Kỹ Năng

Mất Tự Tin Vào Bản Thân? 4 Bước Để Lấy Lại Sự Tự Tin Của Bạn

❗️Ôi, những tiếng nói đó trong đầu chúng ta! Bạn biết nó. Nó thì thầm những lời phán xét và ngờ vực. Nó hỏi chúng ta “Bạn nghĩ bạn là ai?” và “Làm thế nào bạn có thể không biết gì?” Chúng là những bậc thầy trong việc khiến chúng ta cảm thấy như chúng ta chưa đủ tốt. Và trước khi chúng ta nhận ra điều đó đang xảy ra, một cách chậm rãi nhưng chắc chắn, chúng ta bắt đầu mất niềm tin vào mình, những gì mình làm và hầu hết mọi thứ mà chúng ta từng nghĩ mình biết.
Nghe có vẻ quen nhỉ?
Bạn không cô đơn. Theo nền tảng trị liệu trực tuyến BetterHealth, đôi khi tất cả mọi người đều thiếu tự tin. Đó cũng không phải là lỗi của bạn. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng làm chúng ta mất niềm tin. Một bài báo trên tờ Tâm lý học Ngày nay chỉ ra mọi thứ, từ cấu trúc di truyền đến kinh nghiệm sống đến thông điệp truyền thông là những lý do khiến chúng ta có thể mất tự tin.
Vậy, chúng ta có thể làm gì khi mất tự tin? Câu trả lời là “rất nhiều thứ”.
Dưới đây là bốn bước đơn giản giúp khôi phục niềm tin nhanh chóng ở những người mà tôi – Paolina Milana – từng giúp đỡ và tôi biết chúng sẽ giúp bạn làm điều tương tự.

1️⃣ BƯỚC 1: TÌM RA NGUYÊN NHÂN GỐC RỄ
– Biết được lý do tại sao bạn mất tự tin là chìa khóa để đảo ngược vòng xoáy đang xuống dốc đó và quá trình này không chỉ giúp bạn lấy lại sự tự tin mà còn củng cố sức mạnh cho nó nữa.
Vì vậy, hãy dành thời gian để nhận thức về môi trường, suy nghĩ, hành vi và các mối quan hệ của bạn để bạn có thể xác định những ảnh hưởng tiêu cực cần được giải quyết.
Ví dụ: Bạn có đang so sánh mình với “cuộn phim nổi bật” của người khác trên mạng xã hội không? Làm điều đó có làm tăng sự tự tin của bạn hay nó làm điều ngược lại?
– Bạn có đang đặt những kỳ vọng không thực tế lên chính mình không? Bạn có cảm thấy như thể bạn phải trở nên “hoàn hảo” hay bạn phải “biết tất cả” từ đầu? Có phải những điều “không thể đạt được” đó là một phần nguyên nhân khiến bạn mất tự tin?
– Bạn đang cảm thấy mình già đi? Cho dù bạn đang ở độ tuổi 20, 30, 40, 50, 60 hay hơn thế nữa, mỗi giai đoạn của cuộc đời đều mang đến những trải nghiệm mới và đôi khi, việc phải học một điều gì đó mới góp phần khiến chúng ta mất niềm tin vào con người mà chúng ta luôn tưởng mình là như thế .
– Có phải những người trong cuộc sống của bạn—những người được gọi là “bạn bè”, sếp, đồng nghiệp hay thậm chí là những người quan trọng của bạn—không tôn trọng bạn đến mức gây gổ với bạn và làm bạn mất tự tin? Tự hỏi bản thân những câu hỏi này và nhận được câu trả lời sẽ giúp bạn bắt đầu thoát khỏi bất cứ ai và bất cứ điều gì đang kéo bạn xuống.

2️⃣ BƯỚC 2: NHỚ RẰNG “BẠN LÀ AI”
– Tôi biết. Điều này nghe có vẻ quá đơn giản hoặc hơi khó khăn và thậm chí có thể đáng sợ. Nhưng tôi hứa với bạn rằng tất cả những người mà tôi đã huấn luyện đều thấy nó có sức mạnh.
– Điều này, khá đơn giản, là kiểm kê chính bạn. Bây giờ, lấy ra một tờ giấy. Viết ra những tháng năm bạn đã sống.
– Bạn có thể bắt đầu ở mọi lứa tuổi và tập trung vào các năm riêng lẻ hoặc các năm nhóm theo từng giai đoạn năm hoặc mười năm. Nó không quan trọng việc bạn làm điều này thế nào. Điều quan trọng là bạn trung thực với chính mình khi bạn làm.
– Con người có xu hướng ghi nhớ và suy ngẫm nhiều hơn về những điều tiêu cực trong cuộc sống—những tổn thương trong quá khứ, những trải nghiệm không thuận lợi, những thất bại nhận thức được. Vì vậy, đối với bài tập này, bạn muốn buộc mình phải viết ra những điều bạn đã làm trong quá khứ đã đưa bạn đến vị trí của ngày hôm nay. Không có khoảnh khắc nào là quá nhỏ. Không phán xét và không lấp liếm. Bạn chỉ cần viết tất cả ra.
Ví dụ, khi bạn được 11 tháng tuổi, bạn đã chập chững những bước đi đầu tiên chưa? Bạn nói từ đầu tiên vào năm nào? Khi nào bạn học đi xe đạp? Bạn 16 tuổi khi lấy bằng lái xe phải không? Bạn đã học các kỹ năng máy tính của mình trên PC hay Mac chưa? Mối tình đầu hay nụ hôn đầu tiên của bạn là vào khi nào? Bạn đã bao giờ chịu trách nhiệm về một em bé thú cưng hay một người bạn lông lá chưa? Lần đầu tiên bạn lên máy bay là khi nào? Bạn bao nhiêu tuổi khi bạn thanh toán tiền lần đầu tiên? Điều gì bạn đã làm trong quá khứ mà bạn không bao giờ nghĩ mình có thể làm được?
– Bạn thấy đấy, khi chúng ta xem xét một cách khách quan tất cả những điều chúng ta đã làm (và đã thành công) – nhiều điều trong số đó chúng ta không biết phải làm như thế nào ngay từ đầu – chúng ta bắt đầu nhận ra mình có khả năng như thế nào?
– Không phải là chúng ta không phạm sai lầm hay không gục ngã khi cố gắng và học hỏi. Chúng ta đã làm vậy. Vấn đề là chúng ta đã tiến bộ và không có gì – cả điều tốt lẫn điều xấu – tồn tại mãi mãi.
– Khi thực hiện bài tập này, chúng ta bắt đầu nhìn rõ bản thân hơn và tăng cường sự tự tin. Chúng ta cũng bắt đầu có được quan điểm từ nhận thức muộn màng, thường có những khoảnh khắc bừng sáng về cách một sự kiện không diễn ra như kế hoạch thực sự đã trở thành chất xúc tác cho một khoảnh khắc lớn hơn và tốt hơn bạn có thể dự đoán. Sau đó, chúng ta đưa điều này lên cấp độ tiếp theo và vượt ra ngoài chính mình.
– Vì vậy, hãy viết một bài đăng nhỏ trên mạng xã hội hoặc tạo một tin nhắn văn bản đơn giản yêu cầu những người khác trong cuộc sống của bạn chia sẻ hai hoặc ba phẩm chất mà họ nghĩ đến khi họ nghĩ về bạn. Đừng ngại về điều đó, và đừng sợ những gì họ có thể nói. Tôi hứa với bạn rằng những phản hồi bạn nhận được sẽ làm bạn ngạc nhiên theo một cách tích cực. Tất cả chúng ta đều là kẻ thù tồi tệ nhất của chính mình, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể học cách trở thành bạn với con người của mình (và những tiếng nói nghi ngờ và phán xét trong đầu khiến chúng ta tin rằng mình có thể là ai).

3️⃣ BƯỚC 3: TẠO DÁNG NÀO
– Người hâm mộ Madonna có thể vừa nhắc đến từ “Vogue” đấy. Vâng, đây là một phần của câu chuyện mà tôi đang nói tới. Nếu bạn chưa bao giờ thực sự đọc những bài hát nổi tiếng của Madonna trong năm 1990, tôi khuyến khích bạn đọc nó. 
– Bài hát đó nói về việc bạn có thể nhảy khi bạn cảm thấy không tốt. Lời bài hát được nói với bất kỳ ai bị mất niềm tin, họ gợi ý rằng có một biểu tượng thái độ trong lịch sử như thế nào để bước ra khỏi việc làm của họ-bạn cũng có thể.
Không tin tôi à? Không nghĩ nó đơn giản thế ư? Không biết hay thậm chí không thích khiêu vũ?
– Tôi biết điều đó rồi. Nhưng trước khi bạn bỏ đi, hãy nghĩ về điều này, mỗi khi tôi cảm thấy mất niềm tin, khi cần động lực, tôi bắt đầu “tạo dáng lố bịch”. 
– Tôi là một giám đốc công ty trẻ đang trong thời gian khó khăn khi kết hợp với một nhóm khác, cố gắng để thoát khỏi nợ nần. Trước khi tôi phải đối mặt với một cuộc họp hội nghị quyết định số phận của mình, tôi đã gặp một người nổi tiếng lớn tuổi và thông minh. 
– Người phụ nữ duyên dáng này chia sẻ bí mật của mình và tôi, cho tôi biết làm thế nào cô ấy có thể tự tin trong những giây phút đáng sợ nhất. 
Sẵn sàng chưa?
– Trong thang máy, trong hành lang, hay trong phòng tắm, bất cứ thứ gì làm lung lay niềm tin của bạn và khả năng của riêng bạn, bạn phải làm “tư thế của nữ thần” (theo cách mà bạn cho là đúng).
Nói ngắn gọn, bạn đứng thẳng, chiếm hữu không gian, tay đặt lên hông, cằm nghiêng lên, thở ra, ngay tại hiện tại. Giữ tư thế này trong vài phút. Đây là một trong những tư thế quyền lực của nhà tâm lý học xã hội Amy Cadmus.
– Giáo sư Harvard, cuốn sách bán chạy nhất “Hiện hữu trong từng khoảnh khắc”, người diễn thuyết TED đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người bằng nhiều cách để đạt được sức mạnh, nâng cao niềm tin vào bản thân. Nếu bạn thử, bạn sẽ ở trong trạng thái tốt nhất.
– Beyoncé đã làm được. Chính trị gia người Pháp, luật sư và phó chủ tịch Ngân hàng châu Âu, Chris Smirnoff đã làm được. Nghiên cứu của Cuddy giải thích tại sao nó lại như vậy.
– Nghiên cứu của cô ấy cho thấy thái độ của chúng ta thường phụ thuộc vào hành vi, có nghĩa là giả sử rằng ngôn ngữ cơ thể của một người có quyền lực sẽ làm cho bất cứ ai làm theo cảm thấy tự tin hơn.

4️⃣ BƯỚC 4: NÓI “KHÔNG”
– Mất tự tin có nghĩa là bạn đã đánh mất quyền lực của mình. Và một trong những cách nhanh nhất để lấy lại sức mạnh của bạn là thốt ra một từ nhỏ gồm năm chữ cái: KHÔNG
– Điều này sẽ cần được thực hành. Nhưng đoán xem? Bạn cũng vậy khi bạn mất niềm tin vào chính mình. Xem lại Bước 1 trong bài viết này. Mỗi một trong những ví dụ đó đều mất thời gian và vâng, thực hành để làm xói mòn sự tự tin của bạn. Vì vậy, bây giờ, hãy xác định những yếu tố nào đang góp phần tiêu cực vào cảm nhận của bạn về bản thân và hãy bắt đầu thực hành xây dựng lại lòng tự trọng của bạn. 
– Bắt đầu bằng việc nhỏ. Việc lướt mạng xã hội có gây hại cho tâm lý của bạn không? Sau đó, chỉ cần nói “không” với nó. Tạm dừng Facebook, Instagram, TikTok hoặc bất cứ thứ gì đang tiêu tốn năng lượng của bạn.
– Bạn có quyền lựa chọn có cho phép sự phiền phức đó ảnh hưởng cuộc sống của mình hay không. Đặt ưu tiên cho bản thân bằng cách nói “không” với việc chú ý đến bài đăng của người khác là điều mà bạn có thể kiểm soát và điều đó mang lại kết quả rất mạnh mẽ. 
– Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn xác định rằng việc bạn mất tự tin có liên quan trực tiếp đến việc bạn già đi? Không có gì lạ rằng có sự thiên vị và phân biệt tuổi tác và một định kiến phổ biến ở xã hội rằng bạn quá già để thực hiện một số hoạt động nhất định hoặc để học những điều mới. 
– Nhưng đây là điều tôi nhận ra: Ở mọi lứa tuổi, chúng ta nghĩ rằng thập kỷ trước dễ dàng hơn và bằng cách nào đó chúng ta tốt hơn, thông minh hơn, nhanh hơn. Một số điều đó có thể đúng, nhưng hầu hết thì không. 
– Nói “không” với việc tập trung vào những gì bạn nghĩ rằng bạn không thể làm hoặc bạn không còn có thể làm tốt như trước đây. Đặt năng lượng của bạn vào tất cả những gì bạn biết, mọi thứ bạn đã trải qua, sự khôn ngoan bạn đã đạt được và những kỹ năng bạn đã có được. Đối với mỗi khoảnh khắc giọng nói bên trong của bạn chỉ trích bạn, hãy nói với nó “Không. Cảm ơn, nhưng không, bạn nhầm rồi, và đây là lý do…” 
Tập nói “không” ít nhất một lần mỗi ngày. Đó có thể là do tiếng nói nghi ngờ của chính bạn, hoặc có thể là do các yếu tố bên ngoài mà bạn đã xác định đã khiến bạn mất tự tin. Nó, cùng với những gợi ý khác, là những bước rất hiệu quả trong việc khôi phục sự tự tin của bạn. 

🌟 LỜI KẾT
– Mất niềm tin vào bản thân luôn diễn ra. Nó đã xảy ra với tôi nhiều hơn một lần.
– Tôi cá là nếu bạn hỏi những người thân thiết nhất trong cuộc đời bạn—những người bề ngoài có vẻ rất tự tin – họ sẽ nhún vai và gật đầu, cho bạn biết rằng họ cũng từng nghi ngờ bản thân và mất tự tin. Đó là một phần của con người và là thứ mà chúng ta gọi là cuộc sống. 
– Tuy nhiên, hãy nhớ câu nói nổi tiếng của Eleanor Roosevelt, cựu Đệ nhất Phu nhân và là phu nhân của Tổng thống Franklin D. Roosevelt: “Không ai có thể khiến bạn cảm thấy thấp kém nếu không có sự đồng ý của bạn.” 
– Bạn có thể lựa chọn. Bạn luôn có sức mạnh. Nhớ bạn là ai. Tạo dáng và chỉ nói “không” với bất cứ điều gì đang kéo bạn xuống. 
Giờ thì, tôi muốn biết, bạn sẽ thực hiện một bước nhỏ nào hôm nay để bắt đầu con đường khôi phục sự tự tin của mình?

________________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng giá trị!

Tác giả: Paolina Milana
Người dịch: Phùng Hương Giang
Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phùng Hương Giang – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/19397

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 17

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top List in the World Top 10 Cửa Hàng Đồ Gia Dụng TPHCM Chất Lượng Và Uy Tín