Kỹ Năng

Loại Tệp Nào Phù Hợp Với Sơ Yếu Lý Lịch Của Bạn?

Trong khi bạn có thể đưa các bản sơ yếu lý lịch được in ra tại hội chợ công việc hoặc sự kiện, bạn cũng cần bản sơ yếu lý lịch điện tử để nộp đơn ứng tuyển online. Chọn loại tệp phù hợp sẽ giúp các nhà quản lý tuyển dụng đọc bản sơ yếu lý lịch của bạn một cách dễ dàng hơn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trả lời loại tệp mà sơ yếu lý lịch của bạn nên có, giải thích sử khác biệt giữa các loại tệp và vì sao lại quan trọng khi lựa chọn loại tệp phù hợp, gợi ý loại tệp dành cho sơ yếu lý lịch của bạn cho nhiều hình thức ứng tuyển và đưa dàn ý về cách bạn nên đặt tên sơ yếu lý lịch của mình.

Loại tệp nào phù hợp với sơ yếu lý lịch của bạn?

Bạn có thể lưu bản sơ yếu lý lịch điện tử với nhiều định dạng khác nhau như tài liệu Microsoft Word, tệp PDF hoặc một tệp chữ đơn giản. Loại tệp mà bạn sử dụng phụ thuộc vào hướng dẫn mà nhà tuyển dụng cung cấp trên bài đăng tuyển dụng. Thông thường, nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu loại tệp tương ứng với thiết bị dò đơn ứng tuyển hoặc hệ thống scan sơ yếu lý lịch.

Những loại tệp khác nhau dành cho sơ yếu lý lịch mà bạn có thể sử dụng?

Khi nhắc đến loại tệp dành cho sơ yếu lý lịch, bạn có vài lựa chọn để cân nhắc. Thay vì chọn lọi tệp bạn ưa thích, hãy xem qua bài đăng tuyển dụng để xác định điều mà nhà quản lý tuyển dụng đang tìm kiếm. Hãy xem qua dưới đây một số loại tệp thông dụng mà nhà tuyển dụng có thể yêu cầu bạn:

PDF

Không chỉ là loại tệp an toàn nhất, mà PDF cũng là loại tệp thông dụng nhất khi nhắc đến sơ yếu lý lịch. Thậm chí khi bạn tạo sơ yếu lý lịch của mình dưới dạng tài liệu Word, bạn vẫn có lựa chọn lưu lại sơ yếu lý lịch dưới dạng tệp PDF. Lưu dưới dạng PDF sẽ làm cho sơ yếu lý lịch của bạn giống như bản in ra ở định dạng trực tuyến.

Bởi vì sự tự nhiên của tệp, nhà tuyển dụng thấy sơ yếu lý lịch PDF hệt như khi bạn nhìn thấy nó trên máy của riêng mình. Sử dụng loại tệp này đảm bảo họ sẽ không tạo nên thay đổi vô tình với sơ yếu lý lịch của bạn, một điều họ có thể dễ dàng thực hiện với một tài liệu Microsoft Word. Lưu dưới dạng PDF cũng đảm bảo định dạng sơ yếu lý lịch của bạn sẽ giữ nguyên khi nhà quản lý tuyển dụng mở đơn của bạn trên máy tính của họ.

Tài liệu Microsoft Word

Trong khi một số nhà quản lý tuyển dụng ưu tiên PDF, thì một số khác lại chuộng tài liệu Microsoft Word. Nhà quản lý tuyển dụng thường yêu cầu một tài liệu Microsoft Word nếu họ muốn bạn gửi sơ yếu lý lịch qua phần mềm scan sơ yếu lý lịch hoặc nếu họ cần đăng tải nó lên phần mềm chỉ hỗ trợ định dạng Microsoft Word.

Khác với tệp PDF, nhà quản lý tuyển dụng có khả năng thêm lời nhận xét vào tài liệu Microsoft Word. ví dụ, họ có thể đánh dấu điều họ thích và điều họ không thích về sơ yếu lý lịch của bạn.

Hãy nhớ rằng nhà quản lý tuyển dụng có thể có phiên bản Microsoft Word khác với bạn. Những phiên bản mới của Microsoft Word thường sử dụng định dạng tệp DOCX. Nếu nhà quản lý tuyển dụng sử dụng phần mềm cũ hơn hoặc phần mềm scan sơ yếu lý lịch hoặc hệ thống theo dõi ứng viên yêu cầu phiên bản cũ hơn của tài liệu Microsoft Word, bạn có thể cần phải lưu sơ yếu lý lịch của mình dưới dạng DOC extension thay vì DOCX.

Định dạng chữ đơn giản

Bên cạnh định dạng tệp bình thường, Microsoft Word còn cho phép bạn xuất sơ yếu lý lịch của bạn dưới định dạng chữ cơ bản thông qua tệp TXT. khác với loại tệp Microsoft Word, định dạng chữ cơ bản sẽ mất hết các định dạng thiết kế của bạn. Nói cách khác, những chi tiết như in đậm, màu sắc, và canh lề đều sẽ bị lấy đi, còn lại vỏn vẹn chữ cái trên màn hình.

Nếu phần mềm scan sơ yếu lý lịch của công ty không thực hiện với định dạng của tệp Microsoft Word, ví dụ như vậy, thì họ có thể sẽ yêu cầu sơ yếu lý lịch dưới định dạng chữ cơ bản. Bạn sẽ thường xuyên nhận được yêu cầu loại tệp TXT khi ứng tuyển cho một công việc trên trang web, một điều khác so với việc bạn nộp đơn qua email.

Nó sẽ chẳng mất mát gì nếu bạn không lưu sơ yếu lý lịch của bạn dưới dạng tệp TXT trước, bởi một số hệ thống có thể thay đổi tệp PDF hoặc tài liệu Word thành định dạng TXT cho bạn. Nếu bạn làm vậy, hãy hiệu đính để đảm bảo bạn nộp một sơ yếu lý lịch sạch sẽ và gọn gàng.

Vì sao loại tệp cho sơ yếu lý lịch của bạn lại quan trọng?

Khi bạn nộp sơ yếu lý lịch của bạn với loại tệp chính xác, bạn thường sẽ có cơ hội cao hơn trong việc nhận được phản hồi từ nhà quản lý tuyển dụng. Nộp đúng định dạng tệp không chỉ đảm bảo họ có thể mở và xem sơ yếu lý lịch của bạn, mà còn cho bạn cơ hội cao hơn trong việc thực sự nhận được sự xem xét. Hơn nữa, nộp sơ yếu lý lịch của bạn với định dạng chính xác còn thể hiện rằng bạn lắng nghe các chỉ dẫn tốt.

Sơ yếu lý lịch của bạn nên ở loại tệp nào cho nhiều định dạng nộp khác nhau?

Đa số các nhà tuyển dụng thường ưu thích tài liệu Microsoft Word hoặc tệp PDF khi nhắc đến sơ yếu lý lịch của bạn. Tuy nhiên, loại tệp bạn sử dụng cũng phụ thuộc vào tình huống và cá nhân nhà tuyển dụng. Ví dụ, nếu bạn nộp sơ yếu lý lịch của mình qua email, một công ty có thể yêu cầu bạn nộp email của mình có đính kèm tệp PDF bởi vì PDF không có virus. Họ cũng muốn bạn nộp sơ yếu lý lịch của mình trong phần thân của email thay vì là tệp đính kèm. Nếu bạn nộp sơ yếu lý lịch của mình qua trang web của nhà tuyển dụng hoặc trang web tuyển dụng, họ có thể sẽ nói cho bạn loại tệp họ mong muốn bạn sử dụng.

Bạn nên đặt tên như thế nào cho sơ yếu lý lịch của bạn?

Bất kể loại tệp của sơ yếu lý lịch của bạn như thế nào, điều quan trọng là bạn phải có tên chuyên nghiệp cho sơ yếu lý lịch của mình. Trừ khi bài đăng tuyển dụng có hướng dẫn cách để đặt tên sơ yếu lý lịch của bạn một cách cụ thể, hãy sử dụng tên riêng của bạn cho tệp. Ví dụ, thay vì đặt tên sơ yếu lý lịch của bạn “sơyếulýlịch.doc”, thêm tên của bạn cùng với từ “sơ yếu lý lịch”. Ví dụ, bạn có thể đặt tên nó là “JohnSmithSơyếulýlịch.doc”. Một tên tệp rõ ràng như thế này sẽ giúp nhà quản lý tuyển dụng không chỉ biết tệp đó là gì, mà còn biết người mà nó thuộc về. Hơn nữa, nếu nhà tuyển dụng lưu sơ yếu lý lịch của bạn về máy tính, nó sẽ dễ dàng cho họ kiếm sơ yếu lý lịch của bạn sau này nếu bạn bao gồm tên của bạn thay vì đặt tên nó như “sơyếulýlịch.doc” hay “sơyếulýlịch.pdf”.

———————————————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: www.indeed.com
  • Người dịch: Đoàn Bảo Ngân
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đoàn Bảo Ngân – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9502

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ