Kỹ Năng

Tìm Hiểu Về Cách Trở Thành Một Phi Công Trực Thăng

Một phi công trực thăng làm gì?

Một phi công trực thăng lái trực thăng để vận chuyển người hoặc đồ vật, quay video và chụp ảnh hoặc thu thập thông tin và dữ liệu. Hầu hết các phi công trực thăng làm việc trong môi trường thương mại, chẳng hạn như cho một công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa hoặc con người. Một số phi công cung cấp các dịch vụ khẩn cấp, chẳng hạn như tìm kiếm và cứu hộ, vận chuyển y tế hoặc chữa cháy. Họ cũng được sử dụng trong quân đội. Các phi công trực thăng cũng sẽ:

  • Kiểm tra máy bay, thiết bị, hệ thống và điều khiển để đảm bảo an toàn trước chuyến bay.
  • Thực hiện kiểm tra trước chuyến bay, bao gồm kiểm tra dự báo thời tiết và tham khảo ý kiến ​​của nhân viên điều phối.
  • Lập kế hoạch chuyến bay để xác định các tuyến đường hiệu quả nhất và an toàn nhất.
  • Vận hành các hệ thống và điều khiển của máy bay trực thăng, cũng như các thiết bị giám sát để đảm bảo an toàn và chức năng thích hợp.
  • Hoàn thành tất cả các thủ tục giấy tờ cần thiết sau chuyến bay sau mỗi chuyến bay, bao gồm cả nhật ký giờ làm việc.

Lương trung bình

Mức lương của một phi công trực thăng phụ thuộc vào kinh nghiệm, nhà tuyển dụng và loại hình dịch vụ được cung cấp. Để có thông tin tiền lương cập nhật nhất từ ​​Indeed, hãy nhấp vào liên kết về tiền lương.

Mức lương phổ biến ở Mỹ: 43.778 Đô la mỗi năm
Một số người có mức lương từ 14.000 Đô la đến 188.000 Đô la mỗi năm.

Yêu cầu đối với một phi công trực thăng

Trở thành một phi công trực thăng đòi hỏi phải được giáo dục và đào tạo sâu rộng:

Trình độ học vấn

Để có được giấy phép lái máy bay trực thăng, bạn phải từ 16 tuổi trở lên. Để làm việc trong môi trường thương mại, bạn phải có ít nhất bằng cao đẳng, mặc dù ưu tiên bằng cử nhân. Bạn có thể theo học trường hàng không bất kể chuyên ngành của bạn trong trường đại học, nhưng các chuyên ngành có lợi bao gồm vật lý, toán học và kỹ thuật hàng không, vì những lĩnh vực nghiên cứu này có thể giúp bạn chuẩn bị cho các nhiệm vụ liên quan đến lái máy bay trực thăng. Nếu bạn chọn một chương trình hàng không ở trường đại học, bạn có thể nhận được các giấy phép cần thiết như một phần của quá trình giáo dục.

Đào tạo

Trước khi có thể lái trực thăng, bạn phải hoàn thành khóa huấn luyện bay tại một trường dạy bay được Cục Hàng không Liên bang (FAA) phê duyệt. Huấn luyện quân sự có thể đủ điều kiện để thay thế cho huấn luyện bắt buộc ở trường bay được FAA phê duyệt. Sau khi hoàn thành khóa đào tạo, bạn phải nhận được giấy phép Máy bay Phi công Thương mại do FAA cấp. Giấy phép này cho phép bạn vận hành máy bay trực thăng cho các mục đích thương mại, chẳng hạn như vận chuyển hành khách hoặc hàng hóa với một khoản phí.

Phi công cũng phải hoàn thành ít nhất 150 giờ bay trước khi được cấp phép. Trong thời gian bay bắt buộc đó, bạn phải hoàn thành 100 giờ với tư cách là phi công chỉ huy và 50 giờ có thể hoàn thành với tư cách là phi công phụ. Bạn cũng sẽ hoàn thành 10 giờ bay bằng dụng cụ. Sau khi bạn hoàn thành số giờ bắt buộc, bạn sẽ phải làm bài kiểm tra viết và hoàn thành bài kiểm tra bay. Ngoài ra, bạn phải vượt qua một cuộc kiểm tra sức khỏe và gia hạn chứng chỉ y tế mỗi năm.

Chứng chỉ

Phi công trực thăng có thể đạt được sáu chứng chỉ FAA khác nhau. Mỗi người tập trung vào các khía cạnh khác nhau của hàng không và có các yêu cầu và đặc quyền về kiến ​​thức và kinh nghiệm khác nhau:

  • Phi công thể thao

Chứng chỉ phi công thể thao là ít hạn chế nhất để kiếm được. Với loại chứng nhận này, một cá nhân có thể bay trực thăng chỉ với một hành khách, mặc dù họ không thể bay trên độ cao 10.000 feet, vào ban đêm hoặc trong vùng trời được chỉ định là Hạng B, C hoặc D.

  • Phi công giải trí

Chứng chỉ phi công giải trí được thiết kế cho những người muốn bay giải trí, không vì mục đích thương mại. Những người có chứng chỉ này chỉ có thể bay trong ngày và trong vòng 50 hải lý tính từ nơi khởi hành của họ bên ngoài không phận Hạng B, C hoặc D.

  • Phi công tư nhân

Phi công tư nhân chỉ có thể bay với mục đích cá nhân, không được bay vì mục đích thương mại. Với chứng nhận này, một phi công có thể bay vào ban đêm và thông qua các sân bay được kiểm soát.

  • Phi công thương mại

Nếu bạn muốn tính phí cho dịch vụ phi công trực thăng của mình, bạn sẽ cần phải có chứng chỉ phi công thương mại. Các yêu cầu đào tạo được nêu liên quan đến chứng chỉ phi công thương mại.

  • Người hướng dẫn chuyến bay

Nếu bạn muốn dạy người khác cách lái máy bay trực thăng, bạn có thể được cấp chứng chỉ là người hướng dẫn bay. Quá trình đạt được chứng chỉ này bao gồm việc học thêm về lý thuyết giảng dạy, cũng như đi sâu hơn vào các chủ đề liên quan với sinh viên.

  • Phi công vận tải hàng không

Chứng chỉ tiên tiến nhất dành cho phi công trực thăng là phi công vận tải hàng không. Nó yêu cầu ít nhất 1.500 giờ bay đã ghi. Những người muốn đạt được chứng chỉ này cũng phải từ 23 tuổi trở lên.

Kỹ năng

Theo đuổi nghề phi công trực thăng đòi hỏi bạn phải có một số kỹ năng nhất định:

  • Liên lạc

Phi công trực thăng liên tục giao tiếp với những người khác, vì vậy kỹ năng giao tiếp xuất sắc là yếu tố quan trọng để thành công. Trên một chuyến bay, phi công có thể nói chuyện với hành khách, phi công phụ, kiểm soát viên không lưu và nhân viên chuyến bay. Để đảm bảo an toàn cho tất cả các chuyến bay, nhà cung cấp dịch vụ quản lý không lưu và phi công phải thường xuyên liên lạc và làm việc cùng nhau.

  • Nhận thức về môi trường xung quanh bạn

Khi bạn đang lái máy bay trực thăng, bạn phải nhận thức được mọi thứ xảy ra xung quanh bạn, cả trên không và trên máy bay. Phi công phải có hiểu biết về điều kiện bay, trạng thái của trực thăng, vị trí chính xác của máy bay và các máy bay xung quanh cũng như cấu hình của các hệ thống và thiết bị tại mọi thời điểm.

  • Khả năng lãnh đạo

Một phi công trực thăng phụ trách một chiếc máy bay, vì vậy kỹ năng lãnh đạo là rất quan trọng. Bạn cần quản lý buồng lái một cách hiệu quả và đảm bảo các quy trình phù hợp được thực hiện và được tất cả các thành viên trong nhóm tuân theo. Một phi công dẫn đầu phi hành đoàn, cho dù phi hành đoàn đó bao gồm một phi công phụ hay một nhóm nhân viên hỗ trợ. Phi công thiết lập âm báo cho chuyến bay, đảm bảo những người trên máy bay cảm thấy an toàn và chắc chắn.

  • Làm việc theo nhóm

Mặc dù phi công là cơ trưởng của trực thăng, họ cũng phải làm việc như một phần của một đội. Làm việc theo nhóm giúp cải thiện độ an toàn và giảm nguy cơ tai nạn chuyến bay cũng như các vấn đề khác. Là một phi công trực thăng, bạn phải làm việc chặt chẽ với các phi công khác bay gần đó, các thành viên trong đội máy bay, kiểm soát viên không lưu và nhân viên điều phối chuyến bay của bạn.

  • Tư duy nhanh

Khi phi công gặp phải trường hợp khẩn cấp hoặc chướng ngại vật, họ phải nhanh chóng suy nghĩ và phản ứng. Mặc dù phi công có một danh sách kiểm tra để tuân theo trong một số tình huống nhất định, nhưng một số trường hợp có thể yêu cầu cơ trưởng của máy bay ra quyết định nhanh chóng. Trong tình huống như vậy, không có thời gian để cân nhắc nhiều lựa chọn. Một phi công phải trả lời ngay lập tức và cảm thấy tin tưởng vào quyết định của họ. Ví dụ về các tình huống như vậy bao gồm điều kiện thời tiết thay đổi và hạ cánh khẩn cấp.

  • Khả năng giữ bình tĩnh

Trong trường hợp khẩn cấp, phi công cũng phải giữ bình tĩnh và thu thập. Kỹ năng giữ bình tĩnh có thể mất nhiều năm để hoàn thiện, nhưng đó là một kỹ năng quan trọng đối với một phi công trực thăng. Trong quá trình huấn luyện, một phi công sẽ thường xuyên gặp phải những tình huống căng thẳng, khó giúp hoàn thiện kỹ năng này.

Môi trường làm việc phi công trực thăng

Một phi công trực thăng làm việc trong buồng lái trực thăng. Lịch trình thường không thể đoán trước, đặc biệt nếu họ làm việc với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ khẩn cấp. Các phi công trực thăng thương mại có thể đã ấn định giờ bay, mặc dù khi có nhu cầu bay, phi công có thể được gọi bất cứ lúc nào. Các phi công dành phần lớn thời gian làm việc để ngồi và phải sử dụng các thiết bị, dụng cụ phức tạp để đảm bảo máy bay hoạt động an toàn và đúng quy trình.

Làm thế nào để trở thành một phi công trực thăng

1. Kiểm tra sức khỏe

Bạn sẽ cần phải vượt qua kỳ kiểm tra y tế trước khi có thể trở thành phi công trực thăng, vì vậy hãy bắt đầu với bước này để đảm bảo bạn đủ điều kiện. Bất kỳ vấn đề sức khỏe nào có thể khiến bạn bất tỉnh đều có thể khiến bạn bị loại, chẳng hạn như các vấn đề về tim, quá khứ lạm dụng ma túy, động kinh hoặc rối loạn tâm lý. Bạn cũng cần có thính giác và thị lực tốt.

2. Hoàn thành việc học tập của bạn

Mặc dù không phải lúc nào cũng bắt buộc phải có bằng đại học, nhưng có ít nhất bằng cao đẳng có thể giúp bạn dễ dàng tìm được việc làm phi công trực thăng hơn. Xem xét một lĩnh vực nghiên cứu có thể giúp bạn theo đuổi trở thành phi công trực thăng, chẳng hạn như toán học, kỹ thuật hàng không hoặc vật lý.

3. Chọn và nộp đơn vào một trường dạy bay.

Để trở thành phi công trực thăng, bạn phải hoàn thành chương trình đào tạo tại trường dạy bay được FAA công nhận. Khi bạn tìm trường, hãy kiểm tra tỷ lệ tốt nghiệp và tỷ lệ xin việc để chọn một trường sẽ giúp bạn thành công.

4. Đạt được giấy phép của bạn. 

Sau khi hoàn thành khóa học bay, bạn sẽ hoàn thành một số giờ bay bắt buộc trên máy bay trực thăng trước khi bạn có thể được cấp phép. Trong trường dạy bay, bạn sẽ học cách sử dụng các thiết bị và điều khiển. Sau khi hoàn thành số giờ bay bắt buộc, bạn có thể tham gia kỳ thi lấy bằng lái xe riêng. Bạn sẽ cần phải hoàn thành các giờ bay bổ sung và vượt qua bài kiểm tra viết và bay để nhận được giấy phép thương mại của mình.

5. Ứng tuyển vào các công việc.

Một số công việc sẽ yêu cầu ứng viên phải có 500 đến 1.000 giờ kinh nghiệm bay, trong khi những công việc khác sẽ cho phép sinh viên mới tốt nghiệp trường bay tích lũy kinh nghiệm. Đảm bảo rằng sơ yếu lý lịch của bạn hiện tại và bao gồm các khóa đào tạo và giáo dục liên quan mà bạn đã hoàn thành.

Ví dụ về mô tả công việc phi công trực thăng

Jenkins Flight Group đang tìm kiếm một phi công trực thăng thương mại để tham gia vào đội vận tải có tay nghề cao của chúng tôi. Các phi công của chúng tôi hoàn thành hơn 14.000 chuyến bay mỗi năm. Ứng viên phải có kỹ năng giao tiếp và lãnh đạo xuất sắc, sẵn sàng trở thành thành viên của đội bay để đảm bảo các chuyến bay thành công và sử dụng giáo dục và đào tạo của họ để đáp ứng mục tiêu của công ty là cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không an toàn và đáng tin cậy.

Các nhiệm vụ bắt buộc bao gồm vận chuyển hành khách và hàng hóa trên các chuyến bay ở mọi độ dài, kiểm tra máy bay trực thăng để đảm bảo chúng đã sẵn sàng cho chuyến bay, duy trì hồ sơ và nhật ký chuyến bay chính xác và đầy đủ và thực hiện bất kỳ nhiệm vụ liên quan nào khác theo phân công. Tất cả những người nộp đơn phải có giấy phép thí điểm thương mại hiện tại và sẵn sàng tham gia vào quá trình đào tạo liên tục và giáo dục thường xuyên.

Nghề nghiệp liên quan

——————————————————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Bài viết gốc: indeed.com
  • Người dịch: Bùi Lê Khánh Huyền
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Bùi Lê Khánh Huyền – Nguồn iVonlunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10954

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ