Kỹ Năng

Khi Nào Nên Chấm Dứt Với Một Freelancer

Việc thuê những người làm việc tự do có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc mà không ảnh hưởng đến chất lượng, nhưng khi nào thì tốt hơn nếu bạn chỉ đi theo con đường riêng của mình?

Bằng các ý kiến ​​được bày tỏ riêng họ bởi những người đóng góp Doanh nhân

Việc thuê một freelancer có thể giảm bớt rất nhiều căng thẳng và cho phép bạn tin tưởng vào các dịch vụ do một chuyên gia cung cấp. Trong trường hợp tốt nhất, bạn thuê một freelancer hoàn hảo và làm việc với họ trong nhiều năm. Bản thân là một freelancer, tôi có một số khách hàng như thế này, trong đó có một khách hàng đã bước sang năm thứ chín nhờ tôi giữ chỗ. Mở rộng quy mô kinh doanh mới hoặc đang tồn tại của bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn có một chuyên gia ở bên.

Tuy nhiên, trường hợp tốt nhất đó không phải lúc nào cũng xảy ra, đặc biệt nếu bạn đang thuê một số freelancer như nhà văn hoặc trợ lý ảo. Thông thường, một khách hàng với những ý định tốt nhất cuối cùng lại thất vọng và chậm tiến độ do tuyển dụng và chọn sai người. Vì vậy, làm thế nào để bạn biết khi nào là thời điểm để từ bỏ và bước tiếp?

Những lý do phổ biến nhất để sa thải những người làm việc tự do 

Có một số điều dường như luôn xuất hiện lặp đi lặp lại như các vấn đề với các nhà xây dựng độc lập trong các nhóm, bao gồm:

  • Hoàn thành công việc muộn (hoặc không làm)
  • Khó khăn với giao tiếp,
  • Chất lượng công việc thấp.
  • Từ chối hiểu hoặc làm theo các hướng dẫn / thủ tục.

Một lý do khác khó nắm bắt hơn nhưng không kém phần quan trọng mà tôi sẽ gọi là “vở kịch cho người làm nghề tự do.” Một freelancer mà tôi quản lý trước đây sẽ gửi hóa đơn và sau đó nhắc nhở hai giờ sau đó với ghi chú rằng anh ta cần trả tiền thuê nhà và muốn biết liệu hóa đơn có thể được thanh toán ngay lập tức hay không. Nó chỉ là không chuyên nghiệp. Là chủ sở hữu doanh nghiệp, bạn có thể quyết định những gì phù hợp và không vượt qua ranh giới cá nhân đó cho bạn. Nếu một freelancer mang đến quá nhiều sự việc bi hài, hãy để họ đi.

Bất kể vấn đề là gì, bước chủ động tốt nhất cần làm là bảo vệ chính mình trong mọi hợp đồng. Sử dụng điều khoản chấm dứt với các kì hạn thông báo bằng văn bản rõ ràng cho bạn cơ hội kết thúc một mối quan hệ đang không suôn sẻ mặc dù bạn đã cố gắng hết sức.

Hỏi xem bạn đã làm xong phần việc của mình trước chưa

Đôi khi, một freelancer không phù hợp và bạn cần phải kết thúc mối quan hệ và tiếp tục. Tuy nhiên, trong những trường hợp khác, bạn có thể rút ra một số bài học từ tình huống và áp dụng chúng cho tương lai của mình. Ngoài những vi phạm rõ ràng (thiếu chuyên nghiệp , đánh lừa bạn, v.v.), hãy cho freelancer một cơ hội để sửa chữa tình hình.

Thực hiện theo danh sách này:

  • Bạn đã hỏi người làm nghề tự do tại sao mọi thứ không như ý? Khi họ trả lời, họ có đánh giá cao và hiểu vấn đề bạn nêu ra không?
  • Bạn đã cung cấp cho họ những hướng dẫn và tài liệu làm rõ những gì bạn đang tìm kiếm chưa?
  • Bạn đã đưa ra phản hồi tốt cho họ kịp thời chưa?
  • Bạn đã cho họ một cơ hội để sửa chữa những vấn đề ban đầu được nêu ra chưa?

Nhường chỗ cho những bất cập khi làm việc trực tuyến. Giao tiếp bằng văn bản có thể được đọc theo một số cách và không phải lúc nào cũng dễ dàng nắm bắt được bản chất của những gì khách hàng muốn từ trước, cho dù đó là một bài đăng trên blog, chiến lược truyền thông xã hội, trang web hay logo. Một mối quan hệ cho và nhận tốt bao gồm một người làm việc tự do biết đặt những câu hỏi phù hợp và sử dụng phản hồi của bạn để sửa đổi.

Tài liệu, tài liệu, tài liệu

Ngay cả khi bạn không ở trong mối quan hệ truyền thống giám đốc / nhân viên , hãy đảm bảo rằng bạn có nơi để ghi lại phản hồi mà bạn đã cung cấp và nỗ lực của bạn để khắc phục tình hình. Điều này được thực hiện tốt nhất bằng văn bản, chẳng hạn như trên ban quản lý dự án hoặc trong email. Điều này rất hữu ích để bạn tham khảo với các freelancer, nhưng nó cũng giúp bạn tự tin để chấm dứt hợp đồng vì bạn biết rằng mình đã rất cố gắng để sửa chữa mọi thứ. Dưới đây là một số ví dụ về cách bạn có thể ghi lại một số vấn đề trong email:

  • “Theo thông báo của tôi từ ngày 31 tháng 1, có rất nhiều lỗi chính tả trong các blog đã gửi. Vào thời điểm đó, chúng tôi đã yêu cầu bạn xem kỹ công việc trước khi gửi hoặc sử dụng một công cụ như Grammarly. Bài báo được gửi gần đây nhất cũng có lỗi chính tả tương tự . Như tôi đã đề cập trước đây, điều quan trọng là công việc đến với chúng tôi với yêu cầu chỉnh sửa tối thiểu. Vui lòng cho lời khuyên. “
  • “Tôi hơi lo ngại rằng chúng tôi đang sử dụng phông chữ cho logo này không đủ chuyên nghiệp cho công ty này. Như chúng tôi đã lưu ý trong cuộc gọi hôm nay, chúng tôi sẽ cần sử dụng phông chữ truyền đạt kinh nghiệm và uy tín của mình. Vui lòng hãy cho tôi biết nếu bạn cần thêm bất kỳ trợ giúp hoặc hướng dẫn nào về vấn đề đó. “
  • “Chúng tôi dựa vào thời hạn với bạn để đáp ứng các mục tiêu tiếp thị của chúng tôi. Hai dự án gần đây nhất đã được hoàn thành muộn hơn sáu ngày; trong tương lai, vui lòng thông báo ngay nếu bạn không thể đáp ứng được thời hạn.”

Xác định lượng thời gian bạn đang lãng phí

Cho dù đó là công việc chất lượng thấp khiến bạn mất hàng giờ để sửa chữa hay chỉ là sự thất vọng khi không biết khi nào một dự án sẽ được giao, thì đã đến lúc cần đặt ra một số con số cho mối quan hệ này. Bạn đang lãng phí bao nhiêu thời gian? Một lý do lớn để làm việc với các freelancer là để tiết kiệm thời gian và tận dụng tài năng bên ngoài. Tuy nhiên, có một điểm, khi bạn nỗ lực quá nhiều.

Nếu một freelancer trở nên quá khó để giải quyết, thì đã đến lúc dừng lại. Biết rằng bạn đã cố gắng hết sức để giao tiếp và giải quyết các mối lo ngại , điều này cho phép bạn kết thúc mọi việc khi chưa điều chỉnh được

Kết thúc một cách chuyên nghiệp

Đừng đốt cháy cầu nối với ai đó trừ khi có một lý do thực sự cho điều đó. Giữ thái độ chuyên nghiệp và kiên định khi kết thúc một mối quan hệ.

Dưới đây là một số mẹo về cách kết luận:

  • Xác định cách bạn sẽ xử lý mọi công việc đang thực hiện.
  • Quyết định ngày cuối cùng / có thể bàn giao dự án.
  • Hãy chuẩn bị để thu hồi quyền truy cập mật khẩu nhanh chóng chỉ để bảo vệ bạn khỏi bất kỳ hành động nào khác của freelancer đó.
  • Thông báo rằng bạn đang kết thúc mối quan hệ. Đừng đi vào chi tiết trừ khi bạn cảm thấy cần thiết. Những câu nói chẳng hạn như “Chúng tôi đang đi theo một hướng khác” có thể giúp tránh bất kỳ xung đột tiềm ẩn nào. Tuy nhiên, nếu bạn có phản hồi trung thực, bạn nên nói rõ điều này.
  • Có kế hoạch dự phòng cho bất kỳ công việc nào đang thực hiện. Khi bạn chấm dứt một mối quan hệ, có khả năng freelancer không cung cấp chất lượng tốt.

Luôn đưa ra thông báo bằng văn bản về thời điểm và cách mối quan hệ sẽ kết thúc, đặc biệt nếu bạn có hợp đồng với các yêu cầu để thực hiện điều đó.

Những người làm nghề tự do có thể không phải là nhân viên toàn thời gian, với tất cả những kỳ vọng của người phục vụ, nhưng không có lý do gì để chấp nhận một mối quan hệ làm việc dưới tiêu chuẩn chung của bạn. Hy vọng rằng những lời khuyên này sẽ giúp bạn xác định được điều đúng và điều sai, giúp ích cho công việc kinh doanh của bạn.

——————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Người dịch: Bùi Thị Quỳnh Giao
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Bùi Thị Quỳnh Giao – Nguồn iVolunteer Vietnam” 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11051

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ