịch của mình. Nếu nhà tuyển dụng không có nhiều thời gian để phân loại hồ sơ, phần “giới thiệu về bản thân” có thể giúp bạn nhanh chóng nổi bật so với các ứng viên khác.
  • Mô tả giá trị cốt lõi của bản thân bạn: Thêm đặc điểm vào sơ yếu lý lịch của bạn bằng cách sử dụng các ví dụ cụ thể về các kỹ năng bạn liệt kê trong sơ yếu lý lịch của mình. Cố gắng kết hợp cả từ có thể mô tả cá tính của bạn và xác định thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp mà bạn muốn minh họa.
  • Định lượng trải nghiệm của bạn: làm nổi bật những thành tựu nghề nghiệp lớn nhất của bạn bằng cách sử dụng các mô tả đánh giá giá trị của bạn.

Các lĩnh vực khác có thể nêu trong phần “giới thiệu bản thân”

Sơ yếu lý lịch của bạn không phải là mục duy nhất mà phần “giới thiệu bản thân” có thể giúp bạn nổi bật với các nhà tuyển dụng. Các mục như thư xin việc và hồ sơ mạng xã hội chuyên nghiệp của bạn cũng có thể bao gồm các phần “về bản thân” chi tiết hơn. Phần “giới thiệu bản thân” trong thư xin việc và hồ sơ nghề nghiệp của bạn nên tuân theo cấu trúc tương tự như phần “giới thiệu bản thân” trong sơ yếu lý lịch của bạn. Tuy nhiên, chúng có thể dài hơn nếu bạn cần nêu kinh nghiệm và thành tích liên quan.

Cách viết về bản thân trong sơ yếu lý lịch

Làm theo các bước sau để viết phần “về bản thân” hiệu quả trong sơ yếu lý lịch của bạn:

  1. Nhận diện bản thân một cách chuyên nghiệp. Bước đầu tiên của bạn là xác định bạn là ai. Hầu hết mọi người thường sử dụng chức danh công việc hiện tại của họ, nhưng bạn cũng có thể sử dụng các từ mô tả như “nhân sự trẻ mới vào nghề” hoặc “tốt nghiệp đại học danh dự gần đây” nếu bạn chưa có kinh nghiệm làm việc.
  2. Mô tả những điều bạn muốn làm nổi bật. Phần “giới thiệu về bản thân” của bạn nên nêu bật những điều khiến bạn trở thành ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Đây là phần mà bạn nên làm nổi bật thông tin khiến bạn nổi trội nhất so với các ứng viên khác. Bạn có thể nêu bật các kỹ năng của mình, kinh nghiệm làm việc có liên quan, thành tích chuyên môn, lý do bạn đam mê ngành này hoặc sự kết hợp của một số điều này.
  3. Vạch ra mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Phần “giới thiệu bản thân” trong sơ yếu lý lịch của bạn nên kết thúc bằng việc xác nhận về các mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và dài hạn của bạn và chúng liên quan như thế nào đến vị trí mà bạn đang ứng tuyển.

Các ví dụ về sơ yếu lý lịch “Giới thiệu về bản thân”

Dưới đây là một vài ví dụ phần “về bản thân” trong sơ yếu lý lịch được viết cho các cá nhân trong các ngành khác nhau:

  • Dịch vụ khách hàng

Chuyên gia dịch vụ khách hàng thân thiện và chuyên nghiệp với nhiều kinh nghiệm giải quyết các vấn đề và khiếu nại của khách hàng leo thang. Kỹ năng giao tiếp tốt đã được chứng minh thông qua sự hài lòng của khách hàng và các giải thưởng công nhận của đồng nghiệp. Người giải quyết vấn đề sáng tạo là người đã xây dựng một chương trình giữ chân khách hàng mới giúp tăng mức độ trung thành của khách hàng lên 20%. Tìm kiếm vị trí giám sát nhóm dịch vụ khách hàng để tiếp tục phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực quản lý.

  • Sự quản lý

Người giám sát và quản lý nhân viên kinh doanh xuất sắc với nhiều kinh nghiệm ví dụ như dẫn dắt các nhóm, cùng với việc đưa ra các phản hồi và huấn luyện, tìm cách mở rộng sự phát triển nghề nghiệp ở vị trí giám đốc bán hàng. Đã đóng góp vào quá trình đào tạo tuyển dụng mới bằng cách giúp bộ phận đào tạo phát triển các tài liệu mới giúp tăng sự hài lòng và năng suất của nhân viên lên 30%.

  • Sinh viên

Các sinh viên danh dự có khả năng tổ chức công việc tốt và có định hướng chi tiết tốt nghiệp từ Đại học Georgia đang tìm kiếm một vị trí đầu vào như nhân viên kế toán. Đã từng là trợ giảng cho các khóa học như kế toán tổng hợp, lập ngân sách và dự báo, cũng như các nguyên tắc và luật kế toán.

  • Thay đổi nghề nghiệp

Giáo viên tiếng Anh thành công với hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề. Đang tìm kiếm sự thay đổi nghề nghiệp sang một vị trí liên quan đến viết quảng cáo cho một công ty tiếp thị vừa đến lớn. Những người có động lực bắt đầu và học hỏi nhanh đã tình nguyện giúp giáo viên trong các khóa học khác nhau về việc soạn giáo án và dạy kèm sau giờ học.

Mẹo để viết một phần sơ yếu lý lịch “về bản thân”

Dưới đây là một số mẹo bổ sung cần nhớ khi viết phần “giới thiệu về bản thân” trong sơ yếu lý lịch của bạn:

  • Ngắn gọn.  Điều quan trọng là hãy đảm bảo rằng bạn không lan man trong phần “giới thiệu về bản thân”. Phần này nên nêu rõ ràng về điểm mạnh của bạn là gì, với các ví dụ cụ thể về thành tích thể hiện những điểm mạnh đó.
  • Tính trung thực.  Điều rất quan trọng là phải trung thực trong phần “giới thiệu về bản thân” của bạn. Bạn có thể sao lưu bất kỳ những nhận định nào bạn đưa ra về bản thân trong phần “giới thiệu bản thân” với các ví dụ cụ thể và rõ ràng. Nếu bạn không có kinh nghiệm làm việc liên quan, hãy viết về các kỹ năng và điểm mạnh liên quan được phát triển thông qua công việc tình nguyện hoặc trong suốt quá trình học của bạn.
  • Đọc lại và sửa các lỗi sai.  Đọc to phần “giới thiệu về bản thân” trong sơ yếu lý lịch của bạn có thể giúp bạn xác định các lỗi ngữ pháp, các cụm từ lạ hoặc các nhận định cần bằng chứng hỗ trợ.
  • Luôn cập nhật phần “giới thiệu bản thân” của bạn.  Khi kinh nghiệm làm việc của bạn thay đổi, thông tin có liên quan và hữu ích nhất cho phần “giới thiệu về bản thân” của bạn cũng có thể sẽ thay đổi. Hãy chắc chắn xem lại đoạn này thường xuyên và thay đổi nó cho phù hợp.
  • Gắn vào phần mô tả công việc.  Các kỹ năng, kinh nghiệm, thành tích và điểm mạnh mà bạn chọn để đưa vào phần “giới thiệu bản thân” trong sơ yếu lý lịch phải liên quan đến các từ khóa mà nhà tuyển dụng đã sử dụng trong mô tả công việc.

—————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9178

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ