Nhà nghiên cứu và giáo viên đàm phán, Tiến sĩ Chester Karrass, đã viết rằng ‘Trong kinh doanh cũng như trong cuộc sống, bạn không nhận được những gì bạn xứng đáng, bạn sẽ nhận được những gì bạn đã thỏa thuận’.
Khóa học thương lượng hoàn toàn mới của Hustle Crew vừa ra mắt trên FutureLearn và – nhờ công của người sáng lập Hustle Crew , Abadesi Osunsade và nhóm của cô ấy – phụ nữ ở khắp mọi nơi giờ đây có cơ hội kiếm được những gì họ xứng đáng với mức lương của họ.
Thương lượng lương cho phụ nữ tại nơi làm việc cung cấp cho phụ nữ ở bất kỳ cấp độ nghề nghiệp nào của họ một kế hoạch chi tiết để chuẩn bị, thực hành và hoàn thành một cuộc thương lượng lương thành công.
Trong bài đăng này, chúng ta sẽ khám phá tác động của định kiến giới tính tại nơi làm việc và nghe lời khuyên của nhà giáo dục Abadesi dành cho phụ nữ về việc nhận ra giá trị của họ và kiếm được mức lương xứng đáng.
📝Hiểu định kiến giới tính tại nơi làm việc
Sự thiên vị tồn tại trong tất cả chúng ta. Bộ não của chúng ta được lập trình tự nhiên để đối phó với những phức tạp trên thế giới bằng cách phân loại những thứ xung quanh chúng ta. Tuy nhiên, sự đơn giản hóa này cũng có thể dẫn đến định kiến, vì chúng ta vô thức gán các định kiến và đối xử với mọi người hoặc các nhóm người khác nhau.
Khi đề cập đến sự lệch lạc giới tính tại nơi làm việc, có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nam giới – cụ thể là nam giới da trắng – nhận được sự ưu đãi dựa trên giới tính và chủng tộc của họ.
Nhìn chung, phụ nữ không chỉ được trả lương thấp hơn nam giới – khoảng cách trả lương theo giới hiện tại ở Anh là 8,9% – mà còn chứng minh rằng phụ nữ bị đối xử bất công khi tham gia phỏng vấn, đánh giá hiệu suất và thăng chức.
Trên thực tế, một báo cáo gần đây của Mckinsey cho thấy cứ 100 người đàn ông được thăng chức ở Mỹ vào năm 2019 thì chỉ có 72 phụ nữ được thăng chức (hoặc 68 phụ nữ Latina và 58 phụ nữ da đen).
Đáng chú ý là chỉ có 6,6% CEO tại các công ty thuộc danh sách Fortune 500 là phụ nữ và chỉ 0,2% CEO tại các công ty thuộc danh sách Fortune 500 là phụ nữ da màu.
Tất cả những điều này có nghĩa là phụ nữ phải làm việc chăm chỉ hơn và thể hiện hơn các đồng nghiệp nam của họ để tiến bộ ở nơi làm việc. Nhưng tất nhiên – nó không đơn giản như vậy.
Nghiên cứu về hình phạt khả năng chịu trách nhiệm đã chỉ ra rằng phụ nữ cũng bị phạt khi họ cư xử theo những cách vi phạm định kiến giới tính. Abadesi giải thích: “Khả năng thích hợp trở thành cuộc thảo luận phổ biến khi Sheryl Sandberg, COO của Facebook, nói rằng khi cô ấy trở nên thành công hơn, cô ấy càng chú ý đến tiêu chuẩn kép giữa nam và nữ ở nơi làm việc”.
“Trong khi đàn ông được mong đợi và thậm chí được khuyến khích để quyết đoán, nhưng lúc phụ nữ thể hiện những đặc điểm quyết đoán, họ thường bị hiểu theo hướng tiêu cực. Khi sự tự tin của đàn ông được coi là một đặc điểm dễ mến, thì việc phụ nữ thể hiện sự tự tin có thể có tác dụng ngược lại và khiến chúng ta trở nên khó ưa. Nó khiến nhiều người trong chúng ta rơi vào cảnh bắt gặp thứ 22, nơi chúng ta buộc phải cư xử một cách dễ chịu đến mức không ai nghĩ rằng chúng ta có khả năng đối phó với những thách thức lớn, còn nếu chúng ta cứ khăng khăng rằng mình làm được, nhiều người sẽ cho rằng chúng ta tự phụ, hung hăng. Điều này được phản ánh từ các nghiên cứu thiên vị giới, mặc dù phụ nữ và nam giới yêu cầu được trả lương với tỷ lệ như nhau, nhưng phụ nữ thường xuyên nhận được mức tăng lương ít hơn 5%.
Abadesi nhận thấy rằng, thật vất vả để vươn lên trong một nơi làm việc không phù hợp với họ, “phụ nữ phải đưa ra những lựa chọn cá nhân khó khăn về cách cư xử trong một xã hội gia trưởng tại những nơi làm việc nơi lãnh đạo chủ yếu là nam giới”.
Vì vậy, trong một thế giới lao động mà họ bị phạt vì quá thành công và bị phạt vì không thể hiện đủ về những thành công của mình, thì làm sao phụ nữ có thể tự vận động để đạt được giá trị của mình?
📝Cách thỏa thuận tăng lương
Theo Abadesi, để đạt được mức lương xứng đáng, phụ nữ phải có chiến thuật. Cô ấy khuyên rằng điều quan trọng là phải lên kế hoạch trước và bắt đầu cuộc trò chuyện sớm: “Bạn không muốn nhà tuyển dụng ngạc nhiên hoặc mất cảnh giác”.
Một cuộc đàm phán luôn gây khó khăn và cách tốt nhất để giảm bớt những cảm xúc đó là chuẩn bị trước. Abadesi khuyên bạn nên xem xét các cuộc đàm phán trong quá khứ và những gì đã diễn ra tốt đẹp hoặc không:
“Có lẽ bạn đã mất cảnh giác, trong trường hợp đó, việc diễn tập lại cuộc trò chuyện với một người bạn có thể là một sự trợ giúp tuyệt vời. Có lẽ bạn cảm thấy mình không biết về giá trị bản thân trên thị trường việc làm, trong trường hợp đó, bạn nên khám phá các trang web như Glassdoor và Indeed để biết thông tin đó. ”
Cô ấy chỉ ra rằng điều đáng ghi nhớ là phụ nữ có xu hướng đánh giá thấp bản thân ở nơi làm việc, “vì vậy hãy luôn nhắm đến phần cuối của dấu ngoặc mà bạn tìm thấy khi xem quảng cáo về những công việc tương tự.”
Abadesi cũng đã phát hiện ra rằng một cách để đối mặt với chủ lao động của bạn nếu họ làm mất hiệu lực mối quan tâm của bạn về đặc quyền nam giới hoặc từ chối yêu cầu đánh giá lương của bạn, đó là sử dụng dữ liệu có sẵn để sao lưu bất kỳ khiếu nại nào về việc đối xử không công bằng:
“Điều quan trọng là phải có sẵn các điểm dữ liệu như nghiên cứu thành kiến về giới tính, vì vậy, khi bạn thấy có thành kiến, bạn nên lưu trữ dữ liệu liên quan để thách thức chúng.”
📝Phải làm gì khi đàm phán lương không theo kế hoạch?
Sự căng thẳng xung quanh việc yêu cầu tăng lương thường có thể trở nên quá mức khiến nhiều người né tránh không đề cập đến
Tuy nhiên, bạn nên suy nghĩ về việc những cảm giác này đến từ đâu và tự hỏi bản thân – điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là gì?
Abadesi khẳng định rằng một trong những bước đầu tiên của đàm phán là đối mặt với điều bạn sợ nhất:
“Đối với nhiều người trong chúng ta, đó là sự từ chối. Hình dung về lời từ chối thực sự có thể là một cách mạnh mẽ để xây dựng sự tự tin của bạn trong cuộc trò chuyện sắp tới. Đối đầu với một trong những điều chúng ta sợ nhất sẽ giúp chúng ta biến nó từ điều chưa biết thành khả năng có thể biết trước được để chinh phục ”.
Nếu chủ nhân của bạn nói không, điều đó không cần phải kết thúc. Như Abadesi thừa nhận, “Các cuộc đàm phán có thể rất mệt mỏi. Bạn có tùy chọn cuộc trò chuyện trong tương lai hoặc khám phá các lựa chọn khác. Điều đó giúp bạn có động lực và giúp bạn cân nhắc bước tiếp theo nên làm gì.
Cuối cùng, Abadesi nói, điều quan trọng là phải đặt hạnh phúc của bản thân lên hàng đầu: “sức khỏe tinh thần và phẩm giá của bạn là trên hết. Chỉ nên có chiến thuật khi bạn cảm thấy đúng với giá trị và động lực của mình ”.
Thương lượng tiền lương cho phụ nữ tại nơi làm việc cung cấp khám phá sâu sắc hơn về các chủ đề được thảo luận trong bài viết này, cũng như kiến thức liên tục cập nhật và hỗ trợ bạn tạo ra một kế hoạch chắc chắn để kiếm được mức tăng lương xứng đáng. Ngoài ra, bạn có thể khám phá và tận dụng 8 mẹo thương lượng lương hàng đầu cho phụ nữ .
………………………………………………………………………………………
Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!
- Theo: futurelearn.com
- Người dịch: Nguyễn Thị Ngọc Huyền
- Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Ngọc Huyền – Nguồn iVolunteer Vietnam”.
Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10906
Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.
iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.
Lượt xem: 17