Kỹ Năng

Đưa Điểm Trung Bình Vào Hồ Sơ Xin Việc? Nên Hay Không?

Hiểu những yếu tố nào là quan trọng nhất để đưa vào sơ yếu lý lịch có thể giúp bạn trình bày thông tin phù hợp nhất với nhà tuyển dụng. Có thể xác định khi nào bạn nên và không nên đưa điểm trung bình vào sơ yếu lý lịch của mình có thể có tác động đến việc bạn có được tuyển dụng hay không. Trong bài viết này, chúng tôi xem xét điểm trung bình là gì, khi nào thì thích hợp để đưa điểm trung bình vào sơ yếu lý lịch của bạn và cách thực hiện nó, cùng với một số ví dụ.

GPA là gì?

GPA là từ viết tắt của “Grade Point Average” – điểm trung bình. Điều này chứng tỏ bạn đã thể hiện tốt như thế nào trong thời gian học trung học hoặc cao đẳng / đại học. Có rất nhiều suy đoán về việc liệu có cần thiết phải đưa điểm trung bình vào sơ yếu lý lịch hoặc trong các tài liệu ứng dụng liên quan hay không. Do đó, điều quan trọng là phải biết khi nào phù hợp để đưa thông tin này vào.

Nên đưa điểm trung bình vào sơ yếu lý lịch của bạn khi nào?

Dưới đây là những trường hợp mà bạn nên đưa điểm trung bình vào sơ yếu lý lịch của mình:

  • Nếu bạn đang xin việc trong thời gian đi học

Nếu bạn vẫn đang học trung học hoặc đại học, hoặc mới tốt nghiệp từ một trong những trường đó, thì việc đưa điểm trung bình vào sơ yếu lý lịch của bạn là phù hợp. Nếu bạn đã ra trường từ ba năm trở lên, có thể không cần đưa điểm trung bình vào vì bạn rất có thể đã có được kinh nghiệm làm việc phù hợp sẽ quan trọng hơn đối với nhà tuyển dụng.

  • Nếu bạn có điểm trung bình cao

Sẽ có lợi nếu bạn đưa điểm trung bình vào sơ yếu lý lịch nếu bạn có từ 3.5 đến 4.0. Điểm trung bình cao có thể chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có tinh thần làm việc tốt cả trong và ngoài lớp học.

  • Nếu bạn chưa đạt được danh hiệu danh dự Latinh

Bạn có thể cân nhắc đưa điểm trung bình vào sơ yếu lý lịch của mình nếu tiêu đề bằng cấp của bạn không bao gồm danh hiệu danh dự tiếng Latinh như magna cum laude hoặc summa cum laude. Nếu bạn đạt được vinh dự này như một phần của bằng cấp của mình, điều đó có nghĩa là bạn đã nhận được điểm trung bình cao và do đó bạn không cần phải bao gồm điểm trung bình ngoài danh hiệu danh dự tiếng Latinh của mình.

Cách đưa điểm trung bình vào sơ yếu lý lịch của bạn

Dưới đây là các nguyên tắc bạn có thể làm theo khi thêm điểm trung bình vào sơ yếu lý lịch của mình:

  • Đưa nó vào phần trình độ học vấn

Điểm trung bình của bạn phải luôn được liệt kê ở phần trình độ học vấn trong sơ yếu lý lịch của bạn, vì nó là một phần trong thành tích học tập của bạn. Đừng đưa nó vào phần giải thưởng và thành tích của bạn.

  • Bám sát vào định dạng chung

Đảm bảo trình bày điểm trung bình của bạn theo đúng định dạng để nhà tuyển dụng nhìn vào sơ yếu lý lịch của bạn có thể xác định chính xác. Định dạng điểm trung bình của bạn phải luôn là chữ viết tắt, theo sau là dấu hai chấm và số.

  • Đặt trong ngoặc đơn bên cạnh danh hiệu danh dự của bạn

Nếu bạn đã nhận được một danh hiệu cao quý và vẫn muốn bao gồm điểm trung bình của mình, bạn nên sử dụng định dạng chung đã được đề cập, nhưng thay vào đó, hãy đặt nó trong dấu ngoặc đơn ngay sau danh hiệu danh dự của bạn.

  • Bao gồm điểm trung bình chính của bạn nếu điểm trung bình chung của bạn thấp

Nếu điểm trung bình chung của bạn thấp nhưng điểm trung bình chính của bạn là trung bình hoặc trên trung bình, đây là trường hợp thích hợp để bao gồm điểm trung bình chính của bạn và loại bỏ điểm trung bình chung của bạn.

  • Trung thực

Bạn đừng bao giờ nói dối trong sơ yếu lý lịch của mình, và điểm trung bình của bạn cũng vậy. Nếu bạn có điểm trung bình thấp thì không cần nêu trong hồ sơ của bạn. Nếu bạn không trung thực về điểm trung bình của mình và một nhà tuyển dụng xem xét bảng điểm của bạn, bạn có thể không vượt qua được vòng ứng tuyển vì đưa thông tin sai vào sơ yếu lý lịch của mình. Nó có thể cho thấy bạn là một cá nhân không trung thực và khiến bạn không đủ tiêu chuẩn cho một vị trí.

Ví dụ về điểm trung bình trong sơ yếu lý lịch

Sử dụng các ví dụ này làm hướng dẫn để đưa điểm trung bình vào sơ yếu lý lịch của bạn:

ví dụ 1

Điểm trung bình: 3,74

Ví dụ này sử dụng phương pháp định dạng cơ bản để viết điểm trung bình trên sơ yếu lý lịch. Bất kể thông tin bổ sung mà bạn đưa vào về trường học và các danh hiệu cao quý, bạn nên trình bày điểm trung bình của mình ở định dạng này.

Ví dụ 2

Đại học Maynard, Cử nhân Khoa học Truyền thông, Điểm trung bình: 4.0

Ví dụ này cho thấy việc sử dụng điểm trung bình chính thay vì điểm trung bình chung. Bạn nên bao gồm tên trường cao đẳng hoặc đại học của bạn, bằng cấp bạn đạt được và điểm trung bình của bạn. Mỗi thành phần nên được phân tách bằng dấu phẩy.

Ví dụ 3

Đại học Maynard, Cử nhân Khoa học Truyền thông, Summa Cum Laude

Ví dụ này bao gồm tên trường cao đẳng hoặc đại học, bằng cấp đã nhận và danh hiệu cao quý đã nhận. Ví dụ này cho thấy sự hiện diện của một danh hiệu cao quý nên không cần đề cập đến điểm trung bình, vì danh hiệu đã ngụ ý mức điểm trung bình của bạn.

Ví dụ 4

Đại học Maynard, Cử nhân Khoa học Truyền thông, Summa Cum Laude (GPA: 4.0)

Ví dụ này bao gồm tên trường cao đẳng hoặc đại học, bằng cấp đã nhận, danh hiệu danh dự và điểm trung bình theo đúng định dạng. Ví dụ này chứng minh cách bạn có thể bao gồm điểm trung bình của mình với trình độ học vấn ngay cả khi có danh hiệu danh dự. Đó là sở thích cá nhân cho dù bạn có bao gồm cả danh hiệu danh dự và điểm trung bình hay không.

Ví dụ 5

Banville High School, GPA: 3.5

Ví dụ này cho thấy cách trình bày điểm trung bình của bạn ngoài thông tin trường trung học của bạn. Nếu bạn vừa mới tốt nghiệp trung học hoặc có trình độ học vấn trung học phổ thông, bạn nên đưa điểm trung bình vào mục trình độ  học vấn của mình. Sử dụng định dạng cơ bản để trình bày điểm trung bình và phân tách điểm trung bình với tên trường trung học của bạn bằng dấu phẩy.

————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9197

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ