Kỹ Năng

Tại Sao Một Giám Đốc Điều Hành Trong Trạng Thái Kiệt Sức Lại Bỏ Công Việc Của Mình Để Viết Cuốn Sách Về Phụ Nữ Da Màu Trong Doanh Nghiệp Mỹ

Deepa Purushothaman đã trải qua 20 năm tại Deloitte trước khi nỗi sợ hãi về sức khỏe buộc cô phải xem xét lại những gì cô muốn làm với cuộc đời mình.

Qua

Trong 20 năm làm việc tại Deloitte, Deepa Purushothaman đã có một danh sách dài các thành tích: Cô là phụ nữ Mỹ gốc Ấn đầu tiên trở thành đối tác và là một trong những đối tác trẻ nhất trong lịch sử của công ty; bà được chỉ định là người đứng đầu sáng kiến ​​dành cho phụ nữ WIN của công ty và là đối tác quản lý quốc gia về hòa nhập.

Trên giấy tờ, Purushothaman trông có vẻ như cô ấy đã “thành công”, nhưng khoảng ba năm trước, một số vấn đề về sức khỏe và cảm giác chung rằng cô ấy cần phải tìm ra mục đích sống đã khiến cô ấy thực hiện một số thay đổi lớn. “Tôi thực sự phát ốm, và tôi nghĩ phần lớn là do căng thẳng khi đi du lịch, áp lực vốn có của thế giới [doanh nghiệp] và một chút bị mọi người chú ý tới tôi,” cô nói.

Purushothaman đã nghỉ tám tháng để nghỉ ngơi. “Khoảng thời gian đó thực sự khiến tôi tự đặt ra những câu hỏi khác nhau về những gì tôi muốn cho cuộc sống của mình, và không gian tôi muốn đảm nhiệm công việc trong cuộc sống của mình, bởi vì cho đến thời điểm đó, tôi đang sống để làm việc. Mọi thứ tôi đang làm là để làm việc và thăng tiến. Công việc là đặc điểm dễ nhận diện của tôi, và tôi đã đạt đến thời cơ này, nơi mà điều đó tôi không còn đảm nhiệm nữa. ”

Sau lần nghỉ việc đó, Purushothaman quyết định có bước nhảy vọt và rời bỏ công việc ổn định của công ty. Cô ấy đã xuất bản cuốn sách đầu tiên của mình, The First, The Few, The Only: How Women of Colour Can Redefine Power in Corporate America và đồng sáng lập cộng đồng thành viên nFormation với huấn luyện viên cũ của cô ấy là Rha Goddess.

Vào Ngày Quốc tế Phụ nữ, Purushothaman đã ngồi lại với Enterpreneur để thảo luận về kĩ năng doanh nghiệp, viết lách và tạo không gian cho phụ nữ da màu trong các doanh nghiệp Mỹ.

Bạn đã chinh phục rất nhiều “lần đầu tiên” tại Deloitte. Thách thức lớn nhất mà bạn phải đối mặt trong việc đạt được mục tiêu của mình là gì và bạn đã xử lý nó như thế nào?

Khi bạn không nhìn thấy một hình mẫu giống bạn đang đến trước bạn, bạn sẽ đặt câu hỏi liệu mình có thuộc về mình không. Tôi đã phải tìm cho mình con đường riêng của trong rất nhiều tình huống – mọi thứ từ cách tôi ăn mặc như thế nào và cách tôi thể hiện bản thân, cách tôi đưa ra phản hồi và thậm chí cả cách tôi yêu cầu những gì tôi muốn. Đó không phải là những mô hình đã được hiển thị cho tôi, vì vậy tôi luôn cố gắng tìm ra nó, bởi vì tôi không thấy mình hiện diện. Và điều đó không chỉ ở Deloitte. Đó là ở công ty Mỹ, trên truyền hình, ở khắp mọi nơi. Khi bạn ở trong các tổ chức nói với bạn rằng lãnh đạo không giống bạn, bạn phải tự làm việc để viết lại thông điệp mà bạn thuộc về.

Bạn đã tiếp cận việc tìm kiếm người cố vấn như thế nào?

Tôi đã thực hiện chương trình này với công ty nơi họ kết nối chúng tôi với các đối tác cấp cao, và tôi là một người đàn ông tên là Jerry. Cả hai chúng tôi đều bước vào căn phòng mà chúng tôi được cho là sẽ gặp nhau, và bạn có thể nói rằng cả hai chúng tôi đều không thực sự hào hứng với điều đó, nhưng nó đã trở thành một trong những mối quan hệ có lợi nhất của tôi. Ngay từ đầu, tôi đã chia sẻ tất cả những điều tôi lo lắng, bởi vì tôi đã mắc phải rất nhiều hội chứng kẻ giả mạo, điều này đúng với rất nhiều phụ nữ trong những không gian màu mà họ không nhìn thấy chính mình. Nhưng anh ấy đã chia sẻ với tôi – một quý ông da trắng lớn tuổi – rằng anh ấy cũng bị hội chứng này, và đó là cuộc trò chuyện thực sự thú vị. Tôi muốn thấy bản thân được thể hiện về mặt thể chất, nhân khẩu học, dân tộc, nhưng bạn cũng có thể có nhiều cuộc trò chuyện tử tế với những người trông không giống bạn. Chúng tôi cần nhiều nhà tài trợ nam da trắng hơn cho những người giống tôi.

Điều gì đã thuyết phục bạn cuối cùng thực hiện bước nhảy vọt vào lĩnh vực kinh doanh?

Thật không dễ dàng để rời đi. Là một phụ nữ da màu, tôi cảm thấy thực sự có trách nhiệm khi ngồi vào ghế. Tôi có cảm giác như mọi người sẽ nhìn tôi và nói, “Cô ấy không thể xâm nhập được, điều đó có ý nghĩa gì đối với những người trông giống cô ấy hoặc có trải nghiệm tương tự?” Tôi cảm thấy thực sự có trách nhiệm. Nhưng tôi bắt đầu tập hợp những người phụ nữ da màu để trò chuyện và ăn tối trực tiếp, và có rất nhiều kinh nghiệm được chia sẻ, và nhu cầu từ những cuộc trò chuyện đó khiến tôi muốn tạo ra một không gian an toàn cho phụ nữ da màu , viết cuốn sách này và nói về nó.

Làm thế nào bạn có được thỏa thuận sách?

Tôi muốn viết một cuốn sách, nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng tôi có thể làm việc đó.Nhưng khoảng thời gian tám tháng nghĩ về những bữa tối đó khiến tôi muốn kể những câu chuyện của những người phụ nữ đó. Tôi muốn tặng những người phụ nữ đến sau tôi cuốn sách mà tôi ước ao. Tôi đã bán cuốn sách sáu tuần sau khi rời Deloitte. Khi bạn đang đi theo con đường và mục đích của mình, mọi thứ sẽ đến đích- nó chỉ đạt được mục đích và diễn ra nhanh chóng.

Bạn đã mô tả cuốn sách này mang tính cá nhân sâu sắc và bạn nói rất nhiều về sự cô lập và kiệt sức. Điều này đã ảnh hưởng đến sự nghiệp của bạn như thế nào?

Đó thực sự là kinh nghiệm sức khỏe của tôi. Tôi đã gặp bác sĩ thứ 14 của mình lần thứ tư hoặc thứ năm, và cô ấy đã chạy hàng trăm cuộc kiểm tra, và cô ấy nói, “Tôi nghĩ công việc của bạn đang giết chết bạn.” Và cô ấy hỏi tôi ba điều thay đổi cuộc sống: “Bạn sẽ làm gì nếu bạn không làm công việc này? Bạn có cảm thấy mình phải có một công việc lớn như thế này không? Và bạn có thấy mình xứng đáng không nếu bạn không làm gì cả? Mọi thứ trong lòng tôi khiến tôi bật khóc ,bởi vì những gì cô ấy nói cảm thấy rất đúng. Tôi đã mất hơn hai, ba năm để khỏe lại, nhưng tôi đã học cách lắng nghe cơ thể mình.

Kể từ khi rời Deloitte, bạn đã thành lập nFormation, một cộng đồng dành cho phụ nữ da màu. Mọi người thường nói trở thành một doanh nhân là một công việc 24/7. Làm thế nào để bạn quen với điều đó với thực tế là bạn đang cố gắng để không bị kiệt sức một lần nữa?

Tôi thực sự rõ ràng về lượng không gian mà tôi có thể cung cấp cho mọi thứ ngay bây giờ. Chúng tôi đang kinh doanh hơi khác một chút, một phần của điều đó là dạy mọi người rằng bạn có thể kiệt sức nếu nói đồng ý với mọi thứ. Nếu tôi đang cố gắng tạo ra một doanh nghiệp giúp phụ nữ làm những điều khác biệt, tôi phải làm theo cách khác. Chúng tôi cố gắng sống những gì chúng tôi mang đến.

Bạn sẽ đưa ra lời khuyên nào cho những doanh nhân muốn tập trung vào sự đa dạng nhưng không có đủ nguồn lực như các tập đoàn lớn?

Chúng ta cần đặt câu hỏi và lắng nghe theo một cách thực sự khác. Phụ nữ da màu cần phải nói ra sự thật của họ. Tôi hiểu rằng nó không thực thi, nhưng tôi không nghĩ rằng nhiều người trong số đó được chia sẻ đầy đủ vì nó không an toàn để chia sẻ và tôi nghĩ rằng nhiều nhà lãnh đạo da trắng ngại hỏi. Chúng tôi cần gặp nhau và tự cho phép cả hai bên biết rằng chúng tôi chưa có những cuộc thảo luận này. Nhưng phải có mong muốn và sẵn sàng muốn khám phá những cuộc trò chuyện này.

—————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Người dịch: Bùi Thị Quỳnh Giao
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Bùi Thị Quỳnh Giao – Nguồn iVolunteer Vietnam” 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11065

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ