Kỹ Năng

Hướng Dẫn Liệt Kê Các Kinh Nghiệm Thực Tập Vào Sơ Yếu Lý Lịch

Nếu bạn đang nộp đơn xin cơ hội việc làm mới, bạn nên nêu rõ kinh nghiệm thực tập của mình trên sơ yếu lý lịch. Điều này có thể giúp các nhà tuyển dụng biết thêm về kinh nghiệm thực tế mà bạn đã có được từ quá trình thực tập trong một lĩnh vực hoặc ngành tương tự. Để đạt được điều này, sơ yếu lý lịch của bạn phải thể hiện chính xác kinh nghiệm, trách nhiệm và thành tích của bạn từ kỳ thực tập trước đây. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu thực tập là gì, khi nào bạn nên thêm kinh nghiệm thực tập vào sơ yếu lý lịch của mình và cách đưa các kinh nghiệm này vào sơ yếu lý lịch.

I. Thực tập là gì?

Thực tập là một cơ hội để tích lũy kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực nghề nghiệp mà bạn đang cân nhắc. Đây được xem là một cách hữu ích để tìm hiểu xem lĩnh vực mà bạn quan tâm có phải là lĩnh vực bạn muốn theo đuổi trong sự nghiệp hay không. Sinh viên đại học và sau đại học thường hoàn thành các kỳ thực tập trong chương trình đại học của họ. Trong lúc thực tập, sinh viên thường chưa sẵn sàng để theo đuổi vị trí này như đang xây dựng một sự nghiệp thực thụ.

Thực tập cũng có thể giúp sinh viên kết nối với các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực mà họ quan tâm. Xây dựng một mạng lưới chuyên nghiệp trong khi hoàn thành chương trình học có thể giúp sinh viên tìm việc làm dễ dàng hơn sau khi tốt nghiệp. Họ cũng có thể thiết lập mối quan hệ cố vấn-người học việc vào thời điểm này.

Thông thường, sinh viên sẽ chỉ dành một vài giờ mỗi tuần để thực tập. Điều này thường là do họ đang cân bằng giữa việc thực tập với việc học hoặc một công việc bán thời gian khác. Các công việc thực tập có thể được trả lương hoặc không được trả lương. Sinh viên đôi khi có thể xem một kỳ thực tập như một tín chỉ đại học do kinh nghiệm quý giá mà nó có thể mang lại cho họ. Hoàn thành thực tập trong mùa hè giữa các học kỳ cũng là một lựa chọn phổ biến của sinh viên hiện nay.

II. Vậy khi nào nên thêm công việc thực tập vào sơ yếu lý lịch của bạn?

Khi bạn chuẩn bị nộp đơn cho một công việc mới, bạn hãy tự hỏi liệu việc thêm bất kỳ công việc thực tập nào trước đây vào sơ yếu lý lịch của bạn có mang lại lợi ích hay không. Cơ hội lý tưởng để viết thêm công việc thực tập mà bạn đã từng làm vào sơ yếu lý lịch có thể bao gồm:

  • Bạn là sinh viên mới tốt nghiệp và có ít hoặc không có kinh nghiệm làm việc.
  • Bạn có kinh nghiệm thực tập liên quan đến lĩnh vực hoặc ngành mà bạn đang ứng tuyển.
  • Bạn đã đạt được các kỹ năng hoặc thành tích từ các kỳ thực tập trước đây để có thể áp dụng và có lợi cho vị trí bạn đang ứng tuyển.

Khi bạn đã có đủ kinh nghiệm làm việc fulltime để lấp đầy hồ sơ của mình bằng các kỹ năng và thành tích trước kia, bạn có thể không cần thêm kinh nghiệm thực tập vào sơ yếu lý lịch của mình nữa.

III. Cách đưa kinh nghiệm thực tập vào sơ yếu lý lịch của bạn:

Dưới đây là cách liệt kê các kinh nghiệm thực tập của bạn vào sơ yếu lý lịch mà có thể thu hút các nhà tuyển dụng nhất:

  • Thêm công việc thực tập vào kinh nghiệm làm việc của bạn.
  • Viết vị trí chính thức, công ty, địa điểm và ngày thực tập của bạn.
  • Liệt kê các nhiệm vụ cá nhân trong suốt quá trình thực tập.
  • Liệt kê bất kỳ thành tích hoặc chứng nhận nào.
  • Đảm bảo định dạng văn bản phù hợp với các  phần còn lại của sơ yếu lý lịch và kinh nghiệm làm việc của bạn.

1. Thêm công việc thực tập vào kinh nghiệm làm việc của bạn

Vì công việc thực tập của bạn có thể bao gồm làm việc dưới sự giám sát của chuyên gia và đạt được các kỹ năng có giá trị, bạn có thể liệt kê nó cùng với kinh nghiệm làm việc khác của mình. Kinh nghiệm làm việc thường được viết ở phần đầu sơ yếu lý lịch của bạn. Kinh nghiệm thực tập cũng có thể được thêm vào phần này. Bạn có thể sắp xếp kinh nghiệm thực tập và làm việc của mình theo thứ tự thời gian hoặc theo mức độ phù hợp với vị trí bạn đang ứng tuyển.

Nhà tuyển dụng có thể đánh giá cao kinh nghiệm thực tế mà bạn nhận được từ quá trình thực tập của mình, đặc biệt nếu bạn đã đạt được các kỹ năng trùng khớp với thông tin tuyển dụng của họ. Đây là lý do tại sao trong kỳ thực tập, bạn nên cân nhắc kỹ phần kinh nghiệm làm việc của bạn hơn là phần học vấn. Nếu bạn đã tham gia một số kỳ thực tập trước đây có liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển, bạn cũng có thể liệt kê chúng trong một phần riêng biệt dành riêng cho các kỳ thực tập trước đây.

2. Viết vị trí chính thức, công ty, địa điểm và ngày thực tập 

Khi bạn liệt kê công việc thực tập của mình, hãy viết vị trí chính thức mà bạn đã từng làm việc. Bạn có thể liên lạc với người quản lý thực tập trước đây của mình để biết vị trí chính xác nếu bạn chưa rõ.

Ví dụ: Nếu bạn là thực tập sinh trong một công ty tiếp thị và đã tạo các bài đăng trên các tài khoản mạng xã hội, thì vị trí của bạn có thể là thực tập sinh tiếp thị truyền thông xã hội.

Hãy luôn nhớ bao gồm vị trí thực tập chính thức, ngày bạn thực tập và nơi làm việc trong sơ yếu lý lịch của mình.

3. Liệt kê các nhiệm vụ cá nhân trong suốt quá trình thực tập

Bây giờ bạn có thể liệt kê những công việc, nhiệm vụ mà bạn đã đảm nhận trong quá trình thực tập. Tương tự như những công việc bạn đã liệt kê trong kinh nghiệm làm việc của mình, kinh nghiệm thực tập của bạn phải phù hợp với vị trí bạn đang ứng tuyển. Nếu bạn đang ứng tuyển một công việc, hãy xem lại thông tin ứng tuyển và nhiệm vụ mà phía công ty đã đăng. Nếu trong thời gian thực tập, bạn đạt được bất kỳ kỹ năng nào cần thiết cho vị trí này, bạn có thể liệt kê chúng trong nhiệm vụ thực tập của mình.

Hãy liệt kê những nhiệm vụ này bằng cách sử dụng hai đến năm gạch đầu dòng rõ ràng, đơn giản và có các từ chỉ hành động.

4. Bao gồm bất kỳ thành tích hoặc chứng nhận nào

Trong phạm vi công việc chỉ định của mình, bạn có thể viết thêm bất cứ điều gì bạn đã hoàn thành hoặc đạt được trong quá trình thực tập của mình. Người tuyển dụng có thể thích tìm hiểu về quá trình thực tập trước đây của bạn để xem xét thêm về những gì bạn có thể cống hiến được trong thời gian đảm nhận vị trí làm việc fulltime tại công ty của họ. Khi liệt kê những thành tích và chứng nhận này, bạn có thể sử dụng con số hoặc tỷ lệ phần trăm để mô tả khách quan hơn những gì bạn đã làm được ở kỳ thực tập trước.

Nếu bạn không chắc chắn liệu bạn có đạt được thành tích hay chứng nhận nào, bạn có thể gặp người quản lý trước đây của mình. Họ có thể giúp bạn nhận ra bạn đã cống hiến những gì cho công ty khi còn là thực tập sinh. Họ cũng có thể chỉ dẫn bạn cách diễn đạt tốt nhất những thành tích trước đây của bạn để phù hợp với các yêu cầu mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm.

5. Đảm bảo định dạng văn bản phù hợp với phần còn lại của sơ yếu lý lịch và kinh nghiệm làm việc của bạn

Khi xây dựng sơ yếu lý lịch, hãy xem lại định dạng văn bản và đảm bảo nó phù hợp. Vì kinh nghiệm thực tập của bạn phải ở cùng một phần với kinh nghiệm làm việc của bạn, hãy chắc chắn tất cả đều được định dạng như nhau.

Ví dụ: Nếu bạn liệt kê các nhiệm vụ công việc theo kinh nghiệm làm việc của mình bằng font chữ 12, bạn nên tiếp tục áp dụng font chữ tương tự cho các nhiệm vụ công việc đã làm trong kỳ thực tập của bạn.

IV. Ví dụ về cách viết kinh nghiệm thực tập vào sơ yếu lý lịch:

Dưới đây là một ví dụ về cách liệt kê kinh nghiệm thực tập vào phần kinh nghiệm làm việc trong sơ yếu lý lịch của bạn:

Phòng tiếp thị truyền thông xã hội của InternBob’s T-Shirt Emporium, Dallas, Texas,

Tháng 8 năm 2017 – tháng 5 năm 2018

Trách nhiệm công việc:

  • Đã tạo nội dung cho phương tiện truyền thông xã hội nổi bật trên các nền tảng truyền thông xã hội
  • Theo dõi nội dung mạng xã hội bằng lịch được tạo trong Microsoft Excel
  • Được xây dựng và giám sát nội dung truyền thông xã hội để xây dựng mức độ tương tác và người theo dõi
  • Khởi chạy một chiến dịch quảng cáo giúp tăng mức độ tương tác trên mạng xã hội lên 35% trong một tháng

————————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Bài viết gốc: www.indeed.com

Người dịch: Huỳnh Kim Hạnh Nhi

Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Huỳnh Kim Hạnh Nhi – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8540

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ