Kỹ Năng

Mẹo Tạo Một CV Thành Công Và Thu Hút Sự Chú Ý Của Công Ty

✍️Một số nghiên cứu chỉ ra rằng những nhà tuyển dụng dành trung bình từ 6 tới 8 giây để có đánh giá đầu tiên về một sơ yếu lý lịch (CV). Để nắm bắt sự chú ý của họ chỉ trong một khoảng thời gian ngắn như vậy yêu cầu chúng ta phải tính đến các khía cạnh cơ bản như thiết kế phù hợp và hấp dẫn, giải quyết lĩnh vực chuyên môn, giải thích trực quan những kinh nghiệm trước đây và phát triển một số yêu cầu cụ thể của vị trí mà bạn đang ứng tuyển (ngôn ngữ, công cụ hoặc chất lượng công nghệ, …)

🙅Tuy nhiên, những điều đó luôn luôn chưa bao giờ là đủ. Theo như Aixa Zerpa, chuyên gia nhân sự và huấn luyện viên tại Udemy, một nền tảng đào tạo trực tuyến, “hơn 70% CV được đánh giá bởi một ATS (Applicant Tracking System, tại Tây Ban Nha: hệ thống xử lý hồ sơ ứng tuyển). Từ đó, để vượt qua bộ lọc này, điều quan trọng là phải nhập các từ khóa liên quan đến công việc, kết hợp danh sách các năng lực phù hợp với vị trí, viết chính xác ngày tháng, (vì ATS sẽ thêm vào phần những năm kinh nghiệm làm việc) và sử dụng một thiết kế đơn giản, cấu trúc rõ ràng, để máy có thể đọc được.”

👉Nếu CV của chúng ta vượt qua vòng đầu tiên, chúng ta sẽ có cơ hội để nhà tuyển dụng đọc được bản CV một cách trọn vẹn, tổng quan và đánh giá nó chi tiết hơn. Và điểm cần chú ý là khi chúng ta phải thuyết phục được người đó để tiến sâu hơn nữa vào tiến trình phỏng vấn, nơi chúng ta có cơ hội để trình bày nhiều chi tiết và chứng minh rằng chúng ta là người hoàn toàn phù hợp với vị trí này. Vì những lý do đó, Udemy, từ tay của Aixa Zerpa, tiết lộ 5 tips để tạo ra một bản CV thành công:

1. CÁ NHÂN HÓA

Tài liệu phải được gửi đến công ty nơi mà bạn nộp đơn ứng tuyển. Một điều quan trọng là phải có hơn một bản mẫu và điều chỉnh chung cho phù hợp với hồ sơ từng công ty. Một bản mẫu đơn lẻ sẽ không có hiệu lực để nộp tất cả các đơn ứng tuyển.

2. THIẾT KẾ

Chúng ta cần đảm bảo rằng chúng ta có một thiết kế gọn gàng và tối giản, tránh màu mè sặc sỡ và lạm dụng icon và đồ họa. Chúng ta chỉ cần bao gồm những thứ thực sự cần thiết, không cần trộn lẫn quá nhiều chi tiết lại với nhau.

3. NỘI DUNG

Bản CV phải có nội dung có giá trị cao cho vị trí chúng ta đang ứng tuyển. Sự có mặt của những từ khóa là vô cùng cần thiết, cũng như một bài viết tốt và đánh máy hoàn hảo. Nó phải chính xác và hướng tới vị trí chúng ta mong ước, vì điều này sẽ cho phép nhà tuyển dụng xác định rõ ràng liệu chúng ta có phù hợp với vị trí hay không.

4. SỰ KHÁC BIỆT

Chúng ta cần trình bày thật rõ ràng, thật chính xác những thành phần kinh nghiệm nào của chúng ta sẽ tạo nên điểm khác biệt sơ với những ứng cử viên khác. Trong phần này, cả việc viết hồ sơ chuyên ngành tốt và phần trình bày những thành tựu đã đạt được trong từng kinh nghiệm làm việc sẽ là yếu tố tạo nên sự khác biệt chính.

5. CẤU TRÚC

Cấu trúc là một phần sắp xếp thứ tự hoàn hảo giúp bản CV trở nên dễ đọc và xác định yêu cầu và thành phần chính mà nhà tuyển dụng tìm kiếm.

“CV truyền thống, ít nhất tính đến thời điểm hiện tại, vẫn luôn vô cùng hiệu quả. Rất nhiều các cổng thông tin việc làm trước đây không cho phép tải CV trên nền tảng của họ, giờ cũng đã bắt đầu làm như vậy. Điều này có nghĩa là đối với nhà tuyển dụng, CV càng ngày càng khẳng định giá trị của nó và là một yêu cầu không thể thiếu trong tuyển dụng,” đào tạo viên nhận xét.

“Tuy nhiên, vì chúng tôi có công nghệ tiên tiến hiện đại, lựa chọn những kiểu mẫu CV khác nhau càng ngày càng được mở rộng. Chẳng hạn như, trình bày kinh nghiệm qua video là một cách thức được thêm vào trong rất nhiều công ty. Nó tiết kiệm thời gian và cho phép biết thêm những khía cạnh của một ứng cử viên mà không thể nào có thể xác định được qua CV”.

Làm theo những chỉ dẫn chủ yếu này sẽ cho phép chúng ta đơn giản và tối ưu hóa bản CV của mình, nhưng để đạt được công việc chúng ta mơ ước, một điều cần thiết phải làm là  mở rộng mạng lưới qua mạng lưới xã hội. Điều này có nghĩa là có một hồ sơ được chuẩn bị tốt và tương tác trên mạng lưới cung cấp kiến thức và thông tin có giá trị nhằm tạo ra mạng lưới liên lạc tốt.

………………………………………

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: theladders.com
  • Người dịch: Nguyễn Thị Thu Hà
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Thu Hà – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8723

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ