Deadline: All year round

Làm Thế Nào Để Tiếp Nhận Những Lời Phê Bình Mang Tính Xây Dựng Như Một Nhà Vô Địch

Khi chúng ta nghe thấy từ “chỉ trích”, tâm trí của chúng ta thường suy nghĩ tiêu cực và thù địch – giống như một người đang đứng trước một người khác và nói với họ rằng cách họ đang làm điều gì đó là sai. Tuy nhiên, việc tiếp nhận những lời phê bình mang tính xây dựng sẽ giúp mỗi người trở nên mạnh mẽ hơn, trưởng thành hơn, trưởng thành hơn trong giao tiếp và ứng xử, được mọi người tôn trọng, yêu mến, có cơ hội nhận được những đóng góp, giúp đỡ chân thành từ mọi người trong công việc và cuộc sống…

📌THẾ NÀO LÀ PHÊ BÌNH MANG TÍNH XÂY DỰNG?

Phê bình mang tính xây dựng là một cách hữu ích để cung cấp phản hồi mang lại những đề xuất cụ thể và có thể thực hiện được. Thay vì một người hành động như một người quản lý đưa ra lời khuyên chung chung và không cụ thể cho một thành viên trong nhóm, những lời chỉ trích mang tính xây dựng sẽ dành riêng cho các hành động và tình huống. Khi được đưa ra một cách phù hợp, nó sẽ đưa ra các khuyến nghị cụ thể và rõ ràng về cách thực hiện các thay đổi và cải tiến nhằm mang lại kết quả tích cực hơn trong một tình huống nhất định.

📌CÁCH XỬ LÝ NHỮNG LỜI CHỈ TRÍCH MANG TÍNH XÂY DỰNG

  1. Dừng phản ứng ban đầu của bạn
    Khi bạn nhận thấy một số lời chỉ trích sắp đến với mình, hãy nhận ra điều đó. Hãy để bản thân thấy điều gì sắp xảy ra và tự nhủ rằng bạn sẽ không phản ứng.
    Chìa khóa ở đây là dừng mọi loại phản ứng mà bạn sẽ có khi não nhận ra điều gì sắp xảy ra. Thách thức là phản ứng đầu tiên của chúng ta nhìn chung không phải là phản ứng tốt và chúng ta không muốn thể hiện vẻ mặt ban đầu có vẻ phòng thủ hoặc tức giận cao độ.
  2. Đừng coi đó là chuyện cá nhân
    Điều quan trọng cần nhớ là không ai làm điều gì cụ thể với bạn. Họ đang chia sẻ kinh nghiệm cá nhân và những hiểu biết sâu sắc từ những gì họ đã học và thấy. Điều này không làm cho nó đúng trên toàn cầu, nó chỉ đơn giản là cách họ đã trải nghiệm nó. Và tất cả chúng ta đều có những trải nghiệm khác nhau khiến cho mỗi quan điểm của chúng ta trở nên độc đáo. Đó không phải là về bạn, mà là về tình huống. Đừng coi đó là chuyện cá nhân.
  3. Ghi nhớ lợi ích
    Đây là một điều tốt nên làm khi phản ứng đầu tiên của bạn là “không” xuất hiện trong đầu bạn. Tiếp nhận những lời phê bình mang tính xây dựng là một cách giúp bản thân tiến bộ hơn. Hãy nhớ rằng bạn không cần phải phân tích và thực hiện từng từ gợi ý riêng lẻ. Hãy lấy những phần phù hợp với bạn và sử dụng chúng vào lần tới khi gặp tình huống tương tự. Đây là cách chúng ta học hỏi và phát triển.
  4. Nghe để hiểu
     Đảm bảo rằng bạn hoàn toàn chú ý đến lời nói và ngôn ngữ cơ thể của người nói. Bạn đang cố gắng hiểu hoàn toàn để có thể thực sự xử lý phản hồi và sử dụng nó trong tương lai. Hãy để mắt và tai của bạn hướng về người nói và có mặt ngay khi nhận được phản hồi.
  5. Hãy biết ơn
    Thật không dễ để cảm ơn khi ai đó nói với bạn rằng lẽ ra bạn có thể làm điều gì đó tốt hơn. Nếu bạn nghĩ về điều đó, rất có thể họ muốn điều tốt nhất cho bạn. Tại sao họ lại dành thời gian để chia sẻ những hiểu biết sâu sắc và ý kiến ​​đóng góp của họ với bạn? Nếu họ không quan tâm hoặc có quyền lợi riêng thì tại sao họ lại dành thời gian? Chính xác. Hãy nhớ điều này khi nói lời cảm ơn.
  6. Đặt câu hỏi để hiểu đầy đủ
    Hãy chắc chắn rằng bạn đang ở cùng một trang với những gì họ đang nói với bạn. Nếu bạn không dành thời gian đặt câu hỏi để làm sáng tỏ mọi nhầm lẫn thì về lâu dài, phản hồi này sẽ không có nhiều giá trị đối với bạn.

📌LỢI ÍCH CỦA LỜI PHÊ BÌNH MANG TÍNH XÂY DỰNG

  • Phản hồi luôn hữu ích
  • Bạn có được một quan điểm khác
  • Giúp bạn cải thiện và tiến bộ
  • Truyền cảm hứng cho bạn

___________________________

  • Nguồn: https://www.lifehack.org/learning
  • Người dịch: Thu Hài

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/24014

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 18

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ