Kỹ Năng

Những Phương Pháp Giúp Bạn Xác Định Phong Cách Lãnh Đạo Và Áp Dụng Vào Công Việc

Kỹ năng lãnh đạo là một trong những kỹ năng mềm được yêu cầu ở nơi làm việc. Một nhà lãnh đạo hiệu quả có thể truyền cảm hứng cho các thành viên trong nhóm phát huy hết tiềm năng và giúp nhà tuyển dụng tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên. Để trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả, điều quan trọng trước tiên là xác định phong cách lãnh đạo của bạn và sau đó học cách điều chỉnh phong cách cho phù hợp với nhu cầu của nhóm.

🔥KHÁI NIỆM VỀ PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO

  • Phong cách lãnh đạo đề cập đến những hành vi và phương pháp bạn sử dụng để hướng dẫn, động viên và gây ảnh hưởng đến nhân viên của mình. Hiểu phong cách lãnh đạo của bản thân có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về hiệu suất công việc và cách được đồng nghiệp nhìn nhận.
  • Với tư cách là một nhà lãnh đạo, bạn có trách nhiệm phát huy những điều tốt nhất ở người khác. Để đạt được mục tiêu đó đòi hỏi bạn phải hiểu rõ phong cách của mình và khả năng thích ứng khi cần thiết.

🔥CÁCH ĐỂ XÁC ĐỊNH PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO PHÙ HỢP

Ba lĩnh vực chính tạo nên phong cách lãnh đạo của bạn:

  • Dấu ấn lãnh đạo: Ấn tượng bạn tạo ra dựa trên cách người khác nhìn nhận về bạn
  • Chức năng lãnh đạo: Cách bạn huy động đồng nghiệp hoàn thành công việc
  • Động lực thúc đẩy: Những mong muốn, kích thích hoặc động lực thúc đẩy bạn thành công

🔥PHƯƠNG PHÁP ÁP DỤNG PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO

  • Xây dựng sự tự nhận thức của bạn
    • Sự tự nhận thức là rất quan trọng. Nó phản ánh khả năng nhận ra điểm mạnh, điểm yếu và cảm xúc của bạn cũng như tác động của chúng đối với nhóm bạn phụ trách. Ngay cả khi bạn cho rằng mình xuất sắc trong lĩnh vực này thì vẫn có thể cần cải thiện.
    • Nghiên cứu của nhà tâm lý học tổ chức Tasha Eurich cho thấy 95% mọi người nghĩ rằng họ tự nhận thức được bản thân, nhưng thực tế chỉ có 10 đến 15% làm được điều đó—và điều đó có thể khiến thành công của một nhóm bị giảm đi một nửa.
    • Một cách để nâng cao khả năng tự nhận thức của bạn là trải qua quá trình đánh giá 360 độ, trong đó bạn đánh giá hiệu suất của chính mình và so sánh nó với phản hồi từ đồng nghiệp. Quá trình này có thể khám phá những khác biệt trong cách người khác nhìn nhận về bạn và cách bạn nhìn nhận về bản thân, đồng thời có thể xác định các lĩnh vực tiềm năng để phát triển.
  • Lên lịch kiểm tra chiến lược
    • Để đảm bảo bạn thực hành cả hai chức năng lãnh đạo, hãy sắp xếp thời gian với nhóm của bạn—riêng lẻ hoặc tập thể—để kiểm tra tiến độ dự án của họ. Trong thời gian này, bạn có thể đánh giá xem các thành viên trong nhóm có thể cần ít nhiều sự chỉ đạo và hỗ trợ ở đâu.
    • Ngoài ra, phương pháp này có thể giúp bạn tìm hiểu thêm về nhân viên của mình và nhu cầu cá nhân của họ.
  • Điều chỉnh cách tiếp cận
    • Không phải tất cả mọi người đều được thúc đẩy bởi những điều giống nhau. Điều truyền cảm hứng cho bạn không nhất thiết phải tạo được tiếng vang với từng thành viên trong nhóm.
    • Mỗi nhân viên cũng có thể cần sự hỗ trợ khác nhau tùy theo vị trí của họ trong sự nghiệp. Ví dụ, một đồng nghiệp cấp dưới có thể cần được hướng dẫn và đào tạo nhiều hơn một người quản lý có hiệu suất cao. Bạn có thể cần lên lịch đăng ký bổ sung hoặc hỗ trợ các công việc để giúp họ phát triển và làm việc độc lập hơn.
    • Điều chỉnh phương pháp lãnh đạo của bạn dựa trên điểm mạnh, điểm yếu và động lực của từng thành viên trong nhóm là cách tốt nhất để khai thác hết tiềm năng của mỗi nhân viên. Điều này cũng sẽ giúp bạn nuôi dưỡng các mối quan hệ bền chặt hơn và phát huy hiệu quả tốt nhất trong hiệu suất chung của nhóm.
  • Đánh giá trung thực khả năng của nhóm
    • Để động viên người khác một cách hiệu quả, bạn cần hiểu tiềm năng thực sự của mỗi người. Đánh giá kỹ năng, mức độ kinh nghiệm và nguồn lực sẵn có của nhóm bạn để xác định xem họ có đủ điều kiện để đạt được mục tiêu được giao một cách thực tế hay không. Tự hỏi bản thân minh:
      • Sứ mệnh của tổ chức có rõ ràng không và nhóm của tôi có biết công việc của họ hỗ trợ sứ mệnh đó như thế nào không?
      • Mọi người có hiểu tại sao chúng tôi thực hiện dự án này và tầm quan trọng của nó không?
      • Nhóm của tôi có đủ kỹ năng phù hợp để hoàn thành dự án này không? Nếu không, tôi có thể cung cấp những nguồn lực hoặc chương trình đào tạo nào để giúp họ?
    • Tùy thuộc vào phong cách lãnh đạo của bạn, bạn có thể muốn tự mình giải quyết mọi việc. Điều quan trọng là trang bị cho nhóm của bạn những khả năng phù hợp và thay vào đó động viên họ.

  • Nguồn: Indeed
  • Người dịch: Thanh Vân

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/23723

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 16

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ