Khi nhà tuyển dụng xem xét sơ yếu lý lịch, họ thường sẽ ấn tượng với những hồ sơ được trình bày dễ đọc, dễ nhìn. Với những người lớn tuổi, việc cập nhật xu thế viết sơ yếu lý lịch hiện đại là vô cùng cần thiết. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các bước và mẹo để tạo hồ sơ xin việc cho những người tìm việc lớn tuổi.
Tại sao bạn cần cập nhật xu thế viết sơ yếu lý lịch?
Nếu như hồ sơ của bạn được trình bày theo lối cũ, cổ điển thì nó sẽ dễ dàng bị nhà tuyển dụng bỏ qua. Theo Cục Lao động và Thống kê, những người tìm việc lớn tuổi có thể phải đối mặt với tình trạng phân biệt tuổi tác trong quá trình tuyển dụng. Bởi vậy có thể nói việc liên tục cập nhật xu thế là điều rất cần thiết với bất kỳ ứng viên nào. Nó sẽ giúp người quản lý tuyển dụng tập trung hơn vào giá trị trải nghiệm của bạn thay vì chú tâm đến định dạng cũ và để tình trạng phân biệt tuổi tác xảy ra.
Hướng dẫn tạo sơ yếu lý lịch cho người tìm việc lớn tuổi
Dưới đây là chín bước để tạo một sơ yếu lý lịch làm nổi bật các kỹ năng và chuyên môn của bạn với tư cách là một ứng viên tuyển dụng lớn tuổi:
- 1. Nghiên cứu kỹ yêu cầu của nhà tuyển dụng với vị trí
Bạn có thể làm việc này bằng cách tìm kiếm trang web hoặc các trang truyền thông của công ty. Ở đây bạn hãy đọc kỹ về mục tiêu và sứ mệnh của công ty cũng như kiểu người mà họ đang muốn tuyển dụng. Mục cơ hội việc làm trên trang web thường có chi tiết mô tả công việc cũng như các nhiệm vụ cần thiết cho các vị trí đang trống. Sau khi thu thập được dữ liệu, hãy biết điều chỉnh sơ yếu lý lịch của bản thân để phù hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng đặt ra.
- 2. Chọn dạng sơ yếu lý lịch một cột
Các định dạng sơ yếu lý lịch hiện đại thường có thiết kế một cột để dễ đọc bởi nó làm cho hồ sơ dài hơn cũng như thể hiện được khả năng bắt kịp xu thế. Trong kiểu định dạng này, cột phải được căn trái. Bạn cũng có thể trình bày bằng hai cột, nhưng không phải tất cả các hệ thống quét sơ yếu lý lịch đều quét được hai cột một cách chính xác. Dưới đây là chi tiết thông tin cần bao gồm trong sơ yếu lý lịch hiện đại:
– Tên và thông tin liên hệ
– Tiểu sử chuyên môn
– Kỹ năng
– Kinh nghiệm chuyên nghiệp
– Học vấn
– Các phần tùy chọn như ấn phẩm, công việc tình nguyện và sở thích
- 3. Điền thông tin cơ bản của bạn
Phần thông tin cơ bản trong sơ yếu lý lịch thường bao gồm tên, số điện thoại, địa chỉ email và chức vụ hiện tại của bạn. Nếu bạn đang gửi sơ yếu lý lịch của mình theo hình thức trực tuyến, bạn cũng có thể bao gồm một liên kết đến trang web chuyên nghiệp hoặc hồ sơ LinkedIn để nhà tuyển dụng tìm hiểu được nhiều thông tin hơn về bạn
- 4. Bổ sung mục tùy chọn
Mục tùy chọn giúp bạn thể hiện được những điểm đặc biệt của bản thân hoặc kiến thức chuyên môn về chủ đề. Nội dung của phần này phải vượt ra ngoài kinh nghiệm làm việc và bằng cấp. Nó sẽ được viết trong cột hẹp của sơ yếu lý lịch của bạn (không cần ngày tháng). Dưới đây là danh sách các thông tin bạn nên cân nhắc đưa vào mục sơ yếu lý lịch tùy chọn:
– Phát triển nghề nghiệp
– Ấn phẩm
– Giải thưởng và danh hiệu
– Phần thưởng kinh nghiệm
– Công việc tình nguyện
– Thành tích
Dưới đây là một ví dụ về ấn phẩm:
Lịch sử xuất bản
· Các kỹ thuật quản lý bệnh thoái hóa đĩa đệm, Tạp chí Giáo dục Thần kinh cột sống
· Chăm sóc thần kinh cột sống cho các tình trạng mãn tính, Tạp chí USA Today
· Hiệu quả của Châm cứu và Kích thích Điện, Đánh giá Thuốc Thay thế
· Câu trả lời nằm trên đĩa của bạn, Dinh dưỡng lâm sàng
· Điều trị toàn bộ bệnh nhân, Tạp chí Hiệp hội Thần kinh cột sống Hoa Kỳ
- 5. Thêm thang điểm cho khả năng sử dụng công nghệ
Thang điểm (biểu đồ kỹ năng) là một xu hướng sơ yếu lý lịch đang ngày càng phổ biến, vì chúng hấp dẫn về mặt hình ảnh, dễ đọc và quét. Sử dụng thang điểm sẽ giúp hiển thị cụ thể kiến thức kỹ thuật của ứng viên. Hãy đặt biểu đồ kỹ năng của bạn ở cuối cột hẹp và dành cột rộng hơn cho danh sách kinh nghiệm và kỹ năng liên quan.
- 6. Thêm một bản tóm tắt lý lịch
Bản tóm tắt sơ yếu lý lịch là phần giới thiệu ngắn gọn về những thành tựu quan trọng nhất và kỹ năng liên quan đến công việc của bạn. Phần này thường dài từ hai đến bốn câu và nên được viết ở đầu cột rộng trong sơ yếu lý lịch của bạn. Sử dụng bản tóm tắt chuyên nghiệp cho bạn cơ hội thể hiện với nhà tuyển dụng sự thành thục, lão luyện trong ngành của bản thân. Dưới đây là ba mẹo mà người tìm việc lớn tuổi có thể sử dụng khi tạo bản tóm tắt sơ yếu lý lịch:
– Viết dưới dạng đoạn văn:
Mặc dù bạn có thể dùng gạch đầu dòng trong các phần khác, nhưng riêng phần tóm tắt nên được viết thành các câu hoàn chỉnh, trôi chảy với nhau để tạo thành một khối liền mạch.
– Sử dụng buzzwords hoặc từ khóa:
Buzzwords đại diện cho các chủ đề quan trọng trong một lĩnh vực hoặc ngành. Đôi khi các công ty sử dụng hệ thống lọc ứng viên (ATS). Và có thể máy sẽ loại bỏ hồ sơ của bạn nếu nó không có nhiều buzzwords và từ khóa trong phần tóm tắt. Bởi vậy bạn hãy biết tận dụng điều này để tạo ưu thế với các ứng viên khác.
– Tự đánh giá kinh nghiệm trong ngành của bạn:
Hãy đưa ra số năm hoạt động của bạn trong ngành hoặc các ngành có liên quan dến vị trí ứng tuyển. Nó sẽ thể hiện được sự đầu tư thời gian và kiến thức chuyên môn của bạn với nhà tuyển dụng.
- 7. Trình độ học vấn và chứng chỉ của bạn
Đây là phần mà bạn liệt kê các bằng cấp giáo dục hay chứng chỉ nào khác mà bạn có. Bạn nên để bằng cấp cao nhất của mình ở đầu danh sách để đảm bảo chúng được nhà tuyển dụng đọc đầu tiên. Ngoài ra, là một ứng viên lớn tuổi, bạn có thể cân nhắc liệt kê những kinh nghiệm này mà không kèm theo ngày tháng. Hãy cung cấp tên của trường cao đẳng, đại học, tổ chức và bằng cấp mà bạn đã kiếm được ở đó.
- 8. Điều chỉnh kinh nghiệm làm việc của bạn sao cho có liên quan đến vị trí
Hãy dùng một danh sách để viết về nhiệm vụ và thành tích cho mỗi vị trí bạn từng đảm nhận – những điều này sẽ làm nổi bật khả năng, kiến thức và đạo đức làm việc của bạn. Thay vì liệt kê kinh nghiệm làm việc theo ngày làm việc, hãy cân nhắc về độ dài của kinh nghiệm. Điều này cung cấp cho nhà tuyển dụng thông tin thích hợp nhất về kinh nghiệm của bạn.
Ví dụ: “Chuyên gia tư vấn về rủi ro hàng đầu, Tư vấn giáo dục Morely & Braden – 6 năm”
- 9. Cập nhật các kỹ năng liên quan của bạn
Phần kỹ năng thể hiện sự sẵn sàng về kỹ thuật, khả năng giao tiếp giữa các cá nhân, kiến thức và chuyên môn trong ngành của bạn. Với tư cách là ứng viên lớn tuổi, bạn chắc hẳn đã trang bị nhiều kỹ năng, vì vậy, đây là một phần quan trọng trong sơ yếu lý lịch của bạn. Đảm bảo rằng bất kỳ kỹ năng khả năng nào bạn liệt kê có liên quan đến ngành bạn đang ứng tuyển.
Mẹo để cập nhật sơ yếu lý lịch
Dưới đây là bốn mẹo để cập nhật và điều chỉnh sơ yếu lý lịch của bạn:
- Liệt kê kinh nghiệm làm việc theo thứ tự thời gian đảo ngược:
Trong phần trình bày kinh nghiệm làm việc, bạn cần đảm bảo rằng những kinh nghiệm liên quan đến công việc hoặc bằng cấp gần đây nhất của bạn được viết ở đầu để nhà tuyển dụng ngay lập tức nhìn thấy.
- Chọn phông chữ sans-serif:
Phông chữ serif có kiểu dáng uốn lượn. Khi gửi đơn đăng ký qua hình thức trực tuyến, hãy chọn phông chữ sans-serif trên máy tính bảng và màn hình máy tính.
- Sử dụng một dấu cách sau dấu chấm:
Sử dụng một dấu cách sau dấu chấm được coi là cách đánh máy chuẩn mực. Nhà tuyển dụng có thể đánh giá bạn là cổ hủ nếu bạn sử dụng hai khoảng trắng.
- Sử dụng thông tin liên hệ mới nhất:
Số điện thoại, địa chỉ email và tài khoản mạng xã hội chuyên nghiệp là những phương pháp liên hệ hiện đại. Sơ yếu lý lịch thường được gửi dưới dạng điện tử, vì vậy bạn không cần đưa địa chỉ thực của mình vào sơ yếu lý lịch.
Sơ yếu lý lịch mẫu
Đây là một ví dụ về sơ yếu lý lịch cho ứng viên lớn tuổi tham khảo:
Marguerite Logel, Giáo sư tiếng Anh
472.665.9087 I mlogel@bardcollege.edu
Tiểu sử chuyên môn
Tôi là một Giáo sư tiếng Anh có hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy ở bậc đại học và sau đại học. Đối với sự nghiệp học thuật của mình, tôi tự hào đã mang lại cho học sinh kiến thức sâu sắc về văn học so sánh, các phương pháp biên soạn tốt nhất và lãnh đạo một nhà xuất bản lớn. Tôi tự tin bản thân có thể cung cấp cho sinh viên kiến thức chuyên môn, kiến thức ngành và khả năng tiếp cận với mạng lưới các chuyên gia.
Kỹ năng công nghệ
– Sử dụng nền tảng học tập kỹ thuật số Blackboard
– Quản lý blog của lớp học
– Tải bài tập lên Turnitin
– Sử dụng các chức năng của Google Suite
– Quản lý dữ liệu sinh viên bằng Excel
Kỹ năng và khả năng
· Giảng dạy sử dụng các phương pháp giảng dạy hấp dẫn trong Văn học Anh và Sáng tác tiếng Anh
· Nâng cao yêu cầu của sinh viên bằng cách thực hiện các Hội thảo Socrate
· Kết hợp các khái niệm mới và văn học đương đại vào thiết kế chương trình giảng dạy
· Phân tích và đánh giá Đề xuất luận văn
· Tư vấn cho sinh viên về mục tiêu học tập và nghề nghiệp
Kinh nghiệm chuyên nghiệp
Đại học Bard, Giáo sư tiếng Anh – 7 năm
– Điều hành phòng quản lý đào tạo
– Thiết kế các khóa học nghiên cứu cho 5 lớp mỗi năm
– Làm cố vấn học tập cho 24 sinh viên đại học và 10 sinh viên sau đại học
– Làm việc cho Hội đồng Học thuật để đánh giá các dự án Luận văn cao cấp
Đại học Rowan, Trợ lý Giáo sư tiếng Anh – 4 năm
– Điều chỉnh chương trình giảng dạy thành phần dành cho bậc đại học
– Thiết kế các khóa học cho 4 lớp học mỗi kỳ
– Làm cố vấn học tập cho 30 sinh viên đại học mỗi năm
– Giám sát viên của Nhà xuất bản Đại học
Tổng biên tập Macmillan Publishers – 9 năm
– Chịu trách nhiệm lựa chọn hơn 50 Tiểu thuyết Bán chạy nhất của Thời báo New York để xuất bản
– Đưa ra các quyết định về xuất bản về nội dung để đáp ứng kỳ vọng hàng quý
– Quản lý 12 biên tập viên
– Quyết định xuất bản tiểu thuyết trên YA và Văn học thiếu nhi
– Có mối quan hệ làm việc tốt với nhiều tác giả văn học khác nhau
Lịch sử ấn phẩm:
· Why MFA Students Need To Learn Marketability, The New Yorker
· Ready, Set College: Preparing Your Kids For English 101, Parents Magazine
· Ethics In Publishing, Avondale Review
· Velvet Hearts, The Iowa Review
· In My Mother’s Bathroom, The Iowa Review
· Turn Of Tide, The Iowa Review
Học vấn:
Đại học Rutgers, New Brunswick, NJ
Tiến sĩ Triết học trong Văn học So sánh
Đại học Drexel, Philadelphia, PA
Thạc sĩ nghệ thuật viết sáng tạo
Cao đẳng Bard, Philadelphia PA
Cử nhân Văn học Nghệ thuật
Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!
· Bài viết gốc: Guide to Modern Resume Design for Older Job Seekers (With Example Resume) | Indeed.com
· Người dịch: Vũ Thị Thùy Linh
· Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Vũ Thị Thùy Linh – Nguồn: iVolunteer Vietnam”
Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9096
Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.
iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.