Khi viết sơ yếu lý lịch, bạn muốn đảm bảo rằng đó là một đại diện hoàn hảo về kỹ năng, chuyên môn và lịch sử công việc hiện tại của bạn. Sơ yếu lý lịch của bạn nên được tổ chức tốt, dễ đọc, chuyên nghiệp và nổi bật với các nhà quản lý tuyển dụng. Viết sơ yếu lý lịch của bạn theo một thì thích hợp hay kết hợp nhiều thì là một chi tiết giúp bạn tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng nếu nó được thực hiện đúng cách.
Bài viết này sẽ thảo luận về tầm quan trọng của việc sử dụng các thì trong sơ yếu lý lịch chính xác, cách chọn thì để viết sơ yếu lý lịch và đưa ra ví dụ về cả động từ thì quá khứ và hiện tại mà bạn có thể sử dụng để viết sơ yếu lý lịch hiệu quả và gây được ấn tượng.
VÌ SAO VIỆC SỬ DỤNG ĐÚNG CÁC THÌ TRONG SƠ YẾU LÝ LỊCH LẠI QUAN TRỌNG?
Giữ một mạch văn nhất quán là chìa khóa để viết một sơ yếu lý lịch. Một cách để duy trì tính nhất quán trong suốt là sử dụng thì chính xác. Chọn thì phù hợp giúp bạn tránh được những ấn tượng khó hiểu, vì nó giúp các nhà quản lý tuyển dụng biết nhanh những gì bạn hiện đang làm so với những gì bạn đã đạt được hoặc đã làm trong quá khứ.
DANH SÁCH CÁC THÌ BẠN NÊN SỬ DỤNG
Có ba thì mà bạn có thể sử dụng khi viết sơ yếu lý lịch:
- Thì hiện tại: Sử dụng thì này khi mô tả công việc bạn đang làm.
- Thì quá khứ: Thì này thích hợp khi mô tả các vị trí bạn đã có trong quá khứ và không còn làm nữa.
- Thì tương lai: Thì này hiếm khi được nhìn thấy trong sơ yếu lý lịch, nhưng sinh viên có thể sử dụng nó khi nộp đơn xin thực tập giáo dục. Nó cũng có thể được sử dụng trong một mục tiêu sơ yếu lý lịch để hiển thị những gì bạn hy vọng đạt được trong một vai trò cụ thể hoặc tại một công ty cụ thể.
CÁCH CHỌN THÌ KHI VIẾT SƠ YẾU LÝ LỊCH
Để giúp bạn chọn thì sơ yếu lý lịch phù hợp, hãy sử dụng các nguyên tắc sau:
- Sử dụng thì quá khứ cho các công việc trong quá khứ.
- Sử dụng thì hiện tại cho các công việc hiện tại.
- Tránh kết hợp thì hiện tại và quá khứ dưới một tiêu đề.
Sử dụng thì tương lai khi nộp đơn xin thực tập hoặc khi đề cập đến mục tiêu của bạn trong mục tiêu sơ yếu lý lịch của bạn.
1. Sử dụng thì quá khứ cho các công việc trong quá khứ
Nếu bạn đang đề cập đến các nhà tuyển dụng trước đây mà bạn không còn ở bên, hãy sử dụng thì quá khứ. Liệt kê mọi thành tựu (ví dụ: kinh nghiệm làm việc, nền tảng giáo dục và kỹ năng) và trách nhiệm trong thì quá khứ. Điều tương tự cũng đúng với các vị trí tình nguyện viên hoặc các hoạt động ngoại khóa mà bạn đã có trong quá khứ nhưng không còn là một phần của nó.
Để giữ cho mọi thứ đơn giản, một số người thích liệt kê tất cả các yếu tố trong sơ yếu lý lịch của họ trong thì quá khứ. Nếu bạn không có ý tưởng nơi bạn nên chuyển sang thì hiện tại hoặc bạn lo lắng về tính nhất quán của sơ yếu lý lịch của mình, liệt kê tất cả các yếu tố sơ yếu lý lịch trong thì quá khứ là một chiến lược tốt làm giảm một số căng thẳng khi tập hợp sơ yếu lý lịch của bạn.
2. Sử dụng thì hiện tại cho các công việc hiện tại
Nếu bạn muốn bao gồm các động từ thì hiện tại trong sơ yếu lý lịch của mình, hãy sử dụng chúng dành riêng cho công việc mà bạn vẫn thực hiện. Bạn có thể liệt kê tất cả các trách nhiệm của mình cho vị trí hiện tại của bạn trong thì hiện tại trong khi liệt kê các trách nhiệm cho các vị trí trước đây của bạn trong thì quá khứ. Nếu bạn đang viết một bản lý lịch với ít hoặc không có kinh nghiệm làm việc, bạn có thể bao gồm công việc trong các dự án tình nguyện hoặc các hoạt động ngoại khóa mà bạn vẫn tham gia và đề cập đến chúng trong thì hiện tại.
Nếu bạn đã tốt nghiệp đại học, bất kỳ hoạt động nào bạn tham gia trong thời gian lưu trú sẽ vẫn ở thì quá khứ. Tuy nhiên, nếu bạn đang đề cập đến công việc của mình với một tổ chức mà bạn vẫn là một phần của họ thì tốt nhất là nên sử dụng thì hiện tại.
3. Tránh kết hợp thì hiện tại và quá khứ dưới một tiêu đề
Để giữ cảm giác nhất quán trong suốt sơ yếu lý lịch của bạn, tránh kết hợp thì quá khứ và hiện tại dưới cùng một tiêu đề. Ví dụ, nếu bạn đã có hai hoặc nhiều vị trí trong cùng một tổ chức hoặc công ty, đôi khi có thể gây nhầm lẫn khi có cả thì hiện tại và quá khứ cho một vị trí về cơ bản có cùng chức danh công việc nhưng vai trò khác nhau. Trong trường hợp này, tốt nhất là chỉ giữ sơ yếu lý lịch của bạn ở thì quá khứ.
Bạn chỉ có thể kết hợp thì quá khứ và hiện tại nếu bạn có một công việc hiện tại mà bạn đang liệt kê là thành tựu và trách nhiệm. Giữ những thành tựu cụ thể trong quá khứ bởi vì bạn đã hoàn thành nó. Trách nhiệm công việc sẽ vẫn ở trong thì hiện tại vì chúng đang diễn ra. Liệt kê các trách nhiệm hiện tại trước tiên, tiếp theo là những thành tựu trong quá khứ của bạn, vì điều này phản ánh cách bạn thể hiện toàn bộ lịch sử nghề nghiệp của mình theo thứ tự thời gian. Dưới đây là một ví dụ về cách liệt kê danh sách các thành tựu trong quá khứ và trách nhiệm hiện tại:
- Giám sát đội ngũ 10 nhân viên hỗ trợ khách hàng
- Quản lý công việc của bộ phận bán hàng
- Thực hiện phát triển chiến lược
- Đào tạo 10 nhân viên mới
- Phát triển hệ thống đánh giá hiệu suất
- Triển khai chương trình đào tạo nhân viên hiệu quả
Bạn có thể sử dụng cả hai thì trong sơ yếu lý lịch miễn là bạn tuân thủ các quy tắc để tiếp tục sử dụng căng thẳng. Sử dụng phương pháp này tạo ra một cảm giác cam kết và cẩn thận, mà một người quản lý tuyển dụng chu đáo có thể nhận thấy.
4. Sử dụng thì tương lai khi nộp đơn xin thực tập
Thì tương lai hiếm khi được sử dụng trong sơ yếu lý lịch, nhưng nó có thể có lợi ích cho sinh viên đại học. Ví dụ, nếu bạn đang nộp đơn xin thực tập mùa hè và bạn muốn nhấn mạnh rằng bạn sẽ làm một cái gì đó khác trong mùa thu sẽ giúp ứng dụng của bạn, bạn có thể bao gồm một mô tả ngắn gọn về nó trong thì tương lai.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đề cập đến kinh nghiệm làm việc mà bạn sẽ mong đợi có thể đem đến bất lợi cho bạn khi tìm kiếm một công việc. Nếu bạn đang nộp đơn xin một vị trí trong một công ty tìm kiếm nhân viên bán thời gian hoặc thực tập sinh để sau đó chuyển sang toàn thời gian, nói rằng bạn có một cái gì đó xếp hàng có thể không có lợi cho bạn. Tuy nhiên, nếu bạn đang nộp đơn xin thực tập giáo dục, đây có thể là một lựa chọn tốt.
VÍ DỤ VỀ CÁC ĐỘNG TỪ ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG SƠ YẾU LÝ LỊCH
Dưới đây là một số ví dụ về động từ hành động tiếp tục trong thì quá khứ bạn có thể sử dụng để làm nổi bật các thành tựu trong quá khứ:
- Vốn hoá
- Đạt được
- Đã giải mã
- Vượt
- Chuyên môn
- Giám sát
- Vượt qua
- Thiết lậo
- Đã ban hành
- Nỗ lực
Thay vì sử dụng các cụm từ thì quá khứ phổ biến như “phục vụ như”, “chịu trách nhiệm”, “nhiệm vụ bao gồm” hoặc “hành động bao gồm”, hãy thử các động từ sau:
- Lập
- Phân tích
- Thực hiện
- Tăng
- Cải thiện
- Tiên tiến
- Gửi
- Thực hiện
- Mở rộng
- Tình nguyện
Nếu bạn muốn thể hiện kỹ năng giao tiếp của mình, hãy thử các động từ sau đây trong thì quá khứ:
- Đào tạo
- Kỹ năng giao tiếp
- Trình bày
- Thực hiện
- Hướng dẫn
- Sinh động
- Được truyền tải
- Phối hợp
Danh sách động từ sơ yếu lý lịch thì hiện tại
Dưới đây là một số ví dụ về động từ hành động tiếp tục – được phân loại theo loại kỹ năng—trong thì hiện tại bạn có thể sử dụng để làm nổi bật trách nhiệm và kỹ năng hiện tại: Kỹ năng quản lý
- Phân tích
- Trị
- Đạt
- Gán
- Hợp đồng
- Ghế
- Phối hợp
- Củng cố
- Cử
- Phát triển
- Kỹ năng tổ chức
- Để chứng minh kỹ năng tổ chức của bạn, hãy thử:
- Sắp xếp
- Chấp nhận
- Phân loại
- Catalogue
- Biên dịch
- Thu thập
- Chấp hành
- Dispatch
- Thực hiện
- Truyền tải
- Kỹ năng kỹ thuật
Để chứng minh kỹ năng kỹ thuật của bạn, hãy sử dụng những điều sau đây:
- Lắp ráp
- Xây dựng
- Tính toán
- Tính toán
- Đưa ra
- Thiết kế
- Kỹ sư
- Chế tạo
- Duy trì
- Điều hành
- Kỹ năng giúp đỡ
Để chứng minh kỹ năng giúp đỡ của bạn, hãy sử dụng những điều sau đây:
- Giúp đỡ
- Đánh giá
- Huấn luyện viên
- Làm rõ
- Chứng minh
- Tư vấn
- Chẩn đoán
- Xúc tiến
- Giáo dục
- Tạo điều kiện thuận lợi
Để chứng minh kỹ năng tài chính của bạn, hãy thử:
- Phân bổ
- Giám định
- Kiểm tra
- Cân
- Ngân sách
- Tính toán
- Tính toán
- Dự báo
- Điều khiển
Để thể hiện kỹ năng sáng tạo của bạn, hãy thử:
- Tạo
- Thiết kế
- Hành động
- Thời trang
- Tái tạo
CÁC MẸO BỔ SUNG ĐỂ CHỌN THÌ SƠ YẾU LÝ LỊCH PHÙ HỢP
1. Tối ưu hóa sơ yếu lý lịch của bạn cho ATS
Nhiều công ty ngày nay sử dụng Hệ thống theo dõi người nộp đơn (ATS) để quét các ứng dụng cho các từ khóa sơ yếu lý lịch. Nó chỉ ra rằng ngay cả thì sơ yếu lý lịch cũng có thể ảnh hưởng đến cách hệ thống tìm kiếm kết quả. Nếu mô tả công việc đề cập đến “nghiên cứu”, trong thì hiện tại và bạn đã sử dụng từ “nghiên cứu”, trong thì quá khứ, ATS có thể bỏ qua sơ yếu lý lịch của bạn.
Để tối ưu hóa sơ yếu lý lịch của bạn cho ATS, bạn phải bao gồm các cụm từ tìm kiếm mà nhà tuyển dụng hoặc nhà tuyển dụng có khả năng đưa vào ATS của họ. Để tìm ra các cụm từ tìm kiếm này, hãy đọc kỹ mô tả công việc. Tìm kiếm các từ khóa mà nhà tuyển dụng sử dụng trong mô tả công việc và sử dụng chúng trong sơ yếu lý lịch của bạn.
Ví dụ: khi nhà tuyển dụng sử dụng động từ “train” trong thì hiện tại, bạn có thể thay đổi cụm từ sơ yếu lý lịch của mình từ “100 đại lý hỗ trợ khách hàng được đào tạo về chính sách và thủ tục của công ty” thành “quản lý để đào tạo 100 đại lý hỗ trợ khách hàng mới về chính sách và thủ tục của công ty”. Thủ thuật tối ưu hóa này giúp sơ yếu lý lịch của bạn đánh bại ATS.
2. Tránh các động từ trong participle hiện tại của chúng
Một số ứng cử viên sử dụng động từ ở dạng participle hiện tại của họ (động từ kết thúc bằng -ing) thay vì ở dạng participle trong quá khứ của họ (động từ kết thúc bằng -ed) khi mô tả trách nhiệm công việc trước đây của họ. Có vẻ dễ dàng hơn nhiều để viết “đào tạo đội ngũ đại lý hỗ trợ khách hàng” trong các nhiệm vụ trong quá khứ hoặc hiện tại của bạn hơn là quyết định giữa “quản lý” hoặc “quản lý”.
Tuy nhiên, sử dụng phương pháp này có thể để lại ấn tượng về sự không đầy đủ. Động từ được sử dụng trong thì quá khứ hoặc hiện tại, ngược lại, cung cấp một cảm giác thành tựu và tham gia tích cực, mang lại cho nó một cảm giác về thẩm quyền.
MẪU SƠ YẾU LÝ LỊCH
Dưới đây là mẫu để giúp bạn soạn thảo sơ yếu lý lịch sử dụng thì chính xác:
[Họ Name][your-email@email.com]
[Số điện thoại]
- Tuyên bố khách quan / Tóm tắt nghề nghiệp
[Viết tuyên bố khách quan hoặc tóm tắt nghề nghiệp của bạn ở đây]
- Kinh nghiệm làm việc
[Tiêu đề] [Ngày đã bao gồm]
[Công ty hoặc tổ chức], [Địa điểm/Địa chỉ]
[Liệt kê 3-5 kinh nghiệm làm việc]
[Bắt đầu câu với động từ hành động trong quá khứ hoặc hiện tại]
[Cụ thể về công nghệ hoặc quy trình sử dụng]
- Giáo dục
[Bằng đại học kiếm được, Tên trường]
[Năm tốt nghiệp]
[Ba đến năm viên đạn tập trung vào thành tích, thành tích hoặc thành viên của bạn khi còn học đại học]
- Kỹ năng
[Liệt kê ba đến năm kỹ năng liên quan]
- Chứng nhận
[Tên giấy chứng nhận, tên cơ quan hoặc cơ quan chứng nhận, ngày thu thập, địa điểm (nếu có)]
[Liệt kê từng chứng nhận theo thứ tự thời gian đảo ngược. Bắt đầu với lần gần đây nhất của bạn.]
VÍ DỤ SƠ YẾU LÝ LỊCH
Dưới đây là một ví dụ về sơ yếu lý lịch sử dụng thì động từ chính xác:
Josh Sanchez12071 Crest Ct., Studio City, Beverly Hills, CA
joshsanchez93@gmail.com•555-012-1234
1. Tóm tắt
IT Professional với hơn 15 năm kinh nghiệm chuyên về quản lý bộ phận CNTT cho các công ty gia công quy trình kinh doanh. Tôi có thể thực hiện các chiến lược CNTT hiệu quả ở cấp địa phương và quốc tế. Sức mạnh lớn nhất của tôi là nhận thức kinh doanh, cho phép tôi hợp lý hóa vĩnh viễn các ứng dụng và cơ sở hạ tầng. Tìm cách sử dụng các kỹ năng quản lý CNTT của tôi trong Microsoft, Inc.
2. Kinh nghiệm
Quản lý dự án cao cấp 2015-nay
Trung tâm Y tế St. Lukes, ME
- Chịu trách nhiệm phát triển, cải tiến và tạo ra các chiến lược dự án CNTT
- Giám sát tất cả các dự án CNTT của bệnh viện trong hơn 10 năm, tập trung vào việc giảm chi phí
- Thực hiện các dự án Six Sigma và Lean Training rất thành công
- Giảm 50% chi phí trong vòng chưa đầy hai tháng
- Cắt giảm chi phí bảo trì CNTT trong năm 2010 bằng cách xây dựng lại thành công cơ sở hạ tầng máy chủ dẫn đến tiết kiệm khoảng 100.000 đô la hàng năm
Quản lý dự án cơ sở 2009-2015
Trung tâm Y tế St. Lukes, ME
- Quản trị CNTT và vận hành logistics hợp lý, cắt giảm 30% chi phí
- Các vấn đề được chẩn đoán với hệ điều hành và phần cứng.
- Duy trì cơ sở dữ liệu sử dụng của hơn 100.000 bệnh nhân.
- Di chuyển ba máy chủ sang kiến trúc dữ liệu mới
Hỗ trợ CNTT Office2006-2019
Bệnh viện New Town, ME
- Chuẩn bị hơn 100 báo cáo và phân tích hiệu suất cơ sở hạ tầng
- Hỗ trợ nhân viên bệnh viện và quản lý dự án trong hai năm
- Giải quyết hơn 150 vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng CNTT
3. Giáo dục
Thạc sĩ Khoa học Máy tính, Đại học Harvard
Năm tốt nghiệp: 2005
Tốt nghiệp Magna Cum Laude.
Quản lý một dự án sinh viên để phát triển một podcast điều dưỡng hàng ngày
Cử nhân Khoa học Công nghệ thông tin
Năm tốt nghiệp: 2001
Tốt nghiệp Cum Laude
Hội viên Hội Sinh viên Ngành Công nghệ thông tin
Quản lý một dự án sinh viên để tiến hành một hội nghị cho hơn 30 chuyên gia
4. Kỹ năng
*Phân tích bán hàng: nền tảng trong bán hàng CNTT với kiến thức về đàm phán hợp đồng
*Lập kế hoạch dự án: hơn 80% các dự án được dẫn dắt đã hoàn thành đúng thời hạn*
* Quản lý nhà cung cấp: quản lý nhà cung cấp trong các dự án có ngân sách hơn 1 triệu đô la *
** Cải tiến quy trình kinh doanh: lịch sử của những đổi mới thành công dẫn đến giảm chi phí
5. Chứng nhận
CAPM, Viện Quản lý Dự án, 2009, ME
PMP, Viện Quản lý Dự án, 2008, ME
————————————————
Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!
- Bài viết gốc: https://www.indeed.com/career-advice/resumes-cover-letters/resume-tense
- Người dịch: Lộ Minh Nguyệt
- Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lộ Minh Nguyệt – Nguồn iVolunteer Vietnam”
Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8763
Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.
iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.
Lượt xem: 29