Deadline: All year round

Tổng Hợp Những Câu Hỏi Phỏng Vấn Thường Gặp Và Cách Trả Lời (Phần 1)

Bạn có thể đã biết rằng một bản lý lịch và một lá thư xin việc được trau chuốt sẽ giúp bạn nổi bật giữa đám đông ứng viên. Nhưng bạn có biết cách để bản thân tỏa sáng trong buổi phỏng vấn xin việc tiếp theo không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về tất cả các câu hỏi phỏng vấn phổ biến có thể xảy ra trong buổi phỏng vấn xin việc tiếp theo của bạn, đồng thời cung cấp cho bạn các mẹo để chuẩn bị các câu trả lời gây ấn tượng với bất kỳ nhà tuyển dụng nào. “Tổng hợp Những Câu Hỏi Phỏng Vấn Thường Gặp Và Cách Trả Lời“ sẽ bao gồm 5 phần: Phần 1,2,3 bao gồm 6 câu hỏi mỗi phần, Phần 4&5 bao gồm 5 câu hỏi mỗi phần.

1. Điều gì làm nên sự khác biệt của bạn?

📌 Nhà tuyển dụng thường hỏi câu hỏi này để xác định lý do tại sao bạn có thể đủ điều kiện hơn những ứng viên khác mà họ đang phỏng vấn.

📌 Bạn có thể cấu trúc câu trả lời của mình bằng cách làm theo ba điểm sau:

  • Xem lại mô tả công việc để biết những phẩm chất mà nhà tuyển dụng thấy có giá trị.
  • Kết hợp những cách bạn đã thành công trong các vai trò trước đây của mình.
  • Nêu bật những đặc điểm hoặc kỹ năng mà bạn đã được các nhà quản lý và đồng nghiệp cũ khen ngợi.

📌 Câu trả lời mẫu: “Tôi nghĩ điều làm nên sự khác biệt của tôi là khả năng đáp ứng và vượt quá thời hạn mà không ảnh hưởng đến tính chính xác trong công việc của mình. Trong vai trò trước đây của tôi, người quản lý của tôi liên tục khen ngợi tôi vì đã hoàn thành báo cáo tình hình hàng quý sớm và với chất lượng cao. Điều này cho phép tôi đảm nhận thêm trách nhiệm và cuối cùng dẫn đến việc tôi được thăng chức.”

2. Hãy cho tôi biết về bản thân bạn và trình độ của bạn

📌 Nhà tuyển dụng hỏi câu hỏi này để hiểu rõ hơn về các kỹ năng và thành tích của bạn và lý do tại sao bạn nghĩ rằng mình phù hợp. Câu trả lời của bạn phải ngắn gọn và trực tiếp. Bao gồm thông tin về lý lịch, thành tích chính của bạn và lý do tại sao bạn nghĩ rằng mình phù hợp với vị trí đang tuyển dụng.
📌 Ví dụ câu trả lời: “Tôi đã làm nhân viên kế toán trong ba năm qua, theo dõi các khoản phải trả và phải thu, cũng như giám sát bảng lương. Tôi đã có thể tìm và giải quyết các khoản chênh lệch giữa số tiền nợ và số tiền đã nhận, điều này giúp công ty chúng tôi tiết kiệm được hàng nghìn đô la tiền hóa đơn chưa thanh toán. Tôi vừa mới lấy được bằng CPA và nghĩ rằng kinh nghiệm của tôi về kế toán và chú ý đến từng chi tiết sẽ giúp tôi phù hợp với vai trò kế toán công khai của công ty”.

3. Tại sao bạn muốn làm việc tại công ty này?

📌 Người phỏng vấn hỏi câu hỏi này để xem bạn có dành thời gian tìm hiểu về công ty và cân nhắc xem mình có phù hợp với văn hóa công ty hay không. Cách tốt nhất để chuẩn bị cho câu hỏi này là làm bài tập về nhà và tìm hiểu về các sản phẩm, dịch vụ, giá trị, lịch sử và văn hóa của nhà tuyển dụng tiềm năng. Trong câu trả lời của bạn, hãy đề cập đến các khía cạnh cụ thể của công ty phù hợp với các giá trị và mục tiêu nghề nghiệp của bạn.
📌 Ví dụ câu trả lời: “Công ty này luôn đi đầu trong các xu hướng công nghệ và không ngừng tìm kiếm cách cải tiến sản phẩm của mình, và kiểu tư duy sáng tạo đó thực sự truyền cảm hứng cho tôi. Tôi cũng đánh giá cao việc công ty này đã đóng góp cho cộng đồng như thế nào, đặc biệt là trong nỗ lực sản xuất nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường hơn. Tôi luôn tìm cách giảm lượng khí thải carbon của chính mình”.

4. Bạn quan tâm đến điều gì ở vai trò này?

📌 Các nhà quản lý tuyển dụng thường hỏi câu hỏi này để đảm bảo rằng bạn hiểu rõ vai trò này và cũng để bạn có cơ hội nêu bật các kỹ năng liên quan của mình. Nghiên cứu kỹ mô tả công việc và so sánh các yêu cầu của mô tả với các kỹ năng và kinh nghiệm của bạn. Trong câu trả lời của bạn, hãy tập trung vào một số trách nhiệm công việc mà bạn đặc biệt thích và có kinh nghiệm xử lý.
📌 Ví dụ câu trả lời: “Mô tả công việc đề cập rằng vai trò này sẽ chịu trách nhiệm tuyển dụng nhân viên mới, cũng như biên soạn và phân phối sổ tay nhân viên đã cập nhật. Trong vai trò hiện tại của mình, tôi thích làm việc với những nhân viên mới để giúp họ cảm thấy được chào đón và tự tin vào vai trò của mình. Và tôi thấy rằng sổ tay nhân viên đã cập nhật có thể là một nguồn tài nguyên tuyệt vời giúp họ thích nghi với các chính sách của công ty, chẳng hạn như các quy tắc cho các vai trò kết hợp và thường giúp nhân viên điều chỉnh nhanh hơn”.

5. Điều gì thúc đẩy bạn?

📌 Nhà tuyển dụng hỏi câu hỏi này để đánh giá mức độ tự nhận thức của bạn và để đảm bảo rằng động lực của bạn phù hợp với vai trò và công ty nói chung. Để trả lời, hãy trả lời càng cụ thể càng tốt, cung cấp các ví dụ thực tế và liên kết câu trả lời của bạn với vai trò công việc và/hoặc sứ mệnh của công ty.

📌 Hãy cân nhắc tự hỏi bản thân ba câu hỏi sau để chuẩn bị câu trả lời của bạn:

  • Một ngày làm việc tuyệt vời như thế nào trong vai trò trước đây của bạn và tại sao?
  • Điều gì khiến bạn chọn nghề nghiệp hoặc lĩnh vực của mình?
  • Điều gì thúc đẩy bạn nộp đơn xin việc khi bạn đọc mô tả công việc?

📌 Câu trả lời mẫu: “Tạo ra sự khác biệt thực sự trong cuộc sống của bệnh nhân và gia đình họ thúc đẩy tôi phấn đấu đạt được sự xuất sắc trong mọi việc tôi làm. Tôi mong muốn được chứng kiến ​​phản ứng của bệnh nhân khi chúng tôi có được kết quả tích cực sẽ thay đổi cuộc sống của họ mãi mãi. Đó là lý do tại sao tôi trở thành y tá và tại sao tôi theo đuổi vị trí trong khoa nhi.”

6. Điểm mạnh nhất của bạn là gì?

📌 Trong câu trả lời cho câu hỏi này, hãy chia sẻ các kỹ năng mềm và kỹ thuật phù hợp nhất của bạn. Mặc dù có thể bạn cảm thấy không thoải mái khi nói tốt về bản thân, nhưng hãy nhớ rằng đây là cơ hội để bạn cho người quản lý tuyển dụng biết điều gì khiến bạn trở thành ứng viên tuyệt vời.

📌 Để trả lời, hãy làm theo công thức dưới đây:

  • Chia sẻ một hoặc hai phẩm chất tích cực và thuộc tính cá nhân: “Tôi luôn là người lãnh đạo bẩm sinh và làm việc tốt trong môi trường có nhịp độ nhanh…”
  • Đưa ra ví dụ để chứng minh: “… Tôi đã vượt qua các chỉ số KPI của mình mỗi quý và đã được thăng chức hai lần trong năm năm qua. Tôi nhìn lại những thành công đó và biết rằng mình sẽ không đạt được chúng nếu tôi không xây dựng và lãnh đạo các nhóm gồm những cá nhân có trình độ cao và đa dạng. Tôi tự hào về khả năng đưa các nhóm chức năng chéo vào cùng một trang…”
  • Liên hệ chúng trở lại với vai trò mà bạn đang phỏng vấn: “… Tôi cũng thường xuyên trau dồi các kỹ năng quản lý của mình thông qua các buổi đánh giá 360 độ và các buổi trao đổi thẳng thắn với nhóm của mình và tôi biết rằng việc tiếp tục xây dựng các kỹ năng lãnh đạo là điều tôi muốn ở vai trò tiếp theo của mình”.

Nguồn: Indeed
Người dịch: Vũ Hà Anh

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/25204

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.

Lượt xem: 101

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ