Kỹ Năng

Tìm Hiểu Về Việc Trở Thành Một Thủ Thư

Một thủ thư làm những công việc gì?

Thủ thư là người chuyên hỗ trợ mọi người tìm kiếm thông tin họ cần và tổ chức lượng lớn thông tin vật lý và kỹ thuật số. Họ có thể làm việc trong các trường học, cao đẳng, đại học, cơ quan nghiên cứu, thư viện công cộng, cho chính phủ hoặc trong các doanh nghiệp tập trung vào thông tin khác. Một thủ thư thường giữ một vị trí giám sát, giám sát các nhân viên thư viện khác như kỹ thuật viên thư viện và trợ lý. Một số nhiệm vụ của thủ thư bao gồm:

  • Quản lý sách, ấn phẩm định kỳ, bản ghi âm, ghi hình và các tài nguyên kỹ thuật số bao gồm lập danh mục, tổ chức và lưu trữ.
  • Hỗ trợ các cá nhân nghiên cứu, bao gồm định vị cơ sở dữ liệu hoặc sách thích hợp và giám sát việc sử dụng các tài liệu đó.
  • Đặt hàng đăng ký và các tài liệu khác để giữ cho thư viện luôn được lưu trữ và cập nhật.
  • Quản lý tài liệu, hồ sơ, bản thảo chuyên ngành.
  • Duy trì hệ thống thư viện, bao gồm cơ sở dữ liệu và các phương pháp kỹ thuật số và vật lý để tổ chức và lưu trữ hồ sơ.
  • Vận động giáo dục và xóa mù chữ và hỗ trợ các chương trình đọc cho trẻ em hoặc người lớn.
  • Giám sát hoặc chỉ đạo nhân viên hỗ trợ

Mức lương trung bình

Mức lương của thủ thư có thể thay đổi tùy theo một số yếu tố, bao gồm người sử dụng lao động, cấp độ của tổ chức, trình độ học vấn của thủ thư và vị trí của họ.

Mức lương phổ biến ở Mỹ: 56.543 Đô la Mỹ mỗi năm
Một số người có mức lương từ 20.000 Đô la Mỹ đến 111.000 Đô la Mỹ mỗi năm.

Yêu cầu đối với nghề thủ thư

Có một số yêu cầu để có được vị trí thủ thư, bao gồm:

Trình độ học vấn

Hầu hết các thủ thư có bằng Thạc sĩ Khoa học Thư viện (MLS). Một số nhà tuyển dụng, dựa trên quy mô, vị trí và yêu cầu của tiểu bang, có thể thuê thủ thư có bằng cử nhân hoặc bằng thạc sĩ trong một lĩnh vực khác, chẳng hạn như quản lý.

Theo học để lấy bằng MLS có thể bao gồm nhiều chủ đề khác nhau, chẳng hạn như phương pháp nghiên cứu, phương pháp biên mục và phân loại, bảo quản sách, bảo quản kỹ thuật số và quản lý lưu trữ. Hầu hết các thủ thư sẽ chọn một lĩnh vực chuyên môn, chẳng hạn như thủ thư tham khảo, lưu trữ kỹ thuật số hoặc bảo quản và phục hồi bản thảo. Một chương trình MLS thường mất từ ​​một đến hai năm để hoàn thành.

Đào tạo

Các thủ thư được đào tạo phần lớn thông qua giáo dục chính quy, nhưng họ cũng có thể được đào tạo tại chỗ và thường tích lũy kinh nghiệm với tư cách là thực tập sinh, tình nguyện viên hoặc nhân viên bán thời gian trong thư viện trước khi trở thành thủ thư chính thức.

Bằng cấp

Hầu hết các vị trí thủ thư coi bằng MLS là chứng chỉ duy nhất cần thiết. Tuy nhiên, một số tiểu bang hoặc tổ chức có thể có các yêu cầu về chứng nhận hoặc giấy phép, vì vậy bạn nên nghiên cứu các yêu cầu điển hình trong lĩnh vực việc làm mong muốn của mình. Cán bộ thư viện trường học phải hoàn thành chứng nhận theo yêu cầu của tiểu bang đối với các chuyên gia giáo dục. Thủ thư cũng có thể đạt được các chứng chỉ sau:

  • Chương trình chứng nhận Quản trị viên Thư viện Công cộng (CPLA) được chứng nhận

Được cấp bởi Hiệp hội Thư viện Hoa Kỳ (ALA), chứng nhận này bao gồm một chương trình hậu MLS tự nguyện dành cho các thủ thư có ba năm kinh nghiệm giám sát trở lên. Các ứng viên phải tham gia các khóa học về bảy trong số chín lĩnh vực năng lực có thể có để nhận được chứng chỉ này, điều này chứng tỏ rằng họ đã có được kiến ​​thức chuyên nghiệp và được công nhận trên toàn quốc.

  • Chứng nhận Nhân viên Hỗ trợ Thư viện (LSSC)

ALA cũng cung cấp chứng chỉ này cho nhân viên thư viện không có bằng MLS. Để trở thành Nhân viên Hỗ trợ Thư viện được Chứng nhận, ứng viên phải có tối thiểu bằng cấp trung học hoặc tương đương và một năm kinh nghiệm trong thư viện trong vòng năm năm qua. Họ sẽ tham gia các khóa học về sáu trong số mười lĩnh vực năng lực có thể có để thể hiện sự hiểu biết của họ về hoạt động thư viện.

Kỹ năng

Thủ thư cần có nhiều kỹ năng khác nhau để thành công trong vai trò của họ:

  • Tổ chức

Các thủ thư cần có kỹ năng tổ chức xuất sắc để quản lý lượng lớn dữ liệu và thông tin mà họ gặp phải và giám sát. Họ có thể sắp xếp nhiều sách trong thư viện, lưu giữ hồ sơ chi tiết về các nguồn thông tin đến và đi và giám sát cấu trúc cơ sở dữ liệu thông tin.

  • Kĩ năng xã hội

Các thủ thư thường sẽ có mức độ tương tác xã hội cao với khách đến thăm thư viện. Họ phải có kỹ năng giao tiếp cá nhân mạnh mẽ để cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời cho khách của họ.

  • Giao tiếp 

Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản sẽ luôn hỗ trợ thủ thư trong nhiệm vụ của họ, vì họ giao tiếp với các nhà cung cấp, người thu tiền, sinh viên, giáo sư và những du khách khác. Họ có thể có các cuộc thảo luận trực tiếp và cũng có thể liên lạc qua email, thư hoặc điện thoại.

  • Phân tích

Thủ thư cần có kỹ năng phân tích xuất sắc để xử lý một lượng lớn thông tin. Họ cần lắng nghe nhu cầu của khách và xác định nơi để họ hướng dẫn thông tin. Họ cũng sẽ thường xuyên đưa ra các quyết định liên quan đến việc phân loại, tổ chức và lưu trữ các vật liệu khác nhau.

  • Quan tâm đến nghiên cứu

Các chuyên gia khoa học thông tin thường có một mối quan tâm nghiêm túc trong nghiên cứu. Sự quan tâm này có thể hỗ trợ các thủ thư khi giúp du khách tìm thấy nhiều loại thông tin khác nhau.

  • Công nghệ

Các thủ thư sử dụng máy tính hàng ngày để ghi thông tin và tạo hoặc cập nhật cơ sở dữ liệu. Họ cần phải thoải mái với các chương trình xử lý văn bản, bảng tính và các chương trình máy tính chuyên dụng trong ngành của họ.

Môi trường làm việc của thủ thư

Nhiều vị trí thủ thư làm việc toàn thời gian và bao gồm giờ hành chính điển hình, mặc dù một số có thể làm việc bán thời gian hoặc vào buổi tối và cuối tuần. Một thủ thư thường làm việc trong môi trường trong nhà và họ có thể ngồi vào bàn cả ngày hoặc đứng và đi bộ để xếp lại sách. Họ có thể cần khả năng thể chất để nâng và mang những cuốn sách nặng. Họ có thể làm việc độc lập hoặc là một phần của nhóm, và họ sẽ thường xuyên sử dụng máy tính, máy in và máy quét. Môi trường thư viện thường êm đềm và yên tĩnh.

Làm thế nào để trở thành một thủ thư

1. Thiết lập mục tiêu

Con đường sự nghiệp của bạn với tư cách là một thủ thư sẽ khác nhau tùy thuộc vào việc bạn muốn làm việc trong trường tiểu học hay trung học cơ sở, trung học phổ thông, cao đẳng hay đại học, thư viện công cộng hay cơ sở nghiên cứu. Bạn cũng có thể chọn chuyên ngành khoa học thông tin làm thủ thư, chẳng hạn như tài liệu tham khảo hoặc tài liệu lưu trữ kỹ thuật số. Tìm kiếm các vị trí thủ thư trong khu vực địa lý của bạn để giúp bạn quyết định.

2. Đạt được bằng cấp

Hầu hết các vị trí thủ thư đều yêu cầu bằng MLS, vì vậy trước tiên bạn sẽ phải hoàn thành chương trình cử nhân và sau đó bắt đầu học sau đại học.

3. Có được kinh nghiệm liên quan

Bạn có thể tăng khả năng tuyển dụng của mình với tư cách là một thủ thư bằng cách làm việc bán thời gian hoặc làm tình nguyện viên tại thư viện địa phương để tích lũy kinh nghiệm. Bạn cũng có thể tìm thấy các công việc thực tập tại các thư viện hoặc ở vị trí nhân viên hỗ trợ. Một số trường cao đẳng cung cấp cho sinh viên các vị trí vừa học vừa làm trong thư viện của họ.

4. Kiểm tra các yêu cầu chứng nhận

Nếu bạn muốn làm việc tại một trường học, bạn sẽ phải hoàn thành các yêu cầu chứng nhận của tiểu bang của bạn. Một số thư viện công cộng hoặc các tổ chức khác cũng có thể có yêu cầu chứng nhận hoặc cấp phép, vì vậy hãy kiểm tra các yêu cầu trong khu vực của bạn.

5. Cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn

Khi bạn đã sẵn sàng ứng tuyển vào các vị trí thủ thư, hãy cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn với trình độ học vấn, kỹ năng và quá trình làm việc cao nhất của bạn. Tìm kiếm danh sách công việc mở và viết thư xin việc chi tiết phù hợp với từng vị trí bằng cách sử dụng các từ khóa từ mô tả công việc.

Ví dụ về mô tả công việc của thủ thư

Thư viện Quận Hollyfield đang tìm kiếm một thủ thư trưởng để duy trì và cập nhật thông tin, bao gồm kho sách, bản ghi âm và ghi hình, ấn phẩm định kỳ và cơ sở dữ liệu kỹ thuật số. Đây là một vị trí giám sát và thủ thư sẽ quản lý một đội ngũ nhân viên kỹ thuật thư viện và trợ lý thư viện. Thư viện Quận Hollyfield hợp tác với Trường Cao đẳng Hollyfield nên thủ thư cũng được mong đợi sẽ hỗ trợ các sinh viên và giáo sư có nhu cầu nghiên cứu.

Cần có bằng MLS và ưu tiên ba năm kinh nghiệm giám sát. Thủ thư phải là một người giao tiếp xuất sắc, có kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân để tương tác tích cực với khách thư viện và có kỹ năng tổ chức và phân tích nhạy bén.

Nghề nghiệp liên quan

Nếu bạn quan tâm đến nghề nghiệp như một thủ thư, bạn có thể muốn xem xét những nghề nghiệp liên quan sau:

——————————————————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Bài viết gốc: indeed.com
  • Người dịch: Bùi Lê Khánh Huyền
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Bùi Lê Khánh Huyền – Nguồn iVonlunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11373

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ