• LÀM CONTENT MÀ “ NGHĨ HOÀI KHÔNG RA IDEA “, THỬ NGAY 7 CÁCH SÁNG TẠO “ CHỐNG BÍ “ SAU

    LÀM CONTENT MÀ “ NGHĨ HOÀI KHÔNG RA IDEA “, THỬ NGAY 7 CÁCH SÁNG TẠO “ CHỐNG BÍ “ SAU

    1. Đặt thật nhiều câu hỏi – 5W1H

    Luôn luôn đặt câu hỏi, với mọi vấn đề, sự vật, sự việc mà mình lướt qua. Bằng cách đào sâu như vậy, bạn sẽ thấy được nhiều góc độ khác nhau của một việc, từ đó, mở rộng hơn tư duy của mình, hay còn gọi là “think out of the box” với 5W1H (Why, Who, When, Where, What, How) sẽ giúp chúng ta khai thác được nhiều thứ. Đây cũng chính mô hình giúp ta hình dung ra bất cứ ý tưởng nào và thực hiện nó!

    2. Lướt Pinterest, Facebook, Youtube, Intagram, Tiktok mỗi ngày

    Mạng xã hội chính là nguồn cảm hứng của bạn đấy. Bằng việc dành ra 15 phút mỗi ngày lướt những kênh này, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy những ý tưởng hay ho cho nội dung mình đang viết.

    Hãy lưu trữ, ghi chép lại những ý tưởng, bài viết, hình ảnh, clip mà bạn thấy thú vị. Sẽ có lúc bạn cần dùng đến chúng.

    Tuy nhiên, việc chọn lọc những trang, kênh, group hay để theo dõi cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc “đú” trend, hóng tin thú vị. Vì có thể, bạn sẽ lãng phí thời gian vào những tin tức nhảm, lá cải.

    3. Biến newfeed của bạn thành nơi tìm kiếm ý tưởng

    Nếu được, hãy thiết lập 1 tài khoản cá nhân trên mạng xã hội dành riêng cho việc thấu hiểu insight người dùng và tìm kiếm ý tưởng.

    Chẳng hạn: bạn đang làm nội dung cho một thương hiệu thời trang có đối tượng khách hàng là nam giới, tuổi từ 20-30…

    hãy thiết lập thông tin cá nhân của mình như thế (sinh 1995, giới tính nam), và tham gia vào các group có đối tượng này, like những fanpage về thời trang nam…

    Dần dần, newfeed của bạn sẽ biến thành một lâu đài ý tưởng đồ sộ, nơi mà bạn có thể biết được đối tượng của bạn đang nói gì mỗi ngày, thích gì, quan tâm gì và ghét gì. AI của các mạng xã hội rất thông minh, những nội dung phù hợp sẽ được đề xuất đến bạn thôi.

    4. Đọc nhiều hơn

    Đối với người làm sáng tạo nói chung & content reator nói riêng thì việc đọc là cách hiệu quả nhất để hình thành tư duy viết & tạo cảm hứng viết

    Hãy luyện tập thói quen đọc nhiều hơn. Bạn có thể đọc sách, đọc báo, các tài liệu nghiên cứu, các bài sharing tips, chia sẻ kinh nghiệm trên mạng xã hội… Ý tưởng sáng tạo đôi khi bắt nguồn từ những thứ cũ rích hàng ngày ta không để ý đến, nhờ vào việc chúng ta đọc nhiều mà được tích lũy mỗi ngày.

    5. Sáng tạo ý tưởng từ việc quan sát thế giới bên ngoài

    Ý tưởng đôi khi xuất hiện gần ta. Song chúng ta lại vô tình lướt qua chúng. Hãy tập cách quan sát thế giới bên ngoài.

    Việc quan sát không chỉ giúp bạn có nhiều góc nhìn hơn về cuộc sống mà còn giúp bạn có thể biến chúng thành những ý tưởng để tiếp tục sáng tạo.

    6. Lắng nghe công chúng để tìm ý tưởng sáng tạo

    Lắng nghe là một trong số những kỹ năng cơ bản. Không những người làm lĩnh vực sáng tạo mà mỗi người chúng ta đều nên trang bị kỹ năng sáng tạo. Để từ đó, có thể thấu hiểu khách hàng của mình hơn.

    Lắng nghe Đại sứ truyền thông, viewer qua comment, leader và thậm chí là partner để biết rằng mình thực sự cần viết để làm gì, giá trị mà người đọc muốn mình mang lại là gì…

    Việc bạn sáng tạo nội dung đánh đúng nhu cầu khách hàng mục tiêu là cách tốt nhất giúp bạn chạm đến tâm trí khách hàng nhanh nhất.

    7. Ghi chép lại mọi thứ nảy ra trong đầu

    Thói quen ghi chép cũng là một cách giúp bạn có thể sáng tạo vì sự sáng tạo có thể đến từ bất kỳ đâu, thậm chí là những thứ đơn giản nhất.

    Hãy ghi lại những dòng suy nghĩ bất chợt của bản thân. Việc ghi chép sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng về sau và đặc biệt là không lãng quên những ý tưởng bất chợt nhưng có ích, bởi vốn dĩ bộ não của chúng ta được sinh ra để sáng tạo chứ không phải lưu trữ như một cái kho hỗn độn! Vì vậy hãy tìm cách tận dụng tốt bộ não và tìm cách giải phóng những suy nghĩ vào việc ghi chép để não bộ có không gian sáng tạo nhé.

    Source: Nhàn Nguyễn Thanh / iVolunteerVietnam