Thông thường khi tìm kiếm ứng viên cho công việc trao đổi thương mại, các nhà tuyển dụng sẽ cân nhắc hơn cả về vấn đề kinh nghiệm thay vì học vấn. Như vậy, điều quan trọng ở đây là hồ sơ của bạn nên được thiết kế để làm nổi bật khả năng và kinh nghiệm của bạn. Bài viết này sẽ cho bạn biết những yếu tố cần thiết cho một sơ yếu lý lịch thương mại, cách hiệu quả để viết hồ sơ và cung cấp cho bạn một số ví dụ minh họa cụ thể.
Sơ yếu lý lịch thương mại là gì?
Sơ yếu lý lịch thương mại là một hồ sơ chuyên nghiệp để giới thiệu các kỹ năng và thành tích của một người nào đó trong sự nghiệp liên quan đến thương mại. Bởi đối với vị trí trao đổi thương mại, nhà tuyển dụng rất đề cao kinh nghiệm chuyên môn và các kỹ năng phù hợp liên quan đến ngành. Họ chỉ muốn tập huấn bổ sung chứ không muốn giáo dục ứng viên từ đầu. Một số công việc thương mại phổ biến sử dụng các sơ yếu lý lịch này bao gồm:
– Thợ điện
– Nhân viên lắp đặt ống nước
– Thợ sửa ống nước
– Thợ cơ khí thiết bị nặng
– Vệ sinh răng miệng
– Kỹ thuật viên tuabin gió
Cách viết sơ yếu lý lịch thương mại
- Bước 1. Xem kỹ phần mô tả công việc trong tin tuyển dụng
Khi bạn đọc lại phần mô tả công việc, bạn sẽ biết được nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những gì nào ở một ứng viên. Nó cũng có thể giúp bạn xem liệu kinh nghiệm và kỹ năng của bạn có phù hợp với kỳ vọng của vị trí hay không.
- Bước 2. Chọn mẫu sơ yếu lý lịch
Về mẫu sơ yếu lý lịch, bạn có thể lên mạng để tìm kiếm các mẫu có sẵn và công việc của bạn là điền vào đó. Hãy tìm mẫu phù hợp với sở thích cá nhân và có khả năng trình bày thông tin tốt nhất.
- Bước 3. Cung cấp thông tin liên hệ của bạn
Thông tin liên hệ cần là những thông tin mới nhất, cụ thể là địa chỉ và số điện thoại hiện tại của bạn. Ngoài ra, hãy bao gồm một địa chỉ email chuyên nghiệp. Thông tin liên hệ nên được đặt ở đầu sơ yếu lý lịch để nhà tuyển dụng dễ dàng liên lạc khi họ muốn đặt lịch phỏng vấn với bạn.
- Bước 4. Kinh nghiệm làm việc của bạn
Hãy tạo 1 danh sách những công việc liên quan đến thương mại mà bạn từng làm trong 10 năm qua, bắt đầu từ vị trí gần đây nhất của bạn. Bạn cần ghi đầy đủ chức vụ, tên công ty, vị trí của công ty và số năm làm việc. Bên dưới, bạn nên bổ sung thông tin bằng việc tạo ra một danh sách có gạch đầu dòng, ở đó hãy ghi nhiệm vụ và thành tích của bạn. Bạn nên dùng động từ để bắt đầu câu (“đã dẫn” hoặc “đã tạo”). Sử dụng thì quá khứ cho tất cả các công việc ngoại trừ vị trí hiện tại của bạn.
- Bước 5. Liệt kê các kỹ năng liên quan đến ngành
Các kỹ năng có thể là kỹ năng mềm, kỹ năng cứng hoặc kỹ năng chuyên ngành. Hãy đọc kỹ bản mô tả công việc và đề cập những kỹ năng đó vào bản sơ yếu lý lịch của bạn. Ví dụ: nếu nhà tuyển dụng đang tìm kiếm một người thông thạo công cụ cầm tay và bạn giỏi trong lĩnh vực đó, hãy đưa điều đó vào sơ yếu lý lịch của bạn. Sẽ rất hữu ích nếu bạn thêm các tính từ trước kỹ năng để mô tả năng lực của bản thân.
- Bước 6. Bổ sung chứng nhận và giấy phép
Công việc thương mại thường liên quan mật thiết đến các chương trình học nghề, nơi mọi người có được kinh nghiệm thực tế và nhận được chứng chỉ sau khi hoàn thành. Bởi vậy đối với hồ sơ cho công việc trao đổi thương mại, bạn cần đặc biệt thêm một phần để liệt kê các chứng nhận hoặc giấy phép hiện tại mà bạn có. Hãy ghi đầy đủ số giấy phép, tổ chức cấp và ngày nhận được.
- Bước 7. Học vấn
Trình độ học vấn cao nhất cho các công việc thương mại thường là bằng tốt nghiệp trung học hoặc GED. Vậy nên nếu bạn có bằng thì hãy đưa nó vào sơ yếu lý lịch. Thêm tên trường học và năm tốt nghiệp của bạn.
- Bước 8. Viết tóm tắt chuyên môn của bạn
Ở phần này, bạn cần tóm tắt kinh nghiệm và thành tích của bạn trong một đoạn văn ngắn. Bạn cũng có thể kể tên những kỹ năng, khả năng bạn để chứng minh mình phù hợp với công việc này. Ngoài ra, hãy cân nhắc bao gồm cả việc vị trí này phù hợp với các mục tiêu nghề nghiệp tổng thể của bạn như thế nào.
- Bước 9. Điền vào mẫu với thông tin của bạn
Sau khi có đủ thông tin thì bạn chỉ cần cẩn thận điền vào mẫu hồ sơ. Hãy nhớ ghi kinh nghiệm làm việc và trình độ học vấn của bạn theo thứ tự thời gian ngược lại. Kiểm tra định dạng chính xác khi biên dịch thông tin trong mẫu của bạn.
- Bước 10. Đọc và soát lại sơ yếu lý lịch của bạn
Cuối cùng, hãy xem lại sơ yếu lý lịch của bạn. Soát lỗi các lỗi ngữ pháp, chẳng hạn như lỗi chính tả hoặc thiếu dấu câu.
Ví dụ về sơ yếu lý lịch thương mại
Dưới đây là các ví dụ sơ yếu lý lịch thương mại bạn có thể tham khảo để tạo ra một phiên bản riêng của mình:
- Ví dụ 1: Thợ điện
Cornelius Bowen
Los Angeles, California
Bowen@email.com
123-456-7890
Tự thuật:
Tôi đã có hơn 5 năm kinh nghiệm sửa chữa mạch điện. Tôi cam kết có thể cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Hiện tại, tôi đang tìm kiếm một môi trường mới để có thêm kinh nghiệm trong sửa điện dân dụng
Kinh nghiệm làm việc
Thợ điện
Steve’s ElectricsLos Angeles, California
Tháng 10 năm 2020 – tháng 2 năm 2021
· Đã lắp đặt và sửa chữa hệ thống điện và hệ thống dây điện
· Đã tìm ra giải pháp cho các sự cố điện bằng cách sử dụng các thiết bị thử nghiệm
· Đã thực hiện bảo trì điện chung cho các tòa nhà dân cư
Thợ điện
Wilson ElectricalLos Angeles, California
Tháng 3 năm 2015 – tháng 10 năm 2020
· Kiểm tra tính tương thích của mạng và mạch
· Chẩn đoán các sự cố điện bằng cách sử dụng bản thiết kế
· Hỗ trợ lập kế hoạch lắp đặt hệ thống dây điện và thiết bị
· Lắp đặt thiết bị điện và các hệ thống khác
Kỹ năng
· Khả năng quyết định
· Dịch vụ khách hàng
· Kiến thức về quy trình và quy định an toàn
· Làm việc theo nhóm
· Kỹ năng toán học
· Lắp đặt thiết bị điện
Chứng chỉ và giấy phép
Giấy phép thợ điện của California
Hội đồng cấp phép của Bang California, tháng 4 năm 2015
Học vấn
Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông
Trường trung học Shore Creek, 2014
- Ví dụ 2: Kỹ thuật viên tuabin gió
Shelley Garrett
Cảng Rock, Missouri
Shelley Garrett@email.com
444-444-4444
Tiểu sử chuyên môn
Tôi đã có nhiều kinh nghiệm trong công việc kỹ thuật viên tuabin gió, đặc biệt tôi có thể dễ dàng sửa chữa các sự cố với vốn hiểu biết của mình.
Kinh nghiệm làm việc
Kỹ thuật viên tuabin gió
Công ty năng lượng Higgins
Cảng Rock, Missouri
Tháng 4 năm 2019 – nay
· Thực hiện bảo trì thường xuyên tuabin gió
· Thay thế các bộ phận cũ và hỏng của tuabin gió
· Sử dụng thiết bị giám sát để thu thập và ghi lại dữ liệu tuabin gió
Kỹ thuật viên tuabin gió
Fresh Wind, Inc.
Springfield, Missouri
Tháng 7 năm 2017 – tháng 4 năm 2019
· Kiểm tra và sửa chữa các cánh tuabin
· Lắp đặt, bảo trì và sửa chữa tuabin gió leo núi
· Kiểm tra các thành phần điện của tuabin gió
Kỹ năng
– Làm việc theo nhóm
– Bảo trì thiết bị
– Sự cẩn thận, tỉ mỉ
– Chịu đựng tốt dưới áp lực
– Năng lực giải quyết vấn đề
Chứng chỉ và giấy phép
Kỹ thuật viên dịch vụ tuabin gió
Hiệp hội Kỹ thuật viên Điện tử Quốc tế, 2019
- Ví dụ 3: Nhân viên kiểm tra tại gia
Mindy McLaughlin
Denver, Colorado
Mindy McLaughlin@email.com
222-222-2222
Tiểu sử chuyên môn
Tôi đã có hơn 35 năm kinh nghiệm trong công việc nhân viên kiểm tra tại nhà. Tôi tự thấy bản thân là một người rất cầu toàn và tỉ mỉ, cẩn thận khi xem xét các ngôi nhà để đảm bảo chúng đáp ứng các quy chuẩn xây dựng và an toàn để sinh sống. Hiện nay tôi đang định hướng tới một công việc có tiềm năng phát triển lâu dài.
Kinh nghiệm làm việc
Kiểm tra nhà
Kiểm tra LBR
Denver, Colorado
2010 – nay
· Kiểm tra các ngôi nhà được niêm yết trên thị trường theo yêu cầu của người mua và người bán
· Xem xét tất cả các hệ thống và lưu ý các khu vực cần sửa chữa
· Viết báo cáo kiểm tra nhà với các sửa chữa được đề nghị và chi phí ước tính
Kiểm tra nhà
Kiểm tra tài sản của Devon
Denver, Colorado
1985 – 2010
· Kiểm tra địa điểm xây dựng để đảm bảo chúng phù hợp với quy chuẩn và quy định xây dựng
· Viết các báo cáo kiểm tra đề cập đến các chi tiết kiểm tra
· Đo kích thước của cấu trúc để xác minh rằng chúng tuân theo các quy chuẩn xây dựng
· Theo dõi quá trình xây dựng và đưa ra các đề xuất nâng cấp
Kỹ năng
– Định hướng một cách chi tiết
– Kỹ năng giao tiếp
– Nhập dư liệu
– Dịch vụ khách hàng
– Kiến thức về hệ thống dây điện và hệ thống ống nước
Chứng chỉ và giấy phép
Người kiểm tra nhà
Hiệp hội Kiểm định Nhà được Chứng nhận Quốc tế, 1985
Học vấn:
Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông
Trường trung học Steven Area, năm 1982
Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!
· Bài viết gốc: https://media.ivolunteervietnam.com/example-resumes-for-trade-professionals.html
· Người dịch: Vũ Thị Thùy Linh
· Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Vũ Thị Thùy Linh – Nguồn: iVolunteer Vietnam”
Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8976
Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.
iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.
Lượt xem: 30