Kỹ Năng

Những Lỗi Thường Mắc Phải Khi Phỏng Vấn

🔵 ĐẾN MUỘN HOẶC QUÁ SỚM

Điều quan trọng là bạn phải đến phỏng vấn đúng giờ hoặc hơi sớm. Bạn nên đến sớm nhất là 10 hoặc 15 phút để người phỏng vấn có thể hoàn thành công việc và cảm thấy sẵn sàng nói chuyện với bạn. Đến đúng giờ cho người phỏng vấn thấy rằng bạn đúng giờ và coi trọng thời gian của họ.

🔵 KHÔNG MẶC TRANG PHỤC PHÙ HỢP

Luôn trông chuyên nghiệp cho một cuộc phỏng vấn, ngay cả đối với một công ty có trang phục thường ngày. Mặc trang phục kinh doanh trang trọng cho người sử dụng lao động thấy rằng bạn nghiêm túc về vai trò này và có tinh thần chuyên nghiệp. Hãy tự tin và chuẩn bị bằng cách chọn trang phục và ủi thật kỹ.

🔵 QUÁ CHÚ TÂM VÀO ĐIỆN THOẠI 

Thay vì xem điện thoại trong phòng chờ, hãy đọc sơ yếu lý lịch của bạn để chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn. Trước khi gặp người phỏng vấn, hãy kiểm tra xem điện thoại của bạn đã tắt hoàn toàn chưa. Điều này có thể giúp bạn tập trung và không bị phân tâm trong suốt cuộc phỏng vấn.

🔵 KHÔNG NGHIÊN CỨU KỸ

Ngay khi người sử dụng lao động liên lạc với bạn để phỏng vấn, bạn nên nghiên cứu công ty thật kỹ. Tìm hiểu khách hàng của họ là ai, họ chuyên về cái gì và văn hóa làm việc của họ trông như thế nào. Có thể thảo luận chi tiết cụ thể về các dự án được liệt kê trên trang web của họ. Chuẩn bị trả lời câu hỏi, “Tại sao bạn quan tâm đến công ty chúng tôi?”

🔵 MẤT TẬP TRUNG

Hãy ngủ thật ngon và ăn một bữa ăn bổ dưỡng trước khi phỏng vấn nhé. Điều quan trọng là bạn phải xuất hiện một cách sảng khoái và tập trung vào buổi phỏng vấn. Hãy chắc chắn lắng nghe mọi điều người phỏng vấn nói để bạn biết nên hỏi họ những câu hỏi nào và nên chia sẻ thông tin gì. Cố gắng tỏ ra nhiệt tình với vị trí này. Sử dụng các kỹ năng nghe chủ động để thể hiện sự quan tâm của bạn đối với những gì người phỏng vấn nói.

🔵 KHÔNG NẮM RÕ SƠ YẾU LÝ LỊCH

Hãy tìm hiểu chi tiết lý lịch của bạn trước khi phỏng vấn. Biết những điều như việc làm trước, nhiệm vụ trước và ngày tháng quan trọng. Hãy mang theo một bản in của sơ yếu lý lịch của bạn trong một thư mục có vẻ chuyên nghiệp, để bạn có thể đọc lại trong khi chờ phỏng vấn. Bạn cũng có thể mang thêm một bản sao cho người phỏng vấn nếu họ cần.

🔵 NÓI QUÁ NHIỀU

Luyện tập trả lời ngắn gọn các câu hỏi phỏng vấn. Chỉ bao gồm những thông tin liên quan đến câu hỏi của người phỏng vấn và vai trò mà bạn sẽ phỏng vấn. Hãy tiếp tục nói về đời sống cá nhân của bạn ở mức tối thiểu và giữ cho cuộc trò chuyện chuyên nghiệp. Cho người phỏng vấn cơ hội nói và sử dụng các tín hiệu không lời như gật đầu và giao tiếp bằng mắt để cho họ thấy bạn đang lắng nghe.

🔵 KHÔNG CHUẨN BỊ CÁC CÂU HỎI THÔNG THƯỜNG

Trước khi phỏng vấn, hãy tìm kiếm các câu hỏi thông thường cho chức danh công việc cụ thể và các câu hỏi phỏng vấn chung khác của bạn. Chuẩn bị câu trả lời cho mỗi câu hỏi này. Có những câu trả lời trong đầu có thể giúp bạn trông tự tin và có phẩm chất hơn. Thực hành các câu trả lời của bạn bằng cách yêu cầu một thành viên gia đình hoặc bạn bè thực hiện một cuộc phỏng vấn mô phỏng với bạn.

🔵 TẬP TRUNG QUÁ NHIỀU VÀO BẢN THÂN

Thay vì chỉ tập trung vào việc vai trò này có thể đem lại lợi ích cho bạn như thế nào, hãy xem xét giá trị bạn có thể thêm vào công ty. Điều này cho các nhà phỏng vấn thấy rằng bạn cam kết với sứ mệnh và mục tiêu của công ty họ. Giải thích những gì bạn đã đóng góp cho các vai trò trước đó và chia sẻ những phẩm chất nào giúp bạn hợp tác với đồng nghiệp.

🔵 KHÔNG ĐẶT CÂU HỎI

Vào cuối cuộc phỏng vấn của bạn, người phỏng vấn có thể sẽ hỏi bạn bất cứ câu hỏi nào cho họ. Trước khi phỏng vấn, hãy đưa ra một vài câu hỏi để hỏi người phỏng vấn. Đảm bảo rằng những câu hỏi này không được trả lời trên trang web hay các trang mạng xã hội của họ. Khi đến lúc đặt câu hỏi, hãy đảm bảo rằng thông tin này không được đề cập trong cuộc phỏng vấn. Trong suốt cuộc phỏng vấn của mình, bạn thậm chí có thể ghi nhớ một số câu hỏi mà bạn muốn họ trả lời vào phút cuối.

🔵 HỎI NHỮNG CÂU HỎI QUÁ RIÊNG TƯ

Đảm bảo rằng những câu hỏi bạn đang hỏi người phỏng vấn là chuyên nghiệp và phù hợp. Để dành việc học thêm chi tiết cá nhân về người phỏng vấn sau này nếu bạn tìm được việc làm. Tập trung vào các câu hỏi về công ty và, nếu bạn muốn hỏi về người phỏng vấn, hãy đảm bảo rằng chúng có liên quan đến công ty hay vai trò được đề cập. Dưới đây là một số câu hỏi hữu ích bạn có thể hỏi trong cuộc phỏng vấn:

  • Văn hóa công ty ở đây như thế nào?
  • Bạn mô tả phong cách quản lý ở đây như thế nào?
  • Bạn thích khía cạnh nào nhất của công ty này?
  • Những mục tiêu quan trọng nhất của công ty hiện nay là gì?
  • Trong vai trò này, trung bình một ngày làm việc của tôi sẽ như thế nào?
  • Tôi sẽ báo cáo trực tiếp cho ai?

_________________________

  • Nguồn: Indeed
  • Người dịch: Ngọc Bích

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/23685

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 16

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ