Bạn đã từng tự hỏi làm cách nào bạn có thể tăng điểm số TOEFL của mình chưa?
Có một yếu tố sẽ giúp bạn cải thiện trình độ của bạn trong cả bốn phần của bài kiểm tra, đó là ngữ pháp.
Đúng vậy! Ngay cả khi kì thi TOEFL không kiểm tra ngữ pháp trực tiếp, cả bốn phần (nghe, nói, đọc, viết) đều gián tiếp kiểm tra kiến thức ngữ pháp của bạn.
Trong kỹ năng nói và viết, bạn cần có khả năng dùng đúng ngữ pháp. Đúng ngữ pháp là một tiêu chí mà giám khảo sử dụng khi chấm điểm bài nói và viết của bạn.
Tính đúng ngữ pháp đề cập đến việc sử dụng một loạt các cấu trúc ngữ pháp và sử dụng chúng một cách chính xác.
Trong phần đọc và nghe, bạn cần hiểu được ngôn ngữ sử dụng. Ngay cả khi bạn không phải chủ động sử dụng ngữ pháp, bạn vẫn cần hiểu cặn kẽ ngôn ngữ như cách khi nói hay trình bày trong các đoạn bài viết.
Để giúp cuộc sống dễ dàng hơn, chúng tôi đã chuẩn bị tám quy tắc quan trọng cho bạn. Bằng cách học và luyện tập các quy tắc này, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn về kiến thức tiếng Anh chung của mình và đạt điểm cao hơn trong kì thi TOEFL.
Đọc kỹ từng quy tắc và ghi nhớ: Luyện tập tạo nên sự hoàn hảo! Sau khi bạn hiểu từng quy tắc, hãy thực hành nó bằng cách làm các bài tập ngắn ở cuối mỗi phần.
Sau đó luyện tập trực tuyến nhiều hơn bằng cách sử dụng các nguồn được cung cấp.
(Lưu ý: Đường dẫn Magoosh bên dưới là một đường dẫn liên kết, có nghĩa là chúng tôi sẽ nhận được tiền thưởng nếu bạn mua hàng trên trang Magoosh. Bằng cách mua thông qua liên kết liên kết của chúng tôi, bạn đang thể hiện sự ủng hộ khả năng của chúng tôi để cung cấp cho bạn nội dung học ngoại ngữ miễn phí – xin cảm ơn!)
Bây giờ hãy tới với các quy tắc ngữ pháp!
8 Quy Tắc Ngữ Pháp Cơ Bản Phải Học Để Nâng Cao Điểm TOEFL
1. Sử dụng thì tiếp diễn khi đề cập tới một hành động tiếp tục hoặc tức thời
“Aspect” có nghĩa là khi chúng ta sử dụng động từ, ta có thể tập trung vào bản thể hành động(hành động được coi là liên tục, tiến triển, tạm thời, xảy ra vào thời điểm nói) hoặc vào kết quả của hành động(hành động đơn giản, chung, theo thói quen).
Mỗi thì động từ có hai thể: thì tiếp diễn và thì đơn. Điều này có nghĩa rằng bất cứ khi nào hành động diễn ra(quá khứ, hiện tại, hoặc tương lai), chúng ta có thể tập chung vào bản thể hành động(thì tiếp diễn) hoặc kết quả của hành động(thì đơn giản).
Thì tiếp diễn được hình thành với động từ “to be” được sử dụng ở thì dự ddingj, cộng với dạng “-ing” của động từ.
Ví dụ:
He is climbing that mountain right now. (Anh ấy đang leo lên ngọn núi đó.)
She has been writing for the past 40 minutes.(Cô ấy đã và đang viết trong 40 phút qua.)
Hãy xem bảng sau để hiểu cách mỗi khía cạnh hoạt động ở từng thì:
Điều này có ý nghĩa gì với bạn trong kỳ thi TOEFL? Bất cứ khi nào bạn sử dụng một động từ trong nói hoặc viết, bạn phải quyết định loại hành động nào bạn muốn biểu lộ. Ví dụ, trong phần đầu tiên của bài thi nói, bạn sẽ cần nói về một chủ đề quen thuộc như thói quen yêu thích. Trong trường hợp này, có thể bạn sẽ sử dụng thì đơn giản bởi vì bạn đang nói về một hành động theo thói quen mà bạn thích làm nói chung.
Dể luyện tập, hãy thử điền vào chỗ trống với dạng đúng của mỗi động từ được cho trong ngoặc đơn(đáp án ở cuối bài viết.)
- My cat ___ (drink) all the milk by the time we got home.
- She ___ (think) about buying a new car because the one she has is old.
- I ___ (write) an email, so I can’t help you do the dishes.
- He ___ (write) a lot of emails as part of his job.
- It’s almost 10 p.m. and we still ___ (decided) what to eat yet.
Bạn có thể làm nhiều bài tập hơn để thực hành trực tuyến
2. Sử dụng “the” cho những thứ xác định, người hoặc các địa điểm
Mạo từ xác định được sử dụng cho sự vật, người hoặc địa điểm được định nghĩa cho người nói. Điều này có nghĩa rằng người nói biết chính xác sự vật, người hay địa điểm nào đang được nói tới.
Có thể bạn đã đọc rất nhiều quy tắc khi sử dụng “the”, nhưng tất cả chúng có thể được rút gọn thành một ý:
Chúng ta sử dụng mạo từ xác định khi sự vật, con người hay địa điểm chúng ta đang nhắc tới được xác định. Hãy xem danh sách dưới đây về các trường hợp mà chúng ta có thể sử dụng “the”:
Với những người/ sự vật được đề cập trước đó, đã rõ ràng người hoặc sự vật bạn đề cập tới trong ngữ cảnh.
We are staying in a nice hotel. The hotel is in the center of the city.
(Chúng tôi đang ở lại trong một khách sạn tốt. Cái khách sạn mà ở giữa thành phố này)
Trong câu thứ hai, chúng ta đã biết khách sạn mà ta đang nói đến: khách sạn được đề cập trong câu trước.
Với những sự vật là duy nhất, thậm chí chưa được đề cập trước đó.
We went to the lake today.
(Chúng tôi đã tới cái hồ đó hôm nay.)
You can find any information you need on the internet(Bạn có thể tìm được bất cứ thông tin nào bạn muốn trên internet.)
Bởi vì “the lake” và “the Internet” được coi là duy nhất, người nói biết chúng là gì. Vì vậy, điều này một lần nữa, được xác định.
Với những danh từ được theo sau bởi một mệnh đề xác định(mệnh đề mà miêu tả một người hoặc sự vật mà chúng ra đang nói tới).
The book you gave me is nice(cuốn sách mà bạn đưa cho tôi rất hay.)
“Book” đã được xác định, bởi vì nó là quyển sách mà “you gave me”, không phải một cuốn sách nào khác.
Với so sánh hơn nhất và số thứ tự.
I think I just tasted the best ice cream ever.(Tôi nghĩ tôi vừa nếm một cây kem tuyệt nhất từ trước tới đây)
Trong ví dụ đầu tiên, “ice cream” được định nghĩa bởi vì nó không chỉ là kem. Nó là loại đặc biệt, là loại tuyệt nhất. “Best” là một so sánh hơn nhất, giống như “most expensive,” “most colorful,” “nicest” and “quickest.”
Đây là câu hỏi thứ hai anh ấy hỏi trong ngày.
Trong ví dụ thứ hai của chúng tôi, câu hỏi một lần nữa được xác định rõ ràng cho người nói, người đã đếm các câu hỏi và biết được chính xác câu hỏi này là câu hỏi thứ hai.
Với tên của đất nước có số nhiều hoặc bao gồm từ “cộng hòa” hay “vương quốc”.
the United States of America the Czech Republic
the Netherlands
Trường hợp này có vẻ không rõ ràng như các trường hợp khác. Để đơn giản nó, hãy chỉ nghĩ về từ “states” và “republic” như đã được định nghĩa cho người nói. Người nói chỉ định các quốc gia và các nước cộng hòa mà họ đang nói tới: the United States(khác với bất kì quốc gia nào) và the Czech Republic(khác với bất kì nước cộng hòa nào).
Với tên các địa danh địa lý, sông, dãy núi và quần đảo, kênh đào và đại dương.
the Arctic the Alps
the Nile
Trong trường hợp này, bạn có thể bao quát rằng số nhiều sẽ được sử dụng với “the”. Với các vị trí địa lý khác, không có khái quát hợp lý mà bạn có thể thực hiện. Bạn chỉ cần học chúng đúng cách ngay từ đầu.
Nếu bạn vẫn cảm thấy quy tắc này mới, 1 cách dễ dàng hơn để bạn tận dụng đó là viết ra. Trong phần thi TOEFL, hãy cố gắng dành một vài phút cuối của bài thi để đọc lại bài làm của bạn. Vì bạn chỉ chỉ thể thay đổi ít trong thời gian ngắn, bạn có thể nghĩ lại liệu rằng bạn đã sử dụng “the” đúng cách.
Nếu bạn nhận ra sự vật, con người hay địa điểm trên thực tế là không xác định, mới hoặc không được chỉ định, bạn có thể xóa “the.” Bạn luyện tập càng nhiều, bạn càng nhanh chóng có thể sử dụng chính xác “the” trong cả phần nói!
Hãy nhìn vào những câu dưới đây. Hãy xem liệu rằng điền “the” hay bỏ trống chỗ trống:
- ___ price of gas has doubled in the past three days.
- We can’t predict which way ___ global economy is going.
- I don’t like ___ chocolate, but I love ___ candy that you brought.
- Please pass me ___ sugar. It’s in ___ white bowl.
- ___ people don’t like it when you talk back to them.
Để cảm thấy tự tin hơn trong việc sử dụng “the”, hãy luyện tập trực tuyến nhiều hơn. Bất cứ khi nào bạn không rõ về cách sử dụng chúng, hãy xem lại quy tắc.
3. Sử dụng tính từ chỉ khi miêu tả con người, địa điểm hay sự vật
Một vài người học nhầm lẫn tính từ với trạng từ, vì vậy chúng ta hãy xem xét cả hai phần của đoạn văn, bắt đầu với tính từ.
Tính từ
Tính từ mô tả danh từ(con người, địa điểm hoặc sự vật).
I like romantic movies.
Ở đây “romantic” là tính từ miêu tả danh từ “movies”. Để chắc rằng bạn đã sử dụng tính từ, bạn có thể đặt câu hỏi “What kind of movies?” và câu trả lời là tính từ “romantic.”
Tính từ thường được đặt trước danh từ.
Tính từ cũng có thể là một phần của cấu trúc sau:
[Danh từ] + tobe + [Tính từ]
Cấu trúc giống nhau này được sử dụng với những động từ mà có thể thay thế bởi “the” (feel, look, taste, smell, sound, appear, seem), như bạn có thể thấy trong các ví dụ sau:
The soup tastes/smells/looks/seems good.
The soup is good.
Cashmere feels nice.
Cashmere is nice.
The music sounds perfect.
The music is perfect.
Trong tất cả các ví dụ này, “good”, “nice” và “perfect” miêu tả danh từ, không phải là động từ, chính vì vậy nó là tính từ (chứ không phải trạng từ). Đó là lý do vì sao không đúng khi nói rằng “Cashmere feels nicely.” “Nice” miêu tả “cashmere”, không phải “feels”, đó là một tính từ, không phải một trạng từ.
Trạng từ
Trạng từ thường xuyên được thành lập bởi tính từ thêm đuôi “ly” ở cuối. Trạng từ mô tả động từ, tính từ và các trạng từ khác.
Ví dụ của một trạng từ mô tả một động từ:
The bird sang beautifully.
“Beautifully” mô tả động từ “sang”. Bạn có thể đặt câu hỏi “How did the bird sing?” và bạn sẽ có câu trả lời “beautifully.”
Ví dụ của một trạng từ mô tả một tính từ:
She is a really nice girl.
“Really” bổ trợ cho tính từ “nice”. Để chắc chắn hơn, bạn có thể đặt câu hỏi “How nice?” và nhận được câu trả lời rằng “really nice.”
Ví dụ của một trạng từ mô tả một trạng từ khác
She talked very loudly.
“Very” mô tả trạng từ “loudly”. Nếu bạn hỏi “How loudly?,”, bạn sẽ nhận câu trả lời là “very loudly”.
Trạng từ chính tả
Trong khi sử dụng trạng từ trong bài viết, nhiều học sinh không viết đúng trạng từ. Có bao nhiêu chữ “l”? Tại sao là hai chữ “l” chứ không phải là một?
Hãy khiến nó trở nên đơn giản nào. Bất cứ khi nào bạn cần sử dụng trạng từ trong bài thi viết TOEFL, hãy xem xem nó được thành lập từ tính từ nào. Nếu tính từ đó kết thúc bằng một chữ “l”, khi bạn thêm -ly bạn sẽ có hai chữ “l”. Thật đơn giản phải không!
beautiful + ly = beautifully
interesting + ly = interestingly
Hãy luyện tập chính tả và cách sử dụng của tính từ và trạng từ trực tuyến và điền vào chỗ trống bên dưới với dạng đúng của từ trong ngoặc đơn:
- She ___ (careful) took the baby out of the car.
- The puzzle was ___ (extreme) difficult.
- She remained ___ (calm) despite the turbulences.
- The ___ (recent) launched product was much better than the ___ (old) version.
- She made an ___ (unfortunate) mistake.
Bạn có thể làm nhiều bài tập hơn để thực hành trực tuyến
3. “Who”, “Whom”, và “Which” không thể hoán đổi cho nhau
“Who” đề cập tới con người, “which” đề cập tới sự vật và “that” đề cập tới cả con người và sự vật. Dưới đây là một vài ví dụ:
I know the man who you talked to earlier.
I know the man that you talked to earlier.
The contract which you signed is on the table.
The contract that you signed is on the table.
Chỉ có một ngoại lệ duy nhất là “which” có thể được sử dụng khi bạn có một nhóm người và bạn muốn chọn một.
Ai là câu trả lời?
Who vs Whom
“Whom” đề cập tới con người. Nhiều người lạm dụng “whom” để nghe thuật ngữ hơn. Quy tắc là sử dụng “who” khi bạn đề cập tới chủ ngữ của một mệnh đề và “whom” khi đề cập tới tân ngữ của một mệnh đề.
Bạn có thể sử dụng bản rút gọn này để quyết định xem nên sử dụng “who” hoặc “whom”:
Sử dụng “whom” nếu bạn có thể thay thể “whom” với “him” hoặc “her”.
Sử dụng “who” nếu bạn có thể thay thể “who” với “he” hoặc “she”.
Ví dụ:
Whom are you going to invite?
(You are going to invite him.)
Who wrote the email?
(She wrote the email.)
Khi đọc lại bài viết của bạn trong bài thi TOEFL, hãy kiểm tra kỹ nếu bạn sử dụng “who”, “which”, “whom” đúng cách. Hãy nhớ rằng “which”được sử dụng đề cập tới sự vật. Bởi vì đây là các từ ngắn, bạn có thể dễ dàng sửa nhanh mà không thay đổi nhiều tới cấu trúc câu ban đầu.
Hãy luyện tập các quy tắc này online và điền vào chỗ trống với đúng từ: “who”, “which” hoặc “whom”
- The person to ___ you are referring no longer works here.
- I liked the book ___ you gave me.
- ___ invited you here?
- I’m not sure ___ kid was here first.
Give my regards to your brother, ___ was my classmate in high school.
4. “Who”, “Whom”, và “Which” không thể hoán đổi cho nhau
“Who” đề cập tới con người, “which” đề cập tới sự vật và “that” đề cập tới cả con người và sự vật. Dưới đây là một vài ví dụ:
I know the man who you talked to earlier.
I know the man that you talked to earlier.
The contract which you signed is on the table.
The contract that you signed is on the table.
Chỉ có một ngoại lệ duy nhất là “which” có thể được sử dụng khi bạn có một nhóm người và bạn muốn chọn một.
Câu trả lời gì?
Who vs Whom
“Whom” đề cập tới con người. Nhiều người lạm dụng “whom” để nghe thuật ngữ hơn. Quy tắc là sử dụng “who” khi bạn đề cập tới chủ ngữ của một mệnh đề và “whom” khi đề cập tới tân ngữ của một mệnh đề.
Bạn có thể sử dụng bản rút gọn này để quyết định xem nên sử dụng “who” hoặc “whom”:
Sử dụng “whom” nếu bạn có thể thay thể “whom” với “him” hoặc “her”.
Sử dụng “who” nếu bạn có thể thay thể “who” với “he” hoặc “she”.
Ví dụ:
Whom are you going to invite?
(You are going to invite him.)
Who wrote the email?
(She wrote the email.)
Khi đọc lại bài viết của bạn trong bài thi TOEFL, hãy kiểm tra kỹ nếu bạn sử dụng “who”, “which”, “whom” đúng cách. Hãy nhớ rằng “which”được sử dụng đề cập tới sự vật. Bởi vì đây là các từ ngắn, bạn có thể dễ dàng sửa nhanh mà không thay đổi nhiều tới cấu trúc câu ban đầu.
Hãy luyện tập các quy tắc này online và điền vào chỗ trống với đúng từ: “who”, “which” hoặc “whom”
- The person to ___ you are referring no longer works here.
- I liked the book ___ you gave me.
- ___ invited you here?
- I’m not sure ___ kid was here first.
- Give my regards to your brother, ___ was my classmate in high school.
5. Thì tương lai không được sử dụng trong mệnh đề thời gian và mệnh đề điều kiện
Bạn không thể sử dụng “will” để đề cập tới tương lai trong mệnh đề thời gian hay điều kiện. Mệnh đề thời gian thường bắt đầu với một biểu thức thời gian như là “when”, “as soon as”, “while”, “until”, “after”, “before”, “as”. Mệnh đề điều kiện thường bắt đầu với “if”.
Bạn đơn giản cần bỏ qua “will”(đề cập tới tương lai) vì vậy thay vì dùng thì tương lai đơn giản, bạn sẽ sử dụng thì hiện tại đơn giản.
Sai: After she will return, we can talk.
Đúng: After she returns, we can talk.
Tương tự, thay vì sử dụng thì tương lai tiếp diễn, bẹn nên sử dụng thì hiện tại tiếp diễn trong mệnh đề thời gian và mệnh đề điều kiện
Sai: While she will be reading, I’ll be watching a movie.
Đúng: While she is reading, I’ll be watching a movie.
Thì tương lai hoàn thành chuyển thành thì hiện tại hoàn thành và thì tương lai hoàn thành tiếp diễn chuyển thành thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn.
Sai: If she will have finished the book, she can give us the main ideas.
Đúng: If she has finished the book, she can give us the main ideas.
Trong bài thi nói TOEFL, bạn có thể được hỏi để nói về tương lai. Bạn cần chú ý thêm về những từ ngữ và biểu cảm được đưa ra sau đó để bạn không sử dụng “will”. Trong bài thi viết bạn cần tận dụng nhiều thời gian duy nghĩ hơn. Khi đọc lại, hãy chắc rằng bạn đã bỏ đi bất cứ từ “will” nào sau mệnh đề thời gian và “if”.
Để trở nên nhanh hơn trong các tình huống quyết định liệu có thể sử dụng “will” hay không, hãy thực hành trực tuyến và bằng việc chọn xem các câu sau đã đúng chưa:
- Whatever I do, my daughter will not listen to me.
- If she will play the piano at night, we can ask her to take a break.
- When I have talked to him, I’ll know what he thinks.
- Before the doctor will see you, you have to do some tests.
- If you will write her an email, she may change her mind.
6. Thì hiện tại hoàn thành được sử dụng khi có liên kết với hiện tại
Có lẽ bạn đã đọc rất nhiều quy tắc về thời điểm sử dụng thì hiện tại hoàn thành và khi nào thì sử dụng quá khứ. Bạn có thể rút gọn tất cả thành một quy tắc đơn giản: Khi nói nếu cảm thấy có mối liên hệ với hiện tại, thì hãy nên sử dụng thì hiện tại hoàn thành.
Nếu hành động là ở trong quá khứ và được coi là tách biệt với hiện tại, bạn nên sử dụng thì quá khứ. Hãy xem các tình huống sau đây trong đó chúng ta sử dụng thì hiện tại hoàn thành, quá khứ và hãy kiểm tra cách áp dụng quy tắc đơn giản này:
I haven’t seen that movie yet.
(Hiện tại hoàn thành — Có mối liên kết với hiện tại: I may want to see the movie, don’t spoil it for me!( Có thể tôi sẽ muốn xem bộ phim đó, đừng tiết lộ nó!))
I saw that movie yesterday.
(Past tense —Không có mối liên kết với hiện tại: Hành động đã xảy ra trong quá khứ.)
I have lived here since 2004.
(Hiện tại hoàn thành — Có liên kết với hiện tại: You can count the years since I started living here from 2004 to the present.(Bạn có thể đếm năm kể từ khi tôi sống ở đây năm 2004 tới hiện tại.))
I last saw him in 2004.
(Quá khứ đơn — Không có liên kết với hiện tại: Hành động xảy ra trong quá khứ)
Vì vậy trong bài thi nói, bất cứ khi nào bạn cần quyết định nhanh giữa hai thì, hãy cố gắng suy nghĩ về tầm quan trọng của hành động cho tới hiện tại. Nếu nó vẫn ảnh hưởng tới hiện tại, bạn nên sử dụng thì hiện tại hoàn thành.
Trong khi viết, bạn có nhiều thời gian hơn để quyết định, nhưng đừng nghĩ quá nhiều. hãy chỉ nhớ rằng khi hành động đã xảy ra tại một thời điểm xác định trong quá khứ, không có liên hệ với hiện tại, bạn nên sử dụng thì quá khứ.
Nếu bạn vẫn không chắc, hãy thực hành trực tuyến nhiều nhất có thể. Bạn có thể bắt đầu điền vào chỗ trống bên dưới với dạng đúng của động từ:
I ___ (never tasted) such a good pie before!
I ___ (see) him in the park two hours ago, so he can’t be at home.
How long ___ (you, wait) here?
She ___ (just, talk) to her father on the phone so we know he is safe.
They ___ (buy) a new car so they are selling the old one.
7. Không sử dụng đảo ngữ trong câu hỏi phức
Câu hỏi phức được sử dụng khi bạn muốn làm câu hỏi trở nên lịch sự và gián tiếp hơn. Bạn có thể tạo câu hỏi phức bằng cách sử dụng một cụm từ mở đầu ngắn, chẳng hạn như:
- Can/Could you tell me…?
- I wonder…
- I would like to know…
Sau các cụm từ mở đầu, bạn không nên sử dụng đảo ngữ như trong câu hỏi bình thường.
Ví dụ:
(Câu hỏi bình thường) Are you going to the party?
(Câu hỏi phức) I would like to know if you are going to the party.
(Câu hỏi bình thường) Do you have any siblings?
(Câu hỏi phức) I wonder if you have any siblings.
(Câu hỏi bình thường) How long have you been waiting?
(Câu hỏi phức) I wonder how long you have been waiting.
Chỉ sử dụng dấu hỏi chấm ở cuối nếu cụm từ mở đầu là một câu hỏi.
Can you tell me how long you have been living here?
(Cụm từ mở đầu “Can you tell me?” là một câu hỏi.)
I want to know how long you have been waiting here.
(Cụm từ mở đầu “I want to know” không phải là câu hỏi.)
Trong bài thi nói tổng hợp TOEFL, có thể bạn phải tính tổng điểm của người nói trong các cuộc hội thoại. Điều quan trọng là phải nhận các câu hỏi phức này đúng lúc thực hiện điều này. Ví dụ, nếu bạn nghe thấy:
John: How many courses do you have to take this semester?
Mary: I’m not sure. How many do you have to take?
Bạn có thể tổng hợp lại thành:
John wanted to know how many courses Mary had to take, but Mary didn’t know the answer.
Nó có thể sai khi sử dụng đảo ngữ và nói rằng
John wanted to know how many courses did Mary have to take. (Sai)
Luyện tập câu hỏi phức trực tuyến, sau đó viết lại những câu hỏi sau:
- When will they move to the new location?
I wonder ___
- How often do you come here?
Can you tell me___
- What time did you finish writing the email?
Tell me___
- Did you get any free samples?
I want to ask you ___
- Did they tell you where to wait?
I’d like to know ___
8. Để biểu lộ sự đối lập, cấu trúc đúng dựa trên cụm từ được sử dụng
Có một vài cụm từ bạn có thể sử dụng để biểu đạt sự đối lập trong tiếng Anh, nhưng không phải tất cả chúng đều có chung cấu trúc. Hãy xem những ví dụ bên dưới và các cấu trúc được sử dụng với mỗi ví dụ
In spite of/Despite + [danh từ]/[động từ kết thúc với -ing]
In spite of the weather, he decided to go surfing.(Mặc dù thời tiết xấu, anh ấy quyết định đi lướt sóng)
(In spite of + [danh từ])
Despite writing the letter in the morning, he didn’t manage to post it today.
(Mặc dù đã viết thư vào buổi sáng, anh ấy đã không mang nó đi gửi hôm nay)
(Despite + [động từ kết thúc với -ing])
However/No matter how + [tính từ]/[trạng từ]
No matter how fit you are, you still shouldn’t take such risks.
(Dù bạn có hợp với nó thế nào, bạn vẫn không nên mạo hiểm)
(No matter how + [tính từ])
However hard I try, I can’t learn Chinese.(Dù cố gắng thế nào, tôi vẫn không thể học tiếng Trung)
(However + [trạng từ])
Although/Even though/Even if + [chủ ngữ] + [động từ]
He was not ready for the finals, although/even though he studied a lot.
(Anh ấy chưa sẵn sàng cho kì thi cuối kỳ mặc dù anh ấy đã học rất nhiều)
Although/Even though he studied a lot, he was not ready for the finals.
(Mặc dù anh ấy đã học rất nhiều, anh ấy vẫn chưa sẵn sàng cho kì thi cuối kỳ)
Even if he studied a lot, he wouldn’t be ready for the finals.
(Mặc dù anh ấy đã học rất nhiều, anh ấy vẫn chưa sẵn sàng cho kì thi cuối kỳ)
Whatever + [danh từ]
Whatever the risks, I am sure I will follow his advice.
(Dù cho mạo hiểm, chắc chắn tôi vẫn sẽ nghe theo lời anh ấy khuyên)
Whatever/No matter what + [chủ ngữ] + [động từ]
Whatever you say, I won’t believe you now that you’ve lied to me.
(Dù bạn nói gì đi nữa, tôi cũng không tin rằng bạn đã nói dối tôi )
No matter what he does, she won’t trust him again.
(Dù cho anh ấy có làm gì đi nữa, cô ấy cũng không tin anh ấy nữa)
“However”, “nonetheless”, “though”
“However,” “nevertheless” and “though” có thể được sử dụng độc lập để biểu lộ sự đối lập với câu trước đó. Chúng được phân cách bởi một dấu phẩy ở cuối câu chúng xuất hiện.
“However” có thể sử dụng ở cả đầu lẫn cuối câu, “nevertheless” chỉ được sử dụng ở đầu câu và “though chỉ được sử dụng ở cuối câu”
Her attitude is not positive at all. However, she has very good technical skills.
Her linguistic skills are far from excellent. She excels in her determination to learn, however.
This has been a tough year for the company. Nevertheless, there is hope for growth this year.
The rooms were very spacious and the food delicious. The location wasn’t ideal, though.
Những cụm từ như vậy được sử dụng rất nhiều trong kì thi TOEFL vì chúng giúp kết nối các ý tưởng phức tạp. Bạn có thể sẽ nghe thấy chúng nhiều trong các bài giảng học thuật mà bạn sẽ tham dự. Trong đoạn văn bài đọc, chúng sẽ giúp bạn thiết lập mối quan hệ với các ý tưởng chính. Chúng cũng sẽ rất hữu ích trong khi nói khi bạn phải biểu lộ sự đối lập giữa đoạn đọc và đoạn nghe hoặc giữa hai ý tưởng của hai người nói khác nhau. Nếu bạn sử dụng chúng một cách chính xác trong bài viết, chúng sẽ giúp tổ chức các ý tưởng của bạn hiệu quả hơn và bạn chắc chắn sẽ giành thêm điểm.
Đó là lý do tại sao cấu trúc đúng và có thể hoán đổi chúng cho nhau thực sự quan trọng và vì vậy bạn có thể tránh sự lặp từ. Bạn biết làm cách nào mà! Bằng cách luyện tập nhiều. Nối các câu dưới đây sử dụng các từ cho sẵn trong ngoặc để tạo các câu phức biểu lộ sự đối lập:
- The weather was nice. The hotel facilities were terrible. (although)
- Her presentation was very good. The audience was not impressed. (however good)
- She is making progress with writing. She is still struggling with speaking. (despite)
- The car is very fast. It’s too unsafe for me. (though)
- The marketing campaign went really well. We didn’t sell much. (even though)
Học ngữ pháp có vẻ như rất vất vả. Nhưng cái tốt là chúng sẽ cho bạn cấu trúc và sự tự tin bạn cần để học đúng cách. Trong các bài thi, bạn cần sự tự tin. Chúng sẽ giúp bạn có thêm thời gian và dành nhiều điểm hơn!
Bất cứ khi nào bạn đọc lại bài viết của mình hoặc cố gắng bày tỏ ý tưởng trong khi nói, bạn có thể dựa vào các quy tắc bạn đã được học, chúng giống nhau đấy. Mẹo là chúng ta không ngừng luyện tập!
Đáp án
- had drunk
- is thinking / has been thinking
- am writing
- writes
- haven’t decided
- The (price of gas)
- the (global economy)
- — (chocolate), the (candy)
- the (sugar), the (white bowl)
- — (People)
- carefully
- extremely
- calm
- recently, old
- unfortunate
- whom
- which/that
- Who
- which
- who
- Correct
- Incorrect. Correct version: If she plays the piano at night, we can ask her to take a break.
- Correct
- Incorrect. Correct version: Before the doctor sees you, you have to do some tests.
- Incorrect. Correct version: If you write her an email, she may change her mind.
- have never tasted
- saw
- have you been waiting
- has just talked
- have bought
- (I wonder) when they will move to the new location.
- (Can you tell me) how often you come here?
- (Tell me) what time you finished writing the email.
- (I want to ask you) if you got any free samples.
- (I’d like to know) if they told you where to wait.
- Although the weather was nice, the hotel facilities were terrible.
- However good her presentation was, the audience was not impressed.
- Despite making progress with writing, she is still struggling with speaking.
- The car is very fast. It’s too unsafe for me, though.
- Even though the marketing campaign went really well, we didn’t sell much.
————————————————————————————-
Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!
Bài viết gốc: https://www.fluentu.com/blog/toefl/toefl-grammar-rules/
Người dịch: Nguyễn Thị Thu Hiền
Khi chia sẻ cần phải trích nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Thu Hiền – Nguồn iVolunteer Vietnam
Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10930
Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.
iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.
Lượt xem: 61