Kỹ Năng

Huấn Luyện Viên Viết Là Gì, Bạn Có Nên Thuê Một Huấn Luyện Viên Viết Không?

Huấn luyện viên viết phù hợp có thể là một trong những khoản đầu tư tốt nhất mà bạn từng thực hiện cho bản thân và doanh nghiệp của mình.

Đây là các ý kiến riêng được bày tỏ bởi những người góp vốn cho chủ doanh nghiệp.

Các huấn luyện viên viết đã tồn tại từ rất lâu trước đại dịch, nhưng có vẻ như rất nhiều người chỉ mới xuất hiện vào mùa xuân năm 2020. Một huấn luyện viên viết có thể là một tài sản lớn đối với chủ doanh nghiệp, ngay cả khi họ không có ý định viết sách hay viết một phần nội dung dài của bài viết nào khác. Giống như bất kỳ điều gì khác, điều quan trọng là bạn phải làm bài tập về nhà trước khi làm việc với huấn luyện viên về viết.

☀️Huấn luyện viên viết không chỉ dành cho sách

Trong khi chức danh chính thức của tôi là nhà tư vấn và huấn luyện viên về phát triển sách, tôi làm việc với tư cách là nhà huấn luyện về viết ở các cương vị khác nhau tùy theo yêu cầu. Một khách hàng của tôi là một huấn luyện viên về tư duy tiền bạc. Cô ấy muốn cải thiện khả năng viết email, trình chiếu PowerPoint cho hội thảo và các trang bán hàng của mình hơn là thuê người khác viết chúng cho mình.

Khi tôi làm việc với khách hàng này, cô ấy sẽ gửi cho tôi email, trang trình bày và các trang bán hàng của cô ấy trước khi chúng tôi gọi trao đổi qua Zoom. Tôi chia sẻ màn hình của mình trong khi chúng tôi thảo luận về những gì tôi sẽ thay đổi (và tôi làm những thay đổi đó cho cô ấy, về cơ bản là thêm vào hiệu chỉnh của tôi và các phần khác liên quan đến viết). Các buổi như vậy được ghi lại để cô ấy có thể xem lại chúng bất cứ lúc nào. Tôi gửi email các tài liệu đã hoàn chỉnh cho cô ấy vào cuối buổi trao đổi của chúng tôi.

Hơn một năm làm việc cùng nhau, tôi đã thấy những cải tiến rõ rệt trong cách viết bài của cô ấy. Trên thực tế, cô ấy không cần đến tôi nhiều nữa- đó là một điều tốt. (Tôi không phải là một trong những huấn luyện viên muốn mọi người cảm thấy rằng họ chỉ có thể thành công nếu họ liên tục trả tiền cho tôi để được giúp đỡ.)

☀️Huấn luyện viên về viết cũng có thể là huấn luyện viên kinh doanh

Thỉnh thoảng, mọi người đến với tôi với hy vọng trở thành nhà văn tự do. Một lần nữa, tôi hướng dẫn họ từng bước về cách xác định khách hàng lý tưởng của họ, cải thiện kỹ năng viết hiện có của họ, tạo danh mục đầu tư và quảng cáo chiêu hàng cho khách hàng tiềm năng.

Với khách hàng cần huấn luyện về viết sách (phần lớn là công việc huấn luyện của tôi), tôi cũng dạy họ cách biến cuốn sách đó thành một cỗ máy tạo khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của họ, cách tạo các buổi phỏng vấn podcast về sách, cách để trở nên nhất quán và hấp dẫn trên mạng xã hội, v.v.

☀️Một số huấn luyện viên viết là những huấn luyện viên viết sách tuyệt vời, nhưng một số thì không phải

Như tôi đã thảo luận trong các bài báo về Doanh nhân trước đây, không phải tất cả các huấn luyện viên viết đều như nhau. Và không phải tất cả đều có đủ năng lực để hướng dẫn mọi người từng bước trong quá trình viết và xuất bản một cuốn sách.

Hướng dẫn ai đó đi từ ý tưởng cuốn sách cho đến chương cuối cùng không phải là điều mà tôi biết làm khi mới bắt đầu sự nghiệp viết, biên tập, giảng dạy và huấn luyện chuyên nghiệp của mình. Mặc dù tôi đã làm việc trong ngành viết và xuất bản hơn 25 năm, nhưng tôi phải nói rằng tôi đã thực sự trau dồi khả năng của mình với tư cách là nhà huấn luyện phát triển sách trong 14 năm qua. Tôi đã viết “Chín Bước Viết Sách Cần Thiết” vài năm trước. Những điều này đã giúp những người hoàn toàn không có kinh nghiệm gì về viết trở thành tác giả được xuất bản và được kính trọng ở bất cứ nơi đâu trong vòng từ 60 ngày đến 12 tháng (trung bình là ba đến sáu tháng).

Hãy tìm hiểu kỹ khi thuê bất kỳ ai tự nhận là huấn luyện viên viết sách, đặc biệt nếu họ có vẻ là người mới tham gia. Tôi luôn ngạc nhiên khi có nhiều người không phải là nhà văn nói rằng họ đang viết văn và là huấn luyện viên viết sách.

☀️Bạn có cần một huấn luyện viên viết?

Không phải ai cũng cần một huấn luyện viên viết, nhưng hầu hết mọi người đều có thể hưởng lợi từ huấn luyện viên này.

Hãy dành một chút thời gian để trả lời những câu hỏi này.

  • Bạn có một (hoặc sáu) ý tưởng về sách, nhưng bạn cảm thấy mình không thể thực hiện được?
  • Bạn có mệt mỏi khi nhìn thấy, Tác giả của … trong tiểu sử của nhà phát ngôn khác không?
  • Bạn có muốn học một lối viết sáng tạo hơn, chẳng hạn như thơ, viễn tưởng, phi viễn tưởng đầy sáng tạo, biên kịch hoặc soạn kịch?
  • Bạn có phải là doanh nhân, luật sư, huấn luyện viên, nhà tâm lý học hoặc là chuyên gia khác muốn thực hiện một số (hoặc tất cả) công việc viết blog, copywriting, viết email, viết báo cáo và những thứ tương tự như thế không?
  • Bạn có muốn học lên cao học, nhưng không chắc liệu mình có thể xử lý được các giấy tờ thủ tục hay không (chưa kể các yêu cầu về luận văn, luận án)?
  • Bạn đã từng mơ ước trở thành một nhà văn tự do, nhưng không chắc chắn làm thế nào để tiếp cận với khách hàng hoặc liệu bạn có đủ kỹ năng để làm điều đó không?
  • Bạn có đảm bảo về mặt tài chính hoặc có thể tìm thấy các nguồn lực để thuê một huấn luyện viên viết bài không? (Hầu hết cái gì tốt thì đều không rẻ.)
  • Bạn muốn đăng ký tài trợ cho doanh nghiệp nhỏ, tài trợ cho các nghệ sĩ hoặc học bổng, nhưng không chắc kỹ năng viết của bạn đã đạt chuẩn chưa?

☀️Làm thế nào để chọn một huấn luyện viên viết?

Bằng cấp là điều cần thiết khi lựa chọn huấn luyện viên viết. Sự hòa hợp cũng rất quan trọng và giá cả nên được xem xét cuối cùng.

Nghiên cứu bất kỳ ai, người mà bạn sẽ làm việc cùng với họ trước khi có những cuộc gọi bán hàng đầu tiên (ngày này, hầu hết mọi người gọi là các phiên khám phá). Bất kỳ huấn luyện viên viết nào có đạo đức cũng sẽ gửi cho bạn một số thông tin về họ cũng như những lời chứng thực trước khi gặp bạn.

LinkedIn là một cách tuyệt vời để nghiên cứu các huấn luyện viên viết và Google cũng là bạn của bạn.

Cân nhắc xem liệu họ có làm việc với tư cách là một nhà văn hay không – nếu họ chưa, thì đây là một dấu hiệu cảnh báo lớn.

Nếu họ đang huấn luyện về các thủ tục tốt nghiệp, luận văn tốt nghiệp và những thứ tương tự, họ có bằng tốt nghiệp không?

Huấn luyện viên sáng tác là một lĩnh vực mà bạn phải thận trọng tăng cường luyện tập. Nhiều người hứa hẹn thành công sách bán chạy nhất chỉ sau một đêm. Tuy nhiên, bạn sẽ dần trở nên hướng tới những tuyển tập đắt giá hoặc những dự án sách tô màu vô nghĩa bởi vì họ chưa bao giờ tự viết hoặc chỉnh sửa một cuốn sách. (Sách tô màu có thể rất tốt cho thu nhập thụ động, nhưng không tạo ra tác giả hoặc nhà lãnh đạo có tư duy.)

☀️Tóm lại

Tôi thích trở thành một huấn luyện viên viết cũng như một nhà tư vấn phát triển sách. Nhiều đồng nghiệp của tôi là những người có đạo đức, có kinh nghiệm- nhưng số lượng thì không tăng.

Bất kể ước mơ hay mục tiêu của bạn là gì, một huấn luyện viên viết có trình độ là một đồng minh rất lớn. Bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian cho lộ trình học tập. Ngoài ra, cơ hội để bạn đạt được tầm nhìn của mình sẽ cao hơn nhiều khi bạn có một người cố vấn giàu kinh nghiệm ở bên cạnh- thay vì bỏ cuộc trong thất vọng.

**********

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: entrepreneur.com
  • Người dịch: Trần Thị Trà My
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Trần Thị Trà My- Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11074

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ