Kỹ Năng

10 Phút Thiền Định Hàng Ngày Có Thể Giúp Bạn Tĩnh Tâm Và Thư Giãn Cơ Thể Như Thế Nào?

“Sự bình yên. Nó không có nghĩa là ở một nơi không có ồn ào, rắc rối hay công việc khó khăn. Nó có nghĩa là khi ở giữa những điều này mà trong lòng vẫn điềm tĩnh.” – Vô danh

Tôi bắt đầu buổi sáng bằng thiền định. Sau khi dắt chú chó ra ngoài và pha cà phê, tôi ngồi trong phòng khách đầy nắng, chú chó nhỏ Frankie nép mình bên cạnh tôi. Tôi bắt chéo chân, kê một chiếc gối xanh vào lòng cho ấm. Tôi nhắm mắt lại và bắt đầu tập trung vào những hơi thở của mình.

Khi mười phút trôi qua, tôi giơ tay tán thưởng. “Cảm ơn vì ngày hôm nay. Cảm ơn gia đình tôi và sức khỏe của chúng tôi. Hãy cho tôi sức mạnh, trí tuệ và tình yêu thương. ” Sau đó, tôi đưa tay về phía trước, “Để tôi có thể trao đi sức mạnh, trí tuệ và tình yêu thương.” Cuối cùng, tôi duỗi thẳng cả hai tay sang ngang, ngọ nguậy các ngón tay trong tầm nhìn ngoại vi, như một lời nhắc nhở hãy luôn nhận thức đầy đủ. Đây là cách tôi bắt đầu một ngày.

Nó không phải luôn luôn theo cách này. Anh trai Marc của tôi đã cố gắng giúp tôi thiền khi tôi mười bốn tuổi. Mặc dù anh ấy là một giáo viên kiên nhẫn, tôi vẫn không hiểu mục đích của bài tập.

“Chúng ta hãy ngồi lại với nhau. Nhắm mắt lại và tập trung vào hơi thở của bạn ”.

“Tại sao em lại phải làm điều này?

“Cứ ngồi đi, Lise. Nó rất tốt cho em. Chúng ta sẽ làm điều đó cùng nhau ”.

“Được rồi nhưng tại sao?”

Marc đã cố gắng, nhưng tôi đã từ chối. Tôi ngừng thiền ngay khi anh ấy quay lại trường đại học.

Nhiều năm sau, như một phần của khóa đào tạo tâm lý học, tôi tham gia các lớp học coi thiền như một kỹ thuật giảm căng thẳng. Trong các lớp học, có những lời giảng dạy mà tôi luôn cảm thấy thích thú. Tôi ngồi lại, hít thở sâu và cảm thấy một dòng chảy thư giãn sâu bên trong tôi. Nhưng, khi trở về nhà, tôi không tiếp tục theo đuổi việc làm này nữa. Sau khi các lớp học kết thúc, việc thiền của tôi cũng kết thúc theo.

Bước đột phá của tôi trong việc thiền định hàng ngày xảy ra vào năm 2020, một trong số ít những điều tốt đẹp xuất hiện trong năm tồi tệ đó. Tôi đã ở nhà, hầu như mọi phút trong cuộc đời tôi. Tôi không phải lao ra khỏi nhà, gặp tắc đường và đến văn phòng trước 9:00. Buổi sáng kéo dài một cách uể oải hơn. Mười phút đó để hít thở vào mỗi buổi sáng đã dễ dàng hơn.

Bây giờ tôi ngồi mỗi ngày. Tôi quét khắp cơ thể, ghi nhận những điểm bị căng thẳng, những vùng bị đau và áp lực. Nhận thức đơn giản về sự căng thẳng sẽ thay đổi bất kỳ cơn đau nào, và cơ thể tôi trở nên ổn định.

Tâm trí của tôi thoát khỏi danh sách những việc cần làm liên tục của tôi, trôi dạt theo, như thể đang trôi trên những con sóng của đại dương dịu dàng. Tôi nghe thấy âm thanh của ngôi nhà xung quanh tôi, lò sưởi bên ngoài, đang làm việc hăng say để sưởi ấm ngôi nhà của chúng tôi; chú chó Frankie ở bên cạnh tôi đang thở dài. Cơ bụng của tôi thả lỏng. Tôi nhận thấy những suy nghĩ đang trôi qua. Tôi không quan tâm đến chúng. Những suy nghĩ tan biến dần. Sự bình yên.

Tất nhiên, đó là lúc việc thiền định diễn ra tốt đẹp. Đôi khi mỗi phút trôi qua đều rất khó khăn. Da đầu tôi ngứa. “Tôi đã quên gọi lại cuộc điện thoại đó,” tôi nghĩ, và cơ thể tôi rơi vào trạng thái cảnh giác cao độ. “Ồ không, tôi phải viết thư lại cho người phụ nữ đó!” Cổ họng tôi thắt lại. “Điều gì sẽ xảy ra nếu người biên tập đó không thích bản thảo của tôi?” Bụng tôi như thắt lại. Tôi không thể thoát ra khỏi những suy nghĩ này. “Tôi rất tệ trong việc thiền. Tại sao tôi không thể thở được? Khi nào thì mười phút này kết thúc?”

Đôi khi thiền diễn ra như thế này. Nó không phải lúc nào cũng yên bình, và nó không phải lúc nào cũng khiến bạn cảm thấy tốt. Điều quan trọng, theo tôi, là giữ được nó. Giống như bất kỳ kỹ năng nào, chúng ta càng luyện tập nhiều, chúng ta càng thực hiện nó tốt hơn. Không phải ngẫu nhiên mà chúng ta nói một người “thực hành thiền định”. Tôi cũng không viết lách được trong một năm.

Nếu bạn giống như tôi mười bốn tuổi, bạn có thể sẽ hỏi, tại sao chúng ta lại thiền? Có rất nhiều lợi ích mà tôi thậm chí không biết bắt đầu liệt kê từ đâu; đây là một phần danh sách. Thiền…

  • Làm dịu sự lo lắng: Khi bạn học cách tập trung vào tâm trí, suy nghĩ của bạn sẽ không chuyển sang trạng thái lo lắng “điều gì sẽ xảy ra – nếu”  và trở thành những suy nghĩ lo lắng.
  • Làm dịu cơn tức giận: Tập trung vào hơi thở giúp xoa dịu tâm trí, ngăn chặn cơn thịnh nộ trong nội tâm của chúng ta đối với những người đã làm những điều sai trái với ta.
  • Cải thiện hệ thống miễn dịch: Cơ thể không được sinh ra để ở trong chế độ “chiến đấu hoặc chạy trốn” liên tục. Khi chúng ta căng thẳng, hệ thống miễn dịch của chúng ta hoạt động kém. Khi chúng ta thư giãn, hệ thống miễn dịch của chúng ta sẽ tiếp tục thực hiện công việc của nó.
  • Giảm huyết áp: Thiền là một kỹ thuật đã được chứng minh để cải thiện tình trạng tăng huyết áp.
  • Quản lý phản ứng cảm xúc: Đây là một trong những vấn đề lớn. Với một tâm hồn nhạy cảm, tôi rất dễ dàng cảm thấy bị tổn thương bởi người khác. Thiền cho phép tôi thoát khỏi những khiêu khích của thời điểm này, và chạm vào sự bình yên bên trong. Khi tôi đã bình tĩnh lại, tôi thấy mình tự do thoát khỏi các phản ứng theo cảm xúc. Tôi có thể mang lại sự chu đáo và khôn ngoan hơn cho các mối quan hệ của mình.

Thật hạnh phúc, những lợi ích của thiền định kéo dài hơn mười phút cho cả ngày.

Bây giờ, tôi luyện tập thường xuyên, tôi nhận thấy khi nào vai của tôi nhướng lên để tạo sự chú ý. Với ý niệm, tôi có thể hạ đôi vai đó xuống.

Tôi nhận thấy khi bụng căng lên và tôi có thể thở để giảm bớt căng thẳng đó.

Tôi nhận thấy khi tâm trí của tôi lo lắng quay cuồng với danh sách việc cần làm và thư giãn tâm trí của mình.

Nhận thức có được từ việc thiền định kéo dài mười phút đều đặn theo tôi suốt cả ngày, giúp tôi bình tĩnh và thanh thản hơn.

Một thời gian trước, khi tôi đang chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh, như một phần của chương trình quảng cáo sách gần đây của tôi. Tôi có một giờ để thư giãn, và tôi nghĩ mình sẽ gọi điện thoại gấp cho một công ty bảo hiểm.

Cuộc điện thoại “nhanh chóng” này kéo dài bốn mươi phút trong sự tức giận. Tôi đã bị giữ lại, nghe những bản nhạc ngớ ngẩn, trong một số vòng lặp tra tấn không ngừng. Cuối cùng, người trả lời dịch vụ khách hàng đã xuất hiện, nhưng chúng tôi có một mối liên hệ tồi tệ. Tôi hầu như không thể nghe thấy cô ấy, vì chắc chắn cô ấy đang ở một châu lục khác, và tôi cũng không thể hiểu được cô ấy.

Sau một cuộc trao đổi ngắn mà tôi hầu như không hiểu, cô ấy xác nhận rằng cô ấy không thể giúp tôi. Tôi bực bội tắt máy.

“Tôi rất tức giận! Tôi vừa lãng phí một giờ điện thoại với công ty ngu ngốc này và bây giờ tôi có một cuộc phỏng vấn sau mười lăm phút nữa. Thật là một sự lãng phí thời gian khổng lồ! Tôi có cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh này và tôi rất khó chịu, tôi không thể suy nghĩ gì được nữa! ”

Chồng tôi nhìn tôi chằm chằm. “Tại sao em không thực hiện công việc thiền định của mình?”

Tôi trừng mắt nhìn anh ta. Tôi thực sự chỉ muốn phàn nàn một cách thật lòng. Nhưng chồng tôi nói đúng; Tôi là một sự thất bại.

Tôi ngồi trong phòng ngủ và nhắm mắt lại, tập trung vào hơi thở. Ngay lập tức tôi cảm thấy cơ thể mình kiệt sức. Nhịp tim của tôi đã tăng cao. Tôi thở gấp gáp. Hai vai tôi nhướng lên và bụng tôi đang co thắt.

“Chúa ơi,” tôi nghĩ. “Cơ thể của tôi hoàn toàn không thể kiểm soát, tất cả chỉ vì một cuộc điện thoại ngu ngốc.”

Một cách lặng lẽ, tôi tập trung. Tôi cảm thấy cơ bắp của mình dần thư giãn và nhịp tim chậm lại. Tôi kết thúc buổi thiền, cảm thấy mình như một người phụ nữ khác, và bắt đầu cuộc phỏng vấn với nụ cười trên môi.

Đó là sức mạnh của một buổi thực hành thiền định mười phút thường xuyên.

Hãy rõ ràng. Mọi người, dù bận rộn đến đâu, cũng có mười phút rảnh rỗi. Bạn có thể làm điều này, và xây dựng cho mình một cuộc sống bình tĩnh hơn, bình yên hơn, với một cơ thể khỏe mạnh hơn.

Một mẹo cuối cùng: tốt nhất là bạn nên tìm một khoảng thời gian đều đặn trong ngày để thực hành thiền định. Tập thở vào mỗi buổi sáng, trước khi đi ngủ, hoặc vào mỗi buổi tối sau khi làm việc. Nếu không, bạn sẽ tiếp tục trì hoãn cho đến sau này. Nếu bạn giống như tôi, bạn thậm chí có thể bỏ nó trong bốn mươi năm.

———————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: tinybuddha.com
  • Người dịch: Phạm Thanh Thủy
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phạm Thanh Thủy – Nguồn iVolunteer Vietnam”

 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9253

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ