Kỹ Năng

Tìm Hiểu Công Việc Của Một Giám Đốc Điều Hành

🔥Công việc của một giám đốc điều hành là gì?

Giám đốc điều hành chịu trách nhiệm giữ cho một doanh nghiệp có lãi. Họ giám sát định hướng của một doanh nghiệp và thực hiện các chính sách và thủ tục mới để điều hành các hoạt động hàng ngày một cách hiệu quả hơn. Tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp, chức danh cho vai trò này có thể là Giám đốc điều hành và họ có thể báo cáo trực tiếp với ban giám đốc. Giám đốc điều hành thường làm việc với các giám đốc điều hành khác và giám sát viên ở nước ngoài trong sản xuất, kinh doanh và các bộ phận khác. Một số trách nhiệm chính đối với giám đốc điều hành bao gồm:

  • Theo dõi và phân tích ngân sách và báo cáo tài chính của doanh nghiệp và cộng tác với quản lý bộ phận để phát triển các kế hoạch tài chính
  • Cải thiện quy trình kinh doanh cho từng bộ phận thông qua phân tích và cộng tác
  • Làm việc với quản lý cấp trên và các giám đốc điều hành để lập kế hoạch kinh doanh dài hạn
  • Phân tích việc thực hiện các chức năng hỗ trợ cho các bộ phận và đưa ra các đề xuất cải tiến
  • Thiết lập các hướng dẫn cho việc tuyển dụng, đánh giá và thăng tiến của nhân viên

🔥Lương trung bình

Mức lương cho các vai trò giám đốc điều hành thay đổi đáng kể tùy thuộc vào quy mô của công ty và vị trí của nó cũng như nền tảng giáo dục và kinh nghiệm làm việc của ứng viên. Để có thông tin tiền lương cập nhật nhất từ ​​Indeed, hãy nhấp vào liên kết tiền lương.

Mức lương phổ biến ở Mỹ: 97.890 mỗi năm

Một số người có mức lương dao động từ 20.000 đến 212.000 đô la mỗi năm.

🔥Yêu cầu để trở thành một giám đốc điều hành

Có được vị trí giám đốc điều hành bao gồm một số yêu cầu vì đó là một vị trí điều hành:

1. Giáo dục

Vai trò của giám đốc điều hành thường là một trong những vị trí cấp cao nhất trong một công ty, do đó, bằng cấp tối thiểu thường là bằng cử nhân về quản trị kinh doanh, tài chính hoặc quản lý kinh doanh. Các giám đốc điều hành hàng đầu tại các công ty lớn hơn cũng có thể có bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh. Các khóa học trong chương trình MBA bao gồm hành vi tổ chức, quản lý tài chính, lãnh đạo, quản lý chiến lược, quản lý điều hành và đạo đức kinh doanh. Kiến thức trong các lĩnh vực này sẽ giúp đặt nền tảng để thành công trong vai trò giám đốc điều hành.

2. Đào tạo

Để trở thành giám đốc điều hành, bạn phải lên kế hoạch thật kĩ về trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc của mình để có các chứng chỉ đào tạo cần thiết. Do trách nhiệm đi kèm với vai trò giám đốc điều hành, vị trí này thường yêu cầu kinh nghiệm đáng kể, thường là 10 năm trở lên trong vai trò lãnh đạo.

Một phần lớn của việc đào tạo cho vai trò này là thông qua giáo dục chính thức, đặc biệt là giáo dục chuyên môn cao được tìm thấy trong chương trình MBA. Bạn cũng sẽ được đào tạo thông qua các vai trò khác trong hành trình sự nghiệp của mình. Ví dụ, kinh nghiệm quản lý và lãnh đạo có thể đạt được bằng cách đảm nhận vai trò giám sát ở các vị trí cấp cao, chẳng hạn như giám sát nhóm bán hàng hoặc nhóm sản xuất.

3. Chứng chỉ

Chứng chỉ cho phép giám đốc điều hành chứng minh trình độ của họ với các nhà tuyển dụng trong tương lai đồng thời cung cấp cho họ kiến ​​thức cần thiết để hoàn thành xuất sắc vai trò của mình. Một số chứng chỉ phổ biến nhất dành cho giám đốc điều hành bao gồm:

  • Được chứng nhận về Quản lý Sản xuất và Hàng tồn kho

Chứng chỉ này do Hiệp hội Kiểm soát Hàng tồn kho và Sản xuất Hoa Kỳ tạo ra, khóa học bao gồm các kiến ​​thức cơ bản về chuỗi cung ứng cũng như clên chương trình, lập kế hoạch, kiểm soát hoạt động và chiến lược quản lý. Sau khi có được chứng chỉ này, bạn có đủ điều kiện để lấy Chứng nhận Thành viên trong Quản lý hàng tồn kho và Sản xuất. Để duy trì chứng chỉ CPIM của bạn, bạn phải hoàn thành 75 tín chỉ giáo dục thường xuyên vào năm thứ năm mà bạn được chứng nhận. Yêu cầu giáo dục thường xuyên này sẽ giúp bạn cập nhật những ý tưởng và chiến lược mới nhất trong ngành của bạn.

  • Được chứng nhận về chuyên gia chuỗi cung ứng

Chứng nhận này yêu cầu tối thiểu năm năm kinh nghiệm hoặc hai năm kinh nghiệm kèm theo bằng cử nhân. Tài liệu giảng dạy này bao gồm chiến lược sản xuất, mua hàng, cung và cầu, logistics ngược và hơn thế nữa. Giống như chứng chỉ CPIM, bạn được yêu cầu hoàn thành 75 tín chỉ giáo dục thường xuyên.

4. Kỹ năng

Giám đốc điều hành đòi hỏi cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm để thành công trong vai trò này. Một số kỹ năng cần thiết hàng đầu bao gồm:

  • Giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp bao gồm cả giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản. Là một giám đốc điều hành trong doanh nghiệp của mình, bạn cần có khả năng trình bày mọi thứ một cách rõ ràng với đội ngũ quản lý cấp cao và nhân viên của mình, từ nhiệm vụ cụ thể đến mục tiêu kinh doanh. Bạn cần phải có kỹ năng viết vững chắc và có thể viết rõ ràng và ngắn gọn. Các kỹ năng khác liên quan đến giao tiếp bao gồm nói trước công chúng trong kinh doanh và đọc các tín hiệu phi ngôn ngữ, chẳng hạn như ngôn ngữ cơ thể hoặc nét mặt.

  • Kỹ thuật

Những kỹ năng này bao gồm kỹ năng máy tính cũng như khả năng phân tích dữ liệu lớn và trí tuệ doanh nghiệp. Giám đốc điều hành cần phải xuất sắc trên máy tính và sử dụng thoải mái các chương trình xử lý văn bản và bảng tính. Phân tích dữ liệu lớn cũng đóng một vai trò quan trọng ở vị trí này. Giám đốc điều hành phải đánh giá lượng lớn dữ liệu và xác định các mối tương quan để xem các cải tiến tiềm năng của tổ chức. Loại phân tích này cho phép các giám đốc xác định các cơ hội mới để tăng doanh thu hoặc cải thiện hiệu quả hoạt động.

  • Khả năng lãnh đạo

Những kỹ năng này được sử dụng để thúc đẩy và truyền cảm hứng cho một nhóm. Kỹ năng lãnh đạo là điều cần thiết cho vai trò giám đốc điều hành, vì một nhà lãnh đạo tài ba cần tạo ra tầm nhìn về tương lai của công ty mà nhân viên muốn giúp họ đạt được.

  • Giải quyết vấn đề

Vị trí giám đốc điều hành nhằm giúp doanh nghiệp cải tiến quy trình, giải quyết các vấn đề, tăng hiệu quả và cuối cùng là tăng lợi nhuận. Kỹ năng giải quyết vấn đề đòi hỏi một thái độ tích cực, ham học hỏi và quyết tâm.

  • Ra quyết định

Đưa ra quyết định khi đối mặt với một vấn đề sẽ rất quan trọng trong vai trò quản lý điều hành. Bạn phải nhìn nhận vấn đề từ mọi góc độ và kết hợp nhiều góc độ khác nhau. Một phần của quá trình giải quyết vấn đề cũng có nghĩa là nhận biết khi nào một quyết định cần sự hợp tác và sau đó thúc đẩy các cuộc họp với nhóm của bạn để đạt được lựa chọn tốt nhất.

🔥Môi trường làm việc của giám đốc điều hành

Những giám đốc điều hành này thường làm việc toàn thời gian trong các môi trường văn phòng đôi khi yêu cầu những điều sau:

  • Ngồi vào bàn làm việc trong thời gian dài
  • Sử dụng thiết bị văn phòng như máy tính, máy in và fax
  • Làm việc vào buổi tối và cuối tuần
  • Đi du lịch
  • Những chuyên gia này có thể được tìm thấy trong nhiều tổ chức khác nhau, bao gồm:
  • Tiểu thương
  • Tập đoàn lớn
  • Các tổ chức phi lợi nhuận
  • Làm thế nào để trở thành giám đốc điều hành

🔥Dưới đây là các bước phổ biến nhất để theo đuổi thành công vị trí giám đốc điều hành:

1. Theo đuổi một nền giáo dục.

Tìm kiếm các vai trò giám đốc điều hành có sẵn trong khu vực của bạn và xác định các bằng cấp cụ thể mà nhà tuyển dụng yêu cầu đối với một giám đốc điều hành. Bạn có thể muốn chọn một bằng cấp dựa trên ngành mà bạn quan tâm nhất. Nếu bạn không chắc chắn về ngành bạn muốn tham gia, bằng cử nhân quản trị kinh doanh, quản lý kinh doanh hoặc tài chính thường sẽ phù hợp với bất kỳ vai trò điều hành nào. Khi bạn đã hoàn thành chương trình cử nhân của mình, bạn cũng có thể bắt đầu theo học MBA. Mặc dù bạn có thể hoàn thành chương trình MBA trong hai năm với tư cách là sinh viên toàn thời gian, nhưng hầu hết các chương trình MBA được thiết kế để hoàn thành bán thời gian trong khi làm việc toàn thời gian. Một số chương trình yêu cầu kinh nghiệm làm việc.

2. Tích lũy kinh nghiệm làm việc có liên quan.

Nếu bạn mới tốt nghiệp đại học, bạn sẽ cần phải bắt đầu với một vị trí đầu vào và chuyển sang quản lý cấp trung theo thời gian. Vị trí nhà phân tích cấp dưới có thể là một lựa chọn tuyệt vời để có được kinh nghiệm trong việc theo dõi các xu hướng của ngành và tạo ra các quy trình kinh doanh mới. Vai trò cấp dưới có thể dẫn đến vai trò nhà phân tích điều hành và cuối cùng là vị trí giám đốc điều hành. Bất kể công việc bạn chọn là gì, hãy có chiến lược đảm nhận các vai trò cho phép bạn kiếm được các kỹ năng cứng và mềm cần thiết cho vai trò giám đốc điều hành trong tương lai.

3. Kiếm các chứng chỉ kỹ thuật.

Mặc dù không bắt buộc, nhưng các chứng chỉ có thể giúp bạn thể hiện tham vọng và sự cống hiến cho việc tiếp tục giáo dục sau khi bạn đã hoàn thành chương trình học của mình. Chúng cũng có thể giúp bạn bắt kịp các xu hướng và khái niệm mới, cho phép bạn mang lại những ý tưởng mới cho vai trò của mình và khiến bạn có giá trị cao trong công ty của mình.

4. Cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn.

Thêm từng chứng chỉ, kỹ năng và thành tích mới vào sơ yếu lý lịch của bạn khi bạn thăng tiến trong sự nghiệp của mình. Luôn cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn và sẵn sàng khi có cơ hội.

5. Nộp đơn cho các vai trò giám đốc điều hành.

Khi bạn đã sẵn sàng và có nền tảng giáo dục, chứng chỉ và kinh nghiệm cần thiết, hãy tìm kiếm các công ty đang tích cực tìm kiếm giám đốc điều hành. Sử dụng sơ yếu lý lịch của bạn và thư xin việc được thiết kế kỹ lưỡng phù hợp với tóm tắt kinh nghiệm, quá trình làm việc và học vấn của bạn, ngoài việc nêu bật các kỹ năng và chuyên môn của bạn.

🔥Ví dụ mô tả về công việc của giám đốc điều hành

Highway Financial đang tìm kiếm một giám đốc điều hành có ít nhất năm năm kinh nghiệm. Một ứng viên thành công phải có một thành tích đã được chứng minh với các kỹ năng quản lý và lãnh đạo vững chắc và khả năng tạo ra một môi trường thúc đẩy làm việc theo nhóm. Giám đốc điều hành phải có kiến ​​thức làm việc về các công cụ phân tích để tạo ngân sách và dự báo doanh thu. Họ sẽ chịu trách nhiệm đưa ra định hướng và hỗ trợ cho nhân viên giám sát của chúng tôi và xác định các cơ hội để nâng cao hiệu quả hoạt động. Người này cũng sẽ tiến hành đánh giá hiệu quả hoạt động của ban lãnh đạo và lập các kế hoạch dài hạn để phát triển. Các ứng viên lý tưởng sẽ có kinh nghiệm gần đây trong lĩnh vực sản xuất và có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh.

***********

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: entrepreneur.com
  • Người dịch: Trần Thị Trà My
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Trần Thị Trà My – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11204

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ