Sơ yếu lý lịch cung cấp cho nhà tuyển dụng cái nhìn sâu sắc về con người của bạn với tư cách là một chuyên gia. Đây là một trong những điều đầu tiên nhà tuyển dụng sử dụng để xác định xem bạn có phù hợp với vị trí đang tuyển của họ hay không. Đó là lý do tại sao bạn cần tùy chỉnh sơ yếu lý lịch của mình để đảm bảo nó áp dụng cho cả công ty và công việc được quảng cáo. Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về bảy phần quan trọng nhất cần thiết để xây dựng sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp của bạn.
I. Sơ yếu lý lịch cần bao gồm những gì?
Sơ yếu lý lịch của bạn nên bao gồm kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn, kỹ năng và bằng cấp giúp bạn trở thành một ứng cử viên sáng giá cho công việc. Hãy sắp xếp các thông tin trong sơ yếu lý lịch của bạn thật ngắn gọn và dễ hiểu. Hầu hết các nhà tuyển dụng thích một bản sơ yếu lý lịch dài một trang vì họ chỉ mất một chút thời gian để xem từng bản lý lịch họ nhận được. Một trong những cách thu hút sự chú ý của họ khi mới nhìn vào sơ yếu lý lịch của bạn đó là hãy cố ý thể hiện những gì bạn có bên trong đó.
Một số phần quan trọng của sơ yếu lý lịch sẽ giúp nhà tuyển dụng hiểu được nền tảng chuyên môn của bạn. Hãy dành thời gian chau chuốt từng phần liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển. Sau đó, hãy nhớ tự mình hiệu đính và nhờ người khác chỉnh sửa, tốt nhất là người trong ngành của bạn.
Thứ tự của các phần trong sơ yếu lý lịch của bạn sẽ khác nhau dựa trên loại sơ yếu lý lịch mà bạn chọn để xây dựng. Các loại sơ yếu lý lịch phổ biến nhất là theo thứ tự thời gian, chức năng và sự kết hợp:
Sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian: Tập trung nhiều vào lịch sử công việc và thành tích của bạn trong mỗi công việc. Điều này phù hợp cho những người có lịch sử công việc nhất quán và đã tăng cấp độ việc làm của họ theo thời gian.
Sơ yếu lý lịch chức năng: Tập trung nhiều hơn vào các kỹ năng và trình độ của bạn liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển. Đây là một loại sơ yếu lý lịch tốt cho những người có khoảng thời gian nghỉ trong việc làm hoặc muốn chuyển đổi nghề nghiệp.
Sơ yếu lý lịch kết hợp: Sự kết hợp của cả định dạng sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian và chức năng. Bạn có thể muốn sử dụng sơ yếu lý lịch kết hợp nếu bạn là sinh viên mới tốt nghiệp với vài năm kinh nghiệm, mới chỉ có một vài nhà tuyển dụng hoặc muốn thay đổi nghề nghiệp của mình.
II. 7 phần quan trọng của sơ yếu lý lịch:
Sơ yếu lý lịch của bạn nên bao gồm các phần sau:
1. Tên và thông tin liên hệ
Nhà tuyển dụng dễ dàng liên hệ với bạn nếu họ có bất kỳ câu hỏi nào hoặc muốn đặt lịch phỏng vấn. Trong tiêu đề của sơ yếu lý lịch của bạn, hãy bao gồm các thông tin sau:
- Họ và tên
- Thành phố và tỉnh huyện
- Số điện thoại
- Liên kết đến danh mục đầu tư hoặc hồ sơ mạng chuyên nghiệp (nếu có)
2. Tóm tắt hoặc mục tiêu
Trong phần này, hãy viết một hoặc hai câu giải thích bạn là ai và tại sao bạn đủ tiêu chuẩn cho công việc. Bản tóm tắt sơ yếu lý lịch mô tả kinh nghiệm làm việc của bạn trong khi mục tiêu trong sơ yếu lý lịch mô tả các mục tiêu nghề nghiệp trước mắt của bạn. Nếu bạn có nhiều kinh nghiệm liên quan, hãy mô tả tất cả trong bản tóm tắt. Mô tả mục tiêu thường là tốt nhất nếu bạn là ứng viên đầu vào hoặc bạn đang chuyển đổi nghề nghiệp.
Dưới đây là một ví dụ về tóm tắt: “Nhà thiết kế đồ họa có tay nghề cao với hơn 10 năm kinh nghiệm tạo ra các thiết kế cho các chiến dịch quảng cáo thành công.”
Dưới đây là một ví dụ về mục tiêu: “Nhà thiết kế đồ họa có kinh nghiệm muốn tham gia vào một nhóm gồm những người đam mê sáng tạo và phát triển hơn nữa kỹ năng thiết kế.”
3. Học vấn
Phần này đặc biệt hữu ích cho các vị trí yêu cầu bạn phải có trình độ học vấn nhất định. Chỉ liệt kê trình độ học vấn phù hợp với vị trí ứng tuyển. Ví dụ: nếu công việc yêu cầu bạn phải có bằng cử nhân sinh học, đừng liệt kê trình độ học vấn trung học của bạn – chỉ liệt kê trình độ học vấn sau trung học của bạn.
Đây là những gì bạn nên viết trong phần giáo dục:
- Tên trường học
- Vị trí của trường
- Bằng cấp đạt được
- Khu vực học tập
- Năm tốt nghiệp
- Điểm trung bình (Nếu có và có thể không muốn bao gồm nếu thấp hơn 3,5)
- Các chứng chỉ, danh hiệu hoặc thành tích liên quan
4. Kinh nghiệm chuyên nghiệp
Trong phần này, bạn nên nêu bật tất cả kinh nghiệm chuyên môn của mình liên quan đến vị trí. Đây thường là phần lớn lịch sử công việc của bạn trừ khi bạn có một khoảng thời gian nghỉ trong sự nghiệp của mình hoặc thay đổi nghề nghiệp, mặc dù bạn thường chỉ liệt kê lịch sử làm việc 10 năm qua.
Viết kinh nghiệm nghề nghiệp của bạn theo thứ tự thời gian ngược lại. Điều đó có nghĩa là bạn viết nó theo thứ tự từ công việc gần đây nhất đến công việc cũ nhất của bạn. Hãy đảm bảo bao gồm tên và vị trí, chức danh công việc và số năm làm việc của bạn. Sau đó, viết các gạch đầu dòng giải thích trách nhiệm và thành tích của bạn trong thời gian bạn ở đó. Hãy ghi nhớ những điều này với công việc bạn đang ứng tuyển.
Nếu bạn có ít kinh nghiệm làm việc, thì bạn có thể liệt kê tất cả các công việc trước đây của mình và tìm cách kết nối chúng với công việc bạn đang ứng tuyển. Nhiều công việc sử dụng các kỹ năng mềm tương tự như giao tiếp, giải quyết vấn đề và lãnh đạo, vì vậy bạn có thể làm nổi bật những kỹ năng đó trong các gạch đầu dòng của mình.
5. Các kỹ năng liên quan đến vị trí
Trong phần kỹ năng của sơ yếu lý lịch của bạn, hãy viết các kỹ năng mềm và cứng liên quan trực tiếp đến vai trò bạn muốn. Kỹ năng mềm là kỹ năng giúp bạn tạo điều kiện cho các mối quan hệ tích cực. Những người có kỹ năng mềm thường được coi là những người giỏi kỹ năng xã hội. Kỹ năng cứng là những kỹ năng kỹ thuật mà bạn đã học được thông qua kinh nghiệm làm việc trước đây hoặc qua quá trình học tập của bạn.
Ví dụ về kỹ năng mềm:
- Giải quyết vấn đề
- Tư duy phản biện
- Giải quyết xung đột
- Sự chú ý đến chi tiết
Ví dụ về kỹ năng cứng:
- Copywriting
- Được đào tạo về Phong cách AP
- Kiểm tra thực tế
- Kiến thức nâng cao về WordPress
Khi lựa chọn các kỹ năng, hãy tham khảo mô tả công việc và xác định các từ khóa bên trong nó. Sau đó, hãy xem liệu có bất kỳ từ khóa nào trong số đó phù hợp với bất kỳ kỹ năng nào bạn có không. Ví dụ, nếu bạn đang ứng tuyển vào vai trò quản lý dự án, hãy tập trung vào các kỹ năng mềm như lãnh đạo, tổ chức và giao tiếp. Sau đó, với kỹ năng cứng của mình, bạn có thể liệt kê các hệ thống quản lý dự án mà bạn được đào tạo.
6. Thành tích hoặc công việc tình nguyện
Phần này trong sơ yếu lý lịch của bạn là tùy chọn. Nếu bạn có bất kỳ thành tích nổi bật hoặc có liên quan đến công việc tình nguyện, hãy liệt kê chúng ở cuối sơ yếu lý lịch của bạn. Chỉ viết những điều này nếu chúng giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về lý do tại sao bạn là ứng cử viên sáng giá cho vị trí này. Ví dụ, nếu bạn đăng ký làm giáo viên, bạn có thể liệt kê bất kỳ công việc tình nguyện nào bạn đã làm để giúp đỡ trẻ em.
7. Thói quen và sở thích
Nếu bạn có bất kỳ sở thích hoặc mối quan tâm nào liên quan đến vị trí ứng tuyển, bạn có thể thêm chúng vào cuối sơ yếu lý lịch của mình. Bạn cũng có thể liệt kê các sở thích thể hiện các kỹ năng cần thiết cho vị trí đó. Ví dụ, một thợ cơ khí có thể liệt kê trong phần sở thích của họ rằng họ thích tham gia vào các buổi triển lãm xe cổ.
—————————————————————————————–
Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích
Bài viết gốc: www.indeed.com
Người dịch: Huỳnh Kim Hạnh Nhi
Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Huỳnh Kim Hạnh Nhi – Nguồn iVolunteer Vietnam”
Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8488
Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.
iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.