Review

Góc Review Siêu Chi Tiết Về Khóa Học Tiếng Đức Cơ Bản Trong 2 Giờ

🎗️Hallo!

Chuyện là mấy ngày gần đây, trong quá trình tìm hiểu các khóa học online, tự dưng mình nổi hứng thích học ngoại ngữ. Nhất là sau khóa học 22+ lỗi chính tả ngữ pháp thường gặp trong Tiếng Anh, mình nổi hứng muốn học hơn bao giờ hết. Thế nhưng sau đó, mình lại không muốn học các khóa học Tiếng Anh online nữa (mặc dù TA còn rất kém). Rồi mình tự hỏi: “Không biết tiếng nước khác thì như nào?”. Thế là mình lại ngồi mò mẫm và tìm hiểu thử. Rồi tự dưng thấy khóa học Tiếng Đức cũng lạ lạ, mà khóa học cơ bản hết có 1 tiếng rưỡi, còn học miễn phí và có chứng chỉ sau khi hoàn thành khóa nữa chớ. Ok não chưa kịp load, tay nhanh hơn não đã nhảy bổ vào đăng kí rồi. Và sau khi học xong, mình chỉ muốn nói 1 câu thôi: LAUF JETZT!! (Chạy ngay đi!)

Thề luôn, học tiếng Đức phải nói là cực kì, cực kì TRẦM CẢM luôn ý. Mình không biết là do mình ngu về khoản học ngoại ngữ hay tiếng Đức nó khó thật, nhưng thật sự là mình nể những người giỏi Tiếng Đức và giỏi nhiều ngoại ngữ thật đấy. Mình vào khóa học, vào xem video đầu tiên học về màu sắc, nghe phát âm xong kiểu “Tui là ai? Đây là đâu? Hãy đưa tui trở về đi!” Không giống như Tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Trung hay tiếng Pháp mình từng nghe và học qua, nghe phát âm mấy ngôn ngữ này mình còn thấy dễ nghe, dễ ngấm mà nó có liên quan tới viết, thì khi từ tiếng Đức đầu tiên được cất lên, cái tâm hồn mơ mộng từ trên trời của tui nó rơi tọt xuống đất với vận tốc âm thanh tỉ lệ nghịch 1:10000 so với tốc độ đọc của cái từ đấy. Xong nghe từ tiếp theo, tui lại tiếp tục bay phát nữa rồi trôi đến 1 vùng đất nào đó không phải ở thế giới này (đối với tui). Video đầu tiên là màu sắc, mà nhá, không phải chỉ có đọc tên luôn tất cả các màu sắc và cho nghĩa đâu, nếu thế còn dễ chịu tí, đằng này người ta còn cho luôn các ví dụ như “Bông hoa hồng có màu hồng”, “quả chuối màu vàng”,… (thôi không trích tiếng Đức đâu trông trầm kẽm lém), một rừng từ ngữ mới nghe chả hiểu gì đã đành, đã thế cái giọng đọc của cái cô trong video kia nói trầm trầm lại còn gằn nữa, mà có đầy từ đọc nó chả liên quan gì đến cách viết cả, nghe choáng quá, thành ra ban đầu tui nghe 1 lúc mà tắt và thoát ra luôn cơ. Vâng ạ, hí hửng tưởng học được thêm vài từ mới với ngoại ngữ mới, nghe phát âm xong 1 phát một gáo nước lạnh dội thẳng vào mặt không trượt phát nào luôn! Tui định từ bỏ rồi, xong lại thế nào tui lại lội vào học tiếp (lỡ đăng kí rồi, chả lẽ lại bỏ haizz), và rồi tui tiếp tục với cuộc chiến học tiếng Đức (đúng rồi đấy, là CHIẾN ĐẤU cái tai tui với cái giọng đọc trầm kẽm ấy). Cuối cùng đôi tai tui đã chiến thắng, tui đã nghe quen được cái giọng nói ấy, và lúc bấy giờ cái khó và cái trầm kẽm của DEUTSCHE nó mới thật sự bắt đầu).

📝THÔNG TIN KHÓA HỌC:

Trước hết thì mình tổng quát qua về khóa học này nhé. Tên khóa là “Basic German Language Skills”, khóa học tiếng Đức trực tuyến này của Alison, 1 trang web học online miễn phí nổi tiếng thế giới. Khóa học sẽ giới thiệu cho các từ vựng và ngữ pháp tiếng Đức cơ bản, là cơ sở để xây dựng nên các cuộc hội thoại bằng tiếng Đức. Về chủ đề, mình sẽ được học 7 phần lớn như sau:

  • Alle Meine Farben (toàn bộ màu sắc của tôi):

[Nói luôn: ĐÂY LÀ PHẦN TRẦM KẼM NHẤT TRONG CẢ CÁI KHÓA HỌC NÀY!]

Ở phần mở đầu này, chúng ta sẽ được học về các màu sắc, từ màu sắc cơ bản như đỏ, cam, vàng, lục lam,… đến các màu sắc phức tạp hơn như xám, nâu, xanh nhạt, xanh đậm,… . Nếu chỉ học từ vựng và ví dụ về màu sắc thì tui không kêu phần này trầm kẽm nhất đâu (Mặc dù ban đầu mình phải chiến đấu với cái phát âm thiệt). Thế nhưng, thế nhưng, nó là video đầu tiên của phần 1 thôi, và nó là phần từ vựng cơ bản. Cái khiến tui đau đầu và rơi và trầm cảm đến nỗi phải bỏ cuộc lần 2 với cái khóa này chính là phần Danh từ và Tính từ ở video thứ 2. Cái này trình độ A1 của tiếng Anh phải gọi tiếng Đức là cụ) .Nói thế mọi người hiểu tiếng Đức nó khó tới mức nào. Đập vào mặt mở đầu cái video cái là der, die, das, ein, eine,… xong 1 loạt ví dụ luôn làm tui ngơ ngác ngỡ ngàng bật ngửa. Phần này tui phải tra mạng mới biết được đây là các mạo từ trong tiếng Đức. Giống như tiếng Pháp, tiếng Đức cũng có các mạo từ đứng trước danh từ để phân biệt giới tính: der (đực), die (cái), das (trung). Và vâng, ai học tiếng Pháp, tiếng Đức đều hiểu ý tui rồi đấy, cái phân biệt danh từ đực, cái đã đủ đau đầu rồi. Anh French chỉ có đực với cái thôi, ở đây anh German còn có trung tính nữa cơ, đã thế mấy cái danh từ đực, cái, trung này để nhận biết chỉ có học thuộc thôi chứ không có quy tắc đâu. Chưa hết nhé, lại còn phải chia theo danh từ số ít, số nhiều, chia đuôi tính từ theo cách,… xem mà trầm cảm thực sự ạ. Tui đã khóc thét phần này và không còn hi vọng gì là sẽ đồng hành cùng với nó nữa rồi.

  • Nummer (số đếm)

Sau khi chiến đấu với phần 1 với đầy sự than vãn, trầm kẽm, kêu ca vì khó, thì phần 2 này hoàn toàn giải tỏa áp lực cho chúng ta. Đây là 1 trong những phần dễ học trong khóa học này. Phần này chỉ có 1 video duy nhất chính là từ vựng về số đếm, và cách khóa học biểu diễn phần này cũng rất sáng tạo “đếm số động vật”. Việc đếm như vậy giúp mình vừa học từ vựng về số đếm mà còn học từ vựng về các loài động vật quen thuộc nữa. Về Nummer trong tiếng Đức cũng có quy luật giống Number trong tiếng Anh hay số đếm trong tiếng Việt vậy, chỉ khác ở chỗ hàng đơn vị trong Tiếng Đức ở trước hàng chục thay vì ở sau như tiếng Anh hay tiếng Việt.

  • Das alphabet (bảng chữ cái)

Học ngôn ngữ không thể thiếu bảng chữ cái rồi. Về phần này cũng khá dễ học vì bảng chữ cái tiếng Đức cũng là bảng chữ cái Latinh giống tiếng Anh, chỉ khác là thêm 4 chữ cái nữa là Ä, Ö, Ü, ß (đánh 4 chữ cái này mà khó gần chết á). Còn các phát âm thì có chữ phát âm giống Tiếng Anh, có chữ khác hoàn toàn, có chữ phát âm giống cả tiếng Việt nữa (như chữ A nè,…). Học phần này thì không quá trầm kẽm, nhưng vẫn khoai. Tui học xong còn thắc mắc tại sao không cho bảng chữ cái với số đếm lên đầu đi lại cho cái phần màu sắc, rồi danh từ, tính từ lên trước để trầm cảm.

  • Packe meinen koffer (đóng gói vali)

Phần này nói sao nhỉ… nói chung phần này mình sẽ học từ vựng về các đồ vật quen thuộc khi đi chơi, du lịch đâu đó như quần áo, giày, dép, tất,… Phần này rất trầm kẽm luôn vì từ vựng phần này dài và khó lắm. Nhưng phần này cũng có cái rất hay là mặc dù chủ đề là đồ vật nhưng mình cũng có thể học thêm từ vựng ở những chủ đề khác như người thân hay 1 số cấu trúc câu nữa nà. Đã trầm kẽm lại càng thêm trầm kẽm luôn ha.

  • Die Tageszeiten (thời gian trong ngày)

Phần này là 1 trong những phần dễ học nhất của khóa học này, và cũng là phần tui thích nhất. Phần này cũng chỉ có 1 video duy nhất nói về cách đọc thời gian cụ thể trong ngày. Cả đoạn video được xây dựng theo lời kể của 1 người phụ nữ trong 1 ngày cô ấy đã làm gì. Vì thế bạn không chỉ học về cách xem giờ mà còn được học về 1 số từ ngữ nữa như chào hỏi, giới thiệu bản thân,… Về cách xem giờ trong tiếng Đức thì giống như Tiếng Anh và tiếng Việt đó nên dễ học nhé, vì đã học phần số đếm rồi mà.

  • Nützliche Verben (động từ thường dùng)

Ở phần này mình sẽ học và chia 1 số động từ thường dùng: sein (to be), haben (to have), giben (to give) và nehmen (to take). Mặc dù cùng là chia động từ theo ngôi và theo thì nhưng chia động từ bên tiếng Đức còn lằng nhằng hơn bên Tiếng Anh nhiều . Trong khóa học này mặc dù chỉ dạy chia theo thì hiện tại nhưng cũng đủ để ngoẻo rồi. Nó khá là rắc rối đấy, nhưng 4 từ này là còn có quy tắc nhé, bên tiếng Đức cũng có động từ bất quy tắc đấy, chia kể còn thì quá khứ và tương lai nữa,… Nói chung phần này cũng cực kì trầm cảm.

  • Mögen – nicht mögen (thích – không thích)

Phần này sẽ tiếp tục học cách chia động từ của từ mögen (like) và nicht mögen (dislike), đồng thời sẽ học các từ vựng về 1 số loại đồ ăn, thức uống,… Vì tích hợp cả học ngữ pháp và từ vựng nên phần cuối này khá là khoai nhé. Mặc dù vậy nhưng nó sẽ khó ở phần ngữ pháp chia động từ vì rối và lằng nhằng, còn phần từ vựng thì khá dễ do các từ vựng này khá sát với Tiếng Anh. Nhưng nó sẽ không quá trầm cảm nữa nếu mình đã thạo chia động từ ở phần trước, chứ tui thì tui vẫn thấy khoai à.

Vậy là chúng ta đã học xong cả khóa học rồi đó . Sau khi học xong chúng ta chưa hoàn thành đâu mà vẫn còn 1 bài đánh giá nữa nha. Phần đánh giá này sẽ giống như 1 bài kiểm tra lại tất cả những gì chúng ta đã học ở trên, và nếu chúng ta trả lời 80% trở lên là cấp chứng chỉ rồi nè. Theo mình thấy thì phần này sẽ dễ hơn chút so với lúc học vì nó sẽ xoay quanh về phần từ vựng nhiều hơn. Nói thế thôi chứ tui thi 2 lần mới được chứng chỉ á!

📝ƯU ĐIỂM:

Nói qua về khóa học nhé, khóa này có 2 ưu điểm mà mình thích nè:

– Thứ nhất là phần hình ảnh và video. Khóa học này tuy là bằng tiếng Anh nhưng hầu như không dùng tiếng Anh nhiều, bởi vì phần hình ảnh đã đủ để diễn tả toàn bộ ý nghĩa của từ vựng rồi. Chỉ có phần chia động từ thì hiểu chút nghĩa tiếng Anh tí thôi, thế nên khóa này ai trình độ Tiếng Anh cơ bản A1 thôi là có thể hoàn toàn có thể học được khóa học này rồi.

– Thứ hai cách xây dựng video trong các chủ đề có sự sáng tạo, linh hoạt giúp người học không chỉ học được từ vựng trong từng chủ đề mà còn các từ vựng đa dạng khác nữa ( cái này mình đã nói ở từng phần ở trên rồi).

📝MỘT SỐ KHUYẾT ĐIỂM CỦA KHÓA HỌC:

Mặc dù có ưu điểm tốt mà nhược điểm cũng không thể không nói được:

  •  Thứ nhất là sắp xếp không hợp lý giữa các phần (mình đã nói ở trên ), thành ra phần khó ngay từ đầu, làm người học dễ nản và bỏ cuộc nhanh chóng ngay từ phần 1.
  •  Thứ hai là tiếng Đức quá khó á, nhiều từ đọc khác hoàn toàn với viết luôn, mà khóa học lại cho cái bà nào đọc có cái giọng nghe mà trời ơi đất hỡi luôn (cái giọng mình đã nói phần trên), mình đã nghe thử người khác nói, mặc dù vẫn khó nghe nhưng ít ra vẫn hơn cái bà này. Chắc tiếng Đức là thế, nhưng khi nghe quen rồi thì cũng được phết vì đọc chậm và phát âm chuẩn.

📝LỜI KHUYÊN CÓ NÊN HỌC KHÓA HỌC NÀY KHÔNG:

  • Nếu ai muốn học Tiếng Đức 1 cách chỉn chu và học như 1 ngoại ngữ thật sự thì khóa này sẽ là 1 khoá học nền tảng rất hữu ích đó nha, nó giúp bạn trau dồi rất nhiều từ vựng và ngữ pháp cơ bản nhất đó.
  • Còn nếu bạn nào chỉ học tiếng Đức cho vui, cho biết tiếng Đức là gì thôi (như tui), thì hãy LAUF ngay và luôn đi, vì các bạn đọc bài viết bên trên của tui cũng đủ hiểu rồi á, còn bạn nào mà còn phân vân có nên học tiếng Đức hay không thì mình cũng khuyên luôn: nếu ngại học khó, học khổ thì nghỉ luôn không nên học nhé, vì nếu học nó cũng chỉ khiến bạn trầm kẽm hơn thôi.
  • Tốt nhất ai chưa học tốt Tiếng Anh thì nên trau dồi Tiếng Anh trước rồi hẵng học các tiếng khác như tiếng Pháp hay tiếng Đức nhé, vì những thứ tiếng này có kha khá điểm liên quan đó, hơn nữa những tiếng này học còn khó hơn tiếng Anh nhiều. Sau khi trải nghiệm học những ngoại ngữ khác tui mới thấy được tại sao tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới và tại sao người ta nói Tiếng Anh là 1 trong những ngoại ngữ dễ học nhất thế giới rồi. Có lẽ tạm thời mình sẽ không tiếp tục tìm hiểu thử các ngôn ngữ khác nữa mà mình sẽ tiếp tục trau dồi vốn Tiếng Anh của mình cho thật tốt đã rồi sẽ quay lại học thử các ngôn ngữ khác sau.

Thôi bài cũng dài quá rồi, mình xin dừng bài review về khóa học tiếng Đức mà mình đã học tại đây thôi. Nếu ai có hứng thú muốn học khóa này thì mình cũng để link luôn phía dưới, bạn có thể vào trực tiếp mà học luôn nha.

Cuối cùng, mình xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến iVolunteer Vietnam vì đã cho mình cơ hội biết đến những khóa học bổ ích và thú vị như vậy. Một lần nữa, xin chúc tổ chức sẽ ngày càng vững mạnh, đạt được nhiều thành tựu ấn tượng và luôn cống hiến hết sức để mở ra những cơ hội phát triển cho cộng đồng .

📌Tìm hiểu thêm thông tin về khóa học và đăng kí ngay tại đây nhé: https://ivolunteervietnam.com?p=52824 

________________

Cảm ơn các Đại sứ – iVolunteer Ambassador đã học tập chăm chỉ, tích cực và lựa chọn đồng hành cùng iVolunteer Vietnam trên con đường phát triển và khai phá bản thân!

________________

Cơ hội rinh chứng chỉ quốc tế khi tham gia chương trình Đại sứ truyền thông – iVolunteer Ambassador

Tham gia với chúng mình ngay tại: https://bit.ly/DaisuTruyenthong_iVolunteerVietnam

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/6061

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ