Kỹ Năng

Cách Viết Sơ Yếu Lý Lịch Đại Học Nổi Bật (Có Mẫu)

Cho dù bạn đang tìm kiếm một công việc bán thời gian trong khi hoàn thành chương trình học, xin thực tập hay tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp, thì việc tạo một bản sơ yếu lý lịch đại học được viết và định dạng chuyên nghiệp là cách tốt nhất để chia sẻ kinh nghiệm và kỹ năng của bạn với các nhà tuyển dụng tiềm năng. Trong bài viết này, chúng tôi hướng dẫn bạn cách tạo một bản sơ yếu lý lịch nổi bật, bao gồm các mẫu và ví dụ.

Cách viết sơ yếu lý lịch đại học

Đây là cách viết một sơ yếu lý lịch đại học nổi bật:

1. Chọn định dạng tốt nhất.

Tất cả các định dạng của một sơ yếu lý lịch bao gồm năm phần. Điều khác biệt giữa các định dạng là thứ tự của các phần và cách mà bạn sắp xếp bố cục sơ yếu lý lịch của mình. Có ba định dạng chính của sơ yếu lý lịch và bao gồm những định dạng sau:

Định dạng theo trình tự thời gian: Định dạng sơ yếu lý lịch tiêu chuẩn này hiển thị rõ ràng các công ty và thời gian mà bạn đã làm việc cho công ty đó. Để tạo định dạng này, hãy liệt kê các công việc theo thứ tự thời gian đảo ngược, bắt đầu với công việc gần đây nhất hoặc hiện tại của bạn, sau đó lùi lại. Định dạng này thường bao gồm phần tóm tắt, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng và học vấn, theo thứ tự đó.
Định dạng chức năng: Định dạng này đặt các kỹ năng và thành tích liên quan ở vị trí nổi bật hơn và ít chú trọng hơn vào quá trình làm việc. Nó cũng thường bao gồm phần tóm tắt, bằng cấp hoặc kỹ năng, kinh nghiệm làm việc và phần học vấn, theo thứ tự đó.
Định dạng kết hợp: Định dạng này có cả kiểu theo thứ tự thời gian và chức năng.

Vì bạn là sinh viên chưa tốt nghiệp hoặc mới tham gia thị trường việc làm, có lẽ bạn nên sử dụng định dạng kết hợp. Định dạng này kết hợp giữa trọng tâm kỹ năng của định dạng sơ yếu lý lịch chức năng với quá trình làm việc của sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian. Điều làm cho định dạng này trở nên lý tưởng cho bạn là các kỹ năng của bạn được nhấn mạnh hơn trong quá trình làm việc của bạn (điều này có thể rất ít vì bạn chưa có cơ hội làm việc trong lĩnh vực này). Nó cũng nêu bật những thành tựu quan trọng nhất của bạn.

2. Thêm một phần thông tin liên hệ đơn giản.

Phần này nên bao gồm họ và tên, thành phố và tiểu bang, số điện thoại hoặc số điện thoại di động hiện tại và địa chỉ email. Đảm bảo rằng thông tin liên hệ ban đầu của bạn chỉ điền vào một dòng của trang, ngay dưới tên của bạn ở đầu sơ yếu lý lịch. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng kích thước phông chữ của tên và thông tin liên hệ của bạn không giống nhau. Tên của bạn phải là tiêu đề lớn nhất trong sơ yếu lý lịch của bạn.

Ví dụ:

Jessica Simpson

512 Đại lộ Dhaks Kho Oten • New York, New York

jessica.bahobilat@email.com • 555-102-1234 • bahobilatjess.portfolio.net

3. Viết một mục tiêu ngắn gọn.

Mục tiêu lý lịch đại học nên tập trung vào những lợi ích bạn mang lại cho công ty. Nó cũng nên nhắm mục tiêu đến cả vị trí và bản thân công ty. Mục tiêu không được dài hơn hai câu. Đảm bảo mục tiêu của bạn phải thật ngắn gọn và hấp dẫn, đồng thời phải có liên quan. Ví dụ:

Gần đây tốt nghiệp một chương trình kế toán được xếp hạng tốt với sự hiểu biết nâng cao về thuế và phần mềm kế toán phổ biến. Có kỹ năng sử dụng NetSuite, MS Excel và QuickBooks cho kế toán và tìm kiếm một vị trí với công ty kế toán EQUF sẽ cho phép sử dụng các kỹ năng này.

Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc, bạn nên tập trung vào học vấn và các kỹ năng có được. Nói rõ rằng bạn đang có cơ hội thăng tiến và phát triển sự nghiệp cũng là một ý kiến ​​hay, vì điều đó cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn sẽ gắn bó lâu dài. Đảm bảo sao lưu thông tin trong mục tiêu của bạn với thông tin trong sơ yếu lý lịch của bạn, chẳng hạn như các tổ chức mà bạn là thành viên.

4. Sáng tạo trong phần kinh nghiệm làm việc.

Kinh nghiệm không chỉ bao gồm kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp hoặc được trả lương. Bạn cũng có thể bao gồm các dự án khóa học, công việc tình nguyện, vị trí lãnh đạo, nỗ lực độc lập, v.v. Hãy nhớ rằng mục đích của sơ yếu lý lịch là nêu bật những kinh nghiệm và kỹ năng phù hợp nhất của bạn, những kinh nghiệm và kỹ năng có thể có được hoặc phát triển thông qua các vai trò khác với công việc chính thức .

Các thành tích (gạch đầu dòng dưới mỗi vị trí) trong phần kinh nghiệm làm việc của bạn sẽ hiệu quả hơn khi được viết ở định dạng Tình huống-Hành động-Kết quả (SAR). Sử dụng định dạng SAR để viết báo cáo thành tích của bạn đảm bảo rằng người đọc hiểu chi tiết những gì bạn đã làm, tại sao bạn làm điều đó và điều gì đã xảy ra do hành động của bạn. Đưa ra các định lượng cụ thể sẽ làm cho công việc của bạn và kết quả của nó trở nên rõ ràng hơn.

5. Làm cho phần học vấn trong sơ yếu lý lịch của bạn nổi bật.

Hầu hết các ứng viên – ngoại trừ những người trong lĩnh vực tài chính và luật – đặt mục học vấn của họ ở cuối cùng. Điều chỉnh phần học vấn trong sơ yếu lý lịch của bạn để phù hợp với hoàn cảnh của bạn, bao gồm cả bằng cấp bạn đang theo đuổi và bản chất của bất kỳ thành tích học tập nào bạn đã đạt được. Phần trình độ học vấn của bạn nên bao gồm:

  • Các môn học liên quan đã hoàn thành
  • Điểm trung bình của bạn (không cần nêu điểm này nếu điểm trung bình của bạn không ấn tượng)
  • Các lĩnh vực nghiên cứu chính
  • Tên trường của bạn
  • Địa chỉ trường học của bạn
  • Năm tốt nghiệp (nếu có)
  • Bất kỳ danh hiệu liên quan hoặc sự công nhận trong học tập, các hoạt động, môn học hoặc các thành tích khác mà bạn đã đạt được trong quá trình học tập của mình

Ví dụ:

Đại học Oxford, 2010-2015

Cử nhân Nghệ thuật Viết Sáng tạo

Summa Cum Laude, Học giả Fulbright

Đại học Harvard, Hoa Kỳ

Cử nhân Khoa học về Toán ứng dụng, tháng 5 năm 2019

Điểm trung bình 3,90 / 4,00; Xếp hạng lớp: 10% hàng đầu

6. Làm nổi bật các kỹ năng của bạn.

Khi nhà tuyển dụng xem xét sơ yếu lý lịch của bạn, họ đang tìm hiểu lý do tại sao bạn sẽ tạo ra giá trị cho công ty của họ. Liệt kê các kỹ năng của bạn là một trong những cách tốt nhất để thể hiện năng lực của bạn phù hợp trong vị trí này.

Kết hợp các kỹ năng mềm (tức là các phẩm chất hoặc kỹ năng cá nhân mà bạn có thể áp dụng cho bất kỳ công việc nào như quản lý thời gian hoặc giải quyết vấn đề) và kỹ năng cứng (tức là các kỹ năng bạn học được thông qua kinh nghiệm và giáo dục như ngoại ngữ hoặc chương trình phần mềm). Đảm bảo liệt kê sáu đến tám kỹ năng chính và tùy chỉnh danh sách này dựa trên các yêu cầu và sở thích mà bạn thấy trong tin tuyển dụng. Bạn có thể đối chiếu các thuật ngữ trong tin tuyển dụng để tăng cơ hội vượt qua hệ thống theo dõi ứng viên của sơ yếu lý lịch.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc xác định các kỹ năng cần nêu trong sơ yếu lý lịch, bạn có thể tự hỏi mình những câu hỏi sau:

Bạn đã đạt được những thành công và thành tựu gì? Những kỹ năng, đặc điểm hoặc khả năng nào đã giúp bạn làm được điều đó?
Có kỹ năng hoặc đặc điểm cụ thể nào chuyên nghiệp trong lĩnh vực mà bạn đang ứng tuyển thường có không? Bạn cũng có những kỹ năng đó không?
Gia đình, bạn bè hoặc bạn học của bạn nghĩ rằng bạn có những kỹ năng gì?

Ví dụ:

Phần mềm kế toán bao gồm: NetSuite, MS Excel và QuickBooks
Các kỹ năng bổ sung: Người giải quyết vấn đề, có tổ chức cao, quản lý thời gian tuyệt vời

7. Thêm các phần khác

Các phần sơ yếu lý lịch được đề cập ở trên là bắt buộc, giống như các lớp đại học cốt lõi. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự muốn nhận được công việc, bạn phải nổi bật trong số các ứng viên đồng trang lứa của mình. Vì vậy, bạn phải bao gồm một số phần bổ sung sơ yếu lý lịch đại học. Dưới đây là danh sách các bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ sơ yếu lý lịch đại học nào:

Thành tích và giải thưởng

  • Sở thích
  • Giấy chứng nhận cho một sơ yếu lý lịch
  • Kinh nghiệm tình nguyện
  • Các cuộc thi bạn đã tham gia hoặc đã thắng
  • Các nhóm chuyên môn liên quan đến bằng cấp của bạn
  • Hiệp hội đại học
  • Người giới thiệu

Mẫu sơ yếu lý lịch đại học

Sử dụng mẫu sau để soạn thảo sơ yếu lý lịch đại học thành công:

[Tên họ]

[youremail@email.com]

[Số điện thoại]

Các mục tiêu

Một sinh viên tốt nghiệp ngành kế toán [thêm các tính từ] đang tìm kiếm một [tên của vị trí] nơi tôi có thể mang lại giá trị bằng cách [thêm các kỹ năng làm việc ở đây].

Các kỹ năng liên quan (chỉ bao gồm những kỹ năng phù hợp)

Vi tính: PowerPoint, Access, Excel, Access, AutoCAD và Sharepoint Designer (thêm bất kỳ kiến ​​thức phần mềm nào)
Ngôn ngữ: Tiếng Pháp và tiếng Tây Ban Nha đàm thoại (Khi bạn liệt kê kỹ năng của mình trong một ngôn ngữ cụ thể, hãy luôn đề cập đến mức độ thông thạo: trôi chảy, thành thạo, đàm thoại, kiến ​​thức cơ bản)
Kỹ thuật / quy trình
Trang thiết bị

Kinh nghiệm làm việc liên quan (Bao gồm thực tập, công việc được trả lương, ngoại trú, các tổ chức liên quan, hợp tác, nghiên cứu, tình nguyện, bài nghiên cứu, dự án lớp học, v.v.)

[Chức vụ]

[Ngày]

[Công ty hoặc tổ chức], [Vị trí / Địa chỉ]

[Ba đến năm viên gạch đầu dòng tập trung vào các kỹ năng hoặc thành tích đạt được trong quá trình trải nghiệm.]
[Bắt đầu câu bằng động từ hành động (ví dụ: Hoàn thành, phát hiện, phối hợp, chủ trì, v.v.).]
[Hãy cụ thể về các thủ tục hoặc công nghệ được sử dụng.]

Học vấn

[Bằng đại học (ví dụ: Cử nhân Khoa học Kế toán)]

[Tên trường học]

[Dự kiến ​​tốt nghiệp]

[Bài tập liên quan:]

[Tên trường trung học, địa chỉ (ví dụ: Trường trung học khoa học Bronx, Bronx, NY)]

[Năm tốt nghiệp]

Kinh nghiệm lãnh đạo

[Viết tên của tổ chức hoặc trường học, theo sau là ngày tháng.]
[Liệt kê những kinh nghiệm và vai trò lãnh đạo gần đây nhất của bạn bên ngoài môi trường làm việc.]
[Không bao gồm các tổ chức mà bạn không phải là thành viên trong nhiều năm hoặc kinh nghiệm đã có vài năm.]
[Hãy nhớ rằng bạn cũng có thể bao gồm kinh nghiệm hoặc vai trò lãnh đạo trong phần “Kinh nghiệm làm việc” nếu chúng đặc biệt liên quan đến công việc mà bạn đang ứng tuyển.]

Kinh nghiệm bổ sung

[Chức vụ]

[Tổ chức, Địa chỉ / Vị trí]

Ví dụ về sơ yếu lý lịch đại học

Sau đây là một ví dụ về sơ yếu lý lịch đại học sử dụng định dạng kết hợp:

Jessica Dhaks Bilat

512 Đại lộ Dhaks Kho Oten • New York, New York

jessica.bahobilat@email.com • 555-102-1234 • bahobilatjess.portfolio.net

Tuyên bố mục tiêu

Sinh viên đại học có độ tin cậy cao và quyết tâm được đóng góp đáng kể vào nhóm vận hành dịch vụ khách hàng, với lòng nhiệt huyết, tế nhị và tinh thần làm việc mạnh mẽ.

Kỹ năng liên quan

* Dịch vụ khách hàng: Có thể sử dụng định hướng nhóm mạnh mẽ, kỹ năng toán học và thế mạnh trong kỹ năng xã hội để đảm bảo cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời trong môi trường bán lẻ bận rộn, nhịp độ nhanh. *
* Tổ chức / máy tính: Khả năng tổ chức và quản lý thời gian tốt, sẵn sàng làm việc ngoài giờ và giờ giấc không ổn định để đảm bảo lợi nhuận và hiệu quả của tổ chức. Thành thạo kỹ thuật bao gồm phương tiện truyền thông xã hội và Microsoft Office Suite. *
* Giao tiếp và thuyết trình: Người giao tiếp có sức lôi cuốn bằng văn bản và lời nói. Thiết lập mối quan hệ lâu dài với cả khách hàng và đồng nghiệp, thể hiện sự hữu ích, hài hước, nhạy cảm về văn hóa và vui vẻ. *
* Điểm mạnh chính: Thành viên nhóm trung thành và thông minh, ghi nhận thành tích của đồng nghiệp, sẵn sàng lắng nghe đồng đội và đóng góp vào môi trường làm việc hiệu quả và tích cực cũng như tinh thần đồng đội. Nhanh chóng học hỏi và áp dụng các quy trình, phương pháp và chính sách mới. *

Kinh nghiệm làm việc liên quan

Nhân viên cửa hàng bán lẻ (Bán thời gian)

Tháng 11 năm 2018 – tháng 11 năm 2019

Cửa hàng Apple, New York, New York

Tương tác với khách hàng một cách nồng nhiệt và hỗ trợ tận tâm và nhanh chóng
Cải thiện hiệu quả hoạt động của cửa hàng trong khi quản lý hàng tồn kho, yêu cầu của khách hàng, đơn đặt hàng mới, giao dịch và nhu cầu định giá
Các cửa hàng và kệ trưng bày hàng hóa sắp xếp có tổ chức để giữ cho môi trường trở nên hấp dẫn về mặt thị giác

Thực tập sinh dịch vụ khách hàng

Tháng 1 năm 2018 – tháng 11 năm 2018

Amazon, Inc., Manhattan, New York

Cung cấp các khuyến nghị để thực hiện các cải tiến trong tương lai cho đào tạo
Số liệu hiệu suất trung bình, dữ liệu phỏng vấn và đo điểm chuẩn
Áp dụng các kỹ thuật và cải tiến mới theo sự phân công của người giám sát
Thực hiện nghiên cứu bên trong và bên ngoài để lập kế hoạch và phát triển mô hình trưởng thành của khách hàng
Làm việc trên phần mềm Servicesoft
Cung cấp hỗ trợ chung cho người quản lý dịch vụ khách hàng
Đã làm việc với phần mềm CRM của công ty

Học vấn

Cử nhân Khoa học Quản trị Kinh doanh chuyên ngành Tiếp thị

Đại học New York, New York, NY

Dự kiến ​​tốt nghiệp: 2021

Nội dung học liên quan: Hoạt động kinh doanh, Bán hàng và tiếp thị, Quản trị kinh doanh toàn cầu, Đạo đức kinh doanh, Hành vi lập ngân sách SMB, Tài chính nội bộ, Chính sách công và Kinh tế kinh doanh.

Trường trung học Khoa học Manhattan / Hunter, Manhattan, NY

Tốt nghiệp: 2017

Kinh nghiệm lãnh đạo

Đại học New York, New York, NY

2017-2018

Thành viên Ủy ban Chi phiếu khống

Đảm bảo hệ thống kiểm tra chi phiếu khống hoạt động hiệu quả
Xử lý vi phạm mã danh dự của học sinh
Làm việc với ban giám hiệu của trường đại học để thực hiện các hành động thích hợp đối với những sinh viên vi phạm
Thông báo cho các thương gia địa phương về hệ thống danh hiệu của trường đại học

Alpha Service Fraternity, New York, NY

2017-2018

Chủ tịch Ủy ban

Được bầu làm thành viên trong một tổ chức dịch vụ cùng chung tay giúp đỡ những người kém may mắn trong cộng đồng xung quanh
Đã thực hiện hơn 50 giờ phục vụ cộng đồng mỗi học kỳ
Chủ nhiệm xây dựng các dự án dịch vụ lớn

Chi nhánh

Hiệp hội chuyên ngành kinh doanh của Đại học New York

————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9232

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ