Kỹ Năng

Tại Sao Bị Sa Thải Là Một Phước Lành Khi Ngụy Trang?

Đôi khi, nó có thể cảm thấy như điều tồi tệ nhất có thể xảy ra với bạn.

Một ngày nào đó bạn bước vào công việc, và người quản lý của bạn sẽ gạt bạn sang một bên. Bạn buộc phải tham gia một cuộc họp với sếp, bộ phận nhân sự và một nhân viên bảo vệ túc trực bên cạnh.

“Uh, oh,” bạn nghĩ. Nó đang diễn ra. Bạn sắp bị sa thải.

Nhưng bị sa thải không phải lúc nào cũng là một bước lùi. Đối với nhiều người trong chúng ta, đó chỉ đơn giản là một con đường vòng nhỏ trên đường khi chúng ta thay đổi hướng đi, định hướng lại và tìm đường trở lại vị trí hàng đầu. Nhưng làm thế nào mà một trải nghiệm tiêu cực lại có thể trở nên tích cực như vậy?

Dưới đây là ba lý do tại sao bị sa thải thực sự là một may mắn được ngụy trang:

1. Kết quả là bạn đã kiệt sức, và kết quả là bạn đã thất bại

Có vô số lý do khiến bạn có thể bị sa thải. Có thể doanh nghiệp đã đi theo một hướng khác và vị trí của bạn không còn cần thiết nữa. Cũng có thể bạn hoạt động kém hiệu quả hoặc đã mắc sai lầm dẫn đến việc bạn bị chấm dứt hợp đồng.

Dù bằng cách nào thì bạn cũng đã đến ngã rẽ này: bạn đang bị doanh nghiệp bỏ lại phía sau. Điều tốt có thể có từ điều này? Đối với một, có thể đơn giản là bạn không tốt cho công việc kinh doanh và do đó, công việc kinh doanh không tốt cho bạn.

Thách thức là một mối quan tâm phổ biến trong thế giới kinh doanh. Đến nỗi Gallup thực hiện một cuộc thăm dò nhằm đo lường mức độ gắn bó của nhân viên từ hàng nghìn công ty khác nhau ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới. Cuộc khảo sát của Bang về Nơi làm việc của Hoa Kỳ được công bố hàng năm nhằm phân tích hiệu suất và mức độ tương tác của người lao động ở mọi lứa tuổi.

Nhìn chung, 51% nhân viên tham gia nói rằng họ KHÔNG tham gia khi đang làm việc. Điều này có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp? Nhìn chung, các doanh nghiệp Mỹ lãng phí từ $ 450 đến $ 550 tỷ đô la hàng năm cho những nhân viên tích cực nghỉ việc.

Nhưng đủ về bản thân doanh nghiệp; điều này có ý nghĩa gì đối với cá nhân bạn? Nhiều người nói rằng họ cảm thấy thoải mái vì một lý do quan trọng: căng thẳng và kiệt sức. Áp lực từ công việc khiến nhiều người rơi vào tình trạng mất hứng thú với công việc. Do đó, họ hoạt động kém hơn khi đạt đến mức kiệt sức nghiêm trọng.
2. Sức khỏe của bạn đang giảm sút hàng ngày

Căng thẳng là điều mà mọi chuyên gia làm việc đều sẽ trải qua một cách thường xuyên. Đó là một trạng thái tinh thần tạo thêm sự cấp bách và áp lực cho công việc của chúng ta và có thể khiến chúng ta mạnh mẽ hơn. Căng thẳng không phải lúc nào cũng xấu. Nhưng trong trường hợp kiệt sức, nó có thể cực kỳ bất lợi cho cơ thể chúng ta.

Nếu bạn cảm thấy kiệt sức trong công việc và cuối cùng dẫn đến việc bạn bị chấm dứt hợp đồng, rất có thể bạn đã trải qua hàng tuần hoặc hàng tháng trong tình trạng căng thẳng liên tục.

Căng thẳng là một phản ứng của động vật trong tâm trí chúng ta như một phản ứng trước nguy hiểm hoặc hoàn cảnh đòi hỏi. Nó làm cho nhịp tim của chúng ta tăng lên và trí óc của chúng ta phải chạy đua. Phơi nhiễm kéo dài có thể dẫn đến bệnh tâm thần (như lo lắng, trầm cảm hoặc rối loạn tâm trạng) cũng như một loạt các vấn đề sức khỏe thể chất khác.

Điều quan trọng cần nhớ là tâm trí và cơ thể của chúng ta có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Theo WebMD, căng thẳng có thể ảnh hưởng đến tất cả các bộ phận của cơ thể chúng ta, bao gồm đường tiêu hóa, hệ hô hấp và tim. Các cơ của chúng ta có thể căng đến mức đau nhức, và các dây thần kinh của chúng ta có thể khiến chúng ta run rẩy không kiểm soát và đổ nhiều mồ hôi. Căng thẳng ở mức độ vừa phải có thể có lợi, nhưng căng thẳng quá mức có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của chúng ta.

Bị sa thải có thể khiến bạn cảm thấy căng thẳng theo một cách mới và khác (căng thẳng khi săn việc), nhưng bạn sẽ đột nhiên thoát khỏi căng thẳng độc hại mà bạn đang trải qua tại nơi làm việc. Sau một vài ngày, rất có thể bạn sẽ cảm thấy trẻ lại một chút, vui vẻ hơn vì không phải quay lại báo cáo với sếp của mình hoặc ngồi vào bất kỳ cuộc họp nào nữa. Mặc dù loại căng thẳng sẽ thay đổi, nhưng cơ thể bạn cuối cùng sẽ hạnh phúc và nhẹ nhõm hơn.

3. Bạn cần thêm động lực để trở nên vĩ đại

Tất cả chúng ta đều đã có những công việc mà chúng ta chỉ đơn giản là làm việc để kiếm tiền lương. Vì bất kỳ lý do gì khi bạn mới bắt đầu, công ty này đã gọi lại cho bạn và đề nghị mức lương khởi điểm tuyệt vời cùng các phúc lợi cạnh tranh.

Bây giờ bạn đã bị sa thải, bạn sẽ bỏ lỡ một số lợi ích trong số đó. Nhưng trên thực tế, công việc này có lẽ không dành cho bạn. Nó đã ngăn bạn phát huy hết tiềm năng của mình. Nó chỉ đơn thuần là một phần giữ chỗ trong cuộc sống của bạn.

Trong xã hội tư bản này, chúng ta phải làm việc để tồn tại. Tuy nhiên, một số người trong chúng ta đã tìm ra cách để yêu thích những gì chúng ta làm và được trả tiền để làm điều đó. Có phải công việc này đã khiến bạn bị sa thải là công việc mơ ước của bạn? Rất có thể là không, và bây giờ bạn có một cơ hội hoàn toàn mới để theo đuổi ước mơ đó.

Ngay cả khi công việc này mang lại cho bạn mức lương cao, sự hài lòng của bạn mới là điều quan trọng nhất trong sự nghiệp của bạn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người theo đuổi sự nghiệp dựa trên sự thỏa mãn cá nhân (chứ không phải tiền bạc) thực sự thành công hơn về lâu dài và hạnh phúc hơn đáng kể với cuộc sống của họ. Họ có thể không có biệt thự khổng lồ hay xe hơi sang trọng, nhưng họ cảm thấy thoải mái và hài lòng với cuộc sống ở nhà và nơi làm việc của mình – đó là điều mà tất cả chúng ta nên phấn đấu

Bị sa thải khỏi công việc của bạn có thể cảm thấy như một thất bại lớn, nhưng nó thực sự giải phóng tương lai của bạn. Giờ đây, bạn có thể theo đuổi công việc mơ ước của mình, sống một cuộc sống lành mạnh hơn bên ngoài môi trường độc hại đó và có thể tìm thấy mục đích cho những việc bạn làm hàng ngày.

~

Bạn là người duy nhất chịu trách nhiệm về số phận của mình. Chỉ BẠN mới có thể quyết định nơi bạn muốn lấy cuộc đời mình từ đây. Hãy sử dụng con đường vòng nhỏ này như một cơ hội để kiểm tra lại cuộc sống của bạn và định tâm lại bản thân.

Bạn ở đây, bạn là toàn bộ, và bạn sẽ tìm thấy sự vĩ đại.

Nếu bạn bị sa thải khỏi một công việc do không đạt được hiệu suất, rất có thể, bạn đang bị kiệt sức. Đó có thể là do thực tế là thiếu giao tiếp, lương thưởng ít hoặc không có tinh thần làm việc nhóm.

Nhưng tất cả những yếu tố này có thể làm kiệt quệ về mặt tinh thần và cảm xúc và ngược lại với những yếu tố thúc đẩy động lực của nhân viên. Có vẻ như việc bị sa thải chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp – nhưng trong quá trình này, bạn cũng được giải phóng khỏi môi trường độc hại đang kìm hãm tiềm năng của bạn.

——————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: everydaypower
  • Người dịch: Nguyễn Thị Yến
  • Khi chia sẻ cần trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Yến- Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10514

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ