Kỹ Năng

Tìm Hiểu Về Những Công Việc Của Một Bác Sĩ Ung Thư

✍️Bác sĩ chuyên khoa ung thư làm gì?

Bác sĩ chuyên khoa ung thư là bác sĩ đánh giá, chẩn đoán và điều trị bệnh nhân ung thư. Có ba loại bác sĩ ung thư chính được phân loại theo lựa chọn điều trị ưu tiên của họ: nội khoa, phẫu thuật và xạ trị. Các bác sĩ ung thư có thể chuyên sâu hơn về điều trị một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư máu hoặc một số loại bệnh nhân nhất định, chẳng hạn như trẻ em hoặc người cao tuổi. Các bác sĩ ung thư phối hợp với các bác sĩ, y tá và nhân viên chăm sóc sức khỏe khác để mang lại cho bệnh nhân của họ kết quả sức khỏe tốt nhất. Nhiệm vụ chung của bác sĩ ung thư bao gồm:

  • Kiểm tra các dấu hiệu ung thư của bệnh nhân và hội chẩn về các triệu chứng với họ
  • Đặt hàng các xét nghiệm y tế như xét nghiệm máu và sinh thiết và phân tích kết quả của chúng
  • Giải thích về bệnh ung thư và các lựa chọn điều trị của nó với bệnh nhân và phát triển các kế hoạch điều trị ung thư được cá nhân hóa
  • Thực hiện hóa trị hoặc xạ trị hoặc thực hiện phẫu thuật để loại bỏ các khối u ung thư
  • Theo dõi tiến trình của bệnh nhân trong quá trình điều trị ung thư và phục hồi của họ, thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào cần thiết trong những giai đoạn này
  • Giúp bệnh nhân kiểm soát ung thư và các tác dụng phụ của điều trị

✍️Lương trung bình

Lương của các bác sĩ ung thư thay đổi tùy theo mức độ kinh nghiệm của họ, với các bác sĩ ung thư lâu năm kiếm được nhiều hơn các bác sĩ ung thư mới. Vị trí và chuyên môn cũng có thể ảnh hưởng đến mức lương. Để có thông tin tiền lương cập nhật nhất từ Indeed, hãy nhấp vào liên kết tiền lương.

Mức lương phổ biến ở Hoa Kỳ: 269,667 đô la mỗi năm

Mức lương điển hình dao động từ 41,000 đến 564,000 đô la mỗi năm.

✍️Yêu cầu đối với bác sĩ ung thư

Bác sĩ ung thư phải hoàn thành ít nhất tám năm giáo dục và năm năm đào tạo, sau đó đạt được giấy phép trước khi hành nghề. Kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng tương tác cá nhân mạnh mẽ cũng được yêu cầu để đảm bảo rằng bệnh nhân ung thư nhận được sự chăm sóc chuyên nghiệp cùng với đồng cảm cao nhất. Các yêu cầu đối với bác sĩ ung thư bao gồm:

1. Giáo dục

Bác sĩ ung thư phải có ít nhất bằng cử nhân để được nhận vào trường y. Nhiều bác sĩ chuyên khoa ung thư theo đuổi bằng thạc sĩ để tạo cho mình lợi thế cạnh tranh so với các ứng viên khác. Các bằng cấp về sinh học và hóa học có lợi nhất cho các bác sĩ ung thư có nguyện vọng, vì các khóa học này nâng cao kiến thức y khoa của sinh viên.

Sau đó, sinh viên tốt nghiệp nên đăng ký vào một trường y được công nhận bởi Hội đồng Công nhận Giáo dục Y khoa Sau đại học (ACGME) để lấy bằng bác sĩ y khoa hoặc bác sĩ nắn xương. Ứng viên phải đạt điểm cao trong Bài kiểm tra Nhập học Cao đẳng Y tế (MCAT) để được vào trường y khoa mà họ đã chọn. Sinh viên tham gia các lớp học, tham gia vào công việc trong phòng thí nghiệm, và thực hiện các luân phiên bệnh viện và lâm sàng có giám sát trong suốt khóa học y khoa bốn năm của họ.

2. Đào tạo

Việc đào tạo cho các bác sĩ ung thư có nguyện vọng bắt đầu khi họ đang học những năm cuối của trường y với các vị trí lâm sàng và bệnh viện có giám sát. Sinh viên tốt nghiệp trường y được xây dựng dựa trên đào tạo này với nội trú và học bổng. Thời gian nội trú thường mất ba hoặc bốn năm trong khi học bổng nghiên cứu sinh mất ít nhất hai năm. ACGME phải chứng nhận tất cả các chương trình.

Sinh viên tốt nghiệp trường y khoa bắt đầu với nội trú y khoa tổng quát hơn trước khi được đào tạo chuyên ngành ung thư trong thời gian nghiên cứu sinh của họ. Ví dụ: bác sĩ chuyên khoa ung thư nhi khoa hoàn thành nội trú nhi khoa trước khi bắt đầu nghiên cứu sinh khoa nhi-ung thư học. Các bác sĩ chuyên khoa ung thư phẫu thuật hoàn thành nội trú phẫu thuật trước khi bắt đầu học bổng trong lĩnh vực ung thư và cắt bỏ khối u.

2. Chứng nhận

Các bác sĩ ung thư có nguyện vọng phải được hội đồng chứng nhận sau khi hoàn thành nội trú để chuyên về ung thư. Sau khi hoàn thành nghiên cứu sinh của mình, các bác sĩ chuyên khoa ung thư sẽ được cấp giấy phép để điều trị cho bệnh nhân. Yêu cầu giấy phép khác nhau giữa các tiểu bang và bác sĩ ung thư phải có giấy phép cho mọi tiểu bang mà họ hành nghề. Sau khi hoàn thành nghiên cứu sinh, bác sĩ ung thư phải có chứng chỉ về ung thư.

  • Hội đồng chứng nhận

Sau khi hoàn thành thời gian nội trú, các bác sĩ chuyên khoa ung thư có nguyện vọng phải đạt được chứng chỉ của hội đồng quản trị trước khi theo học nghiên cứu sinh của họ. Hầu hết các bác sĩ chuyên khoa ung thư đều đạt được chứng chỉ nội khoa từ Hội đồng Nội khoa Hoa Kỳ, nhưng có những hội đồng cụ thể cho các chuyên khoa ung thư khác nhau. Trong mọi trường hợp, bác sĩ chuyên khoa ung thư phải vượt qua kỳ thi hội đồng của họ để được cấp chứng chỉ. Kỳ thi này kiểm tra kiến thức về sinh học ung thư, dược lý học, thực hành nghiên cứu lâm sàng và đạo đức. Các bác sĩ ung thư được chứng nhận phải tham gia vào quá trình giáo dục liên tục để gia hạn chứng nhận của họ, thường là 10 năm một lần.

  • Giấy phép hành nghề y của bang

Các bác sĩ ung thư cũng phải có được giấy phép hành nghề y khoa tại tiểu bang của họ. Điều này thường xảy ra sau khi hoàn thành nghiên cứu sinh. Mặc dù các yêu cầu khác nhau trên toàn quốc, nhưng người nộp đơn thường phải xuất trình bằng chứng về trình độ học vấn của họ và vượt qua Kỳ thi cấp phép y tế của Hoa Kỳ (USMLE). Kỳ thi có ba phần kiểm tra kiến thức, nguyên tắc và khái niệm y tế và kỹ năng lấy bệnh nhân làm trung tâm. Những người với D.O. bằng cấp có thể vượt qua USMLE hoặc Kỳ thi cấp phép y tế toàn diện về nắn xương.

  • Chứng chỉ bác sĩ ung thư y khoa

Các ứng cử viên có thể đăng ký chứng nhận này sau khi đạt được giấy phép của tiểu bang và hoàn thành nghiên cứu sinh hai năm được công nhận liên quan đến công việc bệnh viện và phòng khám cộng đồng. Một năm đào tạo này sẽ bao gồm đào tạo thực hành về lâm sàng, bao gồm thực hiện hóa trị và hút tủy xương. Các ứng viên phải vượt qua kỳ thi của Hội đồng Nội khoa Hoa Kỳ để đạt được chứng chỉ này. Sau khi đạt được chứng chỉ, các bác sĩ chuyên khoa ung thư phải hoàn thành 100 điểm Duy trì Chứng chỉ hai năm một lần và vượt qua kỳ kiểm tra y tế về ung thư cứ 10 năm một lần để duy trì tình trạng của họ.

  • Chứng nhận về Huyết học-Ung thư Nhi khoa

Các bác sĩ ung thư chuyên về chăm sóc trẻ em thường có giấy phép này sau khi hoàn thành nghiên cứu sinh ba năm về huyết học và ung thư nhi khoa được ACGME công nhận. Các ứng viên phải vượt qua một bài kiểm tra trắc nghiệm gồm bốn phần để kiểm tra kiến thức của họ về các bệnh ung thư và rối loạn máu ở trẻ em. Sau khi được chứng nhận, các bác sĩ chuyên khoa ung thư nhi khoa phải tham gia vào các hoạt động giáo dục và nâng cao năng lực bản thân, đồng thời phải kiểm tra lại kiến thức thường xuyên để duy trì giấy phép hành nghề.

3. Kỹ năng

Các bệnh viện, phòng khám ung thư và các tổ chức khác tuyển dụng bác sĩ chuyên khoa ung thư tìm kiếm các ứng viên có các kỹ năng sau:

  • Lòng nhân ái: Các bác sĩ ung thư dựa vào lòng trắc ẩn của họ để giúp bệnh nhân và gia đình cảm thấy được hỗ trợ trong quá trình điều trị ung thư.
  • Tính khách quan: Tính khách quan còn lại giúp các bác sĩ chuyên khoa ung thư điều trị hiệu quả cho bệnh nhân mà không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc.
  • Kiến thức y học: Bác sĩ ung thư sử dụng kiến thức y khoa của họ để chẩn đoán chính xác bệnh nhân và xây dựng và điều hành các kế hoạch điều trị tốt nhất.
  • Giao tiếp bằng lời nói: Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói xuất sắc giúp bác sĩ ung thư giải thích các bệnh ung thư cụ thể và các lựa chọn điều trị của họ cho bệnh nhân. Các bác sĩ ung thư cũng dựa vào kỹ năng giao tiếp của họ khi giao nhiệm vụ cho y tá và tham khảo ý kiến của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác về bệnh nhân của họ.
  • Phân tích: Bác sĩ ung thư phải phân tích để đưa ra chẩn đoán chính xác cho bệnh nhân và đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất. Họ cũng sử dụng kỹ năng phân tích của mình để xác định các lựa chọn điều trị thích hợp nếu bệnh nhân của họ không đáp ứng tốt với điều trị ban đầu.
  • Làm việc theo nhóm: Bác sĩ ung thư phải làm việc tốt với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác, bao gồm bác sĩ bệnh học, y tá ung thư, bác sĩ X quang chẩn đoán và nhân viên sức khỏe tâm thần, để mang lại cho bệnh nhân kết quả tốt nhất.

4. Môi trường làm việc của bác sĩ ung thư

Bác sĩ ung thư thường làm việc trong các tổ chức chăm sóc sức khỏe bao gồm bệnh viện y tế và phẫu thuật, phòng khám ung thư và trung tâm chăm sóc ung thư ngoại trú. Đây là những môi trường làm việc có nhịp độ nhanh và đầy thử thách và các bác sĩ chuyên khoa ung thư làm việc trong đó dành phần lớn thời gian cho đôi chân của họ. Một số bác sĩ chuyên khoa ung thư làm việc cho các tổ chức chính phủ liên bang, chẳng hạn như Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh và Viện Y tế Quốc gia. Các bác sĩ ung thư cũng có thể chia sẻ kiến thức của họ khi giảng dạy tại các trường đại học và cao đẳng. Các bác sĩ ung thư thường bắt đầu sự nghiệp của họ làm việc tại một bệnh viện trước khi bước vào hành nghề tư nhân.

Khi mọi người yêu cầu điều trị ung thư vào tất cả các giờ cả ngày và đêm, các bác sĩ ung thư thường làm việc nhiều giờ. Công việc buổi tối và cuối tuần cũng là chuyện thường. Khi họ không có mặt tại nơi làm việc, các bác sĩ ung thư thường được gọi trong trường hợp một trong những bệnh nhân của họ cần được chăm sóc khẩn cấp.

5. Làm thế nào để trở thành một bác sĩ ung thư

Các bác sĩ ung thư phải đạt được các bằng cấp và giấy phép liên quan, sau đó được đào tạo về y học đa khoa và lĩnh vực chuyên khoa của họ trước khi nhận vị trí của họ. Hãy làm theo các bước nghề nghiệp sau để trở thành bác sĩ chuyên khoa ung thư:

  • Kiếm được bằng cử nhân: Bằng cử nhân là yêu cầu tối thiểu để vào trường y. Trong khi bằng cấp trong bất kỳ chuyên ngành nào sẽ giúp bạn được nhận vào học, hầu hết các bác sĩ ung thư có nguyện vọng đều đạt được bằng sinh học, hóa học hoặc một ngành khoa học khó khác. Nhiều người tiếp tục nghiên cứu với bằng thạc sĩ.
  • Lấy bằng y khoa: Sau đó, bạn sẽ thi MCAT của mình để được vào học tại một trường y được ACGME công nhận. Sau khóa học bốn năm, bạn sẽ tốt nghiệp với bằng bác sĩ y khoa (M.D) hoặc bác sĩ nắn xương (D.O).
  • Hoàn thành nội trú: Một chương trình nội trú được chứng nhận bởi ACGME sẽ cung cấp cho bạn kinh nghiệm thực hành về y học đa khoa. Các sinh viên nội trú lại mất ba hoặc bốn năm để hoàn thành.
  • Trở thành hội đồng quản trị được chứng nhận. Bạn sẽ cần phải vượt qua các kỳ kiểm tra hội đồng quản trị của bạn thông qua Hội đồng Nội khoa Hoa Kỳ, Hội đồng Nhi khoa Hoa Kỳ hoặc Hội đồng Phẫu thuật Hoa Kỳ để được hội đồng chứng nhận.
  • Hoàn thành nghiên cứu sinh. Chương trình nghiên cứu sinh được ACGME chứng nhận sẽ cung cấp cho bạn kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực ung thư cụ thể mà bạn quan tâm. Thời gian hoàn thành cần ít nhất hai năm.
  • Nhận giấy phép y tế của tiểu bang. Cung cấp trình độ học vấn của bạn và vượt qua kỳ kiểm tra để nhận được giấy phép y tế của tiểu bang. Điều này cho phép bạn hành nghề y trong tiểu bang của bạn.
  • Nhận chứng chỉ về ung thư học. Sau khi hoàn thành nghiên cứu sinh, bạn có thể đăng ký chứng nhận ung thư học của mình. Hầu hết các bác sĩ chuyên khoa ung thư đều có chứng nhận để chứng minh kiến thức và kinh nghiệm của họ trong lĩnh vực ung thư mà họ đã chọn.
  • Chuẩn bị sơ yếu lý lịch của bạn. Sơ yếu lý lịch của bạn phải nêu chi tiết trình độ học vấn cao nhất, quá trình đào tạo, giấy phép và chứng chỉ của bạn cũng như kiến thức và kinh nghiệm giúp bạn phù hợp với công việc như một bác sĩ chuyên khoa ung thư. Đảm bảo sơ yếu lý lịch của bạn ngắn gọn và trông chuyên nghiệp.
  • Ứng tuyển vào các bệnh viện, trung tâm chăm sóc ung thư và các tổ chức khác. Sau khi đạt được trình độ học vấn, giấy phép và chứng chỉ và hoàn thành các chương trình đào tạo, bạn đã sẵn sàng để trở thành một bác sĩ chuyên khoa ung thư. Gửi sơ yếu lý lịch của bạn và một lá thư xin việc tùy chỉnh nêu rõ lý do tại sao bạn là ứng cử viên sáng giá cho các bệnh viện và nơi làm việc khác mà bạn quan tâm.

✍️Ví dụ mô tả về công việc bác sĩ ung thư

Bệnh viện lấy bệnh nhân làm trung tâm của chúng tôi đang tìm kiếm một bác sĩ chuyên khoa ung thư có kinh nghiệm tham gia vào khoa ung thư của chúng tôi. Ứng cử viên lý tưởng là một bác sĩ giàu lòng nhân ái, cam kết cung cấp các tiêu chuẩn cao về chăm sóc bệnh nhân và nghiên cứu ung thư sáng tạo. Bạn nên hiểu rõ về các kỹ thuật chẩn đoán và điều trị truyền thống và tiên tiến, đồng thời có niềm đam mê hỗ trợ bệnh nhân và những người thân yêu của họ vượt qua hành trình ung thư. Bạn phải có bằng bác sĩ y khoa hoặc bác sĩ chỉnh xương, giấy phép hành nghề y khoa tại California và ít nhất năm năm kinh nghiệm làm việc với tư cách là bác sĩ chuyên khoa ung thư. Bạn sẽ được yêu cầu làm việc vào một số buổi tối và cuối tuần và gọi cho bệnh nhân của bạn. Chúng tôi mong được chào đón bạn đến với nhóm ung thư thân thiện của chúng tôi.

***********

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: entrepreneur.com
  • Người dịch: Trần Thị Trà My
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Trần Thị Trà My – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11213

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ