Kỹ Năng

10 Cuốn Sách Dành Cho Doanh Nhân Khởi Nghiệp Trên Hành Trình Chinh Phục Thành Công Trong Kinh Doanh Và Cuộc Sống

Trong con đường bước đến thành công, điều duy nhất quan trọng hơn cơ chế vận hành tuyệt vời chính là một tư duy đúng đắn. Như Brian Tracy vẫn luôn nói rằng: “Chúng ta sẽ trở thành những gì chúng ta thường nghĩ đến.” Chúng tôi hi vọng bạn sẽ tận hưởng sự pha trộn đầy tinh túy của các quyển sách này và nó sẽ góp phần khơi dậy tinh thần và tư duy kinh doanh của bạn. Trở thành một doanh nhân khởi nghiệp không hề dễ dàng, và danh sách đáng kinh ngạc này sẽ giúp bạn trên hành trình của mình.

1. Không Khuất Phục: Câu Chuyện Thế Chiến Thứ II Về Sự Sinh Tồn, Kiên Cường Và Tái Sinh – Tác Giả Laura Hillenbrand (Unbroken: A World War II Story of Survival, Resilience, and Redemption) 

Ảnh: amazon.com

Mặc dù chủ đề của quyển sách này không phải là kinh doanh khởi nghiệp nhưng chính những bài học về sự hi sinh, sinh tồn và tái sinh của cá nhân đã tạo nên dấu ấn cho cuốn sách. Sau khi đọc Unbroken, góc nhìn của bạn về một doanh nghiệp khởi nghiệp có thể sẽ thay đổi bởi vì nhân vật chính, Louie Zamperini, người đã vượt qua những thử thách và tai họa anh phải đối mặt, liệu bạn có thể làm được như anh ấy không? 

Vậy nên, không cần tự hỏi tại sao quyển sách này chiếm giữ vị trí số 1 trên Amazon.

Lòng tự trọng cũng quan trọng đối với cuộc sống con người như nước, thức ăn và khí oxy. Việc giữ phẩm giá đến cùng, thậm chí cả khi đối mặt với những khốn cùng về mặt thể chất, có thể giữ lại linh hồn của người đàn ông trong cơ thể anh ta lâu hơn cả khi lẽ ra cơ thể đã phải bỏ rơi nó. ― Laura Hillenbrand

2. Khởi Nghiệp Tinh Gọn: Làm Thế Nào Để Những Doanh Nhân Ngày Nay Tận Dụng Đổi Mới Liên Tục Để Giúp Doanh Nghiệp Thành Công Nhanh Chóng – Tác Giả Eric Ries (The Lean Startup: How Today’s Entrepreneurs Use Continuous Innovation to Create Radically Successful Businesses) 

Hầu hết các nhà khởi nghiệp đều thất bại. Nhưng trong số đó, có rất nhiều thất bại có thể tránh được. Khởi nghiệp tinh gọn là một cách tiếp cận mới được thông qua trên toàn thế giới, làm thay đổi cách mà những công ty được tạo dựng lên và cách sản phẩm mới được tung ra thị trường.

Tác giả Eric Ries định nghĩa một doanh nghiệp khởi nghiệp là một tổ chức dành riêng để tạo nên những thứ mới mẻ dưới điều kiện cực kỳ…không chắc chắn.

Thay vì lãng phí thời gian để tạo ra một kế hoạch kinh doanh kỹ lưỡng, Khởi nghiệp tinh gọn đưa cho các doanh nhân khởi nghiệp – trong tất cả quy mô công ty – một cách để thẩm định tầm nhìn của họ liên tục, để thay đổi và thích nghi trước khi mọi thứ quá trễ. Ries cung cấp một cách tiếp cận khoa học để tạo ra và quản lý doanh nghiệp khởi nghiệp thành công trong một khoảng thời gian khi công ty cần phải đổi mới hơn bao giờ hết.

Cách duy nhất để chiến thắng là học nhanh hơn bất kỳ ai. ― Eric Ries

3. Tuần Làm Việc 4 Giờ – Tác Giả Timothy Ferriss (The 4-Hour Workweek) 

Ảnh: chiasehay.net 

Đối với những thứ quan trọng nhất, thời gian dành cho chúng là không bao giờ đủ. Đợi chờ một thời điểm thích hợp để thoát khỏi công việc ư? Những ngôi sao sẽ không bao giờ thẳng hàng và chiếc đèn giao thông cuộc đời chẳng bao giờ xanh tại cùng một thời điểm. Vũ trụ không chống lại ta, nhưng cũng sẽ không thuận theo ý ta. Sẽ mãi không có những điều kiện hoàn hảo. 

“Một ngày nào đó” chính là căn bệnh làm cho bạn sẽ đem những ước mơ của mình chôn xuống mồ cùng bạn. Những thuận lợi hay khó khăn được liệt kê vẫn như vậy mà thôi. Nếu chúng quan trọng với bạn và bạn muốn làm nó “đến cùng”, hãy cứ làm và cách giải quyết đúng đắn sẽ xuất hiện dọc theo con đường. ― Timothy Ferriss

4. Đắc Nhân Tâm – Tác Giả Dale Carnegie (How to Win Friends & Influence People) 

Ảnh: eccthai.com

Đây là một quyển sách kinh điển mà không cần phải giới thiệu. Chiến thắng bạn bè trong một thế giới cạnh tranh như ngày nay là một điều khó khăn, là một thách thức lớn nhất trong cuộc sống. Và đó là một nghệ thuật.

Vấn đề không phải là bạn có gì, bạn là ai hay bạn ở đâu hoặc bạn sẽ làm gì để mình hạnh phúc hay bất hạnh. Mà là bạn nghĩ gì về nó. ­ ― Dale Carnegie

5. Những Bí Quyết Phát Triển Nhanh Nhất Của Các Doanh Nghiệp Khởi Nghiệp Từ Những Người Sáng Lập – Tác Giả David Kidder (The Startup Playbook: Secrets of the Fastest-Growing Startups From Their Founding Entrepreneurs) 

Tựa sách đã nói lên tất cả. Nếu bạn đang tìm kiếm một chuỗi các bài học được rút ra và trải nghiệm khởi nghiệp, thì quyển sách này thật sự dành cho bạn. Những chia sẻ được đúc kết từ 41 nhà sáng lập khác nhau. Bí quyết khởi nghiệp bao gồm tất cả từ những bài học lãnh đạo cho đến việc tìm kiếm vị trí dành cho ai đó.

Nếu chúng ta không làm điều gì đó thì trò chơi sẽ thay đổi, và rồi thành thật rằng tôi không quan tâm đến việc thực hiện nó. ― David Kidder

6. Con Bò Tím, Tái Bản Mới: Hãy Trở Nên Nổi Bật Để Biến Đổi Doanh Nghiệp Của Bạn – Tác Giả Seth Godin (Purple Cow, New Edition: Transform Your Business by Being Remarkable) 

Ảnh: Best Business Books

Chìa khóa đến thành công là tìm được cách trở nên nổi trội – trở thành con bò tía trong một đàn bò đơn sắc. Mỗi người phải nỗ lực để đạt được sự vượt trội và cố gắng thay đổi hiện trạng. Bản thân chính tác giả là một ví dụ điển hình của một nhà diễn giả, blogger và thiên tài marketing được săn đón.

Trong sự nghiệp của bạn, quan trọng hơn cả đối với một thương hiệu, được an toàn là một rủi ro. Con đường đến với công việc ổn định suốt đời là trở nên đáng được nhắc tới.― Seth Godin

7. Không Đến Một: Bài Học Về Khởi Nghiệp Hay Cách Xây Dựng Tương Lai – Tác Giả Peter Thiel (Zero to One: Note on Startups, or How to Build the Future) 

Một Bill Gates kế tiếp sẽ không xây dựng một hệ điều hành. Một Larry Page hay Sergey Brin kế tiếp sẽ không tạo ra một công cụ tìm kiếm. Nếu bạn sao chép những người này, bạn sẽ chẳng học được bất cứ điều gì từ họ. Sao chép một mô hình kinh doanh thì dễ dàng hơn tạo nên thứ gì đó mới mẻ: làm những việc mà chúng ta đã biết cách làm sao để tạo nên một thế giới từ 1 đến n, thêm vào nhiều hơn những thứ tương tự. Mọi sáng kiến mới đều đi từ 0 đến 1. Quyển sách này nói cho chúng ta biết làm sao để đi đến đó.

  • “Peter Thiel đã xây dựng những chuỗi công ty đột phá mới, và “Không tới một” nói cho chúng ta biết phải làm sao.” (Elon Musk, CEO của SpaceX và Tesla).
  • “Quyển sách này mang đến những ý tưởng hoàn toàn độc đáo và tươi mới về việc kiến tạo giá trị trên thế giới.” (Mark Zuckerberg, CEO của Facebook).
  • “Khi một kẻ mạo hiểm viết một quyển sách, hãy đọc nó. Trong trường hợp của Peter Thiel, hãy đọc nó 2 lần. Hoặc là, để an toàn, bạn nên đọc 3 lần. Đây là một tác phẩm kinh điển.” (Nassim Nicholas Taleb, tác giả quyển Thiên nga đen)

Tư duy xuất chúng thì hiếm, nhưng lòng dũng cảm còn hiếm hơn cả thiên tài. ― Peter Thiel

8. Để Trở Thành Nhà Quản Lý Hiệu Quả. Tại Sao Các Nhà Quản Lý Làm Việc Kém Hiệu Quả Và Cách Khắc Phục – Tác Giả Michael Gerber (The E Myth Revisited by Michael Gerber Why Most Small Businesses Don’t Work and What to Do About it) 

“Để trở thành nhà quản lý hiệu quả” là phiên bản được cập nhật của bản bán chạy nhất. Đó là quyển sách xua tan mọi lầm tưởng về việt bắt đầu xây dựng một doanh nghiệp. Đại ý mà tôi đã rút ra từ quyển sách này đó là sự khác nhau giữa làm việc cho doanh nghiệp của bạn hay là việc trong doanh nghiệp của bạn. Cũng giống như Cha giàu Cha nghèo, Michael Gerber đã lưu ý bạn phải xây dựng công ty và thiết kế nó như thế nào để nó làm việc cho bạn. Nhiều người khởi sự doanh nghiệp, tự mình cật lực lao động đến chết, quản lý vi mô, và thiết yếu tạo ra “một công việc khác” cho bản thân họ. Mục tiêu là trở thành một chủ doanh nghiệp hay người đầu tư nơi mà họ không phải can dự mỗi ngày để vận hành, và thay vào đó là xem xét bức tranh toàn cảnh.

Trái lại với niềm tin thông thường, kinh nghiệm của tôi đã cho tôi thấy rằng những người mà họ giỏi xuất chúng trong kinh doanh không phải là nhờ vào những gì họ biết nhưng nhờ vào nhu cầu không ngừng biết thêm nhiều điều. ― Michael E. Gerber

9. 22 Quy Tắc Bất Biến Trong Marketing – Tác Giả Al Ries & Jack Trout (The 22 Immutable Laws Of Marketing) 

Ảnh: doanhnhansaigon.vn

Al Ries (trái) và Jack Trout (phải), hai trong những nhà hoạch định chiến lược marketing thành công nhất thế giới, đã có trên 40 năm kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực marketing để có thể xác định những quy tắc, định nghĩa chi phối thế giới marketing. kết hợp giữa quan điểm sâu rộng về lịch sử và tầm nhìn sắc sảo đến tương lai, các tác giả đã mang đến 22 công cụ tốt nhất và những kỹ thuật tiên tiến cho thị trường quốc tế. Tác giả đã kiểm tra các chiến dịch marketing đã thành công và những chiến dịch thất bại khác, tại sao những ý tưởng hay lại không diễn ra như mong đợi, và đưa ra ý kiến của chính họ về những gì lẽ ra cần được làm tốt hơn.

Marketing là một trận chiến của nhận thức, chứ không phải của sản phẩm. ― Al Ries

10. Hãy Cứ Khát Khao, Hãy Mãi Dại Khờ – Tác Giả Rashmi Bansal (Stay Hungry Stay Foolish) 

Ảnh: amazon.com

Câu chuyện thành công của 25 thạc sĩ quản trị kinh doanh đến từ IIM (Học viện quản lý Ấn Độ) – những người đã từ bỏ công việc lương…khủng để bắt đầu công ty khởi nghiệp. Cũng giống như quyển “Bí quyết khởi nghiệp”, quyển sách này truyền cảm hứng cho một ai đó để bắt đầu tận hưởng hành trình trên con đường ít lối đi hơn.

Trích dẫn từ quyển sách: “Trong tất cả các câu hỏi mà chúng ta chưa trả lời, thì câu hỏi ám ảnh ta nhất đó chính là: “Điều gì sẽ xảy ra nếu…” 

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi kết hôn với tình yêu ngọt ngào thời sinh viên của tôi? Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi có được khả năng phán đoán tốt để không? 

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi được sinh ra trong thị trường lao động này? 

Điều gì sẽ xảy ra nếu…Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi lên kế hoạch ít đi? 

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi sống lâu hơn một chút nữa? 

Điều gì sẽ xảy ra nếu tối vứt bỏ tất cả để bắt đầu công ty của riêng mình? 

Những câu hỏi “Điều gì sẽ xảy ra nếu” thì không bao giờ là một ý nghĩ vô bổ. Chúng là hy vọng, ước mơ, và cả mong muốn của chúng ta. ― Rashmi Bansal


Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: everydaypower.com 
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Nguồn bài dịch: iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/7668

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ