Kỹ Năng

Kỹ Năng Bán Lẻ: Định Nghĩa, Ví Dụ Và Phương Pháp Cải Thiện

Nhân viên làm trong lĩnh vực bán lẻ được yêu cầu phải làm việc trực tiếp với khách hàng và hoàn thành các công việc được giao trong cửa hàng. Một cộng tác viên hoặc người quản lý bán lẻ cần phải có một bộ những kỹ năng đặc thù cho ngành nghề này, bao gồm chăm sóc khách hàng và tin học văn phòng. Hiểu các kỹ năng bán lẻ là gì và cách chúng vận hành sẽ là hành trang cần thiết cho bạn trong ngành nghề này. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cho bạn một định nghĩa về kỹ năng bán lẻ. Bên cạnh đó sẽ có ví dụ và các mẹo để giúp bạn cải thiện kỹ năng bán lẻ của mình.

1. Kỹ năng bán lẻ là gì?

Kỹ năng bán lẻ là những kỹ năng cho phép bạn quản lý công việc của một nhân viên hoặc người quản lý bán lẻ. Nghề này sẽ bao gồm công việc thu hút khách hàng và hoàn thành các nhiệm vụ để doanh nghiệp có thể vận hành trơn tru. Kỹ năng bán lẻ là một kỹ năng đòi hỏi kiến thức chuyên môn cao bởi nó sẽ phản ánh khả năng quản lý các thiết bị bên trong cửa hàng của bạn. Ngoài ra, đây cũng là một loại kỹ năng liên quan đến tính cách cá nhân và cách bạn xử lý công việc của mình.

2. Những ví dụ về kỹ năng bán lẻ

Dưới đây là những ví dụ về các kỹ năng bạn cần cho các vị trí trong ngành bán lẻ:

  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng

Dịch vụ chăm sóc khách hàng phản ánh khả năng giải quyết và đáp ứng kỳ vọng của khách hàng khi họ ghé thăm cửa hàng. Chất lượng chăm sóc khách hàng là nhân tố góp phần vào sự hài lòng về dịch vụ. Dịch vụ chăm sóc khách hàng càng tốt sẽ giúp các nhà bán lẻ giữ được số lượng khách của mình. Bên cạnh đó, điều này cũng giúp doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ đến từ phía những khách hàng đó. Là một cộng tác viên bán lẻ, bạn cần đảm bảo khách hàng có những trải nghiệm tích cực khi dùng dịch vụ tại cửa hàng. Chẳng hạn, bạn hãy thể hiện sự tích cực trong việc trả lời câu hỏi mà khách hàng đặt ra. Ví dụ, khi khách hàng muốn mua máy ảnh thì chắc chắn họ sẽ hỏi chúng ta rất nhiều về tính năng của sản phẩm trước khi quyết định mua nó. Việc tích cực trả lời câu hỏi đóng vai trò rất quan trọng vì khi khách hàng hài lòng, họ sẽ mua sản phẩm cho doanh nghiệp của bạn.

Một nhân tố khác của dịch vụ chăm sóc khách hàng chính là giới thiệu cho khách về những sản phẩm có sẵn khác trong cửa hàng. Ví dụ, nếu khách hàng mua một đôi giày, bạn có thể gợi ý cho họ về sản phẩm xi đánh giày để duy trì độ sáng bóng của da. Khách hàng mua càng nhiều thì cửa hàng càng nhanh chóng đạt được mục tiêu về doanh thu. Khi cảm thấy được chào mừng, khách hàng sẽ đánh giá cao về sản phẩm nói riêng và dịch vụ nói chung. Sự hài lòng của khách hàng sẽ khuyến khích họ tiếp tục lựa chọn dịch vụ của doanh nghiệp thay vì dịch vụ đến từ những đối thủ cạnh tranh.

  • Giao tiếp với khách hàng

Kỹ năng giao tiếp với khách hàng là một thành tố của dịch vụ khách hàng. Việc có tương tác tích cực với khách hàng là điều vô cùng quan trọng trong ngành bán lẻ. Kỹ năng giao tiếp cho nhân viên khả năng truyền đạt thông tin sản phẩm một cách dễ hiểu nhất với khách hàng. Trong trường hợp có vấn đề xảy ra, nhân viên nào có kỹ năng giao tiếp tốt cũng có thể giải quyết mối quan tâm của khách một cách trơn tru và giảm bớt những đánh giá tiêu cực, phàn nàn về dịch vụ. Tốt nhất là hãy chủ động lắng nghe khách hàng để hiểu họ mong muốn điều gì ở sản phẩm.

  • Kiến thức về sản phẩm

Với một nhân viên bán lẻ, việc có vốn kiến thức toàn diện về sản phẩm và cách sử dụng của nó sẽ là một lợi thế rất lớn. Nếu như có thể kết hợp với kỹ năng giao tiếp thì việc thuyết phục khách mua hàng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Nhân viên có thể phân tích về lợi ích của dịch vụ hay của sản phẩm, từ đó mà khách hàng sẽ hiểu được cách sử dụng của nó.

Ví dụ với một chuyên gia trang điểm đang tìm dụng cụ trang điểm mới như cọ và mút trang điểm phục vụ cho công việc của mình. Khi đó, nhân viên nên gợi ý một loạt thương hiệu nổi tiếng trong việc đánh nền và che khuyết điểm. Nếu khách hàng hỏi làm thế nào để vệ sinh dụng cụ đúng cách thì ta cũng cần biết được kiến thức đó để giải thích cho khách.

Chẳng hạn với một người muốn mua một thỏi son môi giá cả phải chăng, nhân viên cần phải biết về kiến thức này để từ đó đưa ra những gợi ý cho họ. Đưa ra một loạt những thương hiệu có mức giá thấp sẽ giúp ta giữ chân được khách hàng trong một vài tiếng nữa. Như vậy có thể thấy kiến thức về sản phẩm là một kỹ năng giúp nâng tầm dịch vụ cho các doanh nghiệp.

  • Khả năng đa nhiệm

Nhân viên cửa hàng rất bận rộn vì cần phải xử lý rất nhiều công việc cùng một lúc. Thu ngân thường là những người bận rộn nhất bởi họ vừa phải quét mã sản phẩm được mua, sau đó cho hàng vào túi và hướng dẫn khách hàng nhập thông tin thanh toán. Ngoài ra, họ cũng cần trả lời điện thoại giải đáp thắc mắc của khách hàng dù đang làm dở công việc xử lý thanh toán.

Thu ngân thường được quản lý giao thêm việc khi họ không quản lý quầy thanh toán. Chẳng hạn như việc trả hàng về kho hoặc là tư vấn mua hàng cho khách. Cửa hàng sẽ yêu cầu bạn thêm về công việc chào khách dù bạn có đang làm việc ở vị trí nào.

  • Quản lý thời gian

Các nhân viên trong cửa hàng bán lẻ cần phải có khả năng quản lý thời gian tốt. Có như vậy thì họ mới có thể kịp thời xử lý nhu cầu của khách hàng. Ví dụ như trong những đợt khuyến mãi của cửa hàng, số lượng khách đến mua hàng sẽ nhiều hơn bình thường. Thu ngân lúc này cần phải xử lý các khoản thanh toán và đóng gói mặt hàng thật nhanh chóng để giảm bớt số lượng người đứng chờ ở quầy. Bằng cách cung cấp dịch vụ khách hàng nhanh chóng, nhân viên có thể tối đa hóa doanh số doanh thu cho cửa hàng.

Để xử lý được những công việc khác trong cửa hàng như kiểm đếm hàng tồn kho và dỡ hàng để thay hàng mới cũng cần phải có kỹ năng quản lý thời gian tốt. Các giám sát viên có thể đã đặt ra hạn chót cho nhân viên về sắp xếp kho dự trữ và phân phối hàng cho các bộ phận trong một khoảng thời gian nhất định. Điều quan trọng là nhân viên phải duy trì năng suất để cửa hàng có thể vận hành tốt và luôn sẵn sàng chào đón khách hàng.

  • Kỹ năng tin học văn phòng

Nhân viên cũng cần có khả năng cơ bản về máy tính để có thể sử dụng các thiết bị công nghệ trong cửa hàng. Các thiết bị thường được đem vào sử dụng cho mục đích theo dõi số lượng hàng còn lại, lưu trữ hồ sơ việc làm và quản lý việc đào tạo nhân viên mới. Công nghệ cũng được áp dụng trong hệ thống thanh toán của thu ngân và nó sẽ xử lý thông tin thẻ tín dụng của khách hàng và chương trình tích điểm. Để truy cập vào máy tính tiền cũng như kiểm tra hàng còn hay hết bằng số SKU, nhân viên cần nắm rõ thông tin đăng nhập được cung cấp. Ngoài ra, kỹ năng máy tính sẽ giúp sức rất nhiều trong việc phân tích dữ liệu để theo dõi hiệu suất bán hàng của hệ thống bán lẻ.

  • Kiến thức toán học

Để xử lý các khoản thanh toán của khách hàng thì nhân viên cần phải có vốn kiến thức cơ bản về toán học. Đặc biệt khi khách hàng thanh toán bằng tiền to thì nhân viên thu ngân cần phải nhanh chóng xử lý các phép toán để trả lại tiền thừa cho khách.

Kiến thức toán học cũng giúp nhân viên theo dõi số lượng bán hàng của bản thân. Phép cộng trừ cơ bản giúp họ xác định được cần bao nhiêu tiền nữa để đạt được mục tiêu doanh thu. Nhờ vào việc ước tính giá trị mua hàng của khách hàng thì ta cũng có thể dự đoán về tiềm năng phát triển của cửa hàng. Một vài những công việc khác yêu cầu khả năng toán học có thể kể đến như giảm giá sản phẩm và thiết lập chiến lược kinh doanh cho cửa hàng.

3. Cách cải thiện kỹ năng bán lẻ

Hãy làm 4 bước này để cải thiện kỹ năng bán lẻ của bạn:

Bước 1: Xác định được điểm mạnh và điểm yếu của bạn. Việc này sẽ có thể giúp bạn biết được điểm yếu nào mà mình cần đầu tư thời gian nhiều hơn để cải thiện

Bước 2: Quan sát cách đồng nghiệp của bạn tương tác với khách hàng sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng bán lẻ của mình. Chẳng hạn như khi quan sát cách đồng nghiệp của bạn chốt được khách mua hàng, bạn sẽ biết rằng mình cần cải thiện phong thái để thân thiện hơn.

Bước 3: Hãy tiếp nhận những ý kiến mang tính đóng góp từ người quản lý bởi quản lý là người đánh giá hiệu quả và triển vọng công việc của bạn.

Bước 4: Hãy xem xét những phản hồi từ khách hàng. Làm vậy sẽ giúp bạn hiểu được những tiêu chí mà khách hàng dùng để đánh giá dịch vụ. Để từ đó ta có thể lập chiến lược nâng cao trải nghiệm cho khách vào lần tới khi họ tới mua hàng.

4. Kỹ năng bán lẻ khi được áp dụng thực tế tại nơi làm việc

Dưới đây là những ví dụ về các trường hợp mà bạn có thể sử dụng kỹ năng bán lẻ của mình:

Thứ nhất, trong công việc kiểm kê hàng hóa hàng năm

Với vốn kiến thức về máy móc và phương pháp quản lý tốt thời gian, nhân viên có thể so sánh xem liệu số lượng hàng hóa thực tế trong kho có trùng khớp với những gì được ghi chép trên giấy tờ không. Một công cụ giúp ích cho việc này là máy quét hàng hóa. Sử dụng cái này giúp cho nhân viên nhập số lượng hàng hóa còn dư. Với giám sát viên cửa hàng thì thiết bị này giúp họ đảm bảo được hàng tồn kho được bán đi kịp thời.

Thứ hai, trong việc quản lý cửa hàng vào những ngày lễ:

Trong các dịp lễ, dịp nghỉ, lượng khách ghé cửa hàng sẽ có xu hướng tăng đột biến. Bởi vậy công việc trở nên tất bật hơn bao giờ hết. Để phục vụ tốt số lượng khách hàng quá lớn như vậy yêu cầu nhân viên cần có khả năng chăm sóc khách hàng và tư vấn sản phẩm tốt để thuyết phục được họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ.

Thứ ba, khi cửa hàng ra mắt sản phẩm mới

Với một mặt hàng hoàn toàn mới trong cửa hàng, nhân viên cần phải tìm hiểu kỹ về sản phẩm đó. Có như vậy thì họ mới có thể trình bày nó với khách hàng, qua đó đẩy mạnh doanh thu cho sản phẩm mới. Nhân viên có thể giới thiệu về sản phẩm như một mặt hàng độc quyền, đa năng, có thể đem lại nhiều lợi ích cho người mua để từ đó thu hút được nhiều khách tới mua hàng.

Thứ ba, trong việc dọn dẹp cửa hàng vào thời điểm đóng/mở cửa:

Công việc đóng hay mở cửa hàng đều là những công việc yêu cầu nhiều kỹ năng quản lý thời gian cũng như kỹ năng giao tiếp. Để làm tốt được yêu cầu nhân viên cần giữ thái độ nghiêm túc, chăm chỉ khi kiểm tra cửa hàng trước khi khách hàng đến.

5. Cách để gây ấn tượng về kỹ năng bán lẻ của mình trong ứng tuyển công việc

Dưới đây là 3 cách bạn có thể dùng để thể hiện khả năng của mình trong ứng tuyển công việc:

  • Trình bày kỹ năng bán lẻ vào sơ yếu lý lịch

Sử dụng sơ yếu lý lịch để trình bày về kỹ năng bán lẻ của bạn là một ý tưởng hay. Ngoài ra nếu cần bạn hãy nói thêm về việc bạn tự tin với công việc này hơn các ứng viên khác. Bạn có thể thể hiện khả năng của mình trong ba phần trên sơ yếu lý lịch của mình, bao gồm:

Mục tiêu: Mục tiêu là một đoạn ngắn tóm tắt nền tảng chuyên môn của bạn. Hãy viết ví dụ về các kỹ năng bán lẻ của bạn vào đây để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng.

Kinh nghiệm làm việc: Ở phần này, bạn hãy trình bày về những kinh nghiệm bạn đúc kết được trong quá trình làm những công việc liên quan đến bán lẻ trước đây.

Kỹ năng: Ở phần này, bạn có thể trực tiếp nói về năng lực của bản thân. Hãy liệt kê từng kỹ năng trong một danh sách (có gạch đầu dòng) và đảm bảo chúng phù hợp với những gì nhà tuyển dụng đã nêu trong phần mô tả công việc.

  • Trình bày kỹ năng bán lẻ vào thư xin việc

Thư xin việc là nơi bạn có thể viết sâu hơn, chi tiết về kỹ năng của mình. Bạn cũng có nói lý do vì sao bạn là người phù hợp nhất với công việc. Ví dụ: nếu bạn đang nộp đơn xin làm việc tại một cửa hàng làm đẹp, bạn có thể trình bày rằng sự nhạy bén trong kinh doanh giúp bạn hiểu được các xu hướng trong ngành công nghiệp làm đẹp và cách đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

  • Trình bày kỹ năng bán lẻ trong phỏng vấn

Buổi phỏng vấn là cơ hội để bạn trình bày các kỹ năng của mình một cách trực tiếp với nhà tuyển dụng. Hãy cố gắng thể hiện năng lực nhất có thể trong các buổi phỏng vấn. Ví dụ: nếu nhà tuyển dụng hỏi bạn tại sao họ nên chọn bạn cho vai trò này, bạn có thể giải thích kỹ năng chăm sóc khách hàng của bạn có thể giúp cửa hàng vượt chỉ tiêu và thu hút khách hàng mới như thế nào.

Hãy đề cập thêm những dẫn chứng để minh chứng cho điều bạn vừa nói. Ngoài ra, để thể hiện mong muốn gắn bó với doanh nghiệp, bạn có thể nêu ra những điều bạn mong muốn được học hỏi trong công việc mới này.


Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

·       Bài viết gốc: https://media.ivolunteervietnam.com/retail-skills-definition-and-examples-with-how-to-improve-them.html

·       Người dịch: Vũ Thị Thùy Linh

·       Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Vũ Thị Thùy Linh – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8287

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ