Kỹ Năng

Nếu Bạn Luôn Viết Thư Xin Việc Kiểu Này, Hãy Dừng Lại Ngay!

⛔Một số người tin rằng viết thư xin việc chỉ tổn tốn thời gian và hiếm khi đề cập đến chúng trong tiến trình nộp đơn ứng tuyển. Tuy nhiên, một bức thư xin việc được soạn thảo hoàn hảo có thể khiến bạn nổi bật hơn những ứng cử viên khác rất nhiều.

Trong khi một bức thư xin việc tuyệt vời có thể tăng cơ hội trúng tuyển đáng kể, một bức thư xin việc được soạn thảo thiếu chuyên nghiệp có thể phá hủy tất cả cơ hội của bạn. Trước khi bắt đầu viết bức thư xin việc tiếp theo, hãy đảm bảo làm theo những hướng dẫn sau.

🙅NHỮNG LỖI THƯỜNG GẶP TRONG THƯ XIN VIỆC

Tránh những lỗi sai ứng tuyển viên thường mắc phải sau đây.

1. Đoạn văn dài

Nhà tuyển dụng thường hạn chế thời gian và nhận được cả tấn đơn ứng tuyển cho từng vị trí công việc được đăng tải. Bởi vì số lượng ứng tuyển viên tiềm năng họ phải xét duyệt rất nhiều, hầu hết những nhà tuyển dụng không có đủ thời gian để đọc từng dòng trong bức thư xin việc hoặc bản sơ yếu lý lịch.

Hầu hết nhà quản lý tuyển dụng đọc lướt đơn ứng tuyển và thư xin việc được trình lên. Nếu bạn trình bày bức thư xin việc với những đoạn văn dài, những nội dung tuyệt vời bạn đề cập đến sẽ không được đọc.

2. Lỗi sai cấu trúc ngữ pháp và lỗi đánh máy

Bạn tin hay không cũng được, rất nhiều ứng cử viên công việc quên kiểm tra lại lỗi đánh máy trước khi nộp thư xin việc bản cuối cùng.

Đọc soát lại bức thư xin việc của bạn và nhờ vài người kiểm tra lại có thể cứu bạn khỏi những lỗi sai đánh máy và những lỗi sai cấu trúc ngữ pháp mà có thể khiến bạn đánh đổi cả công việc mơ ước.

3. Tự tin hoặc khoe khoang thái quá

Ranh giới giữa tự tin và kiêu ngạo cực kỳ mong manh.

Bức thư xin việc của bạn nên thể hiện năng lực và sự tự tin của bạn để đảm đương vai trò này nhưng không nên tâng bốc bản thân bạn như một món quà vĩ đại của tạo hóa dành cho nhân loại.

4. Thiếu cụ thể

Bức thư xin việc là cơ hội của bạn không chỉ để kể cho người quản lý tuyển dụng biết về kỹ năng và năng lực của bạn, mà còn nên đề cập đến những ví dụ cụ thể cách mà bạn đã thành công đạt được kết quả trong vị trí trước.

5. Viết quá nhiều

Một thư xin việc có bố cục hoàn hảo chỉ nên nằm gọn trong một trang. Khi nộp một bức thư xin việc và sơ yếu lý lịch đến người quản lý tuyển dụng, thông thường càng ngắn càng tốt.

Trình bày một bức thư xin việc có quá dài có thể có tác dụng ngược lại mà bạn đang mong đợi và có thể bức thư của bạn sẽ không được đọc.

⛔DÙNG QUÁ NHIỀU ĐOẠN VĂN TRONG THƯ XIN VIỆC LÀ MỘT BẢN ÁN TỬ HÌNH – PHẢI LÀM GÌ THAY THẾ?

Các mục trên đã nêu chi tiết những gì cần tránh khi tạo ra bức thư xin việc hoàn hảo. Bây giờ chúng ta hãy xem xét lý do tại sao các đoạn văn dài nên tránh trong thư xin việc của bạn và phải làm gì thay thế.

✨Dùng gạch đầu dòng đúng cách

Bởi vì các nhà quản lý tuyển dụng thường không có thời gian để đọc từng chữ trong bức thư xin việc của bạn, họ dành hầu hết thời gian để đọc lướt qua toàn bộ đơn ứng tuyển. Việc tạo ra một danh sách gạch đầu dòng giữa những đoạn văn ngắn là một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng.

Hãy giữ những đoạn văn trong thư xin việc của bạn không quá 4 câu và sử dụng gạch đầu dòng khi cần thiết. Tuy nhiên, gạch đầu dòng cũng cần có cách dùng đúng đắn.

Một ví dụ của một gạch đầu dòng:

  • Cung cấp dịch vụ khách hàng đặc biệt

Thật không may, gạch đầu dòng này chẳng mang lại ý nghĩa gì với nhà tuyển dụng. Đây là cơ hội của bạn để cung cấp những con số cụ thể và ví dụ minh họa cách mà bạn đã cung cấp dịch vụ khách hàng đặc biệt.

Chẳng hạn như, một phiên bản gạch đầu dòng tốt hơn là:

  • Nhận được chứng nhận bởi quản lý vì cung cấp dịch vụ cho hơn 30 khách hàng mỗi ca

Dùng số và ví dụ cụ thể tốt hơn là những gạch đầu dòng chung chung và nhấn mạnh khả năng của bạn.

✨ Làm nổi bật thư xin việc của bạn

Vì bạn soạn thảo thư xin việc cho cơ hội công việc tiếp theo, nên hãy tránh mắc phải những lỗi sai thường gặp. Khi bạn sử dụng gạch đầu dòng để thu hút sự chú ý của người đọc, hãy sử dụng cơ hội này để cung cấp những thông tin chi tiết và cụ thể.

Tránh sử dụng những gạch đầu dòng chung chung cung cấp một chút nội dung không có chút giá trị nào cho thư xin việc của bạn và hãy đề cập những dữ liệu thống kê cụ thể để làm nền tảng cho những lời khẳng định của chính mình.

………………………………………

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: theladders.com
  • Người dịch: Nguyễn Thị Thu Hà
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Thu Hà – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9044

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ