• "HỌC, HỌC NỮA, HỌC MÃI"!

    “HỌC, HỌC NỮA, HỌC MÃI”!

    Xã hội ngày càng phát triển, yêu cầu về kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng đối với người lao động ngày càng cao. Đặc biệt trong thời buổi kinh tế thị trường nguồn lao động dồi dào, cạnh tranh nhau về các vị trí và cơ hội việc làm ngày một gay gắt thì việc học tập và nâng cao kiến thức của bản thân là vô cùng cần thiết đối với mỗi con người. Ở lứa tuổi học sinh, tương lai còn đang rộng mở, có thể rằng học tập trên ghế nhà trường không phải là cách duy nhất để thành công nhưng thực tế nó lại là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công. Nắm được vấn đề cốt lõi ấy, mỗi chúng ta đều cần có ý thức học tập mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm để theo kịp bước đi của thời đại như lời dạy của Lê Nin rằng “Học, học nữa, học mãi”.

    Đầu tiên chúng ta cần làm rõ khái niệm “Học, học nữa, học mãi” mà Lê Nin nói là gì? “Học tập” ở đây là việc con người thường xuyên trau dồi tri thức thông qua sách vở, thông qua sự giảng dạy của thầy cô trên ghế nhà trường, thông qua quá trình tự tìm hiểu, nghiên cứu thông tin, để tích lũy kiến thức kinh nghiệm cho bản thân. Việc học không chỉ diễn ra ở trường lớp mà thực tế nó diễn ra ở mọi môi trường, ở nơi làm việc, trong các bữa tiệc, trong các cuộc vui chơi, trong các cuộc hội họp, hội thảo,… “Học nữa” tức là ngoài việc học tập có bằng cấp, có công việc, con người vẫn cần tiếp tục trau dồi tri thức để nâng cao năng lực, trí tuệ của bản thân hoặc cũng có thể là việc tự học thêm những kỹ năng mới mẻ, giúp ích cho công việc, cho cuộc sống. “Học mãi” tức là sự học không có giới hạn về thời gian, tuổi đời, không phải chỉ học sinh mới cần phải học, mà người lớn cũng cần phải học, trẻ con thì học ăn, học nói, học làm toán, làm văn, người lớn thì học những gì liên quan đến công việc, những thứ phục vụ cho cuộc sống. Mỗi một độ tuổi người ta lại có một mục tiêu, một thứ cần phải học, ví như độ 20 ta học lái xe, học ngoại ngữ, độ 25 ta học cách chăm con, học cách lên kế hoạch chi tiêu, học cách phụng dưỡng cha mẹ hai bên, đến khi lớn tuổi ta học cách làm vườn, chăm cây cảnh, nuôi cá,… Nói chung sự học luôn diễn ra xung quanh chúng ta, bất kể thì giờ và hoàn cảnh, ấy là học mãi, học để sống, để phù hợp với môi trường, với thời đại. Câu nói của Lê Nin chủ yếu là khuyên con người phải không ngừng học tập, lấy việc học làm chủ đạo, làm kim chỉ nam trong suốt cuộc đời, phải luôn có ý thức tìm tòi, phát triển bản thân, đưa bản thân đi lên, tiến bộ hơn, trí tuệ hơn, không để bản thân bị giới hạn bởi những thứ như tuổi tác, trình độ, tiền bạc,…

    Thật vậy việc luôn không ngừng học hỏi là một trong những yếu tố quan trọng để quyết định vị trí và thành công của một con người. Khi mà những kiến thức được trang bị trên giảng đường, sách giáo khoa chỉ vừa đủ để chúng ta nhận được tấm bằng tốt nghiệp, chứng minh chúng ta đã có những kiến thức nền về một lĩnh vực nào đó. Tuy nhiên bấy nhiêu kiến thức, mang tính đại trà và phổ cập ấy vẫn là không đủ để giúp ta hoàn thành thật tốt công việc, mà căn bản khi bắt đầu công việc mới người ta vẫn buộc phải mở rộng thêm các kiến thức liên quan, thậm chí phải tiếp tục học một loạt các kiến thức chưa bao giờ có trên giáo trình.

    #hochocnuahocmai #Lenin #TESOL #giaoviennhandan